Updated at: 06-05-2020 - By: admin

Xác định ngày rụng trứng để tránh thai biện pháp được các chị em áp dụng nhiều bởi nó hoàn toàn tự nhiên; an toàn; không tốn kém và không gây ảnh hưởng gì đến sức khỏe cũng như khả năng sinh sản, sự hưng phấn tình dục của các chị em.

Theo dõi chu kỳ kinh nguyệt là cách được kể đến hàng đầu khi xác định ngày rụng trứng nhưng với những chị em có chu kỳ kinh nguyệt không đều thì cách xác định sẽ có sự thay đổi. Bài viết này chúng tôi sẽ mách bạn cách tính ngày rụng trứng cho người có kinh nguyệt không đều.

Chu kỳ kinh nguyệt không đều là gì?

Chu kỳ kinh nguyệt không đều là hiện tượng kinh nguyệt của người phụ nữ không hoạt động theo đúng quy luật bình thường của nó. Kinh nguyệt không đều thường biểu hiện dưới dạng như không theo một chu kỳ nhất định mà thay đổi liên tục, có thể đến sớm, đến muộn thậm chí có tháng còn vô kinh (không có kinh).

Kinh nguyệt không đều có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi nhưng đa phần gặp ở các bạn gái ở độ tuổi dậy thì, khi đó nội tiết tố hoạt động chưa ổn định nhưng sẽ hết dần sau đó. Với các chị em ở độ tuổi sinh sản thì đây là một dấu hiệu báo động cho các bệnh về phụ khoa như viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, u xơ buồng trứng… Chu kỳ kinh nguyệt không đều nhìn chung sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như khả năng sinh sản của người phụ nữ.

Tính ngày rụng trứng cho người kinh nguyệt không đềuChu kỳ kinh nguyệt không đều gây khó khăn trong quá trình xác định ngày rụng trứng.

Các cách tính ngày rụng trứng cho vòng kinh không đều.

Cách tính ngày rụng trứng chu kỳ 28 ngày.

Một chu kỳ kinh nguyệt bình thường sẽ kéo dài khoảng 28 ngày nên ngày rụng trứng sẽ là ngày thứ 14 của chu kỳ. Thời gian cho các cặp đôi dễ dàng thụ thai nhất từ khoảng ngày thứ 13 đến ngày thứ 15 của chu kỳ. Thời gian tránh thai an toàn nhất sẽ từ ngày thứ 16 của chu kỳ đến ngày cuối cùng trước khi bắt đầu chu kỳ mới.

Với những chị em có chu kỳ kinh nguyệt quá ngắn hay quá dài nhưng ổn định thì có thể áp dụng công thức suy đoán dựa vào ngày tính rụng trứng của chu kỳ bình thường. Công thức này được hiểu là với chu kỳ thêm một ngày thì bạn sẽ cộng thêm một ngày và tương tự với chu kỳ ngắn hơn một ngày bạn sẽ trừ đi một ngày để ra ngày rụng trứng. Hoặc đơn giản hơn ngày rụng trứng được xác định bằng công thức R=X-14 trong đó X là số ngày của chu kỳ kinh nguyệt.

Cách tính ngày rụng trứng chu kỳ 30 ngày.

Ngày rụng trứng của chu kỳ kinh nguyệt 30 ngày được tính như sau: 30-14=16, như vậy là ngày thứ 16 của chu kỳ. Giai đoạn có khả năng thụ thai cao sẽ kéo dài từ khoảng ngày thứ 12 đến ngày thứ 20 của chu kỳ; giai đoạn tránh thai an toàn kéo dài từ khoảng ngày thứ 21 đến hết chu kỳ.

Tính ngày rụng trứng cho người kinh nguyệt không đềuXác định ngày rụng trứng với chu kỳ kinh nguyệt không đều được xác định theo công thức riêng.

Cách tính ngày rụng trứng chu kỳ 32 ngày.

Khi áp dụng công thức tính ngày rụng trứng nêu trên thì chu kỳ kinh nguyệt dài 32 ngày sẽ có này rụng trứng là ngày 32-14=18 của chu kỳ. Theo đó thời gian có khả năng thụ thai cao từ khoảng ngày thứ 14 đến ngày thứ 22 của chu kỳ; thời gian tránh thai an toàn tuyệt đối từ ngày thứ 23 của chu kỳ cho đến hết chu kỳ.

Cách tính ngày rụng trứng chu kỳ 35 ngày.

Tương tự với cách tính như với chu kỳ 30 ngày và chu kỳ 32 ngày thì ngày rụng trứng của chu kỳ 35 là ngày thứ 35-14=21 của chu kỳ; giai đoạn có khả năng thụ thai cao sẽ rơi vào khoảng ngày thứ 17 đến ngày thứ 25 của chu kỳ; giai đoạn tránh thai an toàn từ khoảng ngày 26 của chu kỳ đến khi bước sang chu kỳ mới.

Có thể thấy với những chu kỳ kinh nguyệt không đều việc xác định ngày rụng trứng bằng việc theo dõi chu kỳ kinh nguyệt gặp khá nhiều khó khăn và kết quả không chính xác. Nguyên nhân của hiện tượng này là do trứng không rụng nhưng vẫn có kinh nguyệt hoặc có thể bạn đang mắc các bệnh về phụ khoa, nội tiết tố nào đó; khi đó bạn cần đến ngay các cơ sở y tế để được kiểm tra và xử lý.

Một số cách tính ngày rụng trứng với vòng kinh không đều khác.

Căn cứ vào chất dịch nhầy trong cổ tử cung.

Đây là một phương pháp có thể xác định ngày trứng rụng với cả những chị em có chu kỳ kinh nguyệt không đều. Chất dịch nhầy trong cổ tử cung sẽ thay đổi qua từng giai đoạn của chu kỳ kinh nguyệt. Trước những ngày rụng trứng (sau khi hết kinh) các chị em sẽ cảm thấy rất khô, dịch nhầy hầu như không có; những ngày tiếp theo dịch nhầy bắt đầu tiết ra nhiều hơn, có màu vàng đậm và hơi dính.

Ngày rụng trứng là thời điểm lượng chất dịch nhầy tiết ra nhiều nhất với độ ẩm cao hơn, ở dạng lỏng, màu trắng đục như lòng trắng trứng. Sau ngày rụng trứng lượng dịch nhầy sẽ giảm dần, màu sắc chuyển sang màu vàng sẫm và độ dính kết cao hơn. Các chị em nếu quan sát, để ý kĩ sự thay đổi của chất dịch nhầy trong cổ tử cung sẽ xác định được tương đối chính xác ngày rụng trứng.

Tính ngày rụng trứng cho người kinh nguyệt không đềuCăn cứ lượng chất dịch nhầy tiết ra ở cổ tử cung để xác định ngày rụng trứng

Sử dụng phần mềm tính ngày rụng trứng.

Kiểm soát ngày rụng trứng trong thời kỳ công nghệ 4.0 không còn là điều khó khan. Đây là một cách tính ngày rụng trứng vòng kinh 30 ngày trở lên hoặc dưới 26 ngày. Phần mềm tính ngày rụng trứng các bạn có thể dễ dàng tải trên điện thoại di động của mình (tại các app trên điện thoại như App Store hoặc CH Play) hoặc dùng trực tiếp trên mạng internet. Khi sử dụng phần mềm này bạn cần ghi nhớ chính xác ngày bắt đầu kinh, ngày hết kinh của chu kỳ sau đó nhập vào ứng dụng rồi đợi kết quả ngày rụng trứng gửi về máy.

Việc xác định ngày rụng trứng bằng phần mềm nhìn chung có kết quả chính xác, tuy nhiên có rất nhiều nhà cung cấp phần mềm này nên các chị em cần lưu ý, lựa chọn nhà cung cấp tin cậy, uy tín để thu được kết quả chính xác nhất.

Tính ngày rụng trứng cho người kinh nguyệt không đềuPhần mềm xác định ngày rụng trứng có hiệu quả cao, dễ thực hiện

Sử dụng que thử rụng trứng.

Tương tự như với cơ chế hoạt động của que thử thai, que thử rụng trứng sẽ thử trong nước tiểu của các chị em để xác định xem nồng độ hormone LH có thay đổi không, nếu ở trong giai đoạn trứng rụng thì nồng độ LH sẽ tăng từ 3 đến 5 lần so với một vài ngày trước đó. Cách sử dụng que thử rụng trứng như sau: cho nước tiểu vào cốc, cho que thử theo chiều thẳng đứng khoảng 10 giây và đặt que ở nơi thoáng mát, tránh tiếp xúc với nước và ánh nắng mặt trời trực tiếp, đợi sau 5 đến 10 phút kiểm tra kết quả, que thử càng có màu đậm thì càng gần ngày rụng trứng.

Bạn nên lựa chọn những thời điểm thích hợp nhất để sử dụng que thử rụng trứng để đạt hiệu quả cao:

  • Dùng que thử rụng trứng vào ngày đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt;
  • Với các chị em có chu kỳ kinh nguyệt 28 ngày nên dùng que thử rụng trứng vào ngày thứ 11 và dùng liên tiếp trong 6 ngày tiếp theo;
  • Với các chị em có chu kỳ kinh nguyệt từ 27 đến 34 ngày thì dùng que thử từ ngày thứ 13 đến ngày thứ 20 của chu kỳ. Ngoài ra, cách tốt nhất là bạn nên dùng que thử rụng trứng từ ngày thứ 11 đến hết chu kỳ hoặc thử bất kỳ lúc nào bạn cảm thấy nghi ngờ để chắc chắn hơn.

Cách xác định ngày rụng trứng bằng que thử có tính chính xác cao và áp dụng được với cả những chị em có chu kỳ kinh nguyệt không đều nên bạn đọc có thể tham khảo thêm.

Tính ngày rụng trứng cho người kinh nguyệt không đềuQue thử rụng trứng cho kết quả chính xác về ngày trứng rụng

Kiểm tra nhiệt độ cơ bản của cơ thể.

Nhiệt độ cơ bản của cơ thể là nhiệt độ được đo vào cùng thời điểm của các ngày khác nhau, phải được đo trước khi bạn ra khỏi giường bởi nếu đo sau thời điểm đó nhiệt độ cơ thể bạn đã có sự thay đổi.

Tại sao cần kiểm tra nhiệt độ của cơ thể? Để trả lời câu hỏi này, bạn cần nắm được thông tin trong giai đoạn chuẩn bị rụng trứng và rụng trứng nhiệt độ cơ thể các chị em thường tăng nhẹ, từ khoảng 0,6 đến 1 ºC; do đó việc xác định sự thay đổi nhiệt độ cơ thể không dễ để nhận biết; thông thường để đo chính xác nhiệt độ các chị em phải dùng nhiệt độ kỹ thuật chứ không dùng nhiệt độ thủy ngân như bình thường.

Chính vì những sự thay đổi này khó nhận biết được nên cách xác định ngày rụng trứng dựa vào việc đo nhiệt độ cơ thể thường chỉ được áp dụng để hỗ trợ cùng với những biện pháp khác; hơn nữa việc thay đổi thân nhiệt còn có thể do nhiều nguyên nhân như thay đổi thời tiết, bị sốt…

Siêu âm canh ngày rụng trứng.

Có lẽ đây là phương pháp xác định ngày rụng trứng phức tạp và mất nhiều thời gian nhất; tuy nhiên cách này lại mang đến kết quả chính xác và hiệu quả nhất với các chị em có chu kỳ kinh nguyệt không đều. Trước hết bạn cần theo dõi lượng dịch nhầy tiết ra và dự đoán về ngày rụng trứng của tháng trước đó. Dựa vào những biểu hiện như thân nhiệt hay chất nhầy ở cổ tử cung bạn sẽ ước chừng được thời gian trước 2 đến 3 ngày rụng trứng, khi đó bạn nên chú ý đi soi trứng hàng ngày để biết chính xác hơn, qua đó giúp các chị em tính toán được về ngày có khả năng thụ thai cao cũng như ngày tránh thai an toàn.

Tính ngày rụng trứng cho người kinh nguyệt không đềuSiêu âm canh trứng xác định ngày rụng trứng chính xác nhất.

Kinh nguyệt không đều là yếu tố bất lợi và thể trạng chưa được tốt ở nữ giới. Như vậy, việc xác định ngày rụng trứng cho các chị em có chu kỳ kinh nguyệt không đều chưa có biện pháp tối ưu nhất, đồng thời hiệu quả cũng chưa được đánh giá cao. Do đó bạn đọc nên lựa chọn một phương pháp tính ngày rụng trứng khác để có được kết quả như mong muốn.

Xem thêm:

Mách Bạn 3 Cách Tính Ngày Rụng Trứng Để Sinh Con Chuẩn Chỉnh

5/5 - (1 vote)