Updated at: 26-08-2020 - By: admin

Bạn đang nuôi con bằng sữa mẹ và chắc chắn đến một thời điểm nào đó bạn phải cai sữa cho con. Có thể nói, giai đoạn cai sữa cho con chính là một thách thức lớn cho mẹ. Nếu không có được bí quyết, việc cai sữa sẽ gặp nhiều khó khăn cho mẹ và bé. Nhiều chị em khi đã cai sữa cho bé được rồi nhưng lại không biết cách tiêu sữa nhanh nên sữa cứ về khiến ngực bị căng tức rất khó chịu.
Healthyblog.net đã từng chia sẻ cách cai sữa cho con, ở bài viết này, chúng tôi xin tiếp tục gửi đến các mẹ bỉm bí quyết giúp sữa tiêu hóa cách nhanh chóng.

Cách Tiêu Sữa Nhanh Chóng Giúp Mẹ Cai Sữa Cho Con Dễ Dàng Hơn 1

1. Sử dụng các phương pháp làm tiêu sữa nhanh chóng

Các chuyên gia khuyến cáo mẹ nên cai sữa từ từ cho con thay vì cai sữa cấp tốc. Việc cai sữa từ từ cũng sẽ giúp bé dễ thích nghi, tránh việc thiếu hụt dưỡng chất vì bé chưa quen với việc ăn hay uống sữa công thức. Còn đối với mẹ, cai sữa từ từ cũng sẽ làm sữa tiêu hóa nhưng không khiến bạn quá đau đớn như khi cai sữa cấp tốc cho con.
Để làm tiêu sữa mẹ nhanh, các chị em hãy thử áp dụng các phương pháp sau đây nhé:

a. Tập cho bé bú bình thay vì bú mẹ trực tiếp

Bạn không thể làm mất sữa hoàn toàn chỉ trong một ngày được. Vì vậy, chắc chắn bạn vẫn cần vắt sữa để giảm căng tức ngực và tránh các bệnh viêm nhiễm hay áp xe vú có thể xảy ra. Thay vì cho bé ti mẹ trực tiếp với số lần giảm đi, mẹ có thể vắt sữa và tập cho bé bú bình.
Sử dụng máy hút sữa là một cách kích sữa, tuy nhiên khả năng kích sữa của máy sẽ ít hơn nhiều so với việc bé ti mẹ trực tiếp. Vì vậy, tập cho bé bú bình thay vì ti mẹ trực tiếp là cách giảm kích sữa để từ đó giúp tiêu sữa mẹ nhanh chóng.

b. Giảm hút sữa từ từ

Thông thường, các chị em muốn kích sữa thì cứ 2 – 3 tiếng sẽ tiến hành hút sữa một lần. Bạn đang muốn tìm cách làm tiêu sữa mẹ nhanh, thế thì bạn nên giảm hút sữa từ từ. Bạn có thể tăng thời gian hút sữa lên 4 – 5 tiếng một lần và tiếp tục tăng lên cho đến khi bạn không thể chịu nổi. Dần dần, khi không được kích thích đã sản sinh sữa thì bạn sẽ ít sữa rồi tiêu sữa mà không gây đau đớn quá.

c. Chườm lạnh

Chườm nóng là cách để kích sữa, thế thì bạn muốn tiêu sữa nhanh thì có thể sử dụng phương pháp chườm lạnh. Mẹ sử dụng một chiếc khăn lạnh và đắp lên bầu ngực rồi giữ cho đến khi khăn hết lạnh. Cách này vừa giúp giảm đau đớn mà cũng giúp sữa tiêu hóa dễ dàng hơn.

d. Đắp lá bắp cải

Đắp lá bắp cải giúp tiêu sữa nhanh là một phương pháp được dân gian tin dùng và đã truyền tai nhau qua các đời. Có thể nói, dù chưa được kiểm chứng khoa học tuy nhiên phương pháp làm tiêu sữa mẹ tại nhà này đã được rất nhiều chị em áp dụng thành công.
Mẹ lấy 2 lá bắp cải nguyên, rửa sạch rồi cho vào ngăn đông tủ lạnh trong khoảng 20 phút. Sau đó đắp lá bắp cải lên ngực rồi mặc áo ngực để giữ cố định lá. Sau khi lá hết lạnh thì mẹ lấy lá ra.

e. Uống trà lá xô thơm

Uống trà lá xô thơm cũng là một cách tiêu sữa nhanh được nhiều chị em áp dụng thành công tại nhà. Vì vậy, mẹ có thể tìm loại trà này để uống nhằm giúp sữa tiêu hóa nhanh hơn.

2. Ăn các loại thức ăn làm mất sữa

Bên cạnh các phương pháp làm tiêu sữa mẹ nêu trên, các chị em cũng nên lựa chọn các loại thực phẩm giúp làm mất sữa mẹ. Việc áp dụng các phương pháp cùng chế độ ăn uống sẽ giúp mẹ có thể tiêu sữa sau khi cai sữa cho bé cách hiệu quả hơn.
Sau đây là một số loại thực phẩm có tác dụng làm mất sữa mà mẹ nên thêm vào thực đơn:

a. Lá lốt

Muốn gọi sữa về nhiều, mẹ tuyệt đối không nên ăn lá lốt. Nhưng nếu muốn sữa mẹ tiêu hiệu quả sau khi cai, mẹ có thể thỏa thích ăn các món ngon được chế biến cùng với lá lốt. Mặc dù chưa có nghiên cứu hay kiểm chứng nào cho thấy ăn lá lốt sẽ giúp sữa tiêu hóa nhanh. Tuy nhiên phương pháp dân gian này đã đúng với rất nhiều chị em đang cần tiêu sữa, vì vậy bạn hoàn toàn có thể thử.

b. Măng tươi

Măng tươi là loại thực phẩm đại kỵ mà các chị em đang nuôi con bằng sữa mẹ không được dùng đến. Nhưng nếu bạn đang tìm cách tiêu sữa cho mẹ thì các món ngon với măng sẽ giúp bạn làm giảm tiết sữa hiệu quả.

c. Cafe

Uống cafe cũng là một cách giúp làm giảm sự sản sinh sữa hiệu quả. Khi đã cai sữa cho con, mẹ có thể uống một cốc cafe mỗi ngày để giúp làm tiêu sữa hoàn toàn. Tuy nhiên, việc lạm dụng cà phê để làm mất sữa cũng có thể gây hại cho sức khỏe nên mẹ cần hết sức lưu ý.

d. Lá dâu

Uống nước lá dâu tằm hằng ngày chính là cách để sữa mẹ được tiêu hóa hoàn toàn vô cùng hiệu quả. Mẹ có thể nấu nước lá dâu và uống thay nước lọc hàng ngày cho đến khi nhận ra sữa không còn tiết ra nữa.

Cách Tiêu Sữa Nhanh Chóng Giúp Mẹ Cai Sữa Cho Con Dễ Dàng Hơn 2

3. Sử dụng thuốc tiêu sữa mẹ

Ngoài các phương pháp nêu trên, mẹ cũng có thể sử dụng thuốc tiêu sữa mẹ để làm mất sữa. Thế thì thuốc tiêu sữa loại nào tốt chắc chắn là câu hỏi mà các chị em đang rất quan tâm ngay lúc này. Sau đây là 3 loại thuốc tiêu sữa được sử dụng phổ biến nhất hiện nay.

  • Bromocriptine
  • Cabergoline
  • Quinagolid

Các loại thuốc tiêu sữa có chức năng làm thay đổi hormone trong cơ thể, từ đó dẫn đến việc làm giảm tiết sữa. Khi sử dụng các loại thuốc tiêu sữa này, mẹ sẽ giảm đau đớn thấy rõ, sữa giảm tiết ngay cả khi cho bé bú mẹ.
Việc sử dụng thuốc là một cách tiêu sữa nhanh chóng, tuy nhiên phương pháp này có thể dẫn đến nhiều tác dụng phụ như buồn nôn, mệt mỏi, chán ăn, đau bụng hay tụt huyết áp. Do đó, các chị em cần cân nhắc khi chọn cách dùng thuốc để sữa tiêu hóa nhanh chóng. Ngoài ra, nếu đã quyết định dùng thuốc, mẹ cần xem rõ cách dùng và dùng với liều đúng, tránh vội vã mà dùng quá nhiều có thể gây hại cho sức khỏe của mẹ.
Ngoài ra, mẹ có thể sử dụng thuốc tránh thai hằng ngày vì đây cũng là một cách tiêu sữa cho mẹ. Phương pháp này vừa giúp bạn tránh thai, vừa giúp làm giảm tiết sữa một cách hiệu quả. Nghĩa là chỉ với việc uống thuốc mà mẹ có thể sử dụng cho hai mục đích khác nhau. Tuy nhiên, thuốc tránh thai có thể gây rối loạn nội tiết tố khiến ảnh hưởng đến khả năng sinh sản sau này của bạn. Vì vậy mẹ nên cân nhắc kỹ trước khi lựa chọn phương pháp làm tiêu sữa này nhé.

Cách Tiêu Sữa Nhanh Chóng Giúp Mẹ Cai Sữa Cho Con Dễ Dàng Hơn 3

4. Những lưu ý khác

Hiểu rằng khi cai sữa cho con thành công, bà mẹ nào cũng mong mau tiêu sữa để không bị khó chịu nữa. Tuy nhiên, mẹ đừng quá vội vàng hay áp dụng các phương pháp không an toàn làm tổn hại đến sức khỏe.

  • Mẹ tuyệt đối không nên kiêng uống nước vì có thể khiến cơ thể bị mất nước, ảnh hưởng sức khỏe.
  • Nhịn ăn có thể làm giảm tiết sữa nhưng không phải là cách khoa học vì nó gây hại nghiêm trọng đến sức khỏe của bạn.
  • Mẹ không nên băng chặt ngực vì cách này không làm sữa tiêu hóa mà chỉ khiến bạn khó chịu hơn mà thôi.
  • Muốn sữa tiêu nhanh, mẹ nên hạn chế các kích thích ngực vì đây là cách kích sữa.

Như vậy, Healthyblog.net đã chia sẻ đến mẹ kinh nghiệm về cách làm tiêu sữa nhanh. Mong rằng các chị em sẽ sớm tiêu sữa triệt để cách nhanh chóng sau khi đã cai sữa thành công cho bé yêu nhé.

 

Rate this post