Updated at: 08-05-2020 - By: admin

Khi thấy con bị đái dầm cha mẹ đừng la mắng mà nên tìm cách giải quyết tốt nhất cho con. Một trong những cách chữa mà bạn nên thử cho con là cách chữa đái dầm bằng mật ong. Phương pháp này được khá nhiều người đánh giá là hiệu quả. Nếu không, bố mẹ cũng có thể áp dụng một số cách khác mà chúng tôi hướng dẫn trong bài viết dưới đây.

Những lý do ít ai ngờ tới lại có thể khiến trẻ bị đái dầm

  • Chắc chắn rằng không nhiều người biết và có thể nghĩ tới khả năng di truyền bệnh đái dầm này. Nếu cha mẹ lúc còn nhỏ đã từng gặp tình trạng đái dầm nhiều thì khi sinh con ra, bé cũng có khả năng cao sẽ có triệu chứng giống như vậy.
  • Một lý do khác cũng khiến trẻ rơi vào tình cảnh đái dầm không kiểm soát chính là giấc ngủ. Việc giấc ngủ không đều và thường xuyên bị rối loạn sẽ khiến vấn đề đi tiểu hằng ngày của trẻ bị đảo lộn. Trẻ sẽ không điều chỉnh được số lần mắc tè của bản thân.
  • Bên cạnh đó, vấn đề tiểu dầm cũng bắt nguồn từ hệ thần kinh. Nếu trẻ có hệ thần kinh chậm phát triển, khi tín hiệu bàng quang đầy nước và cần đi vệ sinh chuyển tới, não sẽ không kịp nhận và bỏ qua lúc nào không hay. Khi đó, tới lúc trẻ biết mình cần đi tiểu thì cũng là lúc trẻ đã đái dầm rồi.
  • Tình trạng trẻ không biết mình mắc tiểu lúc nào cũng có khả năng là từ những vấn đề về bàng quang. Trẻ mà có bàng quang nhỏ hay bị dị tật cũng sẽ làm cho chức năng bài tiết của bàng quang bị suy giảm dẫn đến hiện tượng đi tiểu thất thường ở trẻ.
  • Thêm vào đó, những bệnh về đường tiết niệu, nhiễm trùng cũng góp phần xảy ra triệu chứng này.

Chữa bệnh đái dầm bằng mật ong có thực sự hiệu quả

Chữa Dái DầmTại sao chữa đái dầm bằng mật ong lại được nhiều người áp dụng

Như chúng ta đã biết, từ xưa đến nay mật ong rất tốt cho sức khỏe con người. Không chỉ bổ sung dưỡng chất mà còn có tác dụng chữa bệnh hiệu quả. Bên cạnh đó, đây cũng là một loại nguyên liệu dễ kiếm và rất phổ biến trong dân gian. Với các thành phần như fructose; glucose; nước; các loại vitamin B2, B3, B6, B9, C; các loại khoáng chất canxi, sắt, magie, photpho, kali natri, kẽm; các hợp chất, khoáng chất chống oxy hóa… có trong mật ong, khi con người chúng ta ăn hoặc uống đó cũng đồng nghĩa với việc nạp thêm được các chất này vào trong cơ thể bên cạnh việc ăn các loại thực phẩm hằng ngày.

Hơn nữa, mật ong nguyên chất rất tinh khiết, sạch sẽ và đảm bảo an toàn vì không hề có vi sinh vật nào tồn tại bên trong. Có được điều này là nhờ tính khan nước của mật ong. Thêm nữa, mật ong cũng có khả năng hấp thụ chất lỏng và giữ nó trong thời gian dài nên việc cho trẻ sử dụng trước khi đi ngủ sẽ giúp trẻ nhịn tiểu được suốt thời gian ngủ cho đến khi tỉnh dậy. Đây cũng là lý do vì sao nhiều người áp dụng cách làm vừa đơn giản vừa hiệu quả này để hạn chế tình trạng tiểu dầm của trẻ.

Cách chữa đái dầm bằng mật ong

Vì tính năng tuyệt vời từ mật ong như thế nên việc điều trị đái dầm không còn là vấn đề quá nản giải. Không như những phương pháp khác phải điều chế hay pha trộn với thứ khác mới có thể cho bé dùng. Mật ong thì chỉ cần mẹ cho bé uống một thìa mỗi buổi tối trước lúc bé ngủ là cả mẹ và con đều có thể yên tâm ngủ đến sáng mà ga giường và quần áo của bé vẫn hoàn toàn khô ráo. Tuy nhiên, có một điều mà mẹ cần lưu ý khi quyết định sử dụng mật ong để trị chứng đái dầm của trẻ, chính là liệu pháp này chỉ có thể áp dụng cho trẻ từ một tuổi trở lên.

Đối với những trẻ sơ sinh dưới 12 tháng, không nên sử dụng phương pháp này. Bởi như các mẹ cũng biết, mật ong được tạo ra từ việc hút mật hoa cùng quá trình điều chế của những chú ong thợ nên trong mật ong được hình thành vẫn sẽ có các bào tử phấn hoa. Các bào tử này lại có khả năng tạo ra bolutinum nhóm A. Đây là một loại chất độc gây hại cho sức khỏe con người. Các chuyên gia đã nghiên cứu và đưa ra 7 cấp độ gây độc có trong thực phẩm. Các cấp độ này sẽ lần lượt từ A đến G, A sẽ là nhẹ nhất. Như các món để lâu, không bảo quản kỹ bị ôi thiu sẽ là mức C.

Mật ong thì ở mức A, là mức độ nhẹ nên đối với người lớn và các trẻ lớn hơn chúng không gây ảnh hưởng nhiều. Nhưng đối với trẻ sơ sinh còn quá nhỏ, cơ thể chưa phát triển hoàn chỉnh, nhất là đường ruột và sức đề kháng yếu thì mức độ A này cũng đã có thể gây ngộ độc nếu mẹ cho trẻ dùng. Chính vì vậy, trẻ

Chữa Dái DầmChữa đái dầm cho trẻ bằng mật ong nguyên chất

Một số cách chữa đái dầm an toàn với trẻ nhỏ

Chữa đái dầm bằng lá rau ngót

Với cách này, mỗi lần thực hiện, mẹ chỉ cần lấy một nắm lá rau ngót là đủ. Tiếp theo, mang chúng đi rửa sạch. Các mẹ cần chú ý là rau ngót mình chỉ dùng lá thôi không dùng cọng. Nên trước khi xử lý, cần tuốt bỏ sạch cọng lá đi. Sau khi đã tuốt sạch và rửa với nước, mẹ đem lá đi vò nát rồi bỏ vào bát con. Cho nước đã đun sôi 100 độ vào rồi khuấy đều rau trong bát lên. Đến khi nước đã nguội, mẹ múc cho trẻ uống. Bài thuốc này nên thực hiện hàng ngày. Chỉ cần mỗi ngày cho trẻ một bát con uống vào buổi chiều hoặc buổi tối là được. Tuy nhiên, đừng cho trẻ uống sát giờ ngủ vì làm như vậy cũng vẫn khiến trẻ đái dầm nhiều.

  1. Chữa đái dầm bằng trứng gà

Để chữa bệnh đái dầm ở trẻ, mẹ chỉ cần sử dụng 1 quả trứng gà cùng 5 hạt tiêu trắng. Trình tự của cách làm này như sau: đầu tiên bạn đập thủng đầu của một quả trứng gà rồi cho những hạt tiêu trắng vào. Sau khi bỏ tiêu xong, đem trứng đi hấp chín. Khì đã hấp xong trứng gà, mẹ bóc vỏ cho bé ăn lúc trứng đã để nguội bớt và còn âm ấm. Làm điều này vào mỗi buổi tối và sau 5-7 ngày, bố mẹ sẽ thấy rằng bệnh của con đã giảm rõ rệt cho đến khi không còn gặp tình trạng đái dầm nữa. Nhưng đối với những ai muốn chữa cấp tốc cho con, mẹ nên cho trẻ dưới 5 tuổi ăn một quả còn trẻ trên 5 tuổi ăn 2 quả và ăn liên tục như vậy mỗi buổi tối.

Chữa đái dầm bằng nước ép nam việt quất

Với loại quả nam việt quất này, sau khi mua về mẹ đem chúng đi rửa sạch. Sau đó bỏ vào máy ép trái cây để ép nước cho bé uống. Mẹ nên cho bé uống mỗi ngày một ly. Cứ duy trì liên tục như vậy, tình trạng đái dầm của bé sẽ được thuyên giảm rất nhiều.

Chữa bằng nho khô kết hợp với óc chó

Trong óc chó và nho khô có chất giúp trẻ điều trị đái dầm rất tốt. Lượng cần thiết để sử dụng cho mỗi lần là 1 thìa hạt nho khô cùng 1 hoặc 2 quả óc chó. Cứ mỗi buổi tối, mẹ hãy cho trẻ ăn hai loại quả này. Sau đó một tuần, mẹ sẽ thấy được công hiệu trị đái dầm đến không ngờ.

Chữa bằng tổ bọ ngựa (tang phiêu tiêu)

Để áp dụng hiệu quả bài thuốc này, bạn cần sử dụng phá cố chỉ 8g, thổ ty tử 5g (hạt tơ hồng), đảng sâm 8g, ích trí nhân 5g, ba kích 5g (nên dùng loại già vì loại già sẽ tốt hơn). Mang tất cả đi rửa sạch rồi cho vào nồi đã đổ 400ml nước sạch. Sau đó, đem nồi đi đun sôi ở lửa lớn. Đến khi nồi sôi thì vặn nhỏ và chờ đến khi nước chỉ còn khoảng 80ml (lúc này đã gần cạn) thì mẹ lấy phần nước này cho bé uống. Nước thuốc này chia làm hai lần và uống trước khi ăn trưa và ăn tối. Duy trì thực hiện cách làm này cho đến khi tình trạng của trẻ giảm bớt và khỏi hẳn.

Chữa bằng dế mèn đen

Nguyên liệu chính dùng trong cách này là dế mè đen. Mẹ đem dế mèn đen nhúng qua nước sôi. Khi dế mèn đã chết, bạn đem chúng đi phơi khô hoặc sấy khô. Tiếp theo, mang những con dế mèn đã khô đi tán thành bột nhuyễn. Sau đó, pha bột dế mèn đen với nước nóng và cho trẻ uống. Mẹ duy trì cho trẻ uống mỗi ngày một lần. Bạn cũng có thể tăng lượng dế mèn sau một thời gian để đảm bảo bé được trị khỏi triệt để. Cách làm này đã được nhiều mẹ sử dụng và cho rằng khi dùng tới con dế thứ 11, tức là khoảng 4 đến 5 ngày là bé khỏi bệnh.

Chữa Dái DầmDế mèn cũng là một nguyên liệu tốt giúp trị đái dầm ở trẻ nhỏ

Chữa bằng mang cua biển

Mang cua biển dùng để chữa bệnh là phần xốp xốp ở trong con cua chứ không phải phần thịt. Mẹ lấy phần xốp xốp đó đem đi vệ sinh sạch sẽ rồi dùng nó để nấu canh hoặc chưng cách thủy. Cho bé ăn liên tục mang cua mỗi ngày (trong một ngày có thể cho bé ăn 1 đến 3 bữa). Sau một thời gian điều trị, mẹ sẽ thấy tình trạng đái dầm của bé khả quan hơn.

Ngoài các cách làm trên, mẹ cũng có thể thực hiện mát-xa bằng dầu ô liu, tìm và cho bé tập các bài tập tốt cho bàng quang hoặc cho bé ăn quế, uống giấm táo, ăn đường thốt nốt hay mù tạt. Tất cả đều có công dụng giúp ngăn chặn tình trạng đái dầm nhiều ở trẻ.

Biện pháp giúp trẻ hạn chế tình trạng đái dầm

Bên cạnh việc sử dụng một số bài thuốc ở trên, bố mẹ cũng cần thực hiện một số biện pháp khác để giúp trẻ hình thành thói quen tốt, hạn chế được tình trạng đái dầm:

  • Không nên cho trẻ uống nhiều nước vào buổi tối, nhất là gần tới giờ đi ngủ
  • Hạn chế cho trẻ ăn hoặc uống các loại trái cây chứa nhiều nước như dưa hấu, mía…
  • Trước khi đi ngủ, mẹ đừng nên cho trẻ uống cà phê, ca cao, sô cô la, nước ngọt hay những loại đồ uống chứa caffeine khác
  • Bình thường trẻ sẽ cần uống nhiều sữa để bổ sung dinh dưỡng nhưng với trường hợp trẻ bị đái dầm nhiều, sau 4h chiều thì không nên uống nữa. Thay vào đó, mẹ hãy cho bé uống chủ yếu vào buổi sáng.

Chữa Dái DầmBé chỉ nên uống nhiều sữa vào buổi sáng còn hạn chế vào buổi tối, nhất là sau 4h chiều

  • Không để trẻ tiếp xúc với những chất gây dị ứng vì bệnh dị ứng cũng có thể tác động tới vấn đề bài tiết và khiến trẻ đái dầm.

Một số điều bố mẹ có thể chưa biết

Tùy vào từng độ tuổi, có bé hết đái dầm từ khi mới 3 tuổi, có bé lại lớn hơn rồi nhưng vẫn còn hiện tượng này. Theo đó, người ta đã thống kê được rằng số lượng bé không bị đái dầm trên 5 tuổi chiếm 85% còn số trẻ dù đã 15 tuổi nhưng vẫn đái dầm là 2%. Như vậy có thể thấy tình trạng bệnh này không xảy ra nhiều và không quá ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

Thêm nữa, tình trạng này thường xảy ra ở các bé trai nhiều hơn so với các bé gái. Đái dầm xảy ra một phần là do di truyền từ cha mẹ. Việc đái dầm ở trẻ nhỏ là điều tự nhiên, không phải bé cố ý hay thiếu ý thức. Đa số trẻ khi lớn lên sẽ không còn gặp hiện tượng này nữa, chỉ có số ít là mắc phải nên cha mẹ không nên la mắng trẻ mà hãy tìm cách giúp trẻ trị dứt bệnh.

Kết luận

Chữa đái dầm bằng mật ong là một cách làm đơn giản, dễ áp dụng ở nhiều gia đình. Nhưng ba mẹ cũng có thể tham khảo và sử dụng cách làm nào mà bản thân thấy thuận tiện nhất và phù hợp với bé. Khi đó, việc điều trị sẽ dễ dàng hơn mà trẻ cũng nhanh khỏi bệnh hơn.

Nguồn tham khảo

  • https://www.homeremedyhacks.com/13-amazing-home-remedies-to-stop-bedwetting/
  • https://www.momjunction.com/articles/effective-home-remedies-curb-bed-wetting-children_007641
Rate this post