Updated at: 22-04-2020 - By: admin

Hiện nay, trẻ sơ sinh bị lép, méo, bẹp đầu không phải hiếm. Có rất nhiều trường hợp bé bị biến dạng đầu gây mất thẩm mỹ và những biến chứng, ảnh hưởng đến thần kinh, hộp sọ của bé. Các mẹ phải biết cách phòng chống và giảm thiểu đầu bẹt cho trẻ.

Trẻ sơ sinh bị bẹp đầu là một vấn đề hết sức nguy hiểm, nhiều bậc cha mẹ thường bỏ qua tình trạng này, xem đó là vấn đề hiển nhiên của trẻ sơ sinh và quan niệm rằng khi bé lớn đầu bé sẽ thay đổi, tròn lại.

Suy nghĩ này hết sức sai lầm, cha mẹ nên để ý và có cách thức chăm sóc bé thật tốt khi bé ở độ tuổi còn rất nhỏ, để về sau không gặp phải những vấn đề đáng tiếc cho sức khỏe của bé.

Có thể phát hiện biến dạng đầu khi quan sát từ phía trên đỉnh đầu bé. Cha mẹ nên để ý để phát hiện kịp thời, tốt nhất là trước 3 tháng tuổi để đầu bé phát triển cân xứng về hình dạng.Trẻ bị bẹp đầu

Nguyên nhân khiến trẻ bẹp đầu

Nguyên nhân là do tư thế nằm cố định về một phía của bé dẫn đến đầu sọ phát triển không đều, tạo hình dạng mất cân đối . Bé thường xuyên nằm ngửa sẽ dẫn đến bẹp đầu, nằm nghiêng về một phía sẽ bị méo đầu…

– Hộp sọ của trẻ  sơ sinh còn mềm nên việc nằm lâu ở một tư thế sẽ ảnh hưởng đến hình dạng đầu. Một nguyên nhân khác là do đầu của trẻ bị nghiêng sang một bên trong tử cung hay trẻ bị chấn thương trước hoặc trong quá trình sinh.

– Bẹp đầu ở đằng sau có thể xảy ra khi bé nằm ngửa trong một thời gian dài. Trọng lượng của đầu bé tì lên vùng xương phía sau gây ra bẹp đầu.

– Nếu em bé nằm nghiêng nhiều thì cũng có thể gây bẹp ở cạnh đầu.

– Những bé bị chứng trẹo cổ rất dễ bị bẹp đầu bởi những cử động ở cổ bị hạn chế, chỉ nằm được một bên. Chứng trẹo cổ chỉ xảy ra ở khoảng 2% trẻ sơ sinh. Nguyên nhân là do đầu của thai nhi bị nằm nghiêng sang một bên trong tử cung hoặc bé bị chấn thương trước khi hoặc trong quá trình sinh.Trẻ bị bẹp đầu

Một nghiên cứu gần đây đã tìm ra được mối liên kết giữa hiện tượng đầu bẹt với những hạn chế trong một số kĩ năng vận động của bé.

Vì thế mẹ nên để ý thay đổi tư thế khi bé ngủ hay cho bé bú để tránh bé bị hiện tượng méo đầu.

Một số cách khắc phục tình trạng trẻ sơ sinh bị bẹp đầu

  1. Xoay đầu bé luân phiên qua bên này rồi qua bên kia vào mỗi giấc ngủ của bé. Có thể xoay mặt bé qua bên phải vào giấc ngủ này, kế đến xoay mặt bé qua bên trái vào giấc ngủ kế tiếp.
  2. Nếu nằm ngửa, xoay mặt bé qua phía đối diện.
  3. Có thể đặt bé nằm sấp với sự giám sát của cha mẹ.
  4. Sử dụng đồ chơi kích thích bé xoay mặt qua hai bên.
  5. Hạn chế đặt bé nằm võng hoặc ngồi trong xe đẩy trẻ em.

Cách phòng tránh trẻ bị bẹp đầu

Các bà mẹ có thể khắc phục tình trạng bẹt đầu ở trẻ sơ sinh bằng một số mẹo bổ ích sau:

– Thời gian ngủ: Khi đặt con xuống giường, mẹ nên chú ý hướng mặt con về phía nôi và thay đổi tư thế ngủ của bé mỗi đêm. Đặc biệt, mẹ không nên sử dụng những dụng cụ để định vị đầu của bé. Như vậy có thể làm tăng nguy cơ đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS).Trẻ bị bẹp đầu

– Thay đổi tư thế nằm của bé hàng ngày, dần dần bé sẽ trở về hình dạng cân đối.

– Nên bế bé: Khi bé thức hoặc vui chơi, bạn nên bế bé trên tay để giảm thiểu áp lực đè lên vùng đầu khi bé phải nằm cũi hoặc nằm trên xe đẩy dành cho bé sơ sinh.

– Khi cho bé bú, mẹ cũng nên thường xuyên đổi bên, không nên cho bú chỉ một bên. Việc này áp dụng cho cả bú bình và bú mẹ.

– Khi bé nằm chơi : Thay đổi vị trí nằm trong phòng của bé thường xuyên. Do bé thích nhìn cửa sổ hoặc các vật sáng do vậy khi thay đổi vị trí nằm bạn đã khuyên khích bé quay đầu theo nhiều hướng khác nhau để nhìn chúng.

– Khi cho bé ngồi: Tránh để bé ngồi trên ghế trẻ sơ sinh, ghế trên xe hơi, địu lưng… trong một thời gian dài. Điều này rất quan trọng, nhất là khi bé có xu hướng ngả đầu về một bên khi ngồi.

Các biện pháp này còn giúp phòng ngừa biến dạng đầu ở bé. Ngoài ra, theo kinh nghiệm truyền thống, gối hình móng ngựa (lõm ở giữa) hay gối làm từ vỏ đỗ cũng rất tốt để bảo vệ đầu bé, tránh được lép đầu.

Cha mẹ chú ý, tuyệt đối không dùng tay xoa nắn đầu trẻ. Massage sẽ không mang lại hiệu quả vì đây là sự biến dạng thuộc về cấu trúc xương của xương sọ.

– Đưa bé đi khám bác sĩ: Tình trạng móp đầu ở bé có thể được cải thiện trong một vài tháng khi vùng xương sọ và xương cổ của bé cứng cáp hơn và chịu được nhiều áp lực từ bên ngoài môi trường.Trẻ bị bẹp đầu

Một số bé khác, tình trạng móp đầu trở nên nghiêm trọng, bạn nên đưa bé đi khám bác sĩ. phụ huynh nên cho bé khám chuyên khoa Vật lý trị liệu để phân biệt tình trạng lép đầu do tư thế gây ra hay là do một số bệnh lý khác như vẹo cổ do tật cơ, tình trạng giảm trương lực cơ ở trẻ nhỏ… Nếu bé bị các bệnh lý đó thì ngoài việc đặt tư thế đúng, bé cần phải được tập luyện vật lý trị liệu tích cực và theo dõi lâu dài sau đó.

Trẻ sơ sinh rất yếu ớt vì vậy cha mẹ cần chú ý đến sự bất thường để bảo vệ bé thật tốt. Trẻ sơ sinh bị bẹp đầu là một vấn đề hết sức nguy hiểm, các bậc cha mẹ không nên chủ quan mà nên liên hệ ngay với bác sĩ nhé!

Xem thêm:

Trẻ Bị Hen Phế Quản Có Nguy Hiểm Không, Nên Ăn Gì

3.9/5 - (25 votes)