Updated at: 08-05-2020 - By: admin

Trẻ 6 tháng tuổi đã lớn hơn rất nhiều so với trẻ mới sinh và bước vào giai đoạn rất quan trọng: giai đoạn ăn dặm. Vậy trong giai đoạn này chăm sóc trẻ như thế nào, nhu cầu ăn uống của trẻ ra sao? Các mẹ hãy tham khảo bài viết dưới đây nhé.

Xem thêm:

Tổng Hợp Kiến Thức Chăm Sóc Trẻ Sơ Sinh Dưới 12 Tháng Tốt Nhất Cho Mẹ

Trẻ 6 tháng tuổi biết làm gì?

Theo một số nghiên cứu, trọng lượng của trẻ 6 tháng tuổi đã tăng gấp đôi so với lúc mới sinh. Tuy trong thời gian đầu, bé có thể tăng từ 680 – 900g mỗi tháng nhưng kể từ tháng thứ 6 trở đi, bé sẽ phát triển chậm lại, cân nặng mỗi tháng chỉ tăng được khoảng 450g. Lúc này, chiều cao của bé cũng bắt đầu tăng chậm lại, khoảng 1,27cm/ tháng.

Ngoài ra, ở tháng thứ 6, màu mắt của bé đã thay đổi, khác xa so với lúc mới sinh. Lúc này, thị lực và cả 5 giác quan của trẻ 6 tháng đều đã phát triển vượt bậc. Nhiều mẹ băn khoăn không biết trẻ 6 tháng tuổi biết làm gì, đây là những việc bé có thể làm:

Trước tiên, em bé sẽ tự ngồi lên nhưng vẫn cần chống tay để đỡ, qua một thời gian ngắn, bé sẽ tự ngồi được mà không cần tay đỡ nữa. Một số trẻ có thể tự lẫy, lật người từ nằm ngửa sang nằm sấp và ngược lại.

Không chỉ có vậy, trẻ 6 tháng tuổi đã có thể bò tới, lui bằng cách dựa bụng vào sàn nhà và dùng lực thân mình đẩy lên. Lúc này, các mẹ sẽ thấy bé có thể nâng tay, nâng đầu gối lên và đá qua đá lại.

Kỹ năng giao tiếp của trẻ lúc này cũng phát triển đáng kể, bé đã biết mỉm cười, cười lớn khi cảm thấy vui thích, thậm chí nhiều bé đã phát âm được một số phụ âm như m, p, b,…

Trẻ 6 tháng tuổiTrẻ 6 tháng tuổi đã lớn hơn rất nhiều so với trẻ mới sinh

Trẻ 6 tháng đã có thể nhận ra tên mình khi nghe người khác gọi tên. Khi đó, trẻ có thể phát ra âm thanh ê a thể hiện sự vui mừng hoặc buồn chán. Đặc biệt, trẻ thích “trò chuyện”, chơi đùa với người khác, đặc biệt là bố mẹ. Trẻ đã biết “lạ”, phân biệt được người quen và người lạ, phản ứng bằng cách khóc to.

Về nhận thức (học hỏi, suy nghĩ), các mẹ sẽ thấy trẻ bắt đầu thích ngắm mình trong gương. Trẻ cảm thấy tò mò về mọi thứ và cố gắng cầm nắm lấy mọi thứ ngoài tầm với và cho vào miệng. Đồng thời, trẻ đã bắt đầu biết chuyển đồ vật từ tay nọ sang tay kia.

Mẹ đã biết cách chăm sóc trẻ 6 tháng tuổi như thế nào chưa?

Thứ nhất, thời gian ngủ của trẻ 6 tháng tuổi thường vào khoảng 6-8 tiếng/ đêm. Trẻ nhỏ có thể thức dậy đòi ăn vài lần trong đêm nhưng không còn thường xuyên như trước. Ban ngày, trẻ cũng thường ngủ khoảng 2-3 tiếng. Khi ngủ, mẹ nên “sơ tán” tất cả các đồ vật như thú nhồi bông hay vật cản ra khỏi giường cũi của bé.

Trẻ 6 tháng tuổiTrẻ 6 tháng tuổi đã bắt đầu ngủ ít hơn trước

Thứ hai, tại thời điểm này, bé 6 tháng đã chuẩn bị bắt đầu bi bô học nói, vì vậy mọi thứ bố mẹ nói với bé đều phải có ý nghĩa. Để nói chuyện với trẻ, bố mẹ cần lưu ý nói thật chậm, rõ ràng và đơn giản để trẻ có thể bắt chước theo. Khi chơi với bé, nên cho bé ra ngoài trời chơi mỗi ngày.

Thứ ba, bố mẹ có thể chơi trò bắt chước với trẻ: khi bé cười, bố mẹ sẽ cười lại. Khi bé phát âm, bố mẹ sẽ nhắc lại và xây dựng cho bé những từ đơn giản từ âm đó. Ví dụ, bé nói ”a”, bố mẹ hãy nói ”ba” hoặc ”bà”. Bên cạnh đó, bố mẹ có thể đọc và chỉ cho trẻ những truyện tranh nhiều màu sắc, nhiều đồ vật mới lạ và gọi tên của những đồ vật đó. Ví dụ: chỉ vào con mèo và nói “mèo”, chỉ chiếc cốc và nói “cốc” rồi tập cho bé nhắc lại.

Thứ tư, ở thời điểm này bé đã biết bò, bố mẹ có thể đặt bé nằm sấp hoặc ngửa ra rồi đặt đồ chơi ở vị trí xa bé một chút để bé tự bò đi lấy đồ chơi. Việc bật nhạc hay hát cho bé nghe mỗi ngày cũng giúp bé yêu phát triển trí não rất tốt.

Chế độ dinh dưỡng cho trẻ 6 tháng tuổi

Hệ tiêu hóa của trẻ sơ sinh 6 tháng tuổi vẫn còn non yếu, bé chưa có khả năng hấp thụ và tiêu hóa các thức ăn rắn. Chính vì vậy, nguồn thức ăn cung cấp chất dinh dưỡng chủ yếu cho trẻ mỗi ngày vẫn là sữa mẹ và sữa công thức.

Giai đoạn này trẻ đã có thể ăn thức ăn dạng lỏng và do nhu cầu cơ thể tăng lên nên trẻ thường cảm thấy đói rất nhanh. Vì vậy, vào thời điểm này, bố mẹ nên bắt đầu cho bé ăn dặm là hợp lý.

  • Sữa là thực phẩm thiết yếu: Để trả lời câu hỏi trẻ 6 tháng tuổi nên ăn gì, sữa là lựa chọn đầu tiên. Trong giai đoạn này, mẹ cần tiếp tục cho bé bú sữa mẹ hoặc sữa công thức cho đến khi bé được 1 tuổi. Mẹ hãy cho bé bú khoảng 2-3 giờ/ lần hoặc theo nhu cầu của bé. Nếu sữa mẹ không đủ, bé vẫn còn đói thì có thể bổ sung sữa công thức cho bé.
  • Các món ăn từ khoai tây: Nếu mẹ băn khoăn không biết trẻ 6 tháng tuổi ăn dặm như thế nào thì khoai tây là một món ăn khá hấp dẫn cho trẻ. Khoai tây là một loại củ có khá nhiều dưỡng chất và dễ ăn nên đã được nhiều mẹ sử dụng để chế biến các món ăn dặm cho bé.

Bên cạnh đó, khoai tây còn giúp cung cấp từ 50-70% năng lượng và 80% nhu cầu Nitơ của trẻ, giúp những trẻ bị nhẹ cân, suy dinh dưỡng tăng trưởng nhanh hơn. Trong giai đoạn đầu, mẹ có thể nghiền khoai tây để trộn với sữa, dùng để nấu cháo với nhiều thực phẩm khác, hoặc cắt nhỏ rồi luộc hay hấp chín để bé tự bốc ăn đều được.

Trẻ 6 tháng tuổiMẹ có thể nghiền nhỏ thức ăn đem trộn với sữa và cho trẻ ăn

  • Trẻ 6 tháng tuổi ăn gì? Đừng bỏ qua củ cải trắng: Bởi lẽ, thành phần trong củ cải trắng rất giàu vitamin C, canxi, protein và cả chất xơ. Đặc biệt, củ cải trắng còn có vị ngọt tự nhiên giúp cho các món ăn thêm đậm đà, hấp dẫn hơn, do đó sẽ kích thích sự thèm ăn của con.

Để chế biến củ cải trắng thành món ăn dặm cho con, mẹ hãy gọt vỏ sau đó luộc hoặc hấp chín rồi nghiền thật nhuyễn đem cho bé ăn. Ngoài ra, mẹ có thể dùng củ cải để nấu chung với cháo thịt, cháo xương, ninh nhừ để lấy nước nấu các món ăn khác cho trẻ.

  • Các loại rau có màu xanh thẫm: Trong rau xanh có nhiều dưỡng chất rất cần thiết cho sự phát triển của trẻ sơ sinh như các loại vitamin, sắt, hàm lượng chất xơ, khoáng chất, a-xít folic,… Chính vì vậy, việc tập cho bé ăn dặm bằng rau luôn luôn được khuyến khích.

Trong đó, rau súp lơ xanh, bông cải xanh, rau chân vịt (cải bó xôi), cải xoăn,… là những “siêu thực phẩm” dành cho bé 6 tháng tuổi trong giai đoạn ăn dặm mà mẹ không nên bỏ qua. Mẹ có thể luộc, hấp rồi rây hay xay nhuyễn các loại rau, sau đó trộn với cháo, hoặc nấu mềm rồi cho bé tự bốc ăn.

  • Đừng quên cho trẻ ăn bí đao xanh: Bí đao xanh rất giàu vitamin A, C tự nhiên, đồng thời có tính mát giúp cơ thể bé có thể giải trừ độc tố, phòng ngừa chứng táo bón rất hiệu quả. Không những thế, đây là loại thực phẩm có vị ngọt rất dễ ăn nên mẹ có thể chế biến thành nhiều món ăn dặm khác nhau cho bé.

Mẹ hãy nấu chín bí đao (hấp hoặc luộc) sau đó đánh cho thật nhuyễn rồi trộn với sữa mẹ hay sữa công thức để cho bé ăn. Ngoài ra, mẹ cũng có thể nấu cháo bí đao với thịt, xương hầm cũng là một món ăn rất bổ dưỡng.

  • Các loại thịt – nguồn dinh dưỡng quý giá: Khi trẻ được 6 tháng tuổi, nhu cầu sắt và kẽm ngày càng tăng cao. Vì vậy, bên cạnh sữa mẹ và các loại rau quả, bé cần được ăn thêm các loại thịt: thịt lợn, thịt gà, thịt bò, cá thịt trắng để được bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết này. Mặt khác, trong quá trình ăn dặm, mẹ nên cho bé ăn từng ít một và để ý xem bé có bị dị ứng với loại thịt nào không nhé.
  • Ngũ cốc rất cần thiết cho trẻ 6 tháng tuổi: Bố mẹ đã biết, sắt là dưỡng chất quan trọng, không thể thiếu đối với trẻ sơ sinh. Theo đó, ngũ cốc như gạo, bắp, lúa mì, lúa mạch, kê,… cũng là nguồn thực phẩm không thể thiếu đối với trẻ, bởi lẽ trong ngũ cốc có hàm lượng sắt rất cao, đủ để giúp trẻ đáp ứng nhu cầu của cơ thể.

Mẹ hãy đem gạo và ngũ cốc rửa sạch, để cho ráo nước rồi bắc lên bếp rang, sau đó cho vào máy xay để xay thật mịn. Như vậy, mẹ đã có ngay bột ngũ cốc ăn dặm dành cho bé, thật đơn giản phải không nào. Mẹ cũng có thể dùng bột ngũ cốc để nấu cháo hay làm bột pha với sữa cho bé ăn.

Trẻ 6 tháng tuổiNgũ cốc rất cần thiết cho sự phát triển của trẻ 6 tháng tuổi

  • Trẻ 6 tháng tuổi ăn hoa quả gì? Các loại trái cây sẽ cung cấp cho bé các loại vitamin và khoáng chất cần thiết. Hơn nữa, trái cây còn có có vị ngọt tự nhiên sẽ khiến bé yêu rất thích thú. Mẹ có thể cho trẻ 6 tháng tuổi ăn các loại trái cây chín mềm, nghiền nhuyễn như táo, lê, chuối, bơ,… sẽ rất tốt.
  • Sữa chua có lợi cho tiêu hóa: Theo các chuyên gia về dinh dưỡng, sữa chua là một thực phẩm vô cùng an toàn và rất tốt cho hệ tiêu hóa của bé. Với hàm lượng lớn protein, khoáng chất và các lợi khuẩn, vitamin A, B, canxi,… sữa chua giúp tăng cường sức đề kháng, giúp hệ tiêu hóa của bé khỏe mạnh. Mẹ có thể cho bé 6 tháng tuổi ăn khoảng 50g sữa chua/ ngày.

Kết luận

Chăm sóc trẻ sơ sinh là một công việc không hề đơn giản, bởi lẽ hệ miễn dịch và hệ tiêu hóa của trẻ còn non yếu nên rất dễ nhiễm bệnh. Chính vì vậy, trẻ 6 tháng tuổi phải được chăm sóc 1 cách kỹ càng, cẩn thận từ vệ sinh, ăn uống cho đến ngủ nghỉ, vui chơi. Có như vậy, trẻ mới khỏe mạnh, phát triển trí não và lớn nhanh được.

Xem thêm:

Tổng Hợp Các Vấn Đề Thường Gặp Ở Trẻ 7 Tháng Tuổi Mẹ Nên Biết

Nguồn tham khảo:

  • https://www.marrybaby.vn/nuoi-day-con/tre-6-thang-tuoi-nen-an-gi
  • https://eva.vn/lam-me/tre-6-thang-an-duoc-nhung-gi-c10a361134.html
  • https://www.huggies.com.au/baby-care/months/6-month

 

5/5 - (1 vote)