Updated at: 26-04-2020 - By: admin

Khi em bé được sinh ra, hu hết trẻ đã có những chiếc răng nằm ẩn dưới nướu. Chiếc răng đu tiên thường bt đu nhú lên khi em bé được sáu tháng tui và bé sẽ có mt b 20 răng sa hoàn chnh cho đến khi các lên 3 tui. Tuy nhiên, có nhng bé chm mc răng và tình trng này có thể xảy ra nhng tr có th cht phát trin bình thường khiến cho không ít bc cha m đng ngi không yên vì không biết trẻ chậm mc răng có sao không? Cha mẹ cũng tìm hiểu bài viết dưới đây nhé!

Trẻ chậm mọc răngTrẻ chậm mc răng có sao không?

Tr chm mc răng

Thông thường tr sơ sinh s bt đu nhú nhng chiếc răng đu tiên vào nhng tháng th 6 tháng. Hai chiếc răng đu tiên thường mc gia hàm dưới, tiếp theo là bn cái răng gia hàm trên, tiếp theo là răng ci sa th nht, sau đó là răng nanh, khong 3 tui răng ci sa th hai ca bé cũng xut hin là lúc b răng sa đã mc đ.

Th t mc răng ca tr s din ra theo mt tiến trình như bảng sau:

Răng hàm trên Thi gian mc
Răng ca gia T 7 đến 12 tháng
Răng ca bên T 9 đến 13 tháng
Hàm hàm đu tiên T 16 đến 22 tháng
Răng nanh T 13 đến 19 tháng
Răng hàm th 2 T 25 đến 33 tháng
Răng hàm dưới Thi gian mc
Răng ca gia T 6 đến 10 tháng
Răng ca bên T 7 đến 16 tháng
Hàm hàm đu tiên T 16 đến 23 tháng
Răng nanh T 12 đến 18 tháng
Răng hàm th 2 T 20 đến 31 tháng

 

Mc dù đ tui mc răng của trẻ có th khác nhau, nhưng khi cha m chăm sóc được 13 tháng tui mà vn chưa thy tr mc cái răng nào thì tr b mc răng chm. Răng mc chm có th gây ra mt s biến chng không tt v sau như: sâu răng, viêm thân răng, răng vĩnh vin mc lch…

Đi vi nhng tr ch b chm mc răng nhưng cơ th vn phát trin bình thường thì cha m không cn quá lo lng đó là do sinh lý ca tr có tiến trình chm hơn tr khác. Ngược li, vic chm mc răng kèm theo hin tượng còi cc, thiếu chiu cao cân nng thì có th vì cha m chưa cung cp đ dinh dưỡng cho tr trong giai đon mang thai và sau khi sinh.

Nguyên nhân khiến tr chm mc răng?

Trẻ chậm mọc răngĐ tui mc răng của trẻ có th khác nhau

Mt s nguyên nhân khách quan dn đến tr b mc răng chm như sau:

  • Do di truyn: Mt trong nhng lý do chính khiến tr mc răng chm là do di truyn. Hãy xem xét tiu s gia đình bn xem có ai gp vn đ này không. Nếu có thì cha m cn phi ch đi thêm cho đến khi tr mc răng.
  • Do thi đim tr sinh: Mt s tr b sinh non, sinh thiếu tháng, thiếu cân thường s có mc răng chm hơn so vi nhng tr sinh đ ngày, đ cân nng.
  • Tr b suy dinh dưỡng: Khi tr b suy dinh dưỡng biu hin như thiếu cân, chm phát trin chiu cao và  còi xương. Cha m s thy lng ngc bé lép, thóp rng, bé khóc nhiu đến tím người, ng không ngon gic, người gy gò, hay m yếu, da khô và tóc mc thưa,…… Khi đó, tr cũng s b chm mc răng so vi bình thường. Khi bé bt đu ăn dm, cha m nên thay đi khu phn ăn cho con thường xuyên kết hp các cht dinh dưỡng đ ci thin tình trng ca tr.
  • Tr b nhim khun khoang ming: Nếu tr b nhim khun khoang ming hoc b viêm li gây tn thương nướu thì rt d dn ti tình trng mc răng chm. Vi khun và nm trong khoang ming khiến răng bé không th mc lên được. Du hiu bé bị viêm nhim khoang ming là ming tr có mùi hôi, tr kêu đau và hay quy khóc.

Bên cnh đó có nhng nguyên nhân ch quan sau đây cũng khiến bé nhà bn mc răng chm hơn so vi em bé nhà bên cnh: 

  • Tr mc răng tr do mt s bnh lý như hi chng Down, tuyến yên hot đng không bình thường hay lp phôi ngoài có nhng biến chng…. Tuy nhiên, cn phi được kim tra k và có s xác nhn ca bác sĩ đ biết tr có mc nhng căn bnh này hay không?
  • Tr b suy tuyến giáp: Tr chm mc răng có th vì b suy tuyến giáp. Trong trường hp này tr mc răng chm kèm vi chm đi, chm nói và tha cân.
  • Tr b thiếu vitamin D: Thiếu vitamin D s khiến cơ th không hp th được canxi đ xây dng cu trúc xương và răng có th là nguyên nhân khiến tr mc răng chm. Thiếu vitamin D cũng xy ra nhng em tr sinh non. Ánh nng mt tri chính là ngun vitamin D min phí và d tìm mà cha m có th ngay lp tc b sung cho tr.  
  • Tr b thiếu canxi: Các mm răng không th nhú ra nếu tr b thiếu canxi. Sa chính là ngun cung cp canxi tt nht cho tr. Vì vy trong 6 tháng đu vn nên cho tr bú m hoàn toàn, nhưng nếu người m trong quá trình cho con bú ăn ung không đ cht s dn đến thiếu canxi  thì có th b sung ngun canxi bên ngoài cho con.
  • Tr b thiếu MK7: MK7 là mt loi vitamin K2 có tác dng đưa canxi máu vào xương và răng giúp quá trình tr mc răng din ra t nhiên và khe mnh. Vi nhiu bé đã có đ lượng canxi và Vitamin D sn sàng, nhưng thiếu MK7 thì vic mc răng ch đt khong 30%.
  • Hp th quá nhiu Photpho: Ngoài ra, nếu tr hp th nhiu photpho cũng có th khiến vic hp th canxi ca tr b gim đi gây mc răng chm. Tr b tha photpho có các biu hin như xơ cng mch máu, suy thn và tim phình to,….

Bé chm mc răng có sao không?

Cha m cn biết là có tr mc răng sm, có tr mc răng mun vì vy nếu bé mc răng chm không gây nguy him gì cho con. Thc tế có tr 4 tháng đã mc răng li có nhng tr li mun hơn khi đã 9-10 tháng tui và cũng có nhiu tr mi sinh ra đã có răng thì đây cũng là quá trình sinh lý bình thường. 

Tuy nhiên, răng tr mc quá tr so vi tr khác có th dn ti các biến chng không tt như: răng vĩnh vin mc lch vì răng sa mc chm chưa vào v trí chc chn; răng vĩnh vin và răng sa mc cùng mt lúc to thành hàm răng đôi nh hưởng đến thm mỹ và gây khó khăn cho vic vệ sinh răng ming; tr có th b viêm quanh thân răng vì răng vn chưa nhú khi b mt nướu. Vic mc răng chm có th gây sâu răng dưới nướu và lây lan sang các răng khác.Vì vậy, cha mẹ cần quan sát việc mọc răng của con để có cách chữa hoặc đi khám trước khi xảy ra hậu quả xấu do để quá lâu.

Chăm sóc tr khi mc răng:

Mt s tr không mc răng cùng lúc vi các bn cùng trang la. Điu này có th được gây ra bi mt s yếu t. Trong mt s trường hp là mt đc đim di truyn trong gia đình và có th được tha hưởng t cha m. Nếu bn hoc v/ chng bn có chiếc răng đu tiên mun hơn bình thường, có nhiu kh năng con bn cũng s mc răng chm như vy. Nếu bn tng mc răng mun nhưng không có vn đ sc khe nào khác có l bn không cn phi quá lo lng đến em bé ca mình. S đến lúc nhng chiếc răng bé xinh s xut hin mà thôi.

Trong các trường hp khác, chm mc răng có th là triu chng ca các vn đ sc khe tr. Tr sinh non hoc nh cân có th b mc răng mun và cũng có th b khiếm khuyết men răng. Mt s yếu t di truyn t gia đình bn cũng có th khiến răng mc ngược và phát trin chm. 

Vic mc răng chậm cũng có th là triu chng ca suy dinh dưỡng và thiếu vitamin hoc khoáng cht, đc bit là canxi và vitamin D. Nó cũng có th liên quan đến hi chng Down hay tuyến giáp kém hot đng. Suy giáp có th gây ra các triu chng chng hn như yếu, mt mi, đau đu và cng khp.

Nếu em bé ca bn mc răng mun hơn các tr khác nhưng không có vn đ gì v sc khe, bn không cn phi lo lng. Bé có th cn đến bác sĩ đ chnh nha và bé vn có mt hàm răng khe mnh sau đó, mi vic không quá nghiêm trng. Tuy nhiên, nhng chiếc răng sa đu tiên cũng đánh du mt quá trình phát trin ca tr và là du hiu sc khe cho nhng chiếc răng vĩnh vin, chúng cũng giúp em bé nhai và nhn được dinh dưỡng cn thiết ngay t giai đon sơ sinh. 

Cha m hãy nh nhàng vi nhng chiếc răng đu tiên, cho bé ăn thc ăn mm vi tt c các cht dinh dưỡng cn thiết cho sc khe cho đến khi có th chuyn sang cho bé ăn thc ăn cng và đc hơn. Tr trong thi gian mc răng có th b đau, st dn đến mt mi chán ăn, vì vy trong giai đon này cha m không nên quá chú trng đến cân nng ca tr, khi nhng cơn đau răng khó chu qua đi, cha m hãy b sung đ lượng dinh dưỡng cn thiết cho con nhé!

Bé chm mc răng nên ăn gì?

Trẻ chậm mọc răngDinh dưỡng có vai trò quan trọng trong việc mọc răng của con

Vic mc răng gây ra nhng thay đi vùng ming ca tr và kh năng nhai nut nên cha m cn thay đi thói quen ăn ung hàng ngày đ thích ng vi giai đon này ca tr. Tr cn tm nng vào bui sáng t lúc được 1 tháng tui cho đến khi tr biết đi, mi ngày t 15- 30 phút, tr có da sm màu hơn phi tm lâu hơn tr có da sáng. Cha m cn b sung thêm vitamin D và canxi cho tr mi ngày theo đơn thuc ca bác sĩ.

Tăng s ba ăn và lượng thc ăn hng ngày cho tr, đc bit là sa và các sn phm làm t sa, thc ăn đng vt, cht béo…Cha m chn các loi tht, cá, rau c qu đ 4 nhóm cht đường, đm, tinh bt, cht béo… trong quá trình ăn dm ca tr. Có th nêm thêm du ăn trong bát bt (hoc cháo) cho tr đ tr có đ cht béo. Cho tr ăn trái cây, rau xanh hoc cha m ép ly nước, xay thành sinh t cho tr d ung/ ăn nhé!

Phô mai, sa chua cũng là ngun cung cp canxi rt tt, nên cho tr ăn b sung nhưng tránh các món ăn vt khác. Cho tr ung thêm sa nhưng không pha bng các loi nước cháo, nước bt, nước rau c… và nht là nước khoáng bi có th làm gim hp thu canxi. Ngoài ra, tr cn được ng đ gic và vn đng đ tr tiêu hao năng lượng, giúp tr ăn ngon ming hơn.

Tr chm mc răng nên b sung gì?

Ngoài ra, khi tr có sc đ kháng tt s ít b m yếu và phát trin toàn din hơn, răng mc nhanh và khe hơn. Nhng dưỡng cht quan trng sau đây có nhng tác dng thúc đy hp th dinh dưỡng và giúp tr tăng cường sc đ kháng mà cha m cn lưu ý nhé:

  •   FOS là cht xơ dưới dng lng có tác dng thúc đy tiêu hóa giúp tr ăn ngon ming và hp th được nhiu cht dinh dưỡng giúp quá trình mc răng và phát trin ca tr din ra t nhiên và thun li.
  •   Colostrum (sa non) cha nhiu dưỡng cht giúp tr tăng cường sc đ kháng, chng li mt s bnh  như E.coli, khun liên cu, khun Salmonella,…
  •   Immune Alpha có th giúp tr gim nguy cơ mc bnh viêm nhim, gim các triu chng nhim khun đường hô hp, giúp tăng kh năng hp thu cht dinh dưỡng .

Ngoài vic b sung thì tr cũng cn tránh mt s loi thc phm có v chua, đ ăn ung lnh nh hưởng đến nướu còn yếu ca tr, tr cũng nên gim ăn các thc ăn có hàm lượng photpho cao như ngũ cc, rau c khiến răng giòn, d v, hi men răng, có th thay thc đơn cho tr bng nhng thc phm khác nhé!

Tr chm mc răng khám đâu?

Trẻ chậm mọc răngBa m cn cho tr đi khám nha khoa đnh kỳ

Ba m nên cho tr đi khám nha khoa sm khong 1 tui, khi tr bt đu mc nhng chiếc răng đu tiên đ đm bo cho tr có quá trình phát trin răng tt nht. Ngoài ra, ba m nên đưa tr ti gp nha sĩ ngay nếu tr b đau nhc răng, sưng đau nướu, xut huyết lưỡi và đau vùng xương hàm, ming xut hin vết loét rng. 

Tr chm mc răng nên ung thuc gì? Ba m không nên t cho con ung thuc vì vic mc răng chm không phi là vn đ nghiêm trng, hoc trong trường hp cn s dng thuc vì các bnh khác thì cn có đơn ca bác sĩ.

Bé chm mc răng có phi thiếu canxi?

Tr chm mc răng thường do thiếu canxi đ phát trin các mm răng. Nhưng t l hp thu canxi trong thc ăn liên quan đến t l ca cht khoáng khác là photpho. Khi t l pht pho quá cao, s hp th canxi s gim đi. Mt cht na cn thiết cho s hp th canxi là vitamin D. Vì vy có th bé nhà bn đang dư lượng photpho vì ăn nhiu rau c, ngũ cc hoc thiếu lượng vitamin D cn thiết dù tr vn ung sa hay bú m đy đ.

Kết luận

Tr chm mc răng không còn là ni lo nếu như ba m biết được nguyên nhân và có cách can thip kp thi. Ba m cn cho tr đi khám nha khoa đnh kỳ đ phát hin sm các nguy cơ gây hi khiến trẻ chm mc răng. Nha sĩ có th tìm hiu  nguyên nhân v bé hoc v gia đình ca bn đ đưa ra li khuyên thích hp nht nhé!

 Nguồn tham khảo:

https://www.vinmec.com/vi/tin-tuc/thong-tin-suc-khoe/nao-duoc-goi-la-cham-moc-rang/

https://vipteen.com.vn/be-cham-moc-rang.html

http://www.ctkidsdentist.com/ps-what-causes-a-delay-in-teething.php

5/5 - (1 vote)