Updated at: 21-04-2020 - By: admin

Công việc chăm sóc bé yêu đòi hỏi mẹ cần đặc biệt cẩn thận để đảm bảo sự an toàn cho bé, nhất là việc tắm cho bé. Vậy các mẹ đã biết cách tắm cho trẻ sơ sinh vừa sạch vừa an toàn hay chưa? Bài viết dưới đây sẽ giúp mẹ biết cách tắm đúng chuẩn cho bé yêu.

Mẹ nên tắm cho trẻ sơ sinh vào giờ nào là tốt nhất?

Công việc tắm em bé sơ sinh đặc biệt đòi hỏi mẹ cần hết sức cẩn thận để đảm bảo sự an toàn, thoải mái cho bé. Nhưng nhiều mẹ còn băn khoăn không biết trẻ sơ sinh tắm mấy lần 1 tuần là đủ? Đối với những trẻ sơ trên 10 ngày tuổi trở đi thì không nhất thiết phải tắm cho bé hàng ngày mà chỉ cần tắm từ 2 – 3 ngày/ lần là được.

Tuy nhiên, khi tắm cho trẻ, mẹ cần phải thực hiện trong phòng kín, có nhiệt độ ấm áp. Đồng thời, trước khi tắm mẹ phải chuẩn bị sẵn khăn khô, mềm, sạch để lau người và quần áo mặc cho bé. Bên cạnh đó, bạn cần phải tắm thật nhanh (không quá 5 phút), để tránh trường hợp bé bị cảm lạnh.

Theo đó, các mẹ có thể tắm cho trẻ sơ sinh vào bất cứ thời gian nào trong ngày cũng được. Nhưng thời điểm tốt nhất là khi thời tiết ấm. Nếu muốn tắm bé vào buổi sáng thì mẹ nên tắm trong khung giờ từ 10 -11 giờ, còn buổi chiều thì tắm vào khoảng từ 15h -16h chiều.

Đối với những trẻ nào có thói quen tắm xong rồi mới ngủ thì đây là sẽ là một hình thức thư giãn rất tốt cho cơ thể, sẽ giúp bé ngủ sâu giấc. Cho nên, nếu mẹ tắm cho trẻ sơ sinh đúng cách thì sẽ rất tốt cho quá trình phát triển thể chất, đặc biệt là tăng chiều cao cho trẻ.

Tắm trẻ sơ sinhTắm cho trẻ sơ sinh đúng cách là một hình thức thư giãn rất tốt cho bé

Tuy nhiên, mẹ không nên tắm cho trẻ vào lúc đang quá đói hoặc đã ăn quá no. Bởi vì những cử động mạnh, thay đổi tư thế đột ngột trong khi tắm sẽ làm bé bị xóc bụng, nôn trớ, gây khó chịu cho bé.

Cách tắm cho trẻ sơ sinh đúng chuẩn mẹ cần biết

Trẻ sơ sinh không cần tắm nhiều lần trong ngày vẫn đảm bảo vệ sinh bởi vì mẹ đã lau chùi khu vực tã lót cho bé trong mỗi lần thay tã. Trong 1 năm đầu đời, bé chỉ cần được tắm từ 3-4 lần/ tuần là đủ. Bởi lẽ, nếu tắm cho bé quá thường xuyên sẽ khiến da bé bị sần sùi, khô ráp.

Các mẹ cần lưu ý thời gian thích hợp tắm cho bé phải thật nhanh, khoảng 5 phút. Trước hết, mẹ cần chuẩn bị tất cả các dụng cụ tắm cần thiết để tắm trẻ sơ sinh bao gồm cốc nhựa, khăn mềm, xà phòng dịu nhẹ, khăn lau, tã lót, quần áo sạch,… Đặc biệt, mẹ hãy chắc chắn rằng phòng tắm cho bé phải kín gió, ấm áp, thoải mái để bé không bị nhiễm lạnh nhé.

Trước khi tiến hành tắm bé sơ sinh tại nhà, mẹ hãy đổ nước vào bồn tắm dành riêng cho bé. Nhiệt độ thích hợp để tắm bé là khoảng 32 độ C hoặc có thể ấm hơn một chút.

  • Bước 1: Tiến hành lau mặt và lau đầu cho bé: Bằng cách kẹp chặt em bé vào bên hông, dùng tay đỡ dưới gáy bé, sau đó mẹ dùng khăn thấm nước ấm, để khăn lên lòng bàn tay và bắt đầu lau từ góc trong mắt bé lau ra bên ngoài.

Sau đó, mẹ lau đầu cho bé, có thể dùng đầu ngón tay massage nhẹ nhàng trên khắp vùng đầu bé với sữa tắm. Mẹ hãy nhớ bịt tai em bé lại để nước khỏi vào, dùng ca nhỏ múc nước dội nhẹ để làm sạch đầu em bé. Dùng khăn sạch để lau khô mặt và đầu bé.

  • Bước 2: Thoa sữa tắm cho bé sơ sinh: Đặt bé lên trên tấm lưới tắm. Lấy sữa tắm và thoa bắt đầu từ phần cổ, các kẽ tay và đến vùng nách của bé. Dùng tay nâng bé nghiêng sang một bên thật nhẹ nhàng và cẩn thận tắm từng bên cho bé.
  • Bước 3: Tắm lại bằng nước: Cho cả người bé vào chậu nước ấm với mực nước khoảng 2/3 chậu. Một tay đỡ đầu, vai và cổ bé, tay còn lại vốc nước lên để tắm cho bé. Mẹ hãy kết hợp vừa tắm vừa dùng tay để vận động tay chân cho bé. Sau đó, úp ngược người em bé lại, để đầu bé nằm nghiêng nhẹ nhàng trên cánh tay mẹ và dùng tay còn lại vốc nước tắm phần lưng cho bé.
  • Bước 4: Làm vệ sinh sau khi tắm em cho bé: Sau khi tắm cho bé, mẹ hãy nâng bé ra khỏi chậu nước, đặt bé vào khăn lông và lau khô. Sau khi lau người cho bé, mẹ nhanh chóng đội mũ, mặc quần áo và đi tất chân, tất tay cho ấm và đóng tã cho bé.

Tắm gì cho trẻ sơ sinh trắng đẹp như thiên thần?

Tắm cho trẻ sơ sinh bằng gì là tốt nhất luôn là câu hỏi thường trực trong đầu của nhiều bà mẹ. Dưới đây là một số gợi ý cho các mẹ tham khảo:

  • Tắm cho trẻ sơ sinh bằng trà xanh để giúp da bé trắng hồng

Lá trà xanh từ lâu đã được nhiều mẹ biết đến với công dụng làm trắng da cho bé vô cùng nổi bật. Với các em bé sơ sinh có làn da còn mỏng manh và non nớt, nếu mẹ muốn tắm cho bé bằng lá trà thì phải chú ý chọn lựa nguyên liệu thật kỹ càng. Tuyệt đối không cho con tắm những loại lá trà mà mẹ nghi ngờ có sử dụng thuốc trừ sâu, chất tăng trưởng.

Đồng thời, khi mua lá trà xanh về, mẹ nên chú ý ngâm rửa cho thật sạch sẽ. Đặc biệt, mẹ cần bỏ đi nước đầu mà chỉ lấy nước thứ hai để tắm cho bé. Nhiệt độ nước tắm cho bé khoảng 38 độ là phù hợp. Một tuần mẹ chỉ nên làm từ 1 – 2 lần, nếu tắm trà xanh quá nhiều sẽ không tốt cho trẻ.

Tắm trẻ sơ sinhTắm cho trẻ sơ sinh bằng trà xanh để giúp da bé trắng hồng

Cách tắm trẻ sơ sinh bằng lá tía tô để giúp bé vừa sáng da vừa trị rôm sảy hiệu quả: Không phải tự nhiên mà lá tía tô được các mẹ sơ sinh truyền tai nhau như là một trong những loại lá “thần dược”, có tác dụng làm trắng da cho bé vô cùng hiệu quả. Bởi lẽ, trong loại lá này có chứa rất nhiều khoáng chất và các vitamin A, vitamin C, sắt, magie,… không chỉ có tác dụng hỗ trợ trị mụn, làm sạch rôm sảy cho trẻ sơ sinh mà còn giúp da bé căng mịn và trắng hồng.

Không chỉ có vậy, lá tía tô còn là một vị thuốc giúp làm ấm cơ thể, xông hơi, giải cảm vô cùng hiệu quả được nhiều người tin dùng.

Tắm cho trẻ sơ sinh bằng mướp đắng: Đây là một loại quả thiên nhiên được nhiều mẹ tin tưởng vì chúng có công dụng làm sáng da rất hiệu quả. Đồng thời, cả lá và quả mướp đắng đều có thể giúp bé không còn bị rôm sảy, loại bỏ mẩn ngứa khó chịu. Vì trong mướp đắng có chất kháng khuẩn sẽ có tác dụng làm sạch và cải thiện làn da bé vô cùng hiệu quả.

Nấu nước tắm em bé sơ sinh bằng mướp đắng là 1 việc khá đơn giản, các mẹ có thể lựa chọn 1 trong 2 cách: Một là cắt nhỏ quả mướp đắng rồi đem bỏ vào nồi nước nấu sôi khoảng 15 – 20 phút. Sau đó, dùng nước mướp đắng pha với 1 chậu nước sạch để tắm cho bé.

Tắm trẻ sơ sinhTắm bằng mướp đắng giúp bé sơ sinh mát da, tránh được rôm sảy

Cách thứ hai cũng đơn giản không kém, chị em có thể bỏ mướp đắng vào máy xay nhuyễn cùng một ít lá kinh giới. Tiếp đến, dùng rây lọc qua và lấy hỗn hợp đó pha vào nước ấm để tắm cho con.

Khi tắm cho trẻ sơ sinh mẹ cần lưu ý những gì?

Trong khi tiến hành tắm cho bé sơ sinh, mẹ cần vệ sinh rốn thật sạch, lau thật khô để tránh nhiễm trùng trong những ngày đầu khi bé chưa rụng rốn. Tuyệt đối không bao giờ để bé một mình với chậu nước mà không giám sát, dù chỉ là một tích tắc. Cho dù có việc gì bận đột xuất cũng nên bế theo bé vì rất có thể bé sẽ gặp tai nạn nguy hiểm trong vòng chưa đầy 60 giây.

Nước tắm cho bé phải có nhiệt độ ấm, chỉ khoảng từ 32 độ C. Mẹ nên dùng nhiệt kế để đo nước ấm cho chính xác. Đồng thời, mẹ không được đặt bé vào bồn tắm khi nước vẫn đang chảy vì nước có thể bị quá lạnh hoặc quá nóng.

Mẹ có thể chọn các loại lá để tắm cho bé nhưng cần thử trước trên da mình để xem có bị dị ứng hay không nhé. Hơn nữa, khi tắm cho bé, mẹ đừng quên vỗ về, massage và nói chuyện với bé để con yêu sẽ không sợ hãi, đồng thời cảm nhận được tình thương của người mẹ.

Tắm trẻ sơ sinhTắm là lúc trẻ cảm nhận được tình thương của người mẹ

Sau khi tắm xong toàn thân cho bé sơ sinh, mẹ mới nên tiến hành gội đầu cho con với dòng sản phẩm chuyên dụng dành cho em bé. Khi gội đầu cho trẻ, mẹ cần phải thận trọng làm ướt tóc bé nhẹ nhàng rồi mới bôi một ít dầu gội đầu dành riêng cho trẻ sơ sinh để xoa nhẹ nhàng lên tóc, massage da đầu kỹ càng rồi gội lại với nước sạch.

Khi tắm cho bé, hai bàn tay và cẳng tay của mẹ phải luôn nâng đỡ phần đầu và cổ của bé. Khi gội đầu xong, cần lau khô ngay lập tức để tránh nước chui vào tai bé. Đến khi vừa tắm xong, cần lấy khăn bông cuốn người bé lại ngay lập tức để giữ ấm cho cơ thể. Bởi vì cơ thể của trẻ sơ sinh có thể bị mất nhiệt rất nhanh. Phần lớn, trẻ sơ sinh sau khi tắm xong không cần phải dưỡng da hay thoa kem gì cả. Nhưng nếu bé nào có làn da khô ráp, sần sùi thì mẹ có thể thoa một ít kem dưỡng dành cho trẻ em để giữ độ ẩm cho da trẻ.

Kết luận

Trên đây là hướng dẫn cách tắm cho trẻ sơ sinh một cách chi tiết nhất để các mẹ có thể tham khảo. Bên cạnh đó, cần tuyệt đối nắm vững những nguyên tắc, lưu ý khi tắm cho các bé để đảm bảo vệ sinh, an toàn. Mẹ có thể chọn các loại lá tắm để giúp bé vừa sạch sẽ, trắng đẹp lại vừa tránh được các bệnh ngoài da như hăm kẽ, thủy đậu, rôm sảy, mụn nước, liên cầu khuẩn,… Có như vậy, bé yêu mới thoải mái, dễ chịu và ngoan hơn.

Xem thêm:

Trẻ Có Hiện Tượng Đái Dầm – Mẹ Nên Làm Gì Đây?

Nguồn tham khảo:

  • https://eva.vn/lam-me/cach-tam-cho-tre-so-sinh-vua-sach-vua-an-toan-me-nao-cung-can-hoc-c10a329659.html
  • https://www.marrybaby.vn/nuoi-day-con/me-da-biet-cach-tam-cho-tre-so-sinh
  • https://raisingchildren.net.au/newborns/health-daily-care/hygiene-keeping-clean/bathing-a-newborn

 

5/5 - (1 vote)