Updated at: 29-07-2020 - By: admin

Cai sữa cho bé là vấn đề mà bất kỳ chị em nào đang nuôi con bằng sữa mẹ cũng phải trải qua. Không ít các chị em đã gặp phải nhiều khó khăn trong giai đoạn này. Nếu bạn đang có ý định cai sữa cho con, bạn tuyệt đối không nên bỏ qua bài viết sau đây. Healthyblog.net sẽ giúp bạn tìm ra cách cai sữa cho bé yêu vừa hiệu quả vừa nhanh chóng.

Bí Quyết Cai Sữa Cho Bé Hiệu Quả Đến Bất Ngờ 1

1. Tại sao phải cai sữa cho bé?

Ắt hẳn bạn sẽ tìm thấy rất nhiều từ khóa cai sua cho be trên mạng xã hội. Bởi cớ đây là vấn đề trăn trở được rất nhiều chị em quan tâm. Một thắc mắc được đặt ra đó chính là tại sao bạn phải cai sữa cho con?
Vì những lý do khác nhau mà đến một thời điểm nào đó, mẹ bắt buộc phải cai sữa cho bé yêu của mình. Chẳng hạn như:

  • Sau một khoảng thời gian nghỉ thai sản, bạn phải bắt đầu lại công việc của mình nên không thể cho bé ti mẹ trực tiếp được và buộc phải cai sữa cho bé.
  • Bạn nhận thấy mình đang có dấu hiệu mất sữa nên cần cai sữa cho bé gấp.
  • Bạn gặp phải một số vấn đề về bệnh lý nên không thể cho bé ti trực tiếp được.
  • Khi mang thai một lần nữa, nhiều chị em phải buộc cai sữa sớm cho con hơn dự định ban đầu.
  • Căng thẳng, stress cũng là một lý do khiến đa số các bà mẹ quyết định cai sua cho be sớm.
  • Sữa mẹ cũng sẽ giảm dần chất lượng sau một thời gian, vì vậy bé cần cai sữa mẹ để đón nhận nguồn thức ăn khác đầy đủ dưỡng chất hơn.

Dù là vì lý do nào đi nữa thì mẹ cũng học cách cai sữa cho con đúng cách để tránh việc cai sữa gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bé.

Bí Quyết Cai Sữa Cho Bé Hiệu Quả Đến Bất Ngờ 2

2. Thời điểm nào nên cai sữa cho bé?

Thời điểm nào là thích hợp để cai sữa cho trẻ? Đây là câu hỏi mà nhiều bà mẹ thắc mắc vì chưa cần cai sữa gấp cho con.
Thật ra, sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo và đầy đủ cho trẻ sơ sinh trong 6 tháng đầu đời. Do đó, bé chỉ cần uống sữa mẹ hoàn toàn là đã đủ nguồn dưỡng chất mà không cần ăn hay uống thêm bất cứ thứ gì. Tuy nhiên, khi bé càng lớn thì nhu cầu về nguồn dưỡng chất sẽ lớn hơn. Đó là lý do vì sao bé sơ sinh bắt đầu ăn dặm khi đã được 6 tháng tuổi. Mặt dù bé đã ăn dặm nhưng vẫn cần bổ sung thêm sữa mẹ thì mới đủ năng lượng cần thiết. Thế nên mẹ cần tiếp tục cho con ti mẹ cho đến khi bé được 2 tuổi thì ngưng.
Thời gian tối thiểu cho bé uống sữa mẹ là 6 tháng và thời gian tối đa mà mẹ nên cai sữa cho con là khi bé được 2 tuổi. Do đó, thời điểm hợp lý mà mẹ nên bắt đầu tập cai sữa cho bé khi bé được 18 – 24 tháng. Tuy nhiên, tùy tình trạng sức khỏe của bản thân cùng nhiều lý do khác nhau mà các chị em có thể đưa ra quyết định cai sữa cho bé sớm hoặc muộn hơn.
Tuy nhiên, rất nhiều tìm kiếm về cách cai sữa cho bé 17 tháng hay cách cai sữa cho bé 18 tháng cho thấy đa số các bà mẹ thường chọn thời điểm bé được 17 hay 18 tháng tuổi để cai sữa.

3. Cách cai sữa cho bé hiệu quả

Để có cai sữa cho bé hiệu quả cho bé, mẹ nên thực hiện việc cai sữa cho con từ từ là tốt nhất. Việc dứt sữa đột ngột có thể ảnh hưởng đến nguồn dưỡng chất cần thiết cho bé vì bé chưa quen với các nguồn dưỡng chất khác sữa mẹ. Tiến trình mà mẹ cần thực hiện như sau:

  • Mẹ thử cho bé uống một ít sữa ngoài và quan sát xem phản ứng của bé như thế nào.
  • Khi bé bắt đầu quen với sữa công thức, mẹ sẽ hạn chế cho bé ti mẹ lại và uống sữa công thức nhiều dần lên.
  • Mẹ bắt đầu tăng lượng thức ăn lên cho bé nhiều hơn, từ bột đến cháo xay nhuyễn, cháo hột rồi cơm nhão và khi cai sữa cho bé 2 tuổi thì bé đã có thể ăn cơm. Trước khi cho bé ăn, mẹ nên cho bé uống một ít sữa mẹ trước.
  • Sau khi bé đã ăn tốt hơn, mẹ nên đổi ngược lại, cho bé ăn trước rồi mới ti mẹ. Khi đó, bé đã tương đối no và sẽ không còn bú mẹ nhiều nữa.
  • Khi bé đã ngưng bú mẹ hoàn toàn, mẹ tăng dần lượng sữa công thức và thức ăn dặm để đảm bảo nguồn dưỡng chất cần thiết cho bé.
  • Mẹ cũng nên tập cho bé uống nước rau, nước canh từ từ trong quá trình cai sữa để đảm bảo bé không bị thiếu nước nhé.
  • Ngoài ra, để cai sữa cho mẹ, các chị em cũng cần hạn chế vắt sữa, chườm lạnh để hạn chế sự sản sinh sữa. Đôi khi việc cai sữa sẽ khiến mẹ cảm thấy đau đớn vì ngực căng tức sữa, vì vậy mẹ có thể tham khảo xem mình có phù hợp sử dụng thuốc giảm đau không nhé.Bí Quyết Cai Sữa Cho Bé Hiệu Quả Đến Bất Ngờ 3

4. Lưu ý khi cai sữa cho bé

Trong quá trình cai sữa, có một số lưu ý mà các chị em cần ghi nhớ:

  • Khi cai sữa cho con, mẹ cần chú ý thay thế bằng sữa công thức. Tránh ỷ lại vào việc ăn dặm của bé mà dứt hẳn không cho bé bú nhé. Bé càng lớn thì nhu cầu dinh dưỡng càng nhiều nên mẹ cần hết sức lưu ý nhé.
  • Nhiều chị em cho rằng để cai sữa thì phải uống ít nước lại. Tuy nhiên, việc uống ít nước có thể ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng không giúp ít cho việc ngăn ngừa quá trình sản sinh sữa.
  • Khi mẹ cho bé uống sữa ngoài, thay vì uống bằng muỗng thì mẹ nên tập cho bé bú bình vì việc bú bình sẽ giúp bé quên đi ti mẹ.
  • Nếu bạn không gấp cai sữa sớm cho con thì thời điểm mà các bác sĩ khuyến cáo cai sữa cho bé 2 tuổi. Tuy nhiên, bạn có thể cai sữa sớm hơn cho bé khi thấy bé có các biểu hiện sau đây:
  • Bé có thể tự ngồi thẳng và chơi đùa
  • Bé thích ăn và có thể ăn tốt các thức ăn đặc
  • Khi bé nói được nhiều từ và thậm chí là các câu ngắn
  • Bé bắt đầu có ấn tượng với màu sắc
  • Bé đã bú mẹ no nhưng vẫn không hài lòng.

Với các biểu hiện trên, bé cho thấy mình đã lớn và có thể phát triển bình thường mà không cần đến sữa mẹ. Mặt khác, sữa mẹ lúc này đã không còn đáp ứng đủ nhu cầu dinh dưỡng cho bé nữa nên mẹ cần thực hiện việc cai sữa cho bé để bé có thể tiếp thu nguồn dưỡng chất khác phù hợp hơn.
Với bài viết trên, Healthyblog.net tin rằng các chị em đã biết được thời điểm và cách cai sữa cho bé hiệu quả rồi. Chúc các mẹ có thể sớm cai sữa cho bé hiệu quả và nhanh chóng nhé.

 

Rate this post