Updated at: 03-08-2020 - By: admin

Khi bị sốt, cơ thể chúng ta không chỉ cảm thấy mệt mỏi, khó chịu, ăn ngủ không ngon mà sốt lâu ngày có thể khiến sụt cân hoặc ảnh hưởng nghiêm trọng tới tính mạng. Do đó, không ông bố bà mẹ nào mong muốn con yêu bị sốt cả. Tuy nhiên, chúng ta chỉ có thể phòng chứ không thể giúp con tránh khỏi sốt cách triệt để được. Thế thì, cách hạ sốt cho trẻ 3 tuổi, 4 tuổi hay 5 tuổi tại nhà trở thành câu hỏi được nhiều bà mẹ quan tâm tìm hiểu.

Hướng Dẫn Mẹ Cách Hạ Sốt Cho Trẻ 3, 4, 5 Tuổi Tại Nhà Hiệu Quả Nhất 1

1. Các cách hạ sốt cho trẻ từ 3 đến 5 tuổi tại nhà

Bất kỳ ai cũng có thể trở thành mục tiêu của “sốt” cả. Thế nên trẻ nhỏ với sức đề kháng còn khá yếu ớt thì việc bị sốt là điều rất khó tránh khỏi. Vì nhiều nguyên nhân như bé mọc răng, bé phát ban, bé sau tiêm ngừa, bé bị nhiễm khuẩn hay do thời tiết thay đổi,… khiến trẻ nhỏ rất dễ bị sốt. Cách hạ sốt cho trẻ 4 tuổi, 5 tuổi hay 3 tuổi tương đối giống nhau vì lúc này cơ thể các bé cũng đã cứng cáp và hoàn thiện hơn nhiều so với trẻ sơ sinh. Sau đây là 5 cách giúp mẹ hạ sốt cho bé yêu nhanh chóng và hiệu quả ngay tại nhà.

a. Sử dụng thuốc hạ sốt

Sử dụng thuốc là cách hạ sốt cho trẻ 5 tuổi an toàn tại nhà. Nếu bé sơ sinh từ 6 tháng bị sốt, mẹ vẫn có thể áp dụng thuốc để hạ sốt nhanh cho con một cách an toàn. Do đó, bé đã được từ 3 đến 5 tuổi thì sử dụng thuốc là cách hoàn toàn an toàn, miễn sao mẹ chọn đúng loại thuốc và cho bé uống thuốc đúng cách là được.
Thông thường, thời gian từ các liều thuốc cách nhau từ 4 đến 6 giờ đồng hồ. Lượng thuốc mỗi lần uống cũng tùy thuộc vào từng độ tuổi của các bé. Khi sử dụng thuốc cho bé yêu, để tránh lạm dụng thuốc khiến các bé bị lờn, mẹ chỉ nên hạ sốt bằng thuốc cho con khi bé sốt vừa hoặc sốt cao. Còn trường hợp sốt nhẹ từ 38 độ trở xuống thì không cần dùng thuốc để hạ sốt nhé.
Với cách hạ sốt cho bé 3 tuổi, hiện nay trên thị trường có các loại thuốc dạng bột, dạng siro và dạng đặt hậu môn cho bé. Nhưng phổ biến nhất phải kể đến thuốc hạ sốt dạng bột hiệu Paracetamol (Hapacol). Đây là loại thuốc được các chuyên gia, bác sĩ khuyến cáo sử dụng cho trẻ nhỏ vì tính an toàn cao và ít tác dụng phụ cho bé.

b. Sử dụng miếng dán hạ sốt

Mẹ cũng có thể sử dụng miếng dán như một cách hạ sốt cho trẻ 4 tuổi tại nhà. Miếng dán hạ sốt sẽ giúp giảm nhiệt độ cơ thể để giúp các bé nhanh chóng qua khỏi cơn sốt. Cách hạ sốt này vừa an toàn, vừa dễ thực hiện mà cũng rất hữu hiệu. Vì vậy, nhà có con nhỏ thì mẹ đừng quên dự trữ sẵn trong tủ lạnh một vài miếng dán hạ sốt để phòng khi bé yêu bị sốt thì có thể sử dụng một cách nhanh chóng nhé.

c. Hạ sốt bằng lá diếp cá

Lá diếp cá là một loại rau gia vị quen thuộc đối với người dân Việt Nam. Loại lá này cũng có rất nhiều công dụng trong việc điều trị bệnh. Nếu mẹ tin dùng cách hạ sốt nhanh cho trẻ 5 tuổi theo phương cách dân gian thì lá diếp cá chính là gợi ý dành cho mẹ.
Thực hiện hạ sốt bằng lá diếp cá cho con yêu như thế nào?
Cách thực hiện như sau: Mẹ lấy một ít lá diếp cá, rửa sạch bằng nước muối loãng, sau đó giã nát. Mẹ đắp lên trán của bé rồi lấy băng dán cố định lại. Sau khoảng 30 phút thì tháo bỏ và dùng khăn lau sạch cho bé.

d. Hạ sốt bằng cách xoa bóp tinh dầu

Mẹ cũng có thể tham khảo cách hạ sốt nhanh cho trẻ 3 tuổi tại nhà bằng cách xoa bóp tinh dầu cho bé. Có thể nói, đây là cách hạ sốt nhanh chóng và hiệu quả nhưng lại ít ai biết đến. Mẹ thoa một ít tinh dầu vào tay rồi xoa bóp khắp người cho bé. Mẹ có thể sử dụng tinh dầu oải hương, tinh dầu ô liu hay tinh dầu bạc hà để giúp làm mát cơ thể, giảm sốt hiệu quả cho bé yêu nhé.

e. Hạ sốt bằng cách đắp chanh tươi

Một cách hạ sốt cho bé 4 tuổi khác, có thể áp dụng cho bé 3 hay 5 tuổi đều được đó chính là đắp chanh tươi cho bé. Mẹ sử dụng một quả chanh, cắt lát mỏng rồi thoa lên vùng trán, xương sống và khuỷu tay chân bé. Sau đó dùng khăn ấm lau sạch lại là được.
Lưu ý: Khi hạ sốt cho bé bằng chanh, mẹ tuyệt đối không nhỏ chanh vào miệng bé vì có thể gây bỏng rát lưỡi của bé.
Với một số cách hạ sốt cho trẻ 3 tuổi, áp dụng như cách hạ sốt cho trẻ 4 tuổi hay 5 tuổi được chia sẻ ở trên. Mẹ có thể lựa chọn một biện pháp phù, nhanh chóng và tiện lợi với mình để giúp bé yêu hạ sốt nhanh chóng nhé.

Hướng Dẫn Mẹ Cách Hạ Sốt Cho Trẻ 3, 4, 5 Tuổi Tại Nhà Hiệu Quả Nhất 2

2. Chăm sóc trẻ bị sốt như thế nào thì khoa học?

Ngoài việc nghĩ đến cách hạ sốt cho trẻ 5 tuổi, việc chăm sóc bé bị sốt đúng cách cũng góp phần giúp bé yêu hạ sốt cực kỳ nhanh chóng. Sau đây là một số lưu ý dành cho bé khi chăm sóc bé bị sốt tại nhà sao cho đúng cách và khoa học.

  • Cởi bớt quần áo cho bé: Khi bé bị sốt thì mẹ cần mặc đồ thoáng mát cho con. Tránh tuyệt đối không ủ kín bé yêu vì bị ủ kín chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng sốt ở trẻ nhỏ.
  • Nên đặt bé nằm ở phòng thoáng mát nhưng lưu ý tránh gió thổi vào trực tiếp vào người bé. Mẹ đừng đặt bé nằm ở phòng kín vì bé cần thoáng mát để nhiệt độ cơ thể dễ dàng hạ xuống. Mặc khác, mẹ cũng lưu ý không để quá nhiều người tập trung xung quanh bé trong thời gian dài vì dễ khiến bé bị ngạt thở.
  • Khi bé bị sốt, cơ thể sẽ bị mất nước nên mẹ cần cho bé uống nước nhiều hơn bình thường. Mẹ có thể bổ sung các loại nước uống giàu vitamin C như nước cam, nước bưởi hay nước chanh để giúp bé hạ sốt hiệu quả. Lưu ý, bé nên uống các loại nước uống ấm và tránh không uống lạnh nhé.
  • Khi chăm sóc bé bị ốm, mẹ cũng nên lau người sạch sẽ cho bé bằng nước ấm. Việc lau người có thể giúp thân nhiệt của bé giảm giúp hạ sốt nhé mẹ. Nhiều chị em lo con bệnh nên không lau người cho bé, mồ hôi thấm vào cơ thể càng khiến bé bệnh nặng hơn. Mẹ chỉ nên chườm ấm, lau ấm chứ tuyệt đối không chườm lạnh cho bé yêu nhé.
  • Lựa chọn các món ăn phù hợp như cháo trứng gà tía tô, cháo thịt bò khoai tây, súp rau củ,… sẽ giúp các bé nhanh lấy lại sức và hạ sốt nhanh chóng hơn.
  • Thường xuyên kiểm tra thân nhiệt, quan sát các biểu hiện lạ và cho bé nhập viện ngay lập tức nếu bé chuyển sang sốt cao hay sốt lâu ngày.

Hướng Dẫn Mẹ Cách Hạ Sốt Cho Trẻ 3, 4, 5 Tuổi Tại Nhà Hiệu Quả Nhất 3

3. Phòng sốt cho con yêu như thế nào?

Mẹ cũng đừng đợi đến khi con bị sốt rồi tìm cách hạ sốt cho trẻ 3 tuổi. Việc phòng bệnh bao giờ cũng hơn chữa bệnh. Trẻ nhỏ bị sốt dù là vấn đề phổ biến nhưng nếu không kịp thời hạ sốt, bé sốt cao quá có thể đe dọa đến tính mạng. Sau đây là một số lưu ý dành cho các bậc phụ huynh để phòng sốt cho bé hiệu quả:

  • Nên cho bé ngủ mùng, đặc biệt là vào mùa mưa thì bé nên ngủ mùng cả ngày lẫn đêm.
    Sử dụng đèn bắt muỗi cũng là một cách giúp phòng tránh bị muỗi đốt, giảm nguy cơ bị sốt cho cả nhà bạn.
  • Sử dụng các loại kem chống muỗi đốt, dầu huynh diệp cho bé thường xuyên.
  • Các loại tinh dầu cũng có thể giúp đuổi muỗi rất hiệu quả nên mẹ có thể cân nhắc sử dụng tinh dầu để đảm bảo an toàn cho bé yêu.
  • Hạn chế đưa bé đi đến các khu vực rừng rậm ẩm mốc, nhiều cây cối vì đây là nơi muỗi sinh sống. Nếu có đưa bé đi ngang các khu vực này, mẹ cần mặc áo quần dài tay và che kín cho bé.

Áp dụng tốt các cách hạ sốt cho bé 4 tuổi cùng các cách chăm sóc bé sốt hợp lý, mẹ sẽ sớm hạ sốt hiệu quả cho con yêu. Healthyblog.net chúc bé mau khỏe mạnh nhé.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Rate this post