Updated at: 26-04-2020 - By: admin

Trẻ 5 tuổi mọc răng hàm là một “cột mốc” bình thường mà bất kỳ đứa trẻ nào cũng phải trải qua. Tuy nhiên, trong quá trình mọc răng, các bé có thể bị sốt nhẹ và hay quấy khóc, bỏ ăn, sụt cân,… Khi đó, cha mẹ cần có biện pháp chăm sóc phù hợp, đúng đắn để giúp giảm nhẹ các triệu chứng mọc răng. Từ đó giúp trẻ cảm thấy thoải mái, an toàn và dễ chịu hơn trong khoảng thời gian này.

Trẻ 5 tuổi mọc răng hàm có phải là sớm không?

Quá trình thay răng của trẻ thông thường sẽ diễn ra trong khoảng 5 – 12 tuổi, một số trường hợp bé sẽ thay răng sớm hoặc muộn hơn. Theo đó, trẻ 5 tuổi mọc răng hàm số 6 sẽ là hơi sớm vì lúc đó chưa có chiếc răng sữa nào của bé được thay thế.

Trẻ 5 tuổi mọc răng hàmLúc 5 tuổi, chưa có chiếc răng sữa nào của bé được thay thế

 Lúc đó có thể xảy ra 2 trường hợp đối với trẻ mọc răng hàm số 6: một là bé sẽ bị sâu răng mà không được phát hiện, điều trị kịp thời. Hai là răng sẽ mọc chen chúc, lệch ra khỏi khớp cắn của bé, khó điều chỉnh dẫn đến tình trạng lệch răng vĩnh viễn.

Cho nên, khi trẻ được 5 tuổi, cha mẹ nên để ý xem chiếc răng hàm số 6 của con đã mọc chưa, mọc như thế nào để từ đó cách chăm sóc cho bé yêu tốt nhất. Nếu răng của bé bị mọc lệch thì bố mẹ cần đưa bé đến nha khoa uy tín để được bác sĩ nắn lại.

Răng hàm của trẻ 5 tuổi trông sẽ thế nào?

Hàm răng của trẻ 5 tuổi sẽ mọc rất đều và đẹp nếu như được phát triển bình thường, thứ tự của răng vĩnh viễn sẽ được mọc lên giống như răng sữa. Có nghĩa là chiếc răng sữa nào mọc trước thì sẽ rụng đi trước.

Thông thường, thứ tự hay gặp của răng hàm trên của bé là: vị trí răng cửa ở giữa  răng cửa 2 bên  răng tiền cối  răng nanh  răng hàm  các răng cối lớn. Đối với răng hàm dưới của trẻ sẽ là: răng cửa ở giữa  răng cửa bên  răng nanh  răng tiền cối  các răng cối.

Thời điểm thay răng của trẻ 5 tuổi diễn ra ngắn hay dài còn phụ thuộc vào đặc điểm của từng bé với từng loại răng, vị trí của răng cũng như các thói quen hàng ngày của bé. Cụ thể như sau:

  • Đặc điểm của từng loại răng của trẻ và vị trí mọc của răng: Đối với những chiếc răng sữa chỉ có 1 chân thì thời gian thay răng của bé chỉ diễn ra trong 1 vài tuần. Tuy nhiên, với những chiếc răng có nhiều chân như răng cối thì thời gian thay răng sẽ lâu hơn. Quá trình này có thể mất khoảng từ 1  2 tháng.
  • Những chiếc răng được mọc thẳng, trong điều kiện thoải mái, không chèn lấn nhau thì thời gian thay răng của bé sẽ được rút ngắn hơn rất nhiều so với chiếc răng bị kẹt trong khe, răng bị lợi bao trùm hoặc bị chèn ép, “chen lấn” hay mắc kẹt bởi các răng khác.
  • Thói quen hàng ngày của trẻ: Thói quen của trẻ cũng ảnh hưởng rất lớn tới khả năng và thời gian mọc răng hàm của trẻ 5 tuổi. Khi những chiếc răng sữa bắt đầu rụng đi, trẻ sẽ nhận thấy trong khoang miệng của mình có khoảng trống, thường đưa tay để sờ nắn vào và dùng lưỡi để tác động.

Hành động này có thể gây ra tình trạng viêm nhiễm nướu, ảnh hưởng đến khả năng mọc răng sau này, do đó mẹ hãy rèn cho bé bỏ hẳn những thói quen không tốt này.

Trẻ 5 tuổi mọc răng hàmBình thường, hàm răng của trẻ 5 tuổi sẽ mọc rất đều và đẹp

 Bố mẹ hãy luôn chú ý theo dõi sát sao quá trình mọc răng cũng như thay răng ở trẻ. Nên hạn chế tối đa hàm lượng thức ăn ngọt, đồ ăn nhiều đường mà trẻ ăn mỗi ngày và các loại thức ăn cứng, dai, khó nhai. Nếu những chiếc răng hàm mọc lên khiến cho trẻ có cảm giác đau đớn, khó chịu thì bố mẹ hãy tìm cách để động viên con nhé.

Trẻ 5 tuổi mọc răng hàm có những biểu hiện gì?

Mọc răng hàm sẽ gây cho trẻ 5 tuổi sự khó chịu, do đó bố mẹ cần nhận biết các dấu hiệu đặc trưng khi trẻ mọc răng hàm sau đây, để từ đó có biện pháp can thiệp, xử lý các cơn đau cho con kịp thời.

Sốt nhẹ: Vào thời điểm trẻ 5 tuổi đang mọc răng hàm, trẻ thường hay bị sốt nhẹ, thân nhiệt sẽ tăng lên từ 38  38,5 độ C. Trẻ sẽ rất khó chịu vì nướu lúc này đang sưng lên và gây đau. Thông thường, trẻ 5 tuổi sẽ bị sốt khi nướu răng bị nứt ra, sưng đỏ và răng đang sắp nhú ra. Tuy nhiên, trẻ 5 tuổi mọc răng thường sốt nhẹ, rất ít khi bị tiêu chảy, các mẹ cần lưu ý nhé.

Vì vậy, nếu trẻ 5 tuổi bị sốt trên 38,5 độ C và kèm theo tình trạng đau bụng, tiêu chảy, rất có thể con yêu đang gặp phải một bệnh nào đó chứ không phải đang mọc răng. Do đó, lúc này cha mẹ cần đưa ngay trẻ đến trạm y tế gần nhất để được theo dõi và xử lý kịp thời.

Trẻ 5 tuổi mọc răng hàmMẹ cần theo dõi thật kỹ quá trình mọc răng để chăm sóc tốt cho con

 Bên cạnh đó, trẻ mọc răng hàm cũng hay chảy dãi và sốt điều này sẽ khiến cho bé hay bị ho và sặc. Đây cũng là một tình trạng tương đối phổ biến, mẹ cần đeo yếm hoặc trang bị khăn tay để lau cho trẻ khi cần.

Hay nhai, gặm đồ vật: Khi những mầm răng đang muốn mọc xuyên qua nướu để nhú lên sẽ khiến cho bé cảm thấy không thoải mái, đau đớn và kèm theo ngứa ngáy ở lợi. Chính vì vậy, trẻ 5 tuổi mọc răng hàm sẽ có xu hướng muốn gặm, nhai bất cứ thứ gì đó trong tầm tay để làm giảm được cảm giác khó chịu này của mình.

Chán ăn: Cảm giác đau nhức, khó chịu ở trẻ khi chiếc răng hàm đang nhú lên sẽ khiến cho các bé có hiện tượng chán ăn, thậm chí còn bỏ bữa và sụt ký. Lúc này mẹ cần phải xây dựng, sắp xếp lại chế độ dinh dưỡng cho trẻ sao cho phù hợp với sở thích và tình trạng của trẻ.

Khó ngủ: Khi đang mọc răng hàm, trẻ 5 tuổi hay bị thức giấc, trằn trọc khó ngủ cả vào ban ngày và ban đêm, vì đó là lúc trẻ đang bị các cơn đau nhức “quấy rầy”, làm phiền.

Trẻ 5 tuổi mọc răng hàm, mẹ cần làm gì?

Khi trẻ 5 tuổi đang mọc răng hàm, nếu răng mọc bình thường và không bị lệch hay viêm nhiễm gì thì cha mẹ không nhất thiết phải đưa trẻ đi khám. Thay vào đó, bố mẹ hãy giúp trẻ chọn loại bàn chải phù hợp, sử dụng kem đánh răng dành riêng cho trẻ em để chải răng nhằm bảo vệ sức khỏe của răng miệng.

Đồng thời, mẹ nên hướng dẫn trẻ cách đánh răng thường xuyên, đúng cách bằng kem đánh răng cho trẻ có chứa fluor. Tốt nhất nên khuyến khích trẻ đánh răng sau mỗi bữa ăn, trước và sau khi đi ngủ, hoặc ít nhất là 2 lần/ ngày, đánh răng theo chiều dọc, theo hướng từ trên xuống dưới và ngược lại.

Mẹ cũng có thể dùng ngón tay rửa sạch rồi massage lợi cho con với vải mềm sạch để làm xoa dịu cơn đau, ngứa lợi. Trong trường hợp cha mẹ muốn cho bé dùng thuốc giảm đau thì hãy nhớ tuân theo đúng chỉ định, hướng dẫn của bác sĩ.

Bên cạnh đó, trong thời gian trẻ 5 tuổi mọc răng hàm, chế độ dinh dưỡng cho bé đóng vai trò rất quan trọng. Vì khẩu phần ăn sẽ tác động rất lớn đến chỗ nướu đang sưng do mọc răng. Do đó, mẹ nên nhớ hãy cho trẻ ăn các loại thực phẩm mềm, đã xay nhuyễn để tránh tác động mạnh, gây ảnh hưởng đến chỗ nướu đang bị sưng đỏ.

Bên cạnh đó, các mẹ hãy tăng cường thêm cà rốt, khoai tây, súp lơ,… luộc chín cho trẻ gặm, nhai mỗi ngày để kích thích mọc răng và giảm bớt khó chịu cho nướu răng của bé. Đồng thời, cha mẹ cũng đừng nên la mắng, bắt ép trẻ phải ăn nhiều thức ăn cùng một lúc. Thay vào đó, hãy chia bữa ăn của trẻ thành 6  8 bữa/ ngày, mỗi lần cho bé ăn một chút ít.

Trẻ 5 tuổi mọc răng hàmRăng hàm bị mọc lệch thì cha mẹ cần đưa trẻ đi khám nha sĩ

 Khi mọc răng hàm, trẻ 5 tuổi còn thường xuyên bị chảy nước dãi, do đó mẹ hãy dùng khăn sạch để lau miệng thường xuyên cho con yêu để tránh tình trạng phát ban, chốc lở do ẩm ướt, đồng thời giữ gìn vệ sinh cho bé thật sạch sẽ.

Để giảm tình trạng bé bị đau nướu khi mọc răng, mẹ có thể bỏ chiếc vòng nhai mềm hoặc cho 1 chiếc khăn sạch, ướt bỏ vào trong ngăn mát tủ lạnh, sau đó đem cho bé gặm. Với vòng nhai cho trẻ, mẹ không nên chọn những loại vòng có chứa chất lỏng ở bên trong vì rất dễ xảy ra tình trạng bị rò rỉ dịch, gây hại cho sức khỏe của trẻ. Thay vào đó, hãy chọn những chất liệu mềm, chẳng hạn như cao su.

Bên cạnh đó, mẹ nên bổ sung nước trái cây tươi cho trẻ hàng ngày để cung cấp một lượng vitamin lớn cho bé, nhằm làm xoa dịu nhanh chóng cảm giác đau đớn khi mọc răng. Khi đó, mẹ hãy chế biến các loại đồ uống mát như nha đam, sữa chua trái cây, sinh tố,… giàu vitamin C để giúp trẻ giảm tình trạng viêm lợi, sưng đau nướu.

Bên cạnh đó, các bậc cha mẹ hãy theo dõi sát sao, kỹ lưỡng quá trình mọc và thay răng ở trẻ. Đặc biệt, cần hạn chế tối đa số lượng thức ăn chứa nhiều đường mà trẻ tiêu thụ mỗi ngày. Không để trẻ ăn các loại đồ ăn cứng, dai, khó nhai. Có như vậy, khi răng hàm của bé mọc lên sẽ đều hơn, hạn chế được tình trang bị lệch khớp cắn.

Kết luận

Qua bài viết trên đây, các mẹ đã biết mình phải làm gì khi trẻ 5 tuổi mọc răng hàm rồi phải không nào? Hy vọng, những chia sẻ hữu ích ở trên đã giúp bạn có thêm những kiến thức nuôi con bổ ích, để cho quá trình mọc răng của bé yêu diễn ra an toàn. Bên cạnh đó, bố mẹ cần theo dõi sát sao hàng ngày để đề phòng những biến chứng, đồng thời sẽ có những biện pháp hỗ trợ, xử lý kịp thời nhé.

Nguồn tham khảo:

  • https://www.conlatatca.vn/be5tuoi/menenchamsocthenaodetre5tuoimocranghamchacdeukhoedep71129.html
  • https://www.vinmec.com/vi/tintuc/thongtinsuckhoe/nhi/tuoimocrangsuarangvinhvienvathayrangotreem/
  • https://raisingchildren.net.au/schoolage/healthdailycare/dentalcare/dentalcare

 

5/5 - (2 votes)