Updated at: 08-05-2020 - By: admin

Việc chăm sóc trẻ sơ sinh 3 tháng tuổi không còn là một vấn đề quá khó khăn với các bà mẹ. Bởi lẽ, trong giai đoạn này, bé cưng đã lớn lên nhiều và tuân theo một lịch trình nhất định. Tuy nhiên, để chăm sóc bé một cách dễ dàng giúp bé phát triển tốt nhất, cha mẹ nên đặc biệt lưu ý những điều sau.

Sự phát triển của trẻ sơ sinh 3 tháng tuổi

Khi được 3 tháng tuổi, trẻ sẽ nặng cân và chiều dài thân cũng tăng thêm nhiều. Vì thế, trẻ sẽ không còn mặc vừa những bộ quần áo sơ sinh nữa mà bố mẹ phải mua cho bé cỡ lớn hơn.

Từ lúc này, trẻ sẽ bú nhiều hơn vào ban ngày và ít hơn vào ban đêm bởi vì lúc này trẻ đã bắt đầu ngủ sâu hơn vào ban đêm nên không dậy để bú thường xuyên nữa. Những trẻ bú sữa bình sẽ ngủ giấc đêm sớm hơn so với những trẻ bú sữa mẹ trực tiếp. Giấc ngủ đêm của trẻ sơ sinh ở độ tuổi này là khoảng 5 – 6 tiếng liên tục.

Những cung bậc cảm xúc của trẻ cũng dần được thể hiện ra bên ngoài rõ rệt hơn ví dụ như: tiếng khóc của trẻ sơ sinh 3 tháng tuổi lúc đói sẽ có âm thanh khác so với lúc trẻ bị bệnh. Đồng thời, việc chăm sóc trẻ sơ sinh bị sốt cũng khó khăn hơn bởi lẽ lúc này trẻ đã biết “lạ” khi được người ngoài bế.

Thính giác và thị giác của trẻ 3 tháng tuổi lúc này cũng được phát triển rất rõ rệt. Quả thật, bố mẹ sẽ thấy trẻ thường xuyên tập trung nhìn chằm chằm vào các món đồ chơi yêu thích, có khi là bàn tay và bàn chân của mình.

Mỗi ngày cha mẹ nên để cho trẻ sơ sinh có nhiều dịp để nằm chơi trên sàn nhà, kể cả những lúc không mặc bỉm. Đây chính là lúc các trẻ học bắt đầu học lẫy, học bò và đã biết ngóc đầu. Nếu trẻ thích được mẹ địu bên mình, bạn hãy luôn để mặt trẻ hướng ra phía ngoài để trẻ có thể nhìn ngắm thế giới xung quanh.

Vào lúc này, mẹ hãy thử cố tình phát ra những âm thanh lạ như chơi ú oà hoặc dùng miệng thổi vào bụng của bé để phát ra tiếng kêu vui nhộn. Điều này sẽ giúp trẻ từng bước nhận biết và hoàn thiện hơn nữa các cơ quan cảm giác của mình.

Giai đoạn này trẻ sơ sinh vẫn dùng tiếng khóc làm “phương tiện giao tiếp” chủ yếu với cha mẹ và những người xung quanh. Tuy nhiên, nếu trẻ quấy khóc quá 1 giờ thì bố mẹ hãy đưa trẻ đến gặp bác sĩ nhé. Đó có thể là dấu hiệu của hiện tượng trào ngược dạ dày hoặc báo hiệu trẻ đang gặp một vấn đề nào đó về sức khỏe.

Trẻ sơ sinh 3 tháng tuổi đã có thể làm được những gì?

Ba tháng đầu đời trẻ có thể bắt chước một số âm thanh, cử động và biểu cảm đơn giản mà bé nhìn thấy ở cha mẹ. Bé bắt đầu “nói chuyện”, giao tiếp với những người xung quanh nhiều hơn.

Như ông bà ta đã nói “Ba tháng biết lẫy, bảy tháng biết bò…”, trẻ sơ sinh 3 tháng có thể lẫy được vì xương cổ, lưng và tay của bé lúc này đã cứng cáp hơn. Hơn nữa, bé đã có thể mở và nắm bàn tay lại để cầm nắm đồ vật khá chặt rồi.

Khi được giữ đứng thẳng thì trẻ sơ sinh sẽ rất thích thú nhảy nhót. Không những thế, khi phấn khích, trẻ còn dẫm nhẹ chân xuống sàn nhà hoặc nhún nhảy đùi của mẹ.

CHăm sóc trẻ sơ sinh 3 thángTrẻ sơ sinh 3 tháng có thể lẫy được rồi

Hơn nữa, trẻ có thể với tay để lấy những đồ vật được để trước mặt hoặc biết cầm và lắc một số loại đồ chơi nhỏ có tiếng kêu. Khả năng nhận thức và khứu giác của bé sơ sinh 3 tháng tuổi cũng tương đối phát triển, bé có thể nhận ra gương mặt, giọng nói và cả “mùi cơ thể” của mẹ mình.

Chăm sóc trẻ sơ sinh 3 tháng tuổi như thế nào là đúng chuẩn?

Giữ an toàn tuyệt đối cho bé sơ sinh

Bố mẹ cần chú ý giữ an toàn cho trẻ 3 tháng tuổi, bởi lúc này trẻ vẫn chưa nhận biết được sự nguy hiểm nhưng ngược lại, trẻ lại rất hiếu động. Vì thế mẹ cần phải trông chừng bé cẩn thận để hạn chế đến mức tối đa những mối nguy hại rình rập xung quanh trẻ.

Bố mẹ hãy luôn để cho trẻ nằm trong tầm quan sát của mình. Nếu buộc phải đi đâu 1 lát thì phải chắc chắn rằng trẻ đã nằm ngủ an toàn trong cũi, nôi hoặc có người khác trông coi nhé.

Chế độ ăn uống cho bé sơ sinh 3 tháng tuổi

Với trẻ sơ sinh 3 tháng tuổi, sữa mẹ vẫn là nguồn dinh dưỡng chủ yếu và quan trọng nhất đối với sự phát triển toàn diện của trẻ. Theo khuyến cáo của các chuyên gia dinh dưỡng, mẹ nên cho con bú hoàn toàn bằng sữa mẹ ít nhất trong 6 tháng đầu đời. Trong trường hợp bất khả kháng, mẹ mới nên cho trẻ sơ sinh uống sữa công thức.

Trẻ 3 tháng tuổi ngày càng tăng về nhu cầu dinh dưỡng nên cần được mẹ cho bú khoảng 5 lần/ ngày. Với mỗi kg cân nặng của mình, trẻ cần được uống khoảng 150 ml sữa. Theo đó, trung bình mỗi ngày bé yêu cần khoảng 900 ml sữa công thức với khoảng 170 – 200 ml/lần.

Ngoài sữa, hệ tiêu hóa non nớt của trẻ 3 tháng tuổi không thể tiếp thu thêm bất cứ loại thực phẩm nào. Cho nên, trẻ sơ sinh 3 tháng tuổi chỉ có thể bú bình dặm thêm (đối với trẻ bú mẹ) mà thôi. Đồng thời, khi chăm sóc trẻ sơ sinh ngày nắng nóng, mẹ cần lên một thời gian biểu cụ thể đối với việc ăn uống, ngủ nghỉ, vui chơi của trẻ.

CHăm sóc trẻ sơ sinh 3 thángCần lên một thời gian biểu cụ thể đối với việc ăn uống, ngủ nghỉ của trẻ

Giấc ngủ của bé sơ sinh 3 tháng tuổi

So với những bé mới sinh được vài ngày, trẻ sơ sinh 3 tháng tuổi cần ít thời gian ngủ hơn, chỉ cần khoảng 15 tiếng/ ngày. Bé thường ngủ từ 3 – 4 giấc ngắn vào ban ngày với mỗi giấc có thời gian khoảng từ 1 tiếng rưỡi đến 2 tiếng.

Vào ban đêm, trẻ sơ sinh có có thể ngủ được nhiều hơn, mỗi đêm từ 10 – 12 tiếng. Tuy nhiên, giấc ngủ của trẻ có thể bị gián đoạn chứ không liên tục. Theo thống kê, có 95% trẻ sơ sinh dưới 12 tháng tuổi phải thức dậy ít nhất 3 lần vào mỗi đêm, và việc này cũng rất đỗi bình thường.

Thậm chí, theo ý kiến của các chuyên gia, điều này có lợi cho sự phát triển của bé sau này. So với những bé ít quấy khóc về đêm, những bé thường xuyên “hoạt động” về đêm thường có khả năng nhận thức và sự đồng cảm nhiều hơn.

CHăm sóc trẻ sơ sinh 3 thángTrẻ sơ sinh 3 tháng tuổi cần ít thời gian ngủ hơn

Quần áo dành cho bé sơ sinh 3 tháng tuổi

Việc chăm sóc trẻ sơ sinh ngày nắng nóng vất vả hơn là ngày mùa mưa, mùa đông. Vì trẻ 3 tháng tuổi có làn da rất nhạy cảm, dễ nhiễm khuẩn nên các bậc cha mẹ nên chọn cho con những bộ đồ mềm mại, thoáng mát, nhẹ nhàng, dễ thấm mồ hôi.

Đặc biệt, quần áo bé sơ sinh có nguồn gốc chất liệu hữu cơ là tốt nhất. Đồng thời, các mẹ cũng nên chú ý đến nhãn mác quần áo vì có thể gây ngứa, kích ứng da nên mẹ cần cắt bỏ hết để không làm bé khó chịu.

Cách giao tiếp với trẻ sơ sinh

Lúc này, bé sơ sinh đã phát triển rất nhiều về thị giác, bắt đầu nhận biết được các màu sắc khác nhau. Bé cũng đã biết hướng mắt, ngoái đầu nhìn theo chuyển động của đồ vật. Bên cạnh đó, bé cũng biết giao tiếp với mẹ bằng ánh mắt và có khả năng nhận ra gương mặt, mùi hương của của người mẹ.

Hơn nữa, mẹ hãy dành thời gian chơi cùng con nhiều hơn. Đồng thời, mẹ nên cho bé nhìn thấy hoặc cầm chơi những đồ vật có màu sắc tươi sáng. Mẹ có thể lựa chọn những đồ chơi có kích thước nhỏ, mềm, nhẹ và có màu sắc rực rỡ để bé dễ dàng nắm lấy.

Các mẹ nên đọc sách, kể chuyện cho bé 3 tháng tuổi nghe nhiều hơn. Đây cũng là một phương pháp chăm sóc bé sơ sinh theo kiểu Nhật được nhiều mẹ tin dùng. Điều này không chỉ giúp gắn kết tình cảm mẹ – con mà còn khiến bé nhận biết được âm thanh, do đó khả năng ngôn ngữ tốt hơn.

Những lưu ý khi chăm sóc trẻ sơ sinh 3 tháng tuổi

Đối với trẻ sơ sinh 3 tháng tuổi, bố mẹ cần nhớ đưa con đi tiêm phòng viêm phổi (mũi 2), vắc xin 5 in 1 + bại liệt mũi 2 (hoặc 6 in 1 mũi 2). Trong quá trình chăm sóc trẻ sơ sinh sau tiêm phòng, bố mẹ cũng nên lưu ý không nên để ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp vào mắt bé nhé.

Tuy trong giai đoạn 3 tháng tuổi, bé vẫn chưa thể nói được thành tiếng, nhưng theo khuyến cáo của các chuyên gia y tế, bố mẹ nên dành ít nhất 1 tiếng/ ngày để trò chuyện, vui đùa với con. Cách này không chỉ giúp tăng thêm tình cảm giữa cha mẹ với trẻ mà còn giúp trẻ phát triển toàn diện về khả năng ngôn ngữ và trí não.

Nếu có thời gian rảnh rỗi, mẹ nên thường xuyên vỗ về, massage cho bé. Làm như vậy không chỉ giúp con yêu tăng cường hệ miễn dịch mà còn giúp hệ tiêu hóa của bé hoạt động ngày càng tốt hơn. Đồng thời, hành động này còn giúp trẻ ngăn ngừa táo bón hiệu quả.

Lúc này, hệ tiêu hóa yếu ớt của trẻ sơ sinh 3 tháng tuổi chưa phù hợp để hấp thu bất kỳ một loại thực phẩm nào ngoài sữa. Vì vậy, khi cho bé uống sữa, bố mẹ đừng thêm bất cứ thứ gì vào sữa của con. Nếu không sẽ gây rối loạn tiêu hóa ở trẻ.

CHăm sóc trẻ sơ sinh 3 thángKhông nên để ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp vào mắt bé sơ sinh

Với những trẻ được bú mẹ hoàn toàn, cho dù ngay trong những ngày nóng nực nhất, mẹ cũng không nên cho con uống thêm nước. Bởi lẽ, lượng nước có trong sữa mẹ đã đáp ứng đủ nhu cầu nước uống của trẻ trong giai đoạn này. Những trẻ uống sơ sinh uống sữa công thức có thể cần uống một ít nước lọc để tráng lưỡi, nhưng tuyệt đối không được vượt quá 30 ml/ ngày đâu nhé.

Kết luận

Trên đây là những lưu ý quan trọng khi chăm sóc trẻ sơ sinh 3 tháng tuổi mà bố mẹ cần nắm rõ. Ngoài ra, bố mẹ hay những người thường xuyên chăm sóc, ẵm bé cũng nên giữ vệ sinh thân thể sạch sẽ, giữ sức khỏe tốt để tránh các bệnh truyền nhiễm có thể lây sang bé. Đặc biệt là người mẹ cho con bú cần ăn uống đủ chất, uống nhiều nước,… để có nhiều sữa và cung cấp đầy đủ các dưỡng chất cần thiết cho bé yêu phát triển.

Xem thêm:

Tổng Hợp Các Vấn Đề Thường Gặp Ở Trẻ 4 Tháng Tuổi Mà Mẹ Nên Biết

Nguồn tham khảo:

  • https://eva.vn/lam-me/tre-3-thang-tuoi-me-phai-cham-soc-nhu-the-nao-c10a322675.html
  • https://www.marrybaby.vn/nuoi-day-con/bat-mi-cach-cham-soc-tre-3-thang-tuoi
  • https://www.mustelausa.com/3-month-old-baby

 

5/5 - (1 vote)