Updated at: 16-07-2020 - By: admin

Theo dõi sự phát triển của con yêu mỗi ngày là niềm hạnh phúc đơn giản của tất cả các bà mẹ. Và mỗi khi bé yêu biết được thêm một điều gì đó dù là nhỏ nhặt cũng khiến mẹ cảm thấy vỡ òa trong niềm vui. Một trong những cột mốc cho thấy bé đang lớn từng ngày đó là khi bé biết hóng chuyện. Câu hỏi trẻ mấy tháng biết hóng chuyện là vấn đề mà rất nhiều chị em lần đầu làm mẹ quan tâm đến. Healthyblog.net mời bạn cùng tìm hiểu về vấn đề này ngay trong bài viết sau đây nhé.

Trẻ Mấy Tháng Biết Hóng Chuyện? Thắc Mắc Quen Thuộc Của Hàng Trăm Các Chị Em Lần Đầu Làm Mẹ 1

1. Trẻ sơ sinh hóng chuyện là như thế nào?

Trước khi tìm hiểu việc trẻ sơ sinh mấy tháng biết hóng chuyện, bạn cần hiểu rõ việc hóng chuyện ở trẻ là như thế nào đã.
Nhiều chị em lần đầu làm mẹ, khi chưa có kinh nghiệm thì rất dễ hiểu từ “hóng chuyện” là một điều không tốt. Tuy nhiên, hóng chuyện ở trẻ sơ sinh là một trong những cột mốc cho thấy bé đang lớn, đang phát triển.
Hóng chuyện là từ ngữ dùng để chỉ những phản ứng trên khuôn mặt của bé khi nghe người lớn nói chuyện hay đùa giỡn với bé. Bé sẽ nhìn vào người đang trò chuyện với mình cách chăm chú, miệng có thể thốt ra vài từ như “hơ, u, ơ” như một cách đáp trả. Các trẻ hóng chuyện cũng thường mỉm cười và có biểu hiện rất thích thú khi được người khác nói chuyện và đùa giỡn với mình.
Đôi khi, bé có thể nhìn chăm chú và nói chuyện với một đồ vật gì đó thì cũng được gọi là hóng chuyện.
Vì khi bé hóng chuyện cho thấy bé đang phát triển về ngôn ngữ, về khả năng quan sát, về thị giác cũng như thính giác. Đa số các bé thích hóng chuyện sẽ rất lanh lẹ và bé hóng chuyện sớm thì thường biết nói sớm hơn. Hóng chuyện sớm cũng là một trong những dấu hiệu cho thấy sự thông minh tiềm ẩn của bé. Và đó là lý do vì sao các bậc phụ huynh rất quan tâm đến câu hỏi bé mấy tháng biết hóng chuyện?

Trẻ Mấy Tháng Biết Hóng Chuyện? Thắc Mắc Quen Thuộc Của Hàng Trăm Các Chị Em Lần Đầu Làm Mẹ 2

2. Trẻ mấy tháng biết hóng chuyện?

Ngay sau đây, Healthyblog.net sẽ giải đáp thắc mắc trẻ sơ sinh mấy tháng thì biết hóng chuyện cho các chị em quan tâm. Sự hóng hớt của trẻ ở 4 – 5 tháng tuổi được thể hiện rất rõ nét. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là đến 4 hay 5 tháng thì bé mới biết hóng chuyện đâu các mẹ à.
Ngay từ những tháng đầu đời, bé cũng đã có thể hóng chuyện với những mức độ khác nhau. Các chị em có thể theo dõi sự hóng chuyện của bé thể hiện qua từng giai đoạn như thế nào nhé.

a. Trẻ dưới 1 tháng tuổi

Một số các bé sơ sinh dưới 1 tháng tuổi đã bắt đầu biết hóng chuyện. Tuy nhiên, vì nhận thức của bé chưa hoàn thiện, vốn từ cũng rất hạn chế nên biểu hiện hóng chuyện của bé không rõ ràng. Bé có thể hơi nhếch mép cười khi nghe người khác nói chuyện với mình. Vì biểu hiện này không rõ ràng nên hầu hết các ông bố bà mẹ đều không thể nhận ra sự hóng chuyện ở giai đoạn này.

b. Trẻ từ 1 – 2 tháng tuổi

Trẻ sơ sinh từ 1 đến 2 tháng tuổi đã có thể bày tỏ khả năng hóng chuyện của mình một cách rõ nét hơn. Mẹ có thể nhận ra những âm thanh nhỏ phát ra từ miệng bé như “hơ, ê, a” mỗi khi mẹ trò chuyện cùng. Một số bé cũng sẽ lắc lư người khi nói chuyện cùng ba mẹ vô cùng đáng yêu.

c. Trẻ từ 2 – 3 tháng tuổi

Trong giai đoạn bước sang tháng thứ 3, lúc này bé đã dần quen hơn với thế giới bên ngoài bụng mẹ. Xương cốt của bé cũng cứng cáp hơn để có thể cử động một cách linh hoạt. Vì vậy, mẹ không chỉ nghe bé nói một cách rõ hơn mà còn nhận thấy sự hóng chuyện của bé thể hiện qua nét mặt, cử chỉ linh hoạt bằng cách quơ tay, quơ chân.

d. Trẻ từ 3 – 4 tháng tuổi

Trẻ 3 – 4 tháng tuổi đã có thể bày tỏ khả năng hóng chuyện rõ nét. Bé có thể cười, khóc hay làm nũng với ba mẹ. Các bé cũng thể hiện sự hóng chuyện bằng cách hướng mắt tới những nơi phát ra âm thanh như lục lạc, tiếng nhạc điện thoại,…

e. Trẻ từ 4 – 5 tháng tuổi

Đây là giai đoạn mà hầu hết các trẻ sơ sinh đều đã biết hóng chuyện. Lúc này, bé có thể cười thành tiếng thật to khi được người lớn trò chuyện cùng. Đôi khi, bé sẽ chủ động bắt chuyện với bố mẹ nên các bậc phụ huynh cũng hãy dành nhiều thời gian cho con ở giai đoạn này.

f. Trẻ từ 5 – 6 tháng tuổi

Giai đoạn từ 4 đến 6 tháng tuổi là giai đoạn mà khả năng hóng chuyện của các bé sẽ được bộc lộ một cách rõ nét nhất. Các âm thanh bé phát ra hay từng hành vi, cử chỉ trong việc hóng chuyện đều được bày tỏ rõ ràng.
Vì vậy, khi tìm hiểu trẻ mấy tháng biết hóng chuyện thì tầm 4 – 5 tháng là mẹ đã có thể thấy rất rõ biểu hiện hóng chuyện của con. Bé nào đến 6 tháng mà vẫn chưa biết hóng chuyện tức là bé bị chậm hơn so với các bé cùng trang lứa khác. Nếu bé không bất kỳ biểu hiện hóng chuyện nào, cũng không cười đùa hay trả lời khi được bố mẹ hỏi chuyện thì bạn nên đưa con đi kiểm tra nhé.

3. Cách giúp bé nhanh biết hóng chuyện

Như đã chia sẻ từ đầu, hóng chuyện là biểu hiện cho thấy bé đang phát triển bình thường. Trẻ hóng chuyện sớm thể hiện được sự nhận thức, linh động của mình và cũng có khả năng biết nói sớm hơn. Do đó, bạn đừng chỉ quan tâm trẻ sơ sinh mấy tháng biết hóng chuyện mà cũng hãy giúp bé yêu nhà mình sớm biết hóng chuyện nhé.

Trẻ Mấy Tháng Biết Hóng Chuyện? Thắc Mắc Quen Thuộc Của Hàng Trăm Các Chị Em Lần Đầu Làm Mẹ 3

a. Chủ động nói chuyện, chơi đùa với bé nhiều hơn

Nhiều chị em lo lắng vì thấy bé trầm, ít hóng chuyện. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là bạn có thường xuyên nói chuyện và chơi đùa với các bé không? Thay vì mua cho bé thật nhiều đồ chơi thì ba mẹ nên dành thời gian để trò chuyện và chơi đùa cùng bé. Việc này không chỉ kích thích khả năng ngôn ngữ, giúp bé sớm hóng chuyện mà cũng là cách giúp nối kết tình cảm mẹ con.
Vì vậy, nếu muốn con sớm hóng chuyện thì yêu cầu trước hết chính là bạn phải là người thường xuyên chủ động khơi gợi câu chuyện với bé.

b. Sử dụng âm thanh để thu hút sự chú ý của bé

Trẻ sơ sinh thường được thu hút bởi âm thanh. Do đó, mẹ có thể sử dụng âm thanh để thu hút sự chú ý của bé mỗi khi trò chuyện với con. Ngoài ra, mẹ cũng có thể mua cho bé một số đồ chơi có phát ra âm thanh để bé học cách quan sát và lắng nghe.

c. Tạo môi trường để bé có thể thích thú hóng chuyện hơn

Đừng mãi để ở trong phòng với bốn bức tường bạn nhé. Môi trường cũng chính là yếu tố kích thích sự hóng chuyện của các bé. Vì vậy, thỉnh thoảng mẹ nên đưa bé đi dạo chơi, đến nơi đông người hay gặp gỡ những đứa trẻ cùng trang lứa để kích thích khả năng hóng chuyện của bé nhé.
Mong rằng với chia sẻ của Healthyblog.net về trẻ em mấy tháng biết hóng chuyện sẽ giúp cho các chị em xác định được con mình có đang bị chậm phát triển không. Từ đó, các chị em sẽ có biện pháp hỗ trợ thích hợp để giúp bé yêu của mình phát triển từng ngày nhé.

 

Rate this post