Updated at: 27-04-2020 - By: admin

Mong muốn nhìn thấy bé yêu của bạn bắt đầu bò? Nôn nóng không biết ở độ tuổi nào em bé sẽ thực hiện những cột mốc đầu đời, trẻ mấy tháng biết bò, ngồi hay đi. Cha mẹ cùng tìm hiểu bài viết dưới đây nhé!

Trẻ mấy tháng biết bòTrẻ mấy tháng biết bò

Trẻ biết bò khi nào?

Cho dù bạn đang đẩy em bé của bạn bằng xe đẩy, đưa bé vào một chiếc tàu sân bay hoặc bế bé bên hông bạn, phương tiện di chuyển duy nhất của bé cho đến nay vẫn chính là bạn hoặc một người lớn chăm bé. Tuy nhiên, chẳng mấy chốc, bé sẽ học cách bò và sẽ có thể tự đưa mình đến vị trí nào đó trong nhà mà không cần đến bố mẹ.

a) Trẻ tập bò như thế nào?

Trẻ mấy tháng biết bòThời gian để nằm sấp rất cần cho trẻ tập bò

Các bé thường bắt đầu bò trong khoảng từ 6 đến 10 tháng tuổi, mặc dù một số trẻ có thể bỏ qua giai đoạn bò mà đứng và đi bộ. Cha mẹ có thể giúp em bé của bạn sẵn sàng cho những bước tập bò của mình bằng cách cho bé nhiều thời gian để nằm sấp. Thời gian nằm sấp cho phép trẻ có thể ngẩng đầu lên và đưa mắt nhìn xung quanh, điều này giúp phần xương ở cổ, vai, cánh tay bé cứng cáp hơn.

Khi bé đá hoặc cựa quậy chân trong khi nằm sấp cũng giúp tăng cường sức mạnh của hông và chân. Một số em bé không thích nằm sấp, vì vậy hãy làm cho việc này trở nên thú vị. Đặt một món đồ chơi bé nhà bạn yêu thích hoặc chỉ cần bố mẹ cầm và nằm xuống trước mặt em bé để thu hút sự chú ý của trẻ, hoặc có thể đặt trẻ nằm sấp trên ngực bạn để nói chuyện và chơi đùa cùng con.

Bố mẹ sẽ nhận biết em bé của bạn gần như đã sẵn sàng để bò khi bắt đầu thực hiện các động tác đẩy nhỏ, nâng hoặc chống tay để nâng ngực và đầu lên. Từ đó, trẻ sẽ học cách tự nâng mình lên bằng cả hai tay và đầu gối. Sau đó là đẩy mình về phía trước và thu người lại. Cuối cùng bé sẽ nhận ra rằng nếu tiếp tục đẩy đầu gối ra là có thể tự mình di chuyển!

b) Những lưu ý khi bé tập bò:

Làm thế nào có thể giúp con học bò? Bố mẹ có vai trò rất quan trọng trong việc hỗ trợ các kỹ năng đầu đời của con. Lợi ích của việc tập bò đó là giúp con có sự khởi đầu tốt trong việc vận động và di chuyển, mẹ hãy tập cho bé bò bằng những cách sau:

Vì các em bé có một mong muốn bẩm sinh là di chuyển xung quanh,  cách giúp con bạn học bò tốt nhất là ít chỉ dạy và cho chúng cơ hội thực hành các kỹ năng cần thiết mới là điều các bố mẹ nên để ý nhé. Dưới đây là năm điều bạn có thể làm để giúp bé học bò.

Cho bé thời gian tập nằm sấp: Mặc dù trẻ sơ sinh nên luôn nằm ngửa khi ngủ nhưng thật tốt khi cho trẻ một chút thời gian nằm sấp mỗi ngày khi trẻ còn thức. Khi em bé của bạn dành thời gian nằm sấp, chúng tập ngẩng đầu lên khỏi mặt đất, điều này giúp làm cứng cáp phần thân và lưng cũng như giúp chân tay của chúng di chuyển tự do. Cả hai hoạt động này đều giúp xây dựng các cơ bắp mà trẻ cần để bò.

Giảm lượng thời gian đi bộ và nhảy: Những em bé không được tiếp xúc nhiều với sàn nhà có thể mất nhiều thời gian hơn để phát triển sự khỏe mạnh cần thiết để bò. Mặc dù xích đu, xe tập đi và ghế cho bé là một cách tuyệt vời để giữ cho bé được an toàn, giúp bé có thời gian khám phá và di chuyển.

Cho bé thêm một chút động lực: Các em bé đã có một động lực bản năng đối với sự chuyển động, nhưng bạn có thể làm cho nó trở nên thú vị hơn bằng cách cho chúng một cái gì đó để đạt lấy. Hãy thử đặt đồ chơi yêu thích của trẻ xuống đất trong thời gian nằm sấp, nhưng đặt đồ chơi ngoài tầm với. Điều này sẽ khiến bé thích thú và có một mục tiêu để làm việc khi trẻ đang cố gắng di chuyển. Một mẹo khác là đặt gương trên sàn nhà trước mặt bé. Khi các em bé nhìn thấy hình ảnh phản chiếu của mình trong gương, điều này có thể thúc đẩy chúng bò lên, rồi dần dần bò đến gương.

Tạo một không gian thoải mái cho trẻ di chuyển: Chuẩn bị một khu vực trên sàn nhà của bạn trong đó bao gồm đồ chơi thú vị và một số vật dụng để chúng có thể khám phá một cách an toàn. Một bề mặt không trơn trọt sẽ giúp chúng di chuyển chắc chắn hơn và an toàn hơn.

Bò cùng bé: Em bé của bạn có thể bắt đầu bò sớm hơn nếu bạn hoặc anh chị lớn cùng bò với chúng trong thời gian nằm sấp. Sự thật là, ngay cả khi một em bé nhìn thấy đồ chơi yêu thích của chúng cách đó vài bước, trẻ có thể không biết làm thế nào để bắt đầu bò. Nhưng nếu bạn chỉ cho bé phải làm gì bằng cách bò trước, bé có thể bắt chước chuyển động của bạn và cố bò về phía đối tượng.

Có thể tự mình di chuyển mang lại cho bé cảm giác mạnh mẽ và có được thành tựu, đó là một sự thúc đẩy to lớn hình thành và là cơ sở của lòng tự trọng nơi một đứa trẻ. Điều này cũng mở ra thế giới rộng lớn hơn với vô số những khám phá mới và mở đầu cho những chuyển động phức tạp hơn, chẳng hạn như đứng thẳng lên, đi bộ và cuối cùng là chạy.

Một khi em bé của bạn đang chuyển động, cô cậu sẽ khám phá bất cứ điều gì và mọi thứ trong tầm tay của mình. Mặc dù bạn đã thực hiện nhiều biện pháp bảo vệ trẻ, nhưng điều quan trọng là phải thực hiện kỹ lưỡng hơn một lần nữa trước khi bé bắt đầu di chuyển.

Nếu bạn không có thảm, hãy mua một vài tấm thảm không màu hoặc thảm sàn nhiều màu sắc để đầu gối bé nhà bạn được nghỉ ngơi khỏi các bề mặt cứng. Nếu nhà của bạn có sàn gỗ, hãy chắc chắn rằng không có bất kỳ móng tay hoặc mảnh vụn sắt nhọn nào có thể làm tổn thương em bé của bạn.

Những kiểu bò khác nhau của trẻ:

Trẻ mấy tháng biết bòPhong cách bò của bé lúc đầu có thể trông rất lạ lẫm

Phong cách bò của con bạn lúc đầu có thể trông rất lạ lẫm. Có một số kiểu bò như sau, bố mẹ so sánh với bé nhà mình thử nhé!

Kiểu bò cổ điển nghĩa là trẻ di chuyển một cánh tay và chân phía đối diện cùng một lúc để di chuyển về phía trước. Với cách bò này, con sẽ học được cách để điều khiển cánh tay và chân, chống tay xuống sàn nhịp nhàng đồng thời với cử động đầu gối. Từ đó rèn luyện phản xạ cho đôi mắt, hệ thần kinh phát triển nhạy bén để phục vụ việc di chuyển của riêng con.

Kiểu bò bụng khi trẻ dùng tay kéo lê cả thân người trên sàn nhà. Khoảng 1 – 2 tuần sau trẻ sẽ biết cách dùng cánh tay để nâng đỡ cơ thể  điều mà bé cần tập dần dần trong giai đoạn học bò giai đoạn đầu. Một số bé còn duy trì cách bò bụng cho đến khi tập đi mà không thay đổi sang cách bò khác nữa đấy.

Kiểu cua bò nghĩa là trẻ di chuyển với một đầu gối cong và đầu gối phía bên kia mở rộng về phía trước hoặc sang một bên. Trẻ thường đẩy tay về phía sau thay vì kéo người về trước và kết quả, con có thể bò lùi hoặc chỉ di chuyển ngang mà không tiến tới.

Bé còn có thể bò theo kiểu nằm thẳng trên bụng và sử dụng cánh tay để di chuyển về phía trước đối với những bé chưa học được cách trụ vững trên đôi chân, cánh tay của mình thường tìm cách “trườn” để di chuyển.

Bò ngược nghĩa là bé bò lùi về phía sau, bố mẹ đừng ngạc nhiên hay lo lắng vì không có bất kỳ vấn đề sức khỏe nào xảy ra với bé nhà bạn cả đâu.

May mắn thay, các cách bò nào dù có thể trông kỳ quặc nhưng không có nghĩa là có điều gì đó sai. “Điều quan trọng là em bé đã tham gia vào việc tự vận động”, David Elkind, tiến sĩ, tác giả của sách “Parenting on the Go: Birth to Six, A to Z” đã nói.

Khi em bé của bạn bò được một vòng quanh nhà, anh ấy đã kịp trải qua một loạt các cảm xúc: phấn khích khi phát hiện ra điều gì đó thú vị hay một món đồ chơi yêu thích, trẻ sẽ rất thất vọng nếu sau đó bố mẹ gỡ bỏ hoặc mang nó đi mất hoặc có thể vô cùng bối rối hoặc thất vọng khi gặp một chướng ngại vật cản đường anh ấy. Bạn có thể khuyến khích trẻ tham gia vào một trò chơi, bất cứ nơi nào bố mẹ đi qua, trẻ sẽ đi theo ngay sau gót chân của bố mẹ.

Với việc luyện tập bò nhiều hơn, trẻ sẽ bắt đầu tăng tốc để cố gắng đánh bại bạn vào những lần tập bò tiếp theo và trẻ cũng sẽ bắt đầu học cách trèo lên và vượt qua chướng ngại vật như gối, đệm sofa và cầu thang. Nhiệm vụ của bố mẹ lúc này là không ngừng để mắt đến con cũng như đặt những đồ vật chắn xung quanh để đảm bảo an toàn cho trẻ.

Trẻ bao nhiêu tháng biết bò?

Trẻ mấy tháng biết bòBò là một cột mốc phát triển tự nhiên khi bé sẵn sàng

Nếu bạn luôn mong ngóng từng ngày và nhìn vào đứa con mới sinh của mình trong sự kinh ngạc và háo hức chờ đợi những cột mốc dự đoán, như cười, ngồi dậy và bò thì bạn giống như hầu hết các bậc cha mẹ lần đầu có con.

a) Trẻ 9 tháng chưa biết bò có sao không?

Hãy nhớ rằng, một số em bé sẽ bỏ qua giai đoạn bò. Nhưng nếu em bé của bạn không thể hiện bất kỳ sự tiến triển nào trong việc trở nên linh hoạt và chuyển động nhiều hơn (cho dù đó là việc lăn đến đích hay bò) trong 12 tháng hoặc khi bé được một tuổi, tốt nhất là tham khảo ý kiến ​​bác sĩ nhi khoa để xác định được vấn đề của con bố mẹ nhé! Với trẻ 9 tháng chưa biết bò bố mẹ đừng quá nôn nóng nhé, nếu con vẫn phát triển thể chất khỏe mạnh và linh hoạt thì trẻ có thể bò chậm hơn sau đó hoặc bỏ qua giai đoạn này.

b)  Trẻ 10 tháng chưa biết bò phải làm gì?

Điều may mắn là bố mẹ không cần dạy con bò. Đây là một cột mốc phát triển tự nhiên khi em bé của bạn đã sẵn sàng. Mặc dù bạn hoàn toàn có thể giúp con bằng một số bài tập để khuyến khích bé di chuyển. Và bạn có thể tìm đến ý kiến bác sĩ để đảm bảo các kỹ năng vận động thô của em bé nhà bạn đang đi đúng hướng và không có ảnh hưởng nào xấu khi trẻ nhà bạn bò chậm hơn các trẻ khác.

Kết luận:

“Biết bò là một cột mốc lớn đối với trẻ sơ sinh bởi vì đó là bước đầu chập chững trẻ học cách di chuyển độc lập”, Rallie McAllister, M.D., đồng tác giả của sách “Những hướng dẫn cho mẹ trong năm đầu tiên của bé” cho biết. Vì vậy bố mẹ chỉ cần chăm sóc con luôn khỏe mạnh và tuận theo quá trình phát triển, vận động tự nhiên của trẻ mà không nên lo lắng về chuyện trẻ mấy tháng biết bò.

Nguồn tham khảo

https://www.healthychildren.org/English/agesstages/baby/Pages/CrawlingStyles.aspx

https://www.parents.com/baby/development/crawling/whendobabiescrawl/

https://www.marrybaby.vn/nuoidaycon/chambietbosuphattriencuabecobianhhuong

 

5/5 - (1 vote)