Updated at: 23-04-2020 - By: admin

Chứng rối loạn tiêu hóa rất dễ bắt gặp ở trẻ. Khi đó, vấn đề trẻ bị rối loạn tiêu hóa nên ăn gì được nhiều mẹ quan tâm. Bởi lẽ, chỉ cần một sai sót nhỏ trong việc chọn thực phẩm là hệ tiêu hóa của trẻ sẽ lại “biểu tình” dữ dội cho mà xem. Hãy cùng tham khảo những “bí kíp” dưới đây nhé!

Trẻ bị rối loạn tiêu hóa có những biểu hiện như thế nào?

Trước khi đi tìm hiểu trẻ bị rối loạn tiêu hóa nên ăn gì, bố mẹ cần nắm chắc những biểu hiện con yêu bị rối loạn tiêu hóa như sau:

Nôn trớ khi bị rối loạn tiêu hóa: Tình trạng này thường xuất hiện ở những trẻ nhỏ khi đường tiêu hóa của bé còn chưa hoàn thiện.

Chướng bụng, khó tiêu, đầy hơi: Khi trẻ bị rối loạn tiêu hóa, mẹ có thể sờ vào và thấy bụng trẻ căng to, thậm chí trẻ còn ợ hơi liên tục.

Trẻ bị rối loạn tiêu hóa ăn gìRối loạn tiêu hóa khiến trẻ bị đầy hơi, chướng bụng, ăn không tiêu

 Táo bón: Trẻ nhỏ dễ rơi vào tình trạng táo bón sau khi ăn phải những thực phẩm khó tiêu, chẳng hạn như: Các loại thức ăn cứng, đồ ăn chiên, rán, chứa quá nhiều dầu mỡ, các loại thực phẩm quá giàu đạm như thịt nạc,… Trẻ bị táo bón thường từ 2 – 3 ngày mới đi vệ sinh một lần, phân cứng, khuôn phân to, thậm chí còn có lẫn máu ở phân.

Tiêu chảy: Trẻ đang bị rối loạn tiêu hóa có thể bị tiêu chảy cấp, phân lỏng, đi tiêu trên 3 lần/ ngày.

Đi ngoài phân sống: Phân trẻ thường có màu trắng như sữa, hay còn nguyên thức ăn mà trẻ chưa được tiêu hóa. Nguyên nhân là do sự mất cân bằng giữa lợi khuẩn và hại khuẩn trong đường ruột của trẻ gây ra.

Trẻ bị rối loạn tiêu hóa nên ăn gì để nhanh khỏi bệnh?

Bé bị rối loạn tiêu hóa nên ăn gì: Trái cây và rau củ, quả tươi

Mẹ nên làm gì khi trẻ bị rối loạn tiêu hóa? Mẹ hãy thêm các loại trái cây tươi vào thực đơn cho trẻ. Đặc biệt nên cho trẻ ăn trái cây có nhiều nước và ít độ chua, đặc biệt là những quả: mận, dưa hấu, ổi, táo, lê,… Bởi đây là những loại trái cây rất giàu vitamin, chất xơ và cực kỳ tốt cho đường tiêu hóa của trẻ.

Bên cạnh đó, mẹ cũng có thể cho trẻ ăn các loại rau có màu xanh đậm như: mồng tơi, rau ngót, rau lang, rau đay,… để tăng cường hàm lượng chất xơ cần thiết.

Trẻ bị rối loạn tiêu hóa ăn gìThực phẩm giàu chất xơ là món mà mẹ nên cho con ăn nhiều

 Điều quan trọng là các mẹ không nên nấu quá chín các loại rau củ, quả tươi vì sẽ làm giảm đi đáng kể hàm lượng chất dinh dưỡng có trong các loại thực phẩm này. Mẹ nên cho trẻ ăn trái cây trực tiếp để lấy chất xơ, không nên chỉ dùng máy ép lấy nước cho trẻ uống. Có như vậy mới mong cải thiện hiệu quả các triệu chứng rối loạn tiêu hóa.

Trẻ bị rối loạn tiêu hóa nên uống sữa gì? Sữa chua là lựa chọn phù hợp

Mẹ nên cho trẻ ăn hoặc uống sữa chua vì chúng giúp trẻ tiêu hóa được tốt hơn bởi trong sữa chua có nhiều lợi khuẩn đã được lên men. Các vi khuẩn có lợi trong sữa chua giúp cải thiện tình trạng rối loạn đường ruột, hỗ trợ và thúc đẩy quá trình tiêu hóa được suôn sẻ hơn. Tuy nhiên, bố mẹ cũng cần lưu ý xem con yêu có gặp phải tình trạng rối loạn tiêu hóa do hiện tượng bất dung nạp lactose trong sữa không nhé.

Trẻ bị rối loạn tiêu hóa ăn gì? Đừng bỏ qua chuối

Trong danh sách những thực phẩm tốt nhất cho trẻ bị rối loạn đường tiêu hóa thì chuối chính là 1 loại quả không thể thiếu. Bởi lẽ, trong quả chuối có chứa hàm chứa lượng chất xơ cực kỳ cao, đặc biệt có lợi cho hệ tiêu hóa của trẻ, đồng thời không hề gây kích ứng cho dạ dày.

Bên cạnh đó, trong mỗi quả chuối còn chứa đến 400mg kali, chất này sẽ giảm tình trạng tiêu chảy, đẩy lùi các triệu chứng đầy hơi, khó tiêu, đồng thời bổ sung hàm lượng kali mà trẻ bị mất trong quá trình rối loạn tiêu hóa nữa đấy.

Táo là thực phẩm ổn định đường tiêu hóa

Các chuyên gia về sức khỏe đã đưa ra khuyến cáo: ngay cả khi không bị rối loạn tiêu hóa, bình thường trẻ nên ăn 1 quả táo mỗi ngày để phòng ngừa bệnh tật. Khi trẻ đang bị rối loạn tiêu hóa, nếu được ăn thường xuyên loại quả này sẽ giúp trẻ có sức đề kháng tốt hơn. Từ đó, chống lại những triệu chứng khó chịu của rối loạn tiêu hóa như: tiêu chảy, đầy hơi, táo bón,…

Trong táo có chứa các chất xơ hòa tan nên có thể giúp giữ nước cho cơ thể trong thời gian đường tiêu hóa của trẻ đang gặp rắc rối. Đặc biệt, táo còn có khả năng diệt những vi khuẩn có hại trong đường tiêu hóa của trẻ nếu như trẻ biết cách ăn táo một cách từ từ, chậm rãi và nhai thật kỹ.

Có nên cho trẻ ăn các loại ngũ cốc nguyên hạt không?

Một trong các loại thực phẩm “vàng” cho các bé đang bị rối loạn tiêu hóa có thể kể đến là ngũ cốc nguyên hạt. Loại thực phẩm này sẽ giúp cho hệ tiêu hóa của trẻ hoạt động trở lại và khỏe mạnh hơn. Mẹ có thể chế biến cho trẻ ăn một số món ngũ cốc như: cháo yến mạch, cháo kê,cơm gạo lứt hay bánh mì từ bột ngũ cốc.

Thịt trắng và hải sản là món trẻ nên ăn

Khi bé đang bị rối loạn tiêu hóa, bố mẹ hãy cho con ăn nhiều các loại thịt trắng như thịt gà, vịt, hải sản như tôm, cua, cá,… vì đây là những thực phẩm giúp trẻ dễ hấp thu, đồng thời cải thiện được những vấn đề tiêu hóa rất tốt.

Trẻ bị rối loạn tiêu hóa ăn gìNhững món trẻ bị rối loạn tiêu hóa nên ăn

Nên cho trẻ rối loạn tiêu hóa ăn gừng

Các chất trong gừng có khả năng kiểm soát, cân bằng nồng độ axit trong dạ dày, giúp chống viêm và kháng khuẩn cực kỳ tốt. Từ đó, giúp thư giãn hệ tiêu hóa, cải thiện một cách hiệu quả các triệu chứng khó chịu ở trẻ như: chướng bụng, đầy hơi hay khó tiêu.

Mẹ có thể cho trẻ đang bị chướng bụng uống trà gừng, ăn mứt gừng hoặc dùng gừng tươi để làm gia vị trong một số món ăn. Tuy nhiên, mẹ hãy nhớ là chỉ nên cho trẻ ăn khoảng từ 2 – 4gr gừng mỗi ngày thôi nhé.

Khoai lang  “thực phẩm vàng” cho trẻ rối loạn tiêu hóa

Khoai lang là một món ăn tuyệt vời dành cho những bé đang bị rối loạn tiêu hóa. Bởi đây là loại thực phẩm giúp bảo vệ hệ tiêu hóa của trẻ vô cùng hiệu quả vì chúng có chứa nhiều chất xơ, các loại vitamin C, B6 và nhiều loại acid amin khác.

Do đó, khoai lang sẽ giúp kích thích hoạt động của nhu động ruột, thúc đẩy quá trình tiêu hóa thức ăn trong dạ dày bé diễn ra nhanh hơn, đồng thời làm giảm tình trạng chướng bụng, khó tiêu. Đây cũng là bài thuốc điều trị táo bón rất hiệu quả cho bé nếu ăn 100gr khoai lang được luộc chín mỗi ngày.

Trẻ bị rối loạn tiêu hóa ăn gì: Những món nên kiêng

Ngoài việc trẻ đang bị rối loạn tiêu hóa ăn gì thì bố mẹ cũng cần phải biết những món mà trẻ không nên ăn để có một chế độ kiêng khem đúng đắn và đầy đủ. Và những món ăn đó còn tùy thuộc vào tình trạng rối loạn tiêu hóa của từng trẻ. Dưới đây là một số món mà trẻ nên kiêng:

Không nên cho bé bị rối loạn tiêu hóa ăn các loại thức ăn nhanh, có nhiều dầu mỡ, khó tiêu như: thịt hộp, thịt xông khói, xúc xích, bánh pizza, hamburger, sandwich,… vì sẽ càng làm trẻ khó chịu hơn.

Trẻ bị rối loạn tiêu hóa ăn gìKhông nên cho bé ăn các loại thức ăn nhanh nhiều dầu mỡ, khó tiêu

 Đối với những trẻ bị tiêu chảy, bố mẹ cần tránh các loại thực phẩm có nhiều đường như nước ngọt, kẹo, bánh ngọt,… cũng như các loại hạt có nhiều dầu.

Đối với các bé đang bị táo bón: Cần tránh các loại thức ăn như bắp, đậu giàu tinh bột và các loại thức ăn giàu chất béo như mỡ động vật bởi những chất này làm cho phân trở nên khô và trẻ sẽ càng khó đi tiêu hơn.

Với trẻ đang bị rối loạn tiêu hóa do tình trạng bất dung nạp đường lactose có trong sữa: Mẹ nên dừng ngay loại sữa trẻ đang uống và ngay lập tức tham khảo ý kiến của các chuyên gia để đổi sang loại sữa khác có chứa hàm lượng lactose thấp hơn để phù hợp đối với trẻ.

Trẻ bị rối loạn tiêu hóa uống thuốc gì?

Một số loại thuốc thường được dùng cho trẻ bị rối loạn tiêu hóa là:

  • Thuốc chống đầy bụng, giảm khó tiêu: Tùy theo độ tuổi của trẻ mà sử dụng các loại thuốc tây y như: maalox plus, phosphalugel, pepsane,… Mẹ hãy nhớ không dùng các thuốc này để trị rối loạn tiêu hóa cho trẻ em dưới 6 tháng tuổi nhé.
  • Thuốc trị tiêu chảy: Với trường hợp trẻ bị rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy thì mẹ nên đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng và hãy nhớ tham khảo ý kiến của các bác sĩ chuyên khoa trước khi sử dụng. Tốt nhất, mẹ nên cho trẻ uống bù nước và chất điện giải bằng dung dịch Oresol cho trẻ em và chăm sóc trẻ cẩn thận qua chế độ ăn uống.
  • Thuốc trị táo bón cho trẻ: Nên sử dụng các loại thuốc bổ sung chất xơ, thuốc nhuận tràng, hỗ trợ làm mềm phân cho trẻ như: Methylcellulose, Duphalac, Norgalax, Forlax, Sorbitol,…

Trẻ bị rối loạn tiêu hóa ăn gì

Nhớ tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi cho trẻ uống thuốc nhé

 Để thiết lập lại hệ tiêu hóa, cân bằng các vi khuẩn đường ruột, việc bổ sung men tiêu hóa hoặc men vi sinh cho trẻ cũng là một biện pháp an toàn và hiệu quả. Tuy nhiên, mẹ cần hỏi ý kiến bác sĩ trước khi cho trẻ uống bất kỳ loại thuốc hay men vi sinh nào nhé.

Kết luận

Bên cạnh việc quan tâm xem trẻ bị rối loạn tiêu hóa nên ăn gì tốt để đường tiêu hóa được “xoa dịu” thì mẹ cũng nên cân nhắc, chú ý cho trẻ ăn một lượng thức ăn vừa phải. Đồng thời, trong quá trình điều trị bệnh rối loạn tiêu cho trẻ, mẹ cũng nên chú ý cho trẻ ăn ngủ điều độ, đúng giờ giấc, uống đủ nước,… để trẻ nhanh hồi phục sức khỏe, mẹ nhé!

Nguồn tham khảo:

  • https://www.bioacimin.com/roiloantieuhoaotreemnengivakienggi.html
  • https://nhatnhat.com/chamsoctrebiroiloantieuhoadungcach.html
  • https://www.familyeducation.com/bestfoodskidstummytroubles

 

5/5 - (1 vote)