Updated at: 23-04-2020 - By: admin

Khi trẻ bắt đầu ăn dặm, nhiều phụ huynh muốn tìm những món ngon nhất và tốt nhất cho con của mình. Mặc dù đã biết sữa chua tốt cho hệ tiêu hóa nhưng nhiều người vẫn còn băn khoăn câu hỏi trẻ mấy tháng ăn được sữa chua là tốt nhất? Sau đây, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những vấn đề liên quan đến việc ăn sữa chua của trẻ ngay ở bài viết dưới đây để phụ huynh có câu trả lời sáng suốt nhất nhé!

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chuaNên cho trẻ ăn sữa chua khi trẻ lớn hơn 6 tháng tuổi

Những lợi ích của sữa chua đối với trẻ nhỏ

Sữa chua là sản phẩm được tạo ra từ sự lên men sữa. Sữa chua đơn thuần có màu trắng, dẻo và sánh, có vị chua do quá trình lên men lactic của sữa và vị ngọt của đường được bổ sung trong sữa.

Dinh dưỡng của sữa chua này rất cao, bao gồm rất nhiều dưỡng chất thiết yêu và khoáng chất như: Canxi, kẽm, axit lactic, vitamin A, vitamin C…

Trong sữa chua chứa lợi khuẩn probiotics có tác dụng chuyển hóa lượng lactose trong sữa, do vậy thích hợp cho hầu hết trẻ nhỏ và người lớn, kể cả những người không hấp thụ được lactose.

Hàm lượng vitamin, canxi, kẽm và các chất dinh dưỡng khác có trong sữa chua có thể giúp bổ sung những chất thiếu hụt trong khẩu phần ăn thông thường của trẻ.

Sữa chua có hàm lượng canxi cao giúp trẻ phát triển hệ xương khớp, phát triển chiều cao.

Những lợi khuẩn trong sữa chua sẽ giúp hệ tiêu hóa của trẻ khỏe mạnh, giúp trẻ ăn ngon hơn và hấp thu dưỡng chất tốt hơn.

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua?

Những lợi ích của sữa chua được nhiều mẹ biết đến, tuy nhiên câu hỏi trẻ mấy tháng ăn được sữa chua không phải bà mẹ nào cũng có thể trả lời được.

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chuaTùy vào độ tuổi để xác định lượng sữa cho cho bé ăn phù hợp

 Khi trẻ từ 0 – 6 tháng tuổi, mẹ nên cho bé bú hoàn toàn bằng sữa mẹ hoặc sử dụng sữa công thức khi không có điều kiện cho con bú bằng sữa mẹ. Bởi vì, khi trẻ dưới 6 tháng tuổi, hệ tiêu hóa của trẻ chưa phát triển hoàn thiện và khó tiêu hóa những thực phẩm lạ hay những thực phẩm không phải từ sữa.

Với một số trẻ có hệ tiêu hóa khỏe và đòi ăn dặm sớm khoảng từ 4 tháng tuổi thì mẹ có thể cân nhắc cho bé bổ sung sữa chua vào thực đơn hàng ngày. Tuy nhiên, sữa chua cho trẻ dưới 6 tháng tuổi phải được làm từ sữa công thức dành cho trẻ dưới 6 tháng tuổi để đảm bảo an toàn cho bé. Các loại sữa nguyên kem, sữa tươi, váng sữa hay sữa chua bán ngoài thị trường thì chỉ nên cho bé ăn khi bé đã trên 6 tháng tuổi.

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Theo khuyến cáo của chuyên gia dinh dưỡng, chỉ nên để trẻ từ 7  8 tháng bổ sung sữa chua và thực đơn món ăn dặm là tốt nhất. Ở giai đoạn này, hệ tiêu hóa của bé đã dẫn hoàn thiện và khỏe hơn, có thể làm quen với bột ăn dặm, các loại rau, củ quả… Do đó, việc cho trẻ ăn bổ sung sữa chua sẽ kích thích hệ tiêu hóa, sẽ giúp con nhanh tiêu hóa hơn và bé ăn ngon hơn.

 Trẻ mấy tháng tuổi ăn được sữa chua và lượng sữa chua cho trẻ ăn bao nhiêu là đủ? Lượng sữa chua cho bé ăn hàng ngày phải tùy thuộc vào độ tuổi có bé. Mỗi bé ở tuổi khác nhau sẽ nên cho ăn bổ sung lượng sữa chua khác nhau. Đối với bé từ 6 đến 10 tháng tuổi chỉ nên cho bé ăn 50gr sữa chua/ngày, khi bé lớn hơn từ 1 đến 2 tuổi thì hãy cho bé ăn 80gr sữa chua/ngày, khi bé lớn hơn 2 tuổi thì hãy bổ sung cho bé 100gr sữa chua/ ngày.

Cho trẻ ăn sữa chua đúng cách

Sữa chua là một thực phẩm lên men từ sữa. Phần lớn trẻ em an toàn với sữa chua nhưng cũng có một số rất ít trẻ dễ bị dị ứng hoặc những dấu hiệu của dị ứng khi lần đầu ăn sữa chua. Do vậy, bé mấy tháng ăn được sữa chua và cách cho ăn như thế nào để tốt cho bé?

Không riêng gì sữa chua, khi trẻ mới tập làm quen với một loại thực phẩm nào đó thì mẹ đều nên cho bé ăn thử từng ít một, mỗi lần tăng lên một chút để trẻ có thời gian quen dần, tránh tình trạng hệ tiêu hóa thấy lạ sẽ gây ra nhiều mối phiền hà cho bé. Đồng thời, ăn thử ít một cũng là cách để mẹ kiểm tra xem thực phẩm có hợp với bé không, có gây dị ứng cho bé không. Đối với trẻ 6 tháng tuổi, chỉ nên cho bé ăn sữa chua 2 lần/tuần, mỗi lần không quá 50gr.

Việc lựa chọn loại sữa chua phù hợp cho cho trẻ cũng không phải chuyện đơn giản. Mẹ phải căn cứ vào yếu tố độ tuổi của bé và đặc tính hệ tiêu hóa của bé. Nếu hệ tiêu hóa của bé khỏe mạnh, ít khi bị các triệu chứng bệnh đường ruột thì việc chọn sữa chua dễ dàng hơn. Do vậy, chỉ cần trẻ đã biết ăn dặm, bé trên 8 tháng tuổi thì trẻ bao nhiêu tháng ăn được sữa chua; hay trẻ mấy tháng ăn được sữa chua vinamilk; hay bé mấy tháng ăn được sữa chua susu; hay bé mấy tháng uống được sữa chua probi; hay bé mấy tháng ăn được sữa chua váng sữa … là tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe thực tế của bé, mẹ sẽ là người có thể tự trả lời được rồi nhé.

Hạn chế cho bé ăn sữa chua có đường vì lượng đường trong sữa chua có thể ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe của bé.

Trong sữa chua có hàm lượng dinh dưỡng cao, nhưng trẻ mấy tháng thì ăn được sữa chua và có nên cho trẻ ăn nhiều sữa chua? Tùy thuộc vào độ tuổi và sự phát triển của hệ tiêu hóa của trẻ, nhưng không nên lạm dụng sữa chua để tránh bị lạnh bụng, đi ngoài, đau dạ dày ở trẻ nhỏ.

Nên cho trẻ ăn sữa chua sau khi ăn bữa chính khoảng từ 1 đến 2 tiếng hoặc 30 phút trước khi đi ngủ nhằm hỗ trợ tiêu hóa thức ăn và không làm bé đau dạ dày.

Cần lưu ý gì khi cho trẻ ăn sữa chua?

Như chúng ta đã biết, sữa chua rất tốt cho sức khỏe của trẻ, tuy nhiên ăn cái gì quá nhiều cũng không tốt mà đôi khi “lợi bất cập hại”. Do vậy, để giải quyết câu hỏi trẻ mấy tháng ăn được sữa chua và cách cho trẻ ăn mang lại hiệu quả tốt, cha mẹ cần lưu ý cho trẻ ăn một cách khoa học như sau

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chuaCho bé ăn sữa chua khi đói có thể gây bệnh đau dạ dày

  • Tuyệt đối không để trẻ ăn sữa chua khi đói để tránh bị đau dạ dày
  • Không cho bé ăn sữa chua cùng với các thực phẩm nhiều dầu mỡ, chất bảo quản, chất béo… để tránh gây cho bé các vấn đề về tiêu hóa.
  • Không làm nóng sữa chua trước khi cho trẻ ăn. Nếu sữa chua bị lạnh thì có thể để ở nhiệt độ phòng để sữa nguội tự nhiên hoặc ngâm trong nước hơi ấm.
  • Không ăn sữa chua cùng với các loại thịt
  • Không vừa ăn sữa chua vừa uống thuốc vì có thể thuốc có thể làm tiêu diệt lợi khuẩn.
  • Không nên cho trẻ ăn quá nhiều sữa chua trong 1 bữa hoặc lượng sữa chua quá nhiều trong 1 ngày, hoặc quá nhiều so với quy định theo độ tuổi.
  • Vệ sinh răng miệng cho bé sau khi bé ăn sữa chua bởi lợi khuẩn có lợi cho đường tiêu hóa nhưng có thể gây hại cho răng miệng.

Cách chọn sữa chua cho bé

Theo khuyến cáo của các chuyên gia về dinh dưỡng cho trẻ, chỉ cần bé đã trên 6 tháng tuổi và biết ăn dặm thì không còn quan trọng chuyện bé mấy tháng thì ăn được sữa chua nữa. Các mẹ nên chọn những loại sữa chua cũng như những thực phẩm không chất bảo quản, chất phụ gia. Các mẹ cũng có thể tự làm sữa chua cho bé tại nhà, tuy nhiên phải lưu ý lựa chọn các loại sữa công thức phù hợp với lứa tuổi để làm nguyên liệu.

Cha mẹ cũng có thể lựa chọn sữa chua cho con theo tiêu chí hàm lượng đường trong sữa chua. Trẻ dưới 1 tuổi thì ưu tiên chọn những loại sữa chua không đường hoặc rất ít đường. Với bé lớn hơn 1 tuổi thì có thể chọn loại sữa chua hàm lượng đường cao hơn một chút.

Ngoài ra, trong quá trình lựa chọn sữa chua cho bé, mẹ hãy ưu tiên lựa chọn những sản phẩm sữa chua có bổ sung lợi khuẩn để giúp hệ tiêu hóa của bé khỏe hơn và hấp thu dinh dưỡng tốt hơn.

Gợi ý cách làm sữa chua từ sữa mẹ cho bé dưới 6 tháng tuổi

Khi bé từ 4 đến 6 tháng tuổi, nếu bé bú không hết sữa mẹ hoặc bé không thích bú sữa mẹ mà chuyển qua thích các món ăn dặm khác thì mẹ có thể làm sữa chua từ sữa mẹ để bé đổi vị như sau:

Nguyên liệu: 500 – 700 ml sữa mẹ, 2 hộp sữa chua không đường để làm men, 1/3 lon sữa đặc (sữa Ông Thọ), hũ thủy tinh và máy làm sữa chua hoặc nồi cơm điện cũng được.

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chuaTự làm sữa chua cho trẻ tại nhà

Cách làm như sau:

  • Đong 1 lon nước nóng hòa với phần sữa đặc đã chuẩn bị và cho sữa mẹ vào khuấy nhẹ tay cho đều.
  • Đợi hỗn hợp hơi ấm thì cho sữa chua không đường vào. Lưu ý đánh và rây sữa chua thật mịn và đợi nước ấm vừa phải mới cho sữa chua vào, vì nước nóng quá có thể làm chết men, hỏng sữa và tạo kết tủa.
  • Chia hỗn hợp vào các hũ thủy tinh và ủ sữa bằng máy làm sữa chua hoặc nồi cơm điện. Cũng có thể dùng thùng xốp để giữ nhiệt thay cho máy làm sữa chua hoặc nồi cơm điện. Thời gian ủ khoảng 7 đến 8 tiếng là được. Sữa chua thành phẩm có thể cất trong ngăn mát tủ lạnh để bé dùng dần.

Ngoài ra, mẹ có thể sử dụng sữa công thức để làm sữa chua cho bé và bé mấy tháng thì ăn được sữa chua làm từ công thức dành cho trẻ có số tuổi tương ứng.

Kết luận

Sữa chua cơ bản rất tốt cho sự phát triển của trẻ nhỏ vì trong sữa chua có chứa hàm lượng dinh dưỡng cao và cơ thể bé dễ hấp thu. Sữa chua cũng là loại thức ăn hấp dẫn được nhiều trẻ rất yêu thích. Tuy nhiên, để sữa chua thực sự tốt với con của mình, nhiều mẹ đã phải lăn tăn trong đầu câu hỏi “trẻ mấy tháng ăn được sữa chua?” hay nhiều vấn đề liên quan đến sữa chua. Qua bài viết này, các mẹ đã có thể tự trả lời được những băn khoăn liên quan đến sữa chua cho con của mình rồi nhé. Chúc các mẹ thành công!.

Tài liệu tham khảo:

https://vinamilk.com.vn/suachuavinamilk/vi/biquyetmammam/tremaythangduocsuachua/

https://vn.theasianparent.com/tremaythanganduocsuachua

https://mom.vn/bemaythangtuoianduocsuachuavinamilk/

https://www.yogurtinnutrition.com/findherethevaluablereasonswhyyogurtisagreatsnackforchildren/

Rate this post