Updated at: 23-03-2020 - By: admin

Yến mạch là một loại ngũ cốc được nhiều bà mẹ thông thái lựa chọn để bổ sung vào thực đơn hàng ngày của trẻ. Chỉ cần với cách chế biến đơn giản, người mẹ đã có thể có món cháo yến mạch cho bé với các hương vị khác nhau, giúp bé ăn ngon miệng và hấp thu nguồn dinh dưỡng quý giá từ yến mạch cần thiết cho sự phát triển toàn diện của trẻ.

Nấu cháo yến mạchMón cháo yến mạch thơm ngon và bổ dưỡng cho trẻ ăn dặm

Vì sao nên dùng cháo yến mạch cho bé yêu nhà mình?

Nhiều công trình nghiên cứu của giới chuyên môn về dinh dưỡng trẻ nhỏ đã khẳng định nên cho trẻ ăn cháo yến mạch và các sản phẩm từ yến mạch để cung cấp dinh dưỡng cho trẻ bởi những nguyên nhân sau:

Thành phần các chất dinh dưỡng trong yến mạch gồm có tinh bột và một lượng khoáng chất cao như canxi, sắt, magie, kali, natri kẽm , các axit amin cùng nhiều khoáng chất thiết yếu. Cháo được chế biến từ yến mạch sẽ là món ăn giàu dinh dưỡng và một nguồn vitamin dồi dào như B1, B2, B3, vitamin B6, vitamin E, Vitamin K và folate sẽ giúp thúc đẩy sự phát triển hoàn hảo cho bé.

Cháo yến mạch chứa nhiều chất xơ giúp nhuận tràng tự nhiên, hạn chế táo bón ở trẻ, kích thích sự thèm ăn, giúp trẻ ăn ngon miệng hơn, tiêu hóa tốt.

Cháo yến mạch chuối sữa dành cho trẻ 6 tháng tuổi

Cháo yến mạch chuối sữa là món ăn được các bà mẹ lựa chọn phổ biến cho những muỗng ăn đầu đời của con mình. Để nấu cháo yến mạch cho bé 6 tháng tuổi thì mẹ cần thực hiện theo các như sau:

Chuẩn bị nguyên liệu để nấu cháo yến mạch chuối sữa bao gồm: 1 cốc yến mạch, 1 cốc sữa tươi, 1 quả chuối tiêu chín nghiền nát , nửa cốc nước, 3 muỗng mật ong, 1 muỗng bơ lạt và 1 muỗng hạt mắc ca xay (hoặc hạt  óc chó)

Nấu cháo yến mạchCháo yến mạch chuối sữa dành cho trẻ 6 tháng tuổi

Cách nấu cháo yến mạch cho bé ăn dặm thực hiện theo 2 bước:

  •  Bước 1:  Cho nước và sữa tươi vào nồi và nấu sôi. Khi nước đã sôi thì tiếp tục cho yến mạch, chuối nghiền nát và mật ong vào nồi nấu nhỏ lửa cho đến khi cháo nhừ. Lưu ý để lửa nhỏ vừa phải tránh cháo bị trào ra ngoài.
  •  Bước 2: Khi cháo đã nhừ, cho thêm bơ vào và khuấy nhẹ cho bơ tan đều là hoàn thành việc nấu cháo yến mạch cho bé ăn dặm.

Với cách nấu cháo yến mạch đơn giản này, mẹ chỉ cần chưa đầy 30 phút là đã có món cháo yến mạch chuối cho bé ăn dặm thơm ngon cho bé tập ăn những muỗng ăn đầu đời. Mẹ hãy thử làm cho bé yêu nhà mình nhé.

Cách nấu cháo yến mạch cho bé 5 tháng tuổi

Theo lời khuyên từ tổ chức Y tế thế giới: nên nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu. Tuy nhiên có nhiều trẻ sinh ra có thể trạng tốt và hệ tiêu hóa phát triển hoặc đối với những bà mẹ không đủ sữa cho con bú thì có thể cho con ăn bổ sung thức ăn dặm sớm từ khi 5 tháng tuổi.

Vì là ăn dặm sớm nên các mẹ lưu ý nấu những món ăn có thành phần chủ yếu là sữa hoặc gần giống với sữa. Thành phần sữa giảm dần khi bé lớn dần. Cách nấu cháo yến mạch cho bé 5 tháng tuổi cũng tương tự như cháo yến mạch cho bé 6 tháng tuổi. Công thức nấu là tăng hàm lượng sữa và giảm xuống ½ quả chuối, ½ cốc yến mạch để nấu được cháo loãng hơn so với cho bé 6 tháng tuổi.

Cháo yến mạch cho bé với thịt và trứng

Khi bé đã dần biết ăn và hệ tiêu hóa tốt dần, món cháo yến mạch có bổ sung thịt và trứng sẽ là cháo yến mạch cho bé 7 tháng tuổi.

Nguyên liệu chuẩn bị cho món cháo yến mạch cho bé 7 tháng tuổi này bao gồm 2 chén yến mạch, 3 chén nước lạnh, 4 quả trứng, 300g thịt hun khói, hành lá, tiêu đen và một ít muối.

Nấu cháo yến mạchYến mạch – nguyên liệu chuẩn bị để nấu cháo yến mạch

Cách thực hiện làm yến mạch với thịt và trứng như sau:

  •  Bước 1: Cho thịt hun khói (cắt hạt lựu) vào chảo nóng để chiên cho đến khi thịt giòn và có mùi thơm thì vớt ra ngoài đĩa có giấy thấm dầu.
  •  Bước 2: Cho nước vào nồi nấu sôi, cho yến mạch và cho thêm chút xíu muối vào khuấy đều, để lửa nhỏ trong năm phút để yến mạch mềm và cho cháo sánh lại, quan sát để đảm bảo nước cháo không bị tràn ra ngoài.
  •  Bước 3: Chiên trứng gà để cho lòng trắng trứng chín (có lòng đào).
  •  Bước 4: Múc cháo yến mạch ra tô nhỏ rồi, cho quả trứng chiên lòng đào lên cùng và rắc một ít thịt hun khói lên phía trên bát cháo. Hoàn thành món cháo yến mạch với thịt và trứng.

Cháo yến mạch cho bé với thịt bò cần tây

Khi trẻ lớn thêm chút nữa thì lại đổi món mới để bé ăn không bị ngán và cung cấp đủ dinh dưỡng cho sự phát triển của bé. Nấu cháo yến mạch cho bé 8 tháng, chị em có thể bổ sung thịt bò cần tây để tạo ra bát cháo có vị lạ và hấp dẫn.

Nguyên liệu chuẩn bị làm món cháo yến mạch cho bé bổ sung với thịt bò cần tây gồm: 100g thịt bò, 20g cần tây, 100g yến mạch, dầu ô liu và một số gia vị khác.

Cách nấu món cháo yến mạch cho bé có bổ sung thịt bò và cần tây như sau:

  • Bước 1: Rửa sạch cần tây và thái nhỏ , xay nhuyễn để lấy được nước và xác cần tây.
  • Bước 2: Băm thịt bò thật nhỏ, nấu chính trong 2 phút.
  • Bước 3: Cho tất cả yến mạch và cần tây vào nấu sôi nhỏ lửa cho yến mạch chín nhừ.
  • Bước 4: Cho thịt bò vào nồi cháo, đảo đều và nấu sôi thêm 1 phút nữa thì tắt bếp.
  • Bước 5: Chia cháo ra bát nhỏ và cho vào cháo 1 muỗng dầu ô liu để cháo hấp dẫn hơn. Vậy là đã hoàn thành món cháo cháo yến mạch cho bé có bổ sung thịt bò và cần tây thơm ngon, bổ dưỡng.

Cháo yến mạch cho bé với tôm và rau cải ngọt

Có thể nhiều chị em cũng biết được rằng tôm mang đến những giá trị dinh dưỡng rất lớn cho sức khỏe cũng như sự phát triển của cơ thể của bé. Sự kết hợp giữa yến mạch – tôm – rau cải sẽ hỗ trợ vận động cho bé. Món cháo yến mạch cho bé với tôm và rau cải ngọt phù hợp cho bé từ 9 tháng tuổi đang cần vận động nhiều chuẩn bị cho quá trình tập đi.

Để thực hiện món cháo yến mạch cho bé có bổ sung tôm và rau cải ngọt, các mẹ cần chuẩn bị 100g yến mạch, 200g tôm tươi và một ít lá cải ngọt non, dầu ăn và chút gia vị.

Cách thực hiện món cháo này như sau:

Bước 1: Sơ chế:

  •  Đầu tiên, chị em bóc vỏ tôm, bỏ đầu, bỏ chỉ lưng, rửa thật sạch và để ráo nước rồi cho vào máy xay nhuyễn (hoặc băm thật nhỏ). Râu tôm và chân tôm còn lạu đem rửa sạch và xay để lọc lấy nước nấu cháo.
  •  Rau cải rửa sạch, để ráo nước rồi thái thật nhỏ mịn.
  •  Ngâm yến mạch khoảng 10 đến 15 phút.

Bước 2: Nấu cháo:

  •  Cho hỗn hợp nước cốt tôm, thịt tôm và rau cải vào trong nồi, đun sôi trong 5 phút.
  •  Cho yến mạch đã ngâm vào nồi, tiếp tục đun nhỏ lửa để cháo mềm nhừ khoảng 5 – 7 phút. Khi cháo mềm nhừ thì hãy nêm nếm vừa vặn rồi tắt bếp là hoàn thành món cháo yến mạch bổ sung tôm và rau cải.

Cháo yến mạch cho bé ăn dặm bổ sung cà rốt

Nấu cháo yến mạchMón cháo yến mạch cho bé ăn dặm bổ sung cà rốt

Cháo yến mạch bổ sung cà rốt thơm ngon lạ miệng là món ăn dùng cho trẻ lớn hơn 8 tháng tuổi. Để nấu cháo yến mạch với cà rốt, chị em cần chuẩn bị 60g yến mạch, 40g cà rốt, 40g thịt nạc, một ít hành lá và gia vị.

Các bước làm cũng tương tự như món cháo yến mạch cho trẻ ăn dặm bổ sung rau củ khác, cà rốt sẽ được rửa sạch và băm nhuyễn, rồi đem luộc với nước sôi. Tiếp đến hãy cho thịt nạc băm vào trộn với cà rốt và thêm một ít nước vào hỗn hợp. Sau đó, bắc nồi lên bếp đun sôi thì cho yến mạch đã ngâm vào, nấu trong lửa nhỏ đến khi hạt cháo thật mềm thì nêm nếm gia vị, hành lá thái nhỏ vào là hoàn thành món cháo yến mạch cà rốt.

Ngoài các món trên, chị em cũng có thể tìm hiểu thêm cách nấu cháo yến mạch cho bé với ngao bầu, Cháo yến mạch cho bé sò huyết lạ miệng và dinh dưỡng để bé đổi vị.

Một số điều lưu ý khi nấu cháo yến mạch cho bé:

Chọn yến mạch chất lượng: nên chọn yến mạch nguyên chất để mang lại một nguồn dinh dưỡng đầy đủ hơn cho sự phát triển của bé. Không nên chọn các loại yến mạch ăn liền. Loại yến mạch được các mẹ rất ưa chuộng là yến mạch nguyên chất của Mỹ.

Cho con dùng thử cháo yến mạch từ ít đến nhiều để bé quen dần và phát hiện dị ứng với yến mạch nếu có. Thực tế, yến mạch là thực phẩm lành tính và rất hiếm khi thấy trường hợp bị dị ứng với yến mạch, tuy nhiên thực phẩm dùng cho trẻ ăn dặm với hệ tiêu hóa còn non yếu thì các mẹ nên lưu ý cẩn thận hơn cũng không thừa.

Phải ngâm yến mạch 20 phút trước khi nấu để rút ngắn thời gian nấu.

Dùng lửa nhỏ khi nấu cháo yến mạch để hạt cháo mềm từ từ và tránh nước sôi tràn ra ngoài. Đồng thời, nếu ở một ngọn lửa lớn sẽ làm cho các khoáng chất cũng như các vitamin có trong yến mạch bị biến đổi hoặc mất đi.

Cách kết hợp tạo công thức nấu đa dạng giúp bé đổi khẩu vị còn phụ thuộc vào hệ tiêu hóa của bé.

Kết luận

Như vậy, với cách nấu cháo yến mạch cho bé có sự kết hợp các nguyên liệu khác sẽ tạo ra nhiều công thức khác nhau phù hợp cho mỗi giai đoạn phát triển và khẩu vị của trẻ. Tầm vóc tương lai của con khi trưởng thành luôn phải có sự chăm chút bồi đắp từ khi con còn tấm bé. Do vậy, vì sự phát triển toàn diện của trẻ, mẹ hãy chịu khó nghiên cứu thêm những vị cháo bổ dưỡng từ yến mạch cho đứa con bé bỏng của mình nhé.

Tài liệu tham khảo

https://www.marrybaby.vn/nuoidaycon/cachnauchaoyenmachchobeandam

https://www.marrybaby.vn/nuoidaycon/cachnauchaoyenmachchobeandam

http://www.thehinhonline.com.vn/food/nutrition/oatsnutritionfact

https://www.momjunction.com/articles/benefitsofoatsforbabies_00360104/

 

5/5 - (1 vote)