Updated at: 08-05-2020 - By: admin

Nước ối không chỉ là một lớp màng bao bọc thai nhi mà còn là môi trường sống và cung cấp dưỡng chất cho bé phát triển. Nên khi xuất hiện hiện tượng rỉ ối, thai nhi có thể bị ảnh hưởng theo. Biết được điều này, nhiều mẹ đang mang thai băn khoăn rằng tình trạng rỉ ối sẽ diễn ra trong bao lâu, rỉ ối bao lâu thì cạn hay lúc này chúng ta nên làm gì để ngăn chặn hiện tượng này.

Rỉ ối bao lâu thì cạnLàm sao để mẹ bầu biết bản thân bị cạn ối

Nguyên nhân khiến mẹ bầu bị rỉ ối

Việc nước ối trong tử cung có dấu hiệu rỉ ra thì có thể bắt nguồn từ nhiều lý do. Trong đó, có hai yếu tố chính làm cho mẹ gặp phải hiện tượng này:

  • Mẹ bị viêm nhiễm phụ khoa dẫn đến viêm màng ối: chúng ta cũng biết rằng khi có thai, sức đề kháng của các mẹ thường bị suy giảm, không đủ mạnh như bình thường. Thêm vào đó, các hormone trong cơ thể của mẹ bầu cũng có sự thay đổi mạnh mẽ và mẹ thường hay mắc tiểu nhiều hơn. Ngoài ra, mẹ bầu không chú ý giữ gìn sạch sẽ vùng kín hằng ngày khiến cho vùng kín bị viêm nhiễm. Chính những điều này càng khiến cho vi khuẩn dễ dàng xâm nhập hơn qua đường âm đạo. Không chỉ gây viêm nhiễm nơi đây mà nó còn đi vào trong cơ thể tới cổ tử cung. Ở đây, nó bào mòn từ từ “nút nhầy” cổ tử cung. Đến khi, màng ối mỏng dần và xuất hiện khe hở, vi khuẩn này sẽ đi vào và gây nên bệnh viêm nhiễm màng ối. Cũng vì có lỗ hở như vậy, nước ối sẽ từ từ rỉ ra thành từng giọt đi ra ngoài, gây nên tình trạng rỉ ối.
  • Cổ tử cung có dấu hiệu bất thường: với những bà bầu từng bị hở eo tử cung, bánh nhau thai ở vị trí thấp hay không ổn định cũng có thể gặp phải tình trạng rỉ ối này hoặc vỡ ối đột ngột.

Làm thế nào mẹ bầu có thể biết bản thân đang bị rỉ ối?

Tuy chứng rỉ ối gần giống với tình trạng són tiểu thường thấy ở các bà bầu nhưng giữa chúng vẫn có những dấu hiệu giúp chúng ta phân biệt.

  • Xem tốc độ chất lỏng chảy ra

Vì vị trí của tử cung ngay trên bàng quang nên khi có chất lỏng chảy ra, mẹ bầu khó có thể biết đây là nước tiểu hay nước ối. Nhưng chỉ cần bạn để ý kỹ thì vẫn có thể nhận ra được tốc độ nước ối chảy ra sẽ chậm hơn nhiều so với nước tiểu. Bên cạnh đó, tình trạng rỉ ối thường kéo dài trong khi nước tiểu ra khá nhanh và cũng sớm kết thúc. Tuy vậy, vẫn có trường hợp chất lỏng chảy ra là nước tiểu vì bàng quang bị áp lực của bào thai đè lên.

  • Sử dụng thị giác và khứu giác

Phương pháp này được cho là giúp bạn dễ phân biệt và nhận ra sớm tình trạng rỉ ối. Mỗi khi bạn cảm thấy vùng kín cùng đồ lót bị ẩm ướt. Bạn có thể xem chất lỏng chảy ra. Nếu chất lỏng chảy ra không màu và cũng không có mùi thì có thể khẳng định đây là nước ối. Còn nếu chất lỏng có mùi khai và màu vàng thì đây chính là nước tiểu.

  • Đo nồng độ pH và Nitrazine

Nếu như bạn cảm thấy quá khó để có thể phân biệt được đâu là nước ối và đâu là nước tiểu thì bạn có thể đến khám bác sĩ. Tại đây, các bác sĩ sẽ cho bạn thực hiện các xét nghiệm để kiểm tra nồng độ pH hoặc là thử nghiệm với Nitrazine. Với cả hai loại xét nghiệm này, khi nhúng quỳ tím vào đều sẽ cho ra một kết quả. Khi quỳ tím chuyển thành màu xanh, có nghĩa rằng bạn đang bị rỉ ối.

Còn quỳ tím không đổi màu thì bạn chỉ bị són tiểu. Các mẹ bầu có thể yên tâm khi sử dụng cách này bởi quá trình thực hiện chúng rất đơn giản, nhanh chóng và không để lại tác dụng phụ nào cho bạn. Ngoài cách này, các mẹ bầu cũng có thể tự mình mua các loại giấy quỳ tím và về nhà thực hiện kiểm tra.

Rỉ ối bao lâu thì cạnDùng giấy quỳ tím để nhận biết nước ối

  • Nín tiểu

Ngoài các cách làm trên, bạn cũng có thể áp dụng phương thức nín tiểu. Để đảm bảo phán đoán đưa ra là chính xác, bạn nên làm sau khi đã đi vệ sinh. Sau khi đã đi tiểu trước đó, các mẹ bầu hãy thử nín tiểu một lúc. Trong khi đang nín tiểu như vậy mà vẫn có chất lỏng chảy ra thì có thể biết được chất lỏng chảy ra trước đó là nước ối và ngược lại không có nước nào rỉ ra thì đó là nước tiểu.

Mẹ bị rỉ ối thế nào thì cần đi khám bác sĩ gấp?

Bình thường khi rỉ ối, nước ối sẽ không có màu và cũng không có mùi. Đây là dấu hiệu trẻ chưa gặp nguy hiểm gì. Nhưng khi nước ối rỉ ra không có biểu hiện như vậy mà thay vào đó là màu đỏ nâu của nước ối thì tình trạng trẻ lúc này đã là thai nhi chết lưu. Khi có nước ối có màu xanh đục cùng với mùi hôi, mẹ đã mắc viêm trùng ối. Mẹ có thể biết mình bị suy thai khi thấy nước ối có màu vàng sẫm.

Nếu nước ối là màu xanh rêu thì mẹ có tiền sử bị suy thai. Còn màu vàng xanh là thai nhi đang chậm phát triển. Trường hợp nước ối có màu hồng hoặc nâu, nghĩa là mẹ sắp tới thời điểm sinh nở. Ngoài ra, khi nước ối bị rỉ có màu xanh lục hoặc vàng nâu thì trẻ có thể bị gặp khó khăn về đường hô hấp khi được sinh ra. Điều này là do trẻ đã đi đại tiện tạo ra phân su trong dạ con. Tất cả những trường hợp này đều gây nguy hiểm cho cả mẹ bầu và thai nhi. Do đó, nếu mẹ bầu có một trong những tình trạng trên, cần liên hệ bác sĩ ngay.

Thai nhi sẽ như thế nào nếu không có nước ối

  • Thai nhi trong bụng phát triển như thế nào là một phần thể trạng của người mẹ. Mặt khác, để giúp cho bé hấp thu được đầy đủ dinh dưỡng thì ngoài tử cung cùng các mao mạch thì nước ối rất quan trọng. Vì lý do này nên khi thiếu, cạn hoặc không có nước ối, trẻ sẽ bị suy dinh dưỡng, chậm phát triển, các vận động trên cơ thể gặp khó khăn rất nhiều. Ở trường hợp nặng hơn, thai bị chết lưu trong tử cung của mẹ.
  • Bên cạnh đó, hoạt động co thắt tử cung gây nên những chèn ép khiến nước ối không có đủ cho trẻ nên trẻ có thể sẽ bị dị tật bẩm sinh.
  • Nếu hiện tượng rỉ ối xảy ra sớm hơn so với dự kiến thời điểm chuyển dạ và lâm bồn thì tình hình này sẽ phải giục sinh. Kết quả là bé bị đẻ non, thiếu tháng.

Rỉ ối bao lâu thì cạn?

Nhiều mẹ khi bị rỉ ối thường suy nghĩ rằng bao lâu thì nước ối trong tử cung bị cạn dần khi mà tình trạng rỉ ối vẫn cứ tiếp tục tiếp diễn. Tuy nhiên, vấn đề này không thể trả lời được chính xác bởi có trường hợp rỉ ối một thời gian sẽ dẫn tới tình trạng vỡ ối. Nên để mẹ có thể biết chính xác mình bị cạn ối thì chỉ có thể dựa vào những dấu hiệu sau hoặc mẹ phải đi khám bác sĩ:

  • Vòng bụng sau thời gian dài không to thêm nhiều

Ở một người phụ nữ mang thai bình thường, từ khi mới mang thai đến lúc lâm bồn, kích thước vòng bụng sẽ tăng theo thời gian. Và cũng theo thời gian này, kích thước cùng cân nặng thai nhi cũng lớn dần lên nên cứ sau một thời gian, chúng ta có thể thấy bụng ngày càng to hơn. Nhưng với trường hợp cạn ối, vòng bụng sẽ không to ra được như vậy mà sẽ phát triển rất chậm hoặc ngày càng nhỏ đi. Khi đó, mẹ cần đi gặp bác sĩ ngay để khám.

  • Không còn đi tiểu nhiều và khát nước thường xuyên hơn

Quá trình mang thai thường dẫn đến sự thay đổi nội tiết trong cơ thể mẹ và nó cũng làm cho lượng máu đến thận nhiều hơn, bàng quang cũng nhanh đầy hơn. Thêm vào đó, khi kích cỡ bào thai lớn hơn sẽ đè lên bàng quang. Vì thế, mẹ sẽ hay mắc tiểu và đi liên tục. Còn khi bị cạn ối, mẹ sẽ không còn cảm giác mắc tiểu nhiều như trước và luôn có cảm giác khác nước. Tình trạng này là do quá trình lọc và thay nước ối đã rơi vào trạng thái gián đoạn.

Rỉ ối bao lâu thì cạnThường xuyên cảm thấy khát nước là một trong những dấu hiệu cho biết mẹ bị cạn ối

  • Mẹ luôn cảm thấy thai nhi đạp mạnh và đau

Khi nước ối trong tử cung không còn nhiều như lúc đầu, mẹ có thể cảm nhận được trẻ đang đạp mình một cách rõ ràng. Không những thế còn xuất hiện thêm các cơn đau làm mẹ bầu đau đớn, mệt mỏi. Điều này xảy ra bởi cạn ối làm cho màng ối mỏng hơn, các tác động trực tiếp lên thành tử cung cũng rõ ràng hơn nên mẹ có thể nghe thấy tiếng con đạp. Trong trường hợp nguy hiểm, mẹ còn có thể thấy cảm giác bé ở ngay sát da bụng mình.

  • Mẹ thở ra có mùi

Dấu hiệu này chắc hẳn rằng không nhiều người nghĩ đến. Đa số đều không biết được tình trạng nước ối đục hoặc đã cạn có thể khiến hơi thở của mẹ trở nên hôi hơn. Ngoài ra, có mẹ đã bị thai chết lưu mấy ngày rồi và cũng có mùi hôi khi thở ra nhưng lại không biết cho tới khi đi khám bác sĩ.

  • Chỉ số AFI

Biểu hiện thông qua chỉ số chỉ có thể biết được khi mẹ đi khám thai. Và đây là cách tốt nhất giúp mẹ theo dõi tình trạng nước ối của chính mình. Như vậy thì mẹ có thể có biện pháp xử trí nếu bị rỉ ối hay cạn ối. Nếu chỉ số AFI đưa ra chỉ có 3cm hoặc nhỏ hơn thì có nghĩa trong tử cung không hề có nước ối. Nếu chỉ số đo được là 3-5cm thì mẹ bị thiếu ối nặng còn 5-7cm thì sẽ là thiếu ối trung bình.

Làm sao để không bị rỉ ối?

  • Cách theo dõi sát sao và kịp thời nhất chính là mẹ cần thường xuyên đi khám thai. Có như vậy, mẹ mới biết rõ được lượng nước ối cũng như tình hình thai nhi trong suốt quá trình phát triển.

Rỉ ối bao lâu thì cạnKhám thai định kỳ giúp mẹ quan sát lượng nước ối

  • Mẹ phải luôn để ý tới cơ thể chính mình. Khi thấy biểu hiện bất thường thì cần đi bệnh viện từ sớm.
  • Nếu các mẹ bầu đã bị hiện tượng rỉ ối thì nên vệ sinh cơ thể sạch sẽ thường xuyên, không sinh hoạt vợ chồng, không ngâm mình trong nước, khi rửa vùng kín cần cẩn thận, không thụt sâu quá vào âm đạo hay tự mình kiểm tra bằng tay. Những điều này sẽ giúp tình trạng rỉ ối không bị chuyển biến nặng.
  • Bà bầu nên sử dụng các loại khăn giấy chuyên dụng và lau từ trước ra sau mỗi khi đi vệ sinh.

Kết luận

Nước ối mà bị rỉ ra sẽ khiến cho tử cung bị viêm nhiễm, vi khuẩn có thể xâm nhập dễ dàng, từ đó khiến thai nhi gặp các biến chứng nghiêm trọng và có thể ảnh hưởng tới mạng sống của bé. Cho nên, các vấn đề như rỉ ối sẽ như thế nào, sao biết được bản thân đang bị rỉ ối, rỉ ối bao lâu thì cạn hay làm sao để giải quyết tình trạng rỉ ối… mẹ bầu cần tìm hiểu chúng thật kỹ. Có như vậy, nếu mẹ có bị trường hợp như vậy cũng có thể xử lý nhanh chóng.

Xem thêm:

Bà Bầu Bị Rỉ Ối Ở Tuần 40 Có Nguy Hiểm Không? BS Trả Lời

Nguồn tham khảo

  • https://phunutoday.vn/bi-ri-oi-bao-lau-thi-sinh-d177578.html
  • https://www.marrybaby.vn/suc-khoe-dinh-duong/nhan-biet-dau-hieu-can-oi
  • https://www.momjunction.com/articles/leaking-amniotic-fluid-during-pregnancy_00330901/#gref
  • https://www.apolloclinic.com/for-patients/services/consultations/gynaecology-and-obstetrics/low-amniotic-fluid?/low-amniotic-fluid

 

Rate this post