Updated at: 06-05-2020 - By: admin

Cách tính ngày rụng trứng chuẩn sẽ giúp các chị em biết được thời điểm thụ thai cũng như xác định được thời gian an toàn để tránh thai hiệu quả. Từ đó, chị em phụ nữ sẽ chủ động hơn trong việc sinh đẻ có kế hoạch. Vậy, khi nào nên quan hệ để dễ thụ thai? Có thể sinh con trai, con gái theo ý muốn không? Cùng tìm hiểu nhé!

Cách tính ngày rụng trứng để sinh con đơn giản, dễ thực hiện

Cách tính ngày rụng trứng để sinh con theo chu kỳ kinh nguyệt

Chu kỳ kinh nguyệt trung bình của người bình thường ước tính là 28 ngày, cách tính ngày rụng trứng sẽ rơi vào ngày thứ 14, bắt đầu tính từ ngày đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt cuối. Nếu chu kỳ kinh nguyệt của bạn có độ dài khác mức trung bình (28 ngày), thì ngày rụng trứng sẽ được tính cộng thêm hoặc trừ đi đúng con số ngày dao động đó.

Cách tính ngày rụng trứng sinh con traiTính ngày rụng trứng để sinh con theo chu kỳ kinh nguyệt

 Công thức chung như sau:  Ngày rụng trứng = Số ngày của 1 chu kỳ kinh nguyệt – 14. Ví dụ: nếu chu kỳ kinh nguyệt của bạn kéo dài 29 ngày, thì ngày rụng trứng của bạn sẽ là: 29 – 14 = 15. Bạn sẽ rụng trứng đúng vào ngày thứ 15, kể từ ngày đầu tiên trong chu kỳ kinh cuối.

Cách tính ngày rụng trứng để sinh con trai bằng cách đo nhiệt độ cơ thể

Bạn nên đo nhiệt độ cơ thể vào mỗi buổi sáng sau khi vừa thức dậy và trước khi xuống giường, trong vòng 6 ngày đều đặn và nhớ đo liên tục.

Tiếp tục đo nhiệt độ trung bình của cơ thể. Nếu nhiệt độ cơ thể mà bạn đo trong 3 ngày liên tiếp có số cao hơn nhiệt độ trung bình hàng ngày của bạn thì tức là trứng đang bắt đầu rụng.

Lưu ý:

  • Chỉ sử dụng 1 nhiệt kế trong suốt thời gian đo để tránh sai số. Lấy nhiệt độ cơ thể ở hậu môn là chính xác nhất, còn nếu lấy ở nách hoặc ở miệng thì bạn phải cộng thêm 0,3 – 0,5 độ C mới chính xác.
  • Một số chị em đang bị bệnh như cảm, sốt,… thì nhiệt độ cơ thể sẽ thay đổi bất thường nên sử dụng biện pháp này sẽ không chính xác được nhé.

Cách tính ngày rụng trứng để mang thai dựa vào dịch nhầy cổ tử cung

Những loại dịch tiết ra từ âm đạo chính là dịch nhầy cổ tử cung. Do sự thay đổi nồng độ hormone trong cơ thể nên màu sắc, số lượng và tính chất của chất dịch nhầy này cũng sẽ thay đổi trong suốt toàn bộ chu kỳ kinh nguyệt.

Kiểm tra và theo dõi chặt chẽ những thay đổi của dịch nhầy trong cổ tử cung cũng là một cách để tính ngày rụng trứng chính xác mà các bạn nên áp dụng.

Cách tính ngày rụng trứng sinh con traiTính ngày rụng trứng để mang thai dựa vào dịch nhầy cổ tử cung

 Vào mỗi buổi sáng thức dậy, trước khi đi vệ sinh, bạn hãy lấy dịch nhầy ở cửa âm hộ, cho vào giữa đầu ngón tay cái và dùng ngón tay trỏ dính vào, kéo ra.

Nếu dịch nhầy hơi ẩm ướt và trong, trơn giống như lòng trắng trứng thì tức là tức là thời gian rụng trứng của bạn đang đến gần. Trong khoảng thời gian này, nếu 2 bạn quan hệ thì khả năng thụ thai là rất cao và vô cùng hiệu quả.

Lưu ý: Lượng dịch nhầy ở trong cổ tử cung càng khô thì khả năng thụ thai của bạn càng thấp. Ngược lại, dịch nhầy càng ướt thì khả năng thụ thai sẽ càng cao.

Cách tính ngày rụng trứng sinh con trai bằng que thử rụng trứng

Một cách tính ngày rụng trứng cho kinh nguyệt không đều đó là dùng que thử ngày rụng trứng. Đây là biện pháp hữu hiệu nhất để xác định được ngày rụng trứng. đặc biệt, đối với những chị em phụ nữ không có thời gian để tiến hành đo nhiệt độ cơ thể mỗi ngày cũng như kiểm tra tình trạng dịch nhầy ở cổ tử cung.

Sử dụng que thử rụng trứng sẽ giúp bạn phát hiện sự gia tăng lượng hormone lutein hóa (LH) trong nước tiểu của mình ngay trước thời điểm rụng trứng.

Thời điểm tốt nhất để đo trứng rụng là ngày thứ 10  12 của chu kỳ kinh nguyệt trở đi.

Cách sử dụng que để thử rụng trứng như sau:

  •  Bước 1: Lấy nước tiểu của mình vào 1 giờ cố định ở trong ngày, lưu ý không lấy nước tiểu vào buổi sáng sớm, tốt nhất nên lấy vào buổi chiều. Cho nước tiểu vào trong ly.
  •  Bước 2: Lấy que thử ra khỏi túi đựng rồi nhúng que thử vào ly đựng nước tiểu.
  •  Bước 3: Sau 5 giây lấy que thử trứng rụng ra và đặt lên trên mặt phẳng, sạch, khô và đặc biệt không thấm nước.
  •  Bước 4: Chờ đợi màu sắc xuất hiện trên que và đọc kết quả trong vòng 5 phút.

Cách tính ngày rụng trứng sinh con traiCách tính ngày rụng trứng sinh con trai bằng que thử rụng trứng

  • Bước 5: Đọc kết quả như sau:

Một vạch ở trên: Bạn đang ở ngoài thời kỳ rụng trứng.

2 vạch đỏ bằng nhau và nhạt: Bạn đã gần đến ngày rụng trứng.

2 vạch màu đỏ, vạch dưới đậm màu hơn vạch trên: Dự báo thời điểm mà trứng rụng có thể xảy ra trong khoảng 24 48h tới.

Vạch màu hiển thị một cách mờ nhạt hoặc không có vạch nào xuất hiện: trứng đã rụng hoặc khi đó bạn đang ở ngoài chu kỳ rụng trứng.

Nếu cả 2 vạch màu đỏ đều không hiện sau thời gian 10 phút: Que bị hỏng hoặc bạn đã thao tác sai.

Cách tính ngày rụng trứng để sinh con gái bằng cách theo dõi cơn đau bụng

Do nang chứa trứng được bám chặt vào trong buồng trứng khi vỡ ra để phóng thích trứng hoặc do lúc này vòi trứng cũng co thắt để có thể đẩy trứng xuống tử cung, khi đó một số chị em sẽ cảm thấy hơi lâm râm đau bụng. Việc đau bụng này tuy không phải ai cũng gặp nhưng là dấu hiệu rụng trứng khá chính xác và nó sẽ lặp lại vào một giai đoạn nhất định ở trong suốt thai kỳ.

Cách tính ngày rụng trứng sinh con traiTính ngày rụng trứng để sinh con bằng cách theo dõi cơn đau bụng

Cách tính ngày rụng trứng cho người kinh không đều 

Chu kỳ kinh nguyệt hàng tháng không đều sẽ khiến cho bạn gặp khó khăn trong việc xác định thời điểm rụng trứng hay thụ thai chuẩn xác. Kinh nguyệt không đều khiến cho bạn sẽ khó thụ thai hơn so với những phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt đều và bình thường.

Dấu hiệu báo cơ thể đang rụng trứng:Trứng rụng sẽ làm cơ thể tăng tiết progesterone nên nhiệt độ cơ thể lúc này cao hơn so với nhiệt độ cơ thể bình thường. Bạn sẽ xuất hiện chất nhầy ở cổ tử cung nhiều hơn, dịch âm đạo tiết ra nhiều tử cung co giãn, dịch có màu trắng giống như lòng trắng trứng.

Khi trứng rụng, bạn sẽ giảm cảm giác thèm ăn, cảm thấy đau ngực, núi đôi căng tức hơn, đồng thời sẽ cảm thấy như bị co thắt hoặc đau nhẹ ở một bên vùng xương chậu,… Khi đó, bạn cần tiến hành giao hợp để có cơ hội thụ thai cao hơn.

Nên giao hợp khi nào để dễ dàng thụ thai?

Bạn nên giao hợp trước, trong hoặc ngay sau thời điểm rụng trứng để có thể tăng cường tối đa khả năng thụ thai. Ngày dễ thụ thai nhất chính là vào ngày rụng trứng. Trứng thường rụng xuống và sống được từ 12  24h bên trong ống dẫn trứng. Trong khi đó, tinh trùng lại có thể sống trong môi trường của “vùng tam giác mật” đến 5 ngày. Vì vậy, bạn sẽ có 6 ngày để có thể thụ thai, có con trong 1 chu kỳ kinh nguyệt.

Khả năng thụ thai của người phụ nữ sẽ bắt đầu tăng lên vào ngày thứ 10 trong chu kỳ kinh, sau đó đạt đỉnh cao nhất là vào ngày thứ 14, cuối cùng là giảm dần trong vòng 1  2 ngày sau đó. Trong vòng 4  6 giờ đầu sau khi trứng rụng chính là thời điểm “vàng” để bạn quan hệ, vì đó là lúc mà tinh trùng gặp trứng dễ nhất.

Thông thường, có rất nhiều tinh trùng của người đàn ông bơi đến phía trứng nhưng thường chỉ có 1 tinh trùng vô cùng may mắn mới xâm nhập vào được trứng mà thôi. Ngay sau khi trứng đã được thụ tinh thì các tinh trùng khác còn lại cũng không còn cơ hội để tiếp xúc với trứng nữa vì lớp vỏ trứng đã dày lên rồi.

Thời điểm lý tưởng nhất để quan hệ giúp cho việc thụ thai của bạn có hiệu quả tốt nhất là 5 ngày trước ngày rụng trứng và 1 ngày sau khi rụng trứng. Do đó, bạn cần tính ngày trứng rụng một cách chính xác nhất để tăng cường khả năng thụ thai.

Cách tính ngày rụng trứng sinh con traiXác định thời điểm rụng trứng chính xác sẽ tăng khả năng thụ thai

Ngày nào quan hệ thì dễ sinh được con trai?

Nếu tinh trùng Y gặp được trứng mang nhiễm sắc thể X thì sẽ sinh ra con trai. Tinh trùng Y lại ưa thích môi trường kiềm, nhưng rất dễ bị chết trong môi trường axit, tốc độ di chuyển của Y lại nhanh, thời gian sống của Y ngắn hơn, chỉ sống được khoảng 1 ngày.

Do đó, nếu muốn có con trai, bạn nên quan hệ đúng vào ngày rụng trứng hoặc ngay sau ngày rụng trứng. Khi đó, môi trường âm đạo của người phụ nữ có tính kiềm mạnh nhất nhờ vào việc dịch nhầy tiết ra nhiều đang làm tăng độ pH ở trong âm đạo.

Xem thêm:

Mách Bạn 3 Cách Tính Ngày Rụng Trứng Để Sinh Con Chuẩn Chỉnh

Ngày nào quan hệ thì dễ sinh được con gái?

Như các bạn đã biết, tinh trùng X nếu gặp được trứng X thì sẽ thụ thai và sinh con gái. Nhưng tinh trùng X lại dễ chết trong môi trường có kiềm, tốc độ di chuyển chậm hơn, thời gian sống trong tử cung lâu đến 4 ngày.

Do đó, bạn nên quan hệ tình dục trước ngày rụng trứng từ 2,5  4 ngày để có cơ hội sinh con gái cao hơn. Nên tránh “xâm nhập” quá sâu vào tử cung khi quan hệ và sử dụng tư thế truyền thống thì sẽ có lợi nhất.

Kết luận

Các bạn biết cách tính ngày rụng trứng của mình để có thể gia tăng khả năng thụ thai, đồng thời cũng biết được ngày nào là an toàn để tránh thai một cách an toàn, hiệu quả nhất. Bên cạnh đó, để nhanh thụ thai, bạn cần: Quan hệ tình dục một cách đều đặn, tập thể dục thường xuyên, hạn chế căng thẳng, lo âu, có chế độ ăn uống khoa học, cân bằng, hợp lý,… Chúc các bạn luôn khỏe và có con theo ý!

Xem thêm:

Mách Bạn 5 Cách Tính Ngày Rụng Trứng Để Tránh Thai Hiệu Quả

Trẻ Hay Mút Tay, Làm Thế Nào Để “Cai” Mút Tay Cho Bé?

Nguồn tham khảo:

  • https://vn.theasianparent.com/cachtinhngayrungtrungdesinhcontrai
  • https://hellobacsi.com/mangthai/chuanbimangthai/cachtinhngayrungtrung/
  • https://www.yourfertility.org.au/everyone/timing
5/5 - (3 votes)