Updated at: 19-09-2020 - By: admin

Kiết lỵ là căn bệnh thường mắc phải của các em nhỏ. Bệnh khiến các bé mệt mỏi và khó chịu nên thường khiến các chị em không khỏi lo lắng. Trẻ bị kiết lỵ cần được xử lý và chăm sóc như thế nào? Nếu mẹ đang thắc mắc vấn đề này thì mời bạn cùng tìm hiểu thông tin trong bài viết này nhé.

Đọc Bài Này Để Chuẩn Bị Kiến Thức Đầy Đủ Về Bệnh Kiết Lỵ Ở Trẻ 1

1. Tìm hiểu bệnh kiết lỵ ở trẻ em

Kiết lỵ là một bệnh về nhiễm trùng đường ruột do vi khuẩn và ký sinh trùng gây nên. Do trẻ em có sức đề kháng yếu nên rất dễ mắc phải bệnh kiết lỵ. Bệnh sẽ khiến các bé đi đại tiện liên tục và nếu không sớm được điều trị sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bé.

Bệnh kiết lỵ ở trẻ em được chia thành hai loại chính như sau:

  • Kiết lỵ amip: do ký sinh trùng Entamoeba histolytica gây nên.
  • Kiết lỵ trực khuẩn: do vi khuẩn Shigella gây nên.

Vì nguyên nhân gây bệnh khác nhau nên kiết lỵ amip và kiết lỵ trực khuẩn sẽ có những biểu hiện bệnh khác nhau. Tuy nhiên, cả hai dạng kiết lỵ đều khiến bé phải đi đại tiện nhiều lần kèm những cơn đau vô cùng khó chịu. Phụ huynh cần sớm nhận ra bệnh và đưa bé đi điều trị bệnh kiết lỵ để tránh những nguy hiểm đáng tiếc có thể xảy ra cho bé.

2. Các dấu hiệu nhận biết kiết lỵ ở trẻ

Hãy cùng xem qua những dấu hiệu kiết lỵ ở trẻ em sau đây để đoán biết bé yêu của bạn có đang mắc phải căn bệnh này hay không nhé.

a. Đối với kiết lỵ amip:Một vài dấu hiệu nhận biết bé bị bệnh kiết lỵ amip phải kể đến là

  • Bé bị đau bụng từng cơn, các cơn đau quặn thường đến khi bé đại tiện.
  • Bé đi đại tiện nhiều lần trong ngày.
  • Một số bé khi bị kiết lỵ amip sẽ bị sốt nhẹ.
  • Phân của bé có chất nhầy cùng máu có thể nhiều hoặc ít.

b. Đối với kiết lỵ trực khuẩn: Một vài dấu hiệu nhận biết bệnh kiết lỵ trực khuẩn ở trẻ nhỏ

  • Bé bị tiêu chảy nhẹ và đi đại tiện nhiều lần trong ngày.
  • Kiết lỵ trực khuẩn khiến bé bị sốt cao liên tục.
  • Trẻ bị kiết lỵ trực khuẩn cũng sẽ bị đau bụng thường xuyên.
  • Phân của bé có chất nhầy như đờm cùng máu hoặc mủ.
  • Bé cảm thấy đau rát ở hậu môn.

Như vậy, dựa vào các dấu hiệu nhận biết nêu trên mà bạn có thể đoán biết trẻ có đang bị kiết lỵ hay không. Phần lớn các bé khi bị kiết lỵ đều có tất cả các dấu hiệu nêu trên nên không quá khó để nhận biết bệnh ở trẻ.Đọc Bài Này Để Chuẩn Bị Kiến Thức Đầy Đủ Về Bệnh Kiết Lỵ Ở Trẻ 2

3. Nguyên nhân khiến bé bị kiết lỵ là gì?

Hãy cùng Healthyblog.net truy tìm ra nguyên nhân khiến trẻ bị kiết lỵ mẹ nhé.

  • Thứ 1, thói quen hay cho tất cả mọi thứ nhặt được vào miệng của trẻ khiến tay bé thường xuyên bị bẩn. Khi đó, việc mút hay dùng tay bẩn cho thức ăn vào miệng có thể vô tình khiến vi khuẩn xâm nhập gây bệnh kiết lỵ cho bé.
  • Thứ 2, nếu trẻ ăn phải thức ăn không đảm bảo an toàn vệ sinh, thức ăn ôi thiu, trong khi đó sức đề kháng của bé còn non nớt nên dễ bị nhiễm khuẩn dẫn tới bệnh kiết lỵ.
  • Thứ 3, nhiều gia đình có sở thích nuôi thú cưng như chó, mèo,… Vi khuẩn, ký sinh trùng gây kiết lỵ có thể có trong phân của động vật. Nếu không dọn dẹp sạch sẽ phân động vật cũng có thể khiến ruồi, muỗi mang vi khuẩn đến với thức ăn của bé và gây bệnh cho bé.
  • Thứ 4, bình sữa của bé không được vệ sinh sạch sẽ trước khi pha và ngay sau khi uống sữa, người pha sữa không vệ sinh sạch tay trước khi pha sữa cho bé cũng có thể là một nguyên nhân khiến bé bị kiết lỵ.
  • Thứ 5, số ít trường hợp các bé bị kiết lỵ do sử dụng thuốc kháng sinh quá nhiều dễ dẫn đến làm chậm quá trình tiêu hóa dẫn đến kiết lỵ.

Bằng nhiều lý do khác nhau mà nhiều bé bị kiết lỵ kéo dài gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và sự phát triển của bé.

4. Bệnh kiết lỵ có nguy hiểm không?

Bệnh kiết lỵ ở trẻ nhỏ có nguy hiểm không? Hiểu được mức độ nguy hại của bệnh sẽ giúp bạn cảnh giác và có cách xử lý phù hợp.

  • Bệnh kiết lỵ khiến các bé đau bụng, có thể bị sốt, gây đau đớn nên khiến các bé mệt mỏi, ít thích ăn uống hay vui chơi.
  • Vì phải đi vệ sinh nhiều lần nên kiết lỵ gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt hằng ngày của bé.
  • Bệnh kiết lỵ ở trẻ em khiến các bé dễ rơi vào tình trạng thiếu nước, nếu không cung cấp nước kịp thời sẽ rất nguy hiểm.
  • Kiết lỵ nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách, bệnh trở nặng có thể gây thủng ruột, viêm loét đại tràng, lồng ruột, xuất huyết tiêu hóa,… gây ảnh hưởng đến tính mạng bé.

Vì những tác hại khôn lường của bệnh kiết lỵ nếu không được chữa trị kịp thời nên các bậc phụ huynh tuyệt đối không nên xem thường căn bệnh này ở trẻ nhỏ.Đọc Bài Này Để Chuẩn Bị Kiến Thức Đầy Đủ Về Bệnh Kiết Lỵ Ở Trẻ 3

5. Bé bị kiết lỵ phải làm sao?

Trẻ bị kiết lỵ phải làm sao? Đây là câu hỏi quan trọng mà tất cả các bậc phụ huynh cần nắm rõ câu trả lời để chăm sóc bé yêu cách hợp lý.

Trước hết, nếu bé bị kiết lỵ gây sốt thì mẹ cần nhanh chóng hạ sốt cho con. Bạn có thể tham khảo bài viết hạ sốt cho bé mà Healthybog.net đã từng chia sẻ. Vì khi bị kiết lỵ, các bé rất dễ bị mất nước nên mẹ cần nhanh chóng bổ sung nước thường xuyên cho bé.

Chế độ dinh dưỡng đầy đủ cũng là một yếu tố quan trọng giúp bé nhanh chóng thoát khỏi bệnh kiết lỵ. Ngoài ra, tùy thuộc vào từng trường hợp và mức độ bệnh nặng nhẹ mà bé sẽ được chỉ định chích hay uống thuốc kháng sinh theo hướng dẫn của các chuyên gia bác sĩ.

Mẹ cần lưu ý đưa bé nhập viện ngay nếu bé có dấu hiệu sốt cao, bé bị kiết lỵ kéo dài hay bé đại tiện ra nhiều máu và chất nhầy. Không nên tùy tiện sử dụng thuốc cho con vì có thể gây hại đến sức khỏe của bé nếu dùng thuốc không phù hợp và đúng liều theo từng lứa tuổi.

6. FAQ – Những thắc mắc thường gặp:

Hiểu rằng khi bé yêu bị kiết lỵ, mẹ sẽ có rất nhiều thắc mắc vì muốn được chăm sóc con một cách tốt nhất. Vì vậy, Healthyblog.net sẽ giải đáp một số câu hỏi thường gặp của các chị em khi có con bị kiết lỵ.

a. Trẻ bị kiết lỵ nên ăn gì?

Chế độ ăn uống sẽ giúp bé yêu nhanh chóng hồi phục trong quá trình điều trị bệnh. Thế thì bệnh kiết lỵ ở trẻ em nên ăn gì?

Chế độ dinh dưỡng của trẻ bị bệnh kiết lỵ cần được bổ sung đầy đủ 4 nhóm dinh dưỡng chính để tăng cường sức đề kháng, đặc biệt là các thực phẩm giàu đạm. Mẹ nên ép nước ép rau quả để bé uống vừa bổ sung nước vừa cung cấp vitamin giúp bé khỏe mạnh hơn. Các thực phẩm giàu vitamin C cũng sẽ giúp ích cho bé ngay trong giai đoạn này để hạ sốt, kháng khuẩn.

Một số trường hợp mẹ có thể bổ sung thức uống lợi khuẩn để cải thiện đường ruột cho bé. Nên cho bé ăn các thức ăn nấu loãng như cháo, súp, canh để bé dễ tiêu hóa trong giai đoạn đường ruột yếu.

b. Trẻ bị kiết lỵ uống thuốc gì?

Trẻ bị kiết lỵ uống thuốc gì? Nếu mẹ thắc mắc vấn đề này thì cần lưu ý không tự tiện cho con uống thuốc mà không có sự cho phép của các chuyên gia bác sĩ vì có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bé do tác dụng phụ của thuốc. Một số trường hợp bé bị kiết lỵ nặng sẽ được điều trị bằng thuốc kháng sinh theo hướng dẫn của bác sĩ điều trị.

c. Bé bị kiết lỵ có uống sữa được không?

Khi bị kiết lỵ, một số bé sẽ có triệu chứng là nôn ói. Do đó, mẹ ngần ngại vì không biết trẻ bị kiết lỵ có uống sữa được không? Câu trả lời là có mẹ nhé. Bởi cớ, việc đi đại tiện nhiều lần khiến bé mệt mỏi và thậm chí biếng ăn. Do đó, nếu không nạp đủ chất dinh dưỡng bé sẽ rất dễ kiệt sức. Hầu hết các bé bị kiết lỵ sẽ ít thích ăn hơn là uống nên việc uống sữa sẽ giúp đảm bảo chất dinh dưỡng cho bé để chống chọi lại bệnh tật.

d. Phòng kiết lỵ cho bé như thế nào?

Phòng bệnh trước khi bị bệnh luôn là vấn đề quan trọng mà mọi bà mẹ có con nhỏ cần phải nắm rõ. Vì trẻ em rất dễ bị kiết lỵ nên mẹ luôn phải ghi nhớ cách phòng bệnh cho con. Sau đây là một số lưu ý quan trọng mẹ cần nhớ để phòng kiết lỵ cho bé:

  • Đảm bảo cho bé ăn chín, uống sôi với thức ăn hợp vệ sinh, tuyệt đối không cho bé ăn thức ăn nấu tái còn máu hay bị ôi thiu.
  • Uống sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời và duy trì đến khi bé được 24 tháng tuổi sẽ giúp ngăn ngừa bệnh kiết lỵ ở trẻ nhỏ.
  • Thường xuyên vệ sinh tay cho bé, nếu bé đã lớn thì nên tập thói quen rửa tay cho bé để ngăn ngừa bệnh kiết lỵ
  • Giữ gìn vệ sinh chung sạch sẽ, đặc biệt là nếu nhà có nuôi động vật thì cần để tránh xa bé và luôn dọn dẹp sạch sẽ phân động vật.
  • Cho bé ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng theo từng độ tuổi cũng là một cách phòng bệnh kiết lỵ.

Tất cả những vấn đề quan trọng về việc phòng, chữa trị, chăm sóc trẻ bị kiết lỵ đã được chúng tôi chia sẻ trong bài viết này. Mong ước những thông tin mà Healthyblog.net mang đến thật sự hữu ích cho các chị em trong quá trình chăm nuôi con nhỏ để thực sự là một “bà mẹ thông thái” nhé.

 

 

Rate this post