Updated at: 23-04-2020 - By: admin

Trẻ 7 tháng tuổi đang bước vào giai đoạn bắt đầu nhận thức và phát triển trí não cũng như các cơ quan khác. Bé cũng bắt đầu chuyển từ việc chỉ bú mẹ sang kết hợp với ăn dặm nên tình trạng trẻ 7 tháng biếng ăn là điều không hiếm gặp với hầu hết các mẹ đang chăm con ở độ tuổi này. Thay vì lo lắng, các bố mẹ hãy cùng tìm hiểu bài viết dưới đây để cải thiện tình trạng bé 7 tháng tuổi biếng ăn nhé!

Trẻ 7 tháng tuổi biếng ăn:

Trẻ 7 tháng tuổi biếng ănTrẻ 7 tháng tuổi biếng ăn dễ còi cọc và hay ốm vặt

Việc biếng ăn có thể xảy ra ở trẻ sơ sinh thứ phát do nhiều nguyên nhân khác nhau. Những rối loạn này có thể dẫn đến việc trẻ không phát triển cân nặng và chiều cao bình thường, và do đó liên quan đến sự hoàn thiện về thể chất, trí não sau này.

Tình trạng biếng ăn ở trẻ thường gặp từ giai đoạn trẻ 7 tháng đến 18 tháng tuổi vì vậy thời điểm 7 tháng chính là những lần đầu mẹ có kinh nghiệm trong việc con bị biếng ăn. Dinh dưỡng là vô cùng cần thiết cho trẻ trong giai đoạn này vì vậy thay vì chỉ bú mẹ hoàn toàn bé cần tập ăn thêm những bữa ăn dặm đầy đủ dinh dưỡng.

Vì sao trẻ 7 tháng tuổi biếng ăn?

Trẻ 7 tháng tuổi biếng ănTrẻ 7 tháng đang mọc răng sẽ không muốn ăn.

Việc thay đổi thói quen ăn uống, trẻ bắt đầu tập cách ăn những món ăn “không dễ nuốt” như sữa mẹ, đây có thể là một trong nhiều nguyên nhân trẻ 7 tháng tuổi biếng ăn. Ngoài ra, không chỉ biếng ăn còn có những trường hợp trẻ 7 tháng biếng uống sữa khi có thay đổi tâm sinh lý hoặc các vấn đề về tiêu hóa khiến trẻ cũng trở nên chán cả sữa mẹ.

Trẻ có biểu hiện biếng ăn khi trẻ giảm cân đáng kể trong ít nhất 1 tháng, vì trẻ không ăn đủ lượng thức ăn cần thiết. Bé có biểu hiện từ chối bú mẹ hoặc không muốn ăn hay thử những món ăn dặm được mẹ chuẩn bị.

Một số trẻ gặp vấn đề suy dinh dưỡng, thiếu cân, thiếu tháng cũng thể hiện việc chán ăn, biếng bú mẹ ngay từ những tháng đầu tiên.

Ngoài ra, chứng biếng ăn ở trẻ cũng có liên quan đến nhu cầu tình cảm của bé và môi trường sống xung quanh.

Trẻ sơ sinh từ chối ăn để cố gắng thể hiện “ý kiến” của mình, sự ảnh hưởng đối với mẹ và thu hút sự chú ý của những người chăm sóc trẻ. Lúc này, bé 7 tháng tuổi biếng bú có thể bị ảnh hưởng bởi nhu cầu cảm xúc nhiều hơn thay vì cảm giác đói hay thèm ăn.

Giai đoạn 7 tháng tuổi là thời điểm bé có thể được mẹ khuyến khích ăn các món ăn dặm. Một số bé cảm thấy không thích sự thay đổi này hoặc những món ăn không phải là hương vị mà bé yêu thích.

Một số bố mẹ chuẩn bị quá nhiều vào việc ăn uống cho con cũng khiến con gặp tình trạng biếng ăn vì ép con ăn quá no khiến bé chán và tìm cách tránh né bữa ăn.

Trẻ 7 tháng tuổi cũng bắt đầu mọc răng sớm, việc những chiếc răng đầu tiên nhú lên làm trẻ 7 tháng biếng bú vì cảm thấy khó chịu, lợi có cảm giác đau cũng làm bé không muốn cho thức ăn vào miệng.

Bố mẹ ông bà có thể dùng các thiết bị điện tử, chương trình quảng cáo để “dụ dỗ” bé ăn, tuy nhiên điều này có thể khiến trẻ mất tập trung và phân tán trong giờ ăn thay vì chỉ quan tâm đến sự ngon lành của thức ăn.

Trẻ 7 tháng biếng uống sữa có thể bắt nguồn từ cách chăm sóc của bố mẹ hoặc người lớn ảnh hưởng đến tâm trạng và cảm xúc của trẻ như trong giờ ăn bố mẹ la mắng, có thái độ không vui vẻ, gia đình có vấn đề căng thẳng.

Ngoài ra, các bữa ăn không được chuẩn bị đầy đủ và đúng giờ, không ngon miệng hay sinh động cũng khiến trẻ 7 tháng biếng ăn dặm vì bé chưa hình thành thói quen ăn uống có giờ giấc, không có cảm giác thèm ăn.

Ở giai đoạn tập ăn dặm bé chưa tìm được hương vị yêu thích của mình hoặc không muốn thử những thực phẩm mới hoặc không thích một số thực phẩm nào đó.

Ngoài những nguyên nhân sinh lý trên thì trẻ còn biếng ăn khi gặp phải một số bệnh lý về tiêu hóa hoặc các bệnh khác mà bố mẹ cần đưa bé đến bệnh viện để được khám và xác định chính xác hơn.

Biểu hiện của trẻ em 7 tháng tuổi biếng ăn:

Sau đây là những biểu hiện của của trẻ 7 tháng bị biếng ăn:

  • Bé có dấu hiệu giảm cân theo lộ trình phát triển bình thường và có biểu hiện suy dinh dưỡng.
  • Bé có biểu hiện không muốn ăn khi đến bữa hoặc tránh né việc bú mẹ ít nhất trong một tháng.
  • Bé không không đòi ăn hay quấy khóc đòi bú sữa.
  • Bé đòi đi chỗ khác hoặc chỉ ăn một ít thức ăn và không muốn ăn tiếp.
  • Trẻ dễ bị thu hút bởi đồ chơi hay sự vật xung quanh trong giờ ăn.
  • Khi em bé được dỗ dành để khuyến khích bé ăn hoặc thử thức ăn mới, trẻ ngậm miệng hoặc phun thức ăn.

Một biểu hiện khác là trẻ 7 tháng biếng ăn ít ngủ có thể là kết quả của những thay đổi tâm sinh lý hoặc trẻ đang gặp phải vấn đề về giấc ngủ và điều này dẫn đến việc trẻ mệt mỏi, uể oải và mất cảm giác thèm ăn.

Trẻ 7 tháng biếng ăn phải làm sao?

Trẻ 7 tháng tuổi biếng ănBố mẹ cần kiên nhẫn khi trẻ biếng ăn

Để cải thiện tình trạng biếng ăn ở trẻ, bố mẹ không thể chỉ thúc ép con vì có thể trẻ đang gặp phải nhiều khó khăn từ bệnh lý hoặc những thay đổi bên trong như nhu cầu, sở thích cũng như những thay đổi thói quen sinh hoạt, cuộc sống gia đình. Vậy trẻ 7 tháng tuổi biếng ăn phải làm thế nào?

Bố mẹ nên tham khảo nhiều tài liệu hoặc hỏi ý kiến bác sĩ chuyên về nhi khoa, nhất là các bác sĩ dinh dưỡng cũng như học hỏi kinh nghiệm từ nhiều cha mẹ đang nuôi con nhỏ khác đã có kinh nghiệm trong việc cải thiện việc biếng ăn của con. Những gợi ý dưới đây cũng là những quan sát và khi nhận mà những ai đang đau đầu trong giai đoạn con biếng ăn có thể tham khảo.

Bố mẹ hoặc người chăm sóc trẻ nên kiên nhẫn với trẻ trong giai đoạn này vì sự hấp tấp, nóng nảy khi thấy con không muốn ăn càng dẫn đến tình trạng xấu hơn.

Bố mẹ nên đa dạng các bữa ăn, tìm kiếm nhiều loại thực phẩm có hương vị khác nhau để thay đổi các bữa ăn dặm của trẻ, trang trí bữa ăn sinh động bắt mắt để kích thích vị giác lẫn thị giác của trẻ.

Bố mẹ cần tập cho con thói quen ăn uống đúng giờ đúng bữa với lượng thức ăn vừa đủ, Mẹ cũng quan sát để biết thời điểm con đói và dễ ăn nhất trong ngày và cho con ăn trong một khoảng thời gian đã định như 30 phút hoặc 45 phút và kết thúc bữa ăn đúng giờ. Khi bé đã có thói quen ăn uống, hệ tiêu hóa của bé cũng hình thành phản xạ để bé thèm ăn và ăn đủ lượng thức ăn cần thiết.

Ở giai đoạn này, trẻ chưa tự ăn bằng thìa hay muỗng được, tuy nhiên trẻ sẽ rất hào hứng và cảm thấy thoải mái khi được tự mình cầm nắm để ăn. Bố mẹ có thể giúp bé một tay trong việc làm mềm và thái nhỏ thức ăn và để bé được lựa chọn “cách ăn uống” của mình, bé sẽ cảm thấy hào hứng vì học được một “kỹ năng” mới và khám phá được vị ngon của thức ăn.

Tạo không khí vui vẻ trong suốt bữa ăn của bé, điều này không có nghĩa là bố mẹ phải dùng đến chương trình quảng cáo, phim hoạt hình hay các phương trình điện tử, đồ chơi mà ba mẹ cần có mặt trong bữa ăn của trẻ, cùng trẻ ăn uống.

Nếu mẹ đã thực hiện những cách trên nhưng vẫn cảm thấy tình trạng không cải thiện thì có thể trẻ gặp những vấn đề bệnh lý nào đó. Trẻ cần đến bác sĩ để kiểm tra và xác định nguyên nhân chính xác. Hy vọng bố mẹ có giải pháp tốt nhất cho câu hỏi trẻ 7 tháng tuổi biếng ăn phải làm gì

Chăm sóc trẻ 7 tháng tuổi biếng ăn:

Trẻ 7 tháng tuổi biếng ănBố mẹ cần quan tâm đến thành phần dinh dưỡng của từng loại thực phẩm

Dưới đây là gợi ý cách chăm sóc trẻ biếng ăncác món sữa cho trẻ 7 tháng biếng ăn giúp con ăn ngon hơn.

Để chăm sóc trẻ 7 tháng tuổi biếng ăn, bố mẹ cần xác định nguyên nhân biếng ăn ở con mình mới có cách chăm sóc và xử lý thích hợp:

  • Trong trường hợp trẻ ăn sai cách: Nếu mẹ cai sữa quá sớm cho con và chuyển sang cho bé ăn dặm thì nên cho bé ăn xen lẫn bú sữa vì sữa mẹ vẫn là nguồn dinh dưỡng chính trong giai đoạn này. Các món ăn dặm chỉ nên là nguồn thực phẩm bổ sung để bé tập thích nghi dần.
  • Đối với các món ăn dặm, bố mẹ cần quan tâm đến các nhóm chất cũng như các thành phần dinh dưỡng của từng loại thực phẩm, để chế biến các món ăn đầy đủ dinh dưỡng và phù hợp với thói quen ăn uống của con:

Có 4 nhóm thực phẩm chính như sau:

  • Nhóm thực phẩm giàu đường bột: gạo, bánh mì, ngũ cốc, bún, miến,…
  • Nhóm thực phẩm giàu protein: thịt, cá, trứng, sữa, hải sản, đậu hũ,…
  • Nhóm thực phẩm giàu khoáng chất và vitamin: hải sản, cá, phomai, sữa chứa canxi, thịt bò chứa sắt, cua, sò, ốc chứa kẽm, cà rốt, bí đỏ giàu vitamin A, các loại đậu chứa vitamin B, cam, chanh chứa vitamin C…
  • Nhóm thực phẩm giàu chất béo: bơ, dầu phộng, dầu oliu,…
  • Đối với trẻ thiếu các vi chất và vitamin cần thiết thì việc đưa bé đi khám và bổ sung vitamin bằng thức ăn hoặc đơn thuốc của bác sĩ là điều bố mẹ nên làm ngay để bù đắp sự thiếu hụt chất dinh dưỡng cho trẻ ngay.
  • Đối với các trẻ gặp vấn đề suy dinh dưỡng, thiếu cân, thiếu tháng, gia đình nên có thực đơn dinh dưỡng riêng dành cho bé.
  • Tập cho bé ăn đa dạng thức ăn và thay đổi hương vị cho bé không ngán cũng như không ép bé ăn quá nhiều.
  • Với trẻ đang trong quá trình mọc răng gây đau nhức khó chịu, bé không hề muốn chạm vào đồ ăn, bố mẹ cần đưa bé đi khám và có cách giảm đau cho trẻ.
  • Với những trẻ mắc những bệnh về đường tiêu hóa hay hệ miễn dịch không tốt gây các bệnh thường gặp ở trẻ con, bố mẹ cần nhanh chóng đưa trẻ đi khám và chữa trị vì khi để tình trạng biếng ăn kéo dài sẽ khiến trẻ sụt cân dẫn đến suy dinh dưỡng, thấp còi, ảnh hưởng đến sự phát triển trí não và tư duy của trẻ về lâu dài.
  • Ngoài ra, mẹ có thể chọn thêm các loại vitamin tổng hợp, sữa cho trẻ biếng ăn để bổ sung thêm các vitamin hoặc khoáng chất cần thiết và kích thích bé ăn ngon hơn.

Kết luận:

Biếng ăn ở trẻ là điều không bố mẹ nào mong muốn nhưng luôn phải đối mặt trong nhiều giai đoạn phát triển của con. Hy vọng những phân tích cùng các hướng dẫn chăm sóc trẻ 7 tháng biếng ăn đã hỗ trợ bố mẹ phần nào trong việc cải thiện tình trạng biếng ăn của con, giúp bé mau ăn chóng lớn, khỏe mạnh.

Xem thêm:

Kinh Nghiệm Chăm Sóc Trẻ 8 Tháng Biếng Ăn Cho Những Ai Lần Đầu Làm Mẹ

Nguồn tham khảo:

https://yeutre.vn/bai-viet/tre-7-thang-tuoi-bieng-an-nguyen-nhan-va-cach-de-me-giup-be-cai-thien.22552/ 

 

5/5 - (1 vote)