Updated at: 14-09-2020 - By: admin

Không ít trường hợp trẻ em bị viêm rốn gây hoang mang cho các bậc phụ huynh. Đặc biệt là đối với các chị em lần đầu làm mẹ chưa có nhiều kinh nghiệm nên dễ bối rối vì không biết nên xử lý tình trạng này như thế nào. Những thắc mắc của bạn về vấn đề viêm rốn ở trẻ sơ sinh sẽ được Healthyblog.net giải đáp ở bài viết này.

Tất Cả Những Điều Mẹ Cần Biết Khi Trẻ Em Bị Viêm Rốn 1

1. Nguyên nhân trẻ bị viêm rốn

Trước tình trạng trẻ bị viêm rốn khá nhiều, không ít các chị em trong giai đoạn mang thai đã bắt đầu tìm hiểu về vấn đề này với mong ước có thể thêm kinh nghiệm để giúp bé yêu không rơi vào tình trạng này.

Nguyên nhân chính của tình trạng nhiễm trùng rốn ở trẻ sơ sinh đó chính là do mẹ không vệ sinh cuống rốn cho bé hằng ngày và đúng cách. Nhiều bậc phụ huynh vì sợ bé đau nên rất ngại đúng vào rốn của bé. Tuy nhiên, rốn bé khi bị băng suốt nhiều ngày liền mà không được vệ sinh sạch sẽ, không được thay băng rốn thường xuyên sẽ khiến rốn bị ẩm ướt. Từ đó, vi khuẩn dễ dàng xâm nhập và khiến bé bị nhiễm trùng rốn. Đa số các bé sẽ bị viêm rốn có mủ, một số ít trường hợp bé có thể bị viêm mạch máu rốn, hoại tử rốn.

2. Trẻ bị viêm rốn có nguy hiểm không?

Mẹ lo lắng vì không biết trẻ em bị viêm rốn có nguy hiểm không? Tình trạng viêm rốn ở trẻ sơ sinh rất nguy hiểm vì sức đề kháng của bé lúc này còn rất yếu ớt. Mặt khác, trẻ bị viêm rốn cũng bị ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe và nếu không sớm được phát hiện, điều trị kịp thời và đúng cách có thể gây nên nhiều hậu quả nghiêm trọng, thậm chí đe dọa tính mạng bé.

Trẻ bị viêm rốn sẽ cảm thấy đau nhức, khó chịu, mệt mỏi, bú ít và bé dễ quấy khóc. Một số trẻ bị viêm nặng có thể bị sốt gây ảnh hưởng đến sự phát triển của bé. Ngoài ra, rốn bị viêm nhiễm từ đó có thể đi vào máu để gây tổn hại đến các tế bào. Nhiễm trùng rốn có thể gây hoại tử rốn và nhiều biến chứng nguy hiểm khác. Do đó, mẹ không nên chủ quan khi thấy bé có dấu hiệu bị viêm rốn.

Tất Cả Những Điều Mẹ Cần Biết Khi Trẻ Em Bị Viêm Rốn 2

3. Nhận biết trẻ bị viêm rốn ra sao?

Chính vì việc trẻ bị nhiễm trùng rốn có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe, sự phát triển và đe dọa đến cả tính mạng của bé. Do đó, mẹ cần sớm nhận ra tình trạng viêm rốn của bé để có thể kịp thời đưa ra phương cách xử lý phù hợp. Sau đây là một số dấu hiệu cảnh báo bé có thể đang bị nhiễm trùng rốn, mẹ cần lưu ý.

  • Mẹ nhận thấy rốn của bé sưng đỏ, vết sưng ngày một to lớn và lan rộng ra.
  • Rốn bé có mùi hôi cũng là một dấu hiệu cho thấy bé đã bị nhiễm trùng rốn.
  • Rốn rụng muộn, sau khi rụng vẫn ẩm ướt.
  • Rốn bé bầm tím, vùng da xung quanh rốn sưng đỏ.
  • Rốn bị chảy máu.
  • Có mủ màu vàng xanh chảy ra từ rốn bé.
  • Bé thường xuyên quấy khóc, ít bú và tỏ ra mệt mỏi.
  • Bé bị sốt cũng có thể do bé đang bị viêm rốn.

Bố mẹ cần thường xuyên theo dõi để sớm nhận ra tình trạng trẻ bị viêm rốn. Vì cơ thể trẻ sơ sinh vốn nhạy cảm, sức đề kháng của các bé còn rất non nớt. Do đó, dù chỉ nhiễm trùng nhẹ nhưng sau đó cũng có thể phát nặng (nếu không kịp thời điều trị) và gây nguy hiểm nghiêm trọng cho sức khỏe của bé.

Tất Cả Những Điều Mẹ Cần Biết Khi Trẻ Em Bị Viêm Rốn 3

4. Xử lý trẻ bị viêm rốn như thế nào?

Chắc chắn, không bố mẹ nào mong muốn nhìn thấy bé yêu vừa chào đời không bao lâu đã bị nhiễm trùng rốn. Tuy nhiên, vì nhiều nguyên nhân mà bé có thể chẳng may gặp phải tình trạng không mong muốn này. Thế thì, trẻ bị viêm rốn phải làm sao? Sau đây là một vài việc mà bạn cần làm để chăm sóc rốn cho bé khi đã bị viêm nhiễm:

Thứ 1, bạn có thể dùng một miếng gạc, sau đó thấm cồn để vệ sinh rốn cho bé cách nhẹ nhàng rồi lau khô. Việc dùng cồn để vệ sinh rốn sẽ giúp tiêu diệt vi khuẩn và giúp rốn của bé nhanh chóng khô thoáng để được chữa lành.

Thứ 2, Nếu bé bị viêm rốn có mủ, mẹ nên nặn hết mủ ra, sau đó vệ sinh rốn như cách trên. Có thể dùng thêm bột kháng sinh ở rốn bé.

Thứ 3, Nếu bé bị viêm rốn ở mức độ nặng, bé bị sốt hoặc rốn chảy mủ, rỉ dịch thì mẹ nên đưa bé đến bệnh viện để được các chuyên gia bác sĩ thăm khám và điều trị chuyên môn.

Để tránh tình trạng trẻ em bị viêm rốn, mẹ cần lưu ý chăm sóc rốn cho bé sơ sinh như sau:

  • Giữ cho rốn khô ráo, tránh làm ướt rốn và chạm tay vào rốn bé vì có thể mang vi khuẩn đến rốn bé.
  • Mẹ cần thường xuyên vệ sinh rốn và thay băng gạc cho bé.
  • Không nên chạm tay hay có những tác động làm cho rốn của bé rụng. Tốt nhất là để cho rốn tự rụng cách tự nhiên.
  • Áo quần bẩn hay khi bỉm của bé đã đầy thì mẹ cũng nên thay sớm cho bé để tránh những yếu tố này sẽ tăng nguy cơ nhiễm trùng rốn cho bé.

Như vậy, mẹ cần chăm sóc cẩn thận phần rốn cho bé để tránh nhiễm trùng rốn có thể đe dọa sức khỏe, tính mạng của bé yêu. Khi bé đã bị viêm rốn, mẹ cần có cách chăm sóc phù hợp để bé chóng hồi phục.

Trẻ bị viêm rốn vốn không phải là vấn đề hiếm gặp. Bố mẹ không nên chủ quan nhưng cũng không cần phải quá lo lắng khi thấy bé yêu chẳng may rơi vào trường hợp này. Điều trị khoa học sẽ giúp tình trạng viêm nhiễm chóng hồi phục, bé yêu nhanh khỏe. Healthyblog.net tin rằng những thông tin được chia sẻ sẽ giúp mẹ cẩn trọng hơn trong quá trình chăm sóc cuống rốn cho bé sơ sinh.

 

Rate this post