Updated at: 09-05-2020 - By: admin

Trong khi mang thai, có nhiều vấn đề mẹ có thể gặp phải khiến cho cả quá trình thai kỳ gặp không ít khó khăn. Trong đó có tình trạng đa ối. Nhiều mẹ cũng biết rằng nước ối rất quan trọng trong suốt giai đoạn hình thành và phát triển thai nhi. Vì thế, khi gặp tình trạng đa ối, các mẹ lo lắng không biết rằng đa ối có nguy hiểm không, làm sao để biết mình bị đa ối và khi bị hiện tượng này thì nên chữa trị thế nào? Tất cả đều sẽ được giải đáp trong bài viết này.

Đa ối có nguy hiểm khôngĐa ối có gây nguy hiểm cho mẹ bầu không?

Tình trạng đa ối diễn ra như thế nào?

Ở hầu hết phụ nữ mang thai đều có sản sinh ra nước ối bao bọc lấy thai nhi. Khoảng thời gian bắt đầu hình thành nước ối là sau mười hai ngày mẹ thụ thai thành công. Mục đích của việc xuất hiện nước ối là giúp hỗ trợ cho sự phát triển các chi, phổi và cơ quan tiêu hóa của bé. Bên cạnh đó, nước ối còn có tác dụng làm màng chắn để bảo vệ lấy cơ thể còn non yếu của bé và giữ cho nhiệt độ cơ thể luôn ở mức ổn định. Lượng nước ối này theo từng giai đoạn của thai kỳ sẽ tăng dần lên. Đến tuần thai thứ 33 thì lượng nước ối sẽ không tăng lên nữa mà sẽ giữ nguyên như thế cho đến khi gần kỳ sinh nở.

Nhưng với tình trạng đa ối, nước ối sẽ không còn ở mức tiêu chuẩn mà bị vượt quá ngưỡng cho phép. Trung bình mực nước ối là 800-1000ml, tức là khoảng 1 lít. Khi bị đa ối, lượng nước ối lúc này sẽ nhiều hơn 1 lít, thường sẽ là hơn 2 lít. Bình thường, phụ nữ khi mang thai vốn cũng đã gặp không ít mệt mỏi, khó chịu nên khi bị dư ối quá nhiều sẽ càng làm tình trạng này tệ thêm. Trong số những mẹ bầu thì có khoảng 3-4% là sẽ bị hiện tượng đa ối. Với những trường hợp đa ối, đa số sẽ tự điều chỉnh lượng nước ối dư thừa bằng cách tái hấp thu vào cơ thể người mẹ. Tuy nhiên vẫn có những trường hợp gây nguy hiểm nếu mẹ không chú ý.

Dấu hiệu nào giúp mẹ biết mình bị đa ối?

  • Bình thường, mẹ bầu chỉ tăng khoảng 12kg cho một thai kỳ. Nhưng khi bị đa ối, mẹ sẽ cảm thấy mình mập hơn. Khi lên cân, số ký đã tăng lên rất nhanh và nhiều.
  • Nếu mẹ đo vòng bụng, mẹ sẽ thấy kích thước của nó to hơn nhiều so với trước và có thể cảm giác thấy những khó chịu nhiều hơn.

Đa ối có nguy hiểm khôngVòng bụng mẹ bầu có thể to hơn bình thường khi bị tình trạng đa ối

  • Cơ thể mẹ sẽ có dấu hiệu bị sưng phù lên, nhất là bàn chân.
  • Thai nhi không còn chuyển động nhiều như trước.
  • Mẹ xuất hiện các cảm giác khó thở, ợ nóng, khó tiêu, không thể ăn nhiều được như bình thường.
  • Bụng của mẹ luôn trong trạng thái căng cứng, khó sờ nắn và cảm nhận được rõ rệt chân tay của bé.
  • Ngoài ra, hiện tượng phù thai cũng có thể xảy ra khi mẹ bị đa ối. Với hiện tượng này, trẻ sẽ bị thiếu máu nghiêm trọng, bất thường trong việc tích lũy chất lỏng gây ra suy tim.

Thai đa ối có nguy hiểm không?

Ở hầu hết các trường hợp bà bầu bị thai đa ối, mực nước ối bị dư thừa ra thường không quá cao nên không gây ra quá nhiều vấn đề nghiêm trọng. Hơn nữa, sau một thời gian nước ối có thể được cơ thể mẹ tái hấp thu giúp cho tình hình trở lại ổn định như bình thường. Tuy nhiên, không phải tất cả đều có thể may mắn như vậy. Vẫn có những bà bầu bị đa ối gặp không ít nguy hiểm khi trong tình trạng có lượng nước ối dư ra quá nhiều.

Vì khi bị đa ối, tử cung của mẹ có thể bị căng quá mức khiến màng ối không chịu nổi mà vỡ ra dù chưa tới ngày sinh đẻ. Khi đó, em bé sẽ phải sinh non. Thêm nữa, khi nước ối bị vỡ ra có thể gây nên tình trạng ứ dịch làm bong nhau thai hoặc sa dây rốn. Không những vậy khả năng mẹ bầu sinh ngôi ngược sẽ tăng cao hơn vì bào thai có thể xoay trở dễ dàng hơn khi có nhiều nước ối xung quanh.

Thêm vào đó, việc không chú ý, điều chỉnh sinh hoạt, ăn uống hằng ngày có thể khiến tình trạng này ngày một nghiêm trọng hơn. Khi đó, thai nhi có thể gặp phải nhiều biến chứng nguy hại tới sức khỏe, thậm chí là tính mạng. Vì vậy, khi bà bầu thấy mình có những biểu hiện giống đa ối, mẹ nên đến bệnh viện khám lại để bản thân có được cách xử lý phù hợp.

Đa ối ảnh hưởng tới thai nhi thế nào?

  • Màng ối dễ bị vỡ ra sớm do có quá nhiều lượng nước ối trong tử cung. Khi chưa đủ tháng mà màng ối vỡ thì bé sẽ phải sinh non. Điều này có thể ảnh hưởng tới sức khỏe của bé khi vừa mới chào đời.
  • Mẹ có thể sẽ sinh ngôi mông và gặp phải những vấn đề không thuận lợi khác.
  • Xảy ra tình trạng bong nhau thai, sa dây rốn.
  • Bé gặp khó khăn trong việc phát triển và tăng trưởng. Khung xương của bé có thể gặp phải những tình trạng nghiêm trọng.
  • Khi bị đa ối, tình trạng vỡ ối do lớp màng mỏng chứa nước ối không thể chứa nổi và có thể bị bung ra. Khi đó, để đảm bảo an toàn cho bé, mẹ sẽ được tiến hành sinh mổ. Cũng vì vậy, mà trẻ có thể bị sinh thiếu tháng và mẹ có thể gặp các rủi ro khi sinh mổ hơn.
  • Thai nhi mà sinh non thường gặp một số vấn đề về phổi. Nên để tránh tình trạng này, mẹ có thể được cho uống steroid nếu vẫn đủ thời gian cho phổi của trẻ phát triển đầy đủ.
  • Phụ nữ mang thai bị thai đa ối khi sinh con có thể gặp tình trạng chảy máu hoặc băng huyết sau sinh cao hơn ở những người bình thường. Lý do cho điều này là bởi sức khỏe cơ bắp của tử cung bị giảm đi đáng kể khiến nó không thể co lại sau sinh.
  • Bé sinh ra có thể có kích thước cơ thể lớn bình thường.
  • Tình trạng nghiêm trọng nhất của đa ối là thai có thể bị chết lưu.

Những ai có thể bị đa ối?

Tuy rằng hiện tượng đa ối có thể xảy ra trên bất kỳ mẹ bầu nào nhưng vẫn có những trường hợp là có nguy cơ mắc cao nhất:

  • Những bà mẹ mang song thai hoặc đa thai: điều này là do sự không cần bằng giữa lượng nước ối, kích cỡ nhau thai và không gian mà từng thai nhi chiếm lấy.
  • Mẹ bị bệnh lý về tiểu đường. Khi chưa chữa trị triệt để mà đã mang thai thì có thể khiến mẹ bị đa ối.

Đa ối có nguy hiểm khôngMẹ bầu đã mắc bệnh tiểu đường có thể bị đa ối

  • Xảy ra hiện tượng truyền giữa hai thai nhi. Với những cặp song sinh cùng trứng, có thể có một bé được nhận nhiều lưu lượng máu trong khi bé còn lại nhận được ít máu hơn bình thường.
  • Bên cạnh đó, vẫn có những trường hợp mẹ bị thai đa ối mà không thể xác định được nguyên nhân.

Đa ối phải làm sao?

Khi mẹ thấy bản thân có những triệu chứng giống đa ối, việc đầu tiên là mẹ nên đi khám bác sĩ để chắc chắn hơn với bệnh tình của mình và cũng để kiểm tra lượng nước ối dư ra có nhiều quá không. Nếu lượng dư ối ở mức cao, bà bầu sẽ được khuyên đi khám nhiều lần hơn để theo dõi liên tục xem nước ối có tăng lên nữa hay sẽ giảm xuống. Còn trong trường hợp, khi đi khám bác sĩ thấy được chỉ số AFI của bạn là quá cao, bạn sẽ cần thực hiện biện pháp chữa trị.

Một trong số những cách chữa trị thường là chọc ối để lấy bớt nước ối ra ngoài có kết hợp với siêu âm nhằm quan sát tình trạng dây rốn, nhau thai hay bất kỳ điều gì có thể gây nguy hại cho bé. Ngoài phương pháp này, mẹ bầu cũng có thể dùng thuốc giảm sản xuất nước ối. Nhưng cách làm này không được thực hiện khi mẹ đã mang thai được 32 tuần trở lên vì có thể xảy ra những nguy cơ chưa thể biết sau khi uống.

Dù vậy, điều chủ yếu có thể giúp mẹ chính là thường xuyên đi khám, nghỉ ngơi đầy đủ, tạo ra chế độ ăn uống hợp lý, đủ dưỡng chất. Đặc biệt, tránh ăn các loại thực phẩm chứa nhiều nước.

Bà bầu nên làm gì để tránh bị đa ối?

  • Để tránh cho hiện tượng đa ối xảy đến, mẹ bầu nên đi khám thai định kỳ. Việc khám thai bằng siêu âm thường xuyên sẽ giúp cho mẹ sớm biết tình hình sức khỏe bản thân, thai nhi cũng như lượng nước ối. Từ đó, có cách điều trị chính xác và nhanh chóng.
  • Việc ăn uống, sinh hoạt hằng ngày cũng góp phần ảnh hưởng tới tình trạng đa ối. Do đó, mẹ bầu nên có cho mình kiến thức về các loại thực phẩm một cách rõ ràng. Có như vậy, mẹ bầu mới biết được nên ăn gì và không nên ăn gì. Ăn gì để bổ sung dinh dưỡng tốt cho cả mẹ và bé và tránh ăn gì gây tích nước trong cơ thể khiến tình trạng đa ối có thể trở nặng.
  • Cân bằng việc cung cấp nước mỗi ngày cho cơ thể. Không nên uống quá nhiều có thể khiến cơ thể sản sinh nhiều nước ối và cũng không nên uống quá ít vì nước ối không đủ nước có thể cạn dần gây nên tình trạng cạn ối. So với đa ối, cạn ối có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho thai nhi nhiều hơn. Vì vậy, mỗi ngày chỉ nên uống đủ 2,5 lít nước.

Đa ối có nguy hiểm khôngCung cấp một lượng nước vừa đủ cho cơ thể mỗi ngày

  • Khi thấy bản thân có nhiều biểu hiện khác lạ như khó thở, bụng căng cứng, chân bị phù nề thì phải tới gặp bác sĩ ngay để được khám, chẩn đoán và điều trị thích hợp.

Kết luận

Hiện tượng đa ối cũng giống như rỉ ối hay cạn ối đều có thể gặp ở hầu hết các mẹ bầu. Với vấn đề đa ối có nguy hiểm không thì mẹ đã có thể lý giải cho mình thông qua bài viết này. Dù là tình trạng nào thì nó đều để lại những biến chứng nghiêm trọng cho bé. Vì thế, việc quan sát, chú ý bản thân sẽ giúp mẹ tránh được tình trạng này và nếu có bị đi chăng nữa cũng phát hiện được sớm để điều trị.

Xem thêm:

Đa Ối Có Sinh Thường Được Không? BS Trả Lời

Nguồn tham khảo

  • https://www.huggies.com.vn/mang-thai/bien-chung-thai-ky/chung-da-oi
  • https://baomoi.com/hien-tuong-da-oi-khi-mang-thai-nguyen-nhan-va-cach-khac-phuc/c/27232217.epi
  • https://www.medicalnewstoday.com/articles/323232.php
  • https://rarediseases.org/rare-diseases/amniotic-band-syndrome/

 

Rate this post