Updated at: 26-04-2020 - By: admin

Trẻ mọc răng hàm là một “dấu mốc” quan trọng trong quá trình phát triển của trẻ nên sẽ khiến cho nhiều bậc phụ huynh quan tâm, lo lắng. Các triệu chứng của trẻ mọc răng hàm dường như trở nên tăng nặng, tồi tệ hơn vào ban đêm, đây là lúc mà bé đã mệt mỏi, cần được nghỉ ngơi. Vậy, làm sao cho trẻ cảm thấy dễ chịu hơn? Câu trả lời sẽ có trong bài viết dưới đây.

Khi nào trẻ mọc răng hàm?

Giai đoạn trẻ mọc răng hàm rất quan trọng vì răng hàm chính là nhóm răng rất quan trọng đối với cả hàm răng. Răng hàm giúp cho bé nghiền nát thức ăn một cách kỹ lưỡng trước khi thức ăn di chuyển xuống bộ máy tiêu hóa, từ đó cơ thể sẽ hấp thu được các chất dinh dưỡng.

Thời điểm bé mọc răng cũng có sự khác biệt, tùy vào tình trạng sức khỏe nói chung của mỗi trẻ cũng như việc bổ sung canxi của người mẹ trong quá trình mang thai bé trước đó. Trẻ 12 tháng thông thường sẽ có khoảng 5  6 chiếc răng. Đến khi được 2 tuổi, bé yêu sẽ có đủ 20 chiếc răng chia đều cho cả 2 hàm trên và dưới.

Thông thường, khi trẻ sơ sinh được khoảng 4  6 tháng tuổi, trẻ đã bắt đầu nhú lên những chiếc răng đầu tiên. Vậy, bé mọc răng hàm trong bao lâu? Cũng rất khó để trả lời chính xác, nhưng thông thường là khoảng 1 năm bé sẽ hoàn thành việc mọc răng hàm.

Riêng đối với răng hàm, nhiều mẹ còn thắc mắc không biết “trẻ mọc răng hàm nào trước”. Thông thường răng hàm trên của trẻ sẽ mọc trước và trong khoảng thời gian khá dài, từ 13  19 tháng.

Trẻ mọc răng hàmThông thường răng hàm trên của trẻ sẽ mọc trước

 Nếu trẻ mọc 1 răng cửa hàm dưới trước thì cũng không có gì phải lo lắng, các mẹ nhé! Vì chiếc răng hàm dưới đầu tiên của các bé có thể xuất hiện ngay khi bé yêu được 14 tháng  18 tháng. Chiếc răng hàm thứ 2 của trẻ có thể sẽ nhú lên khi bé được 25  33 tháng tuổi đối với hàm trên. Và khi đã được 23  31 tháng tuổi thì bắt đầu mọc chiếc răng thứ 2 của hàm dưới.

Những chiếc răng hàm này của bé chỉ là răng hàm sữa, chúng cũng chỉ tồn tại cho đến khi bé được 5  6 tuổi. Và giai đoạn trẻ 5 tuổi mọc răng hàm thì đây mới chính là răng vĩnh viễn, sẽ không thay nữa trong suốt cuộc đời.

Dấu hiệu trẻ mọc răng hàm cha mẹ cần nắm

Những dấu hiệu trẻ đang mọc răng hàm cũng tương tự như khi trẻ mới mọc răng lần đầu. Tuy nhiên, các dấu hiệu mọc răng hàm thường xuất hiện trước từ 4  5 ngày khi răng nhú lên và sẽ kéo dài trong khoảng 4  7 ngày, tùy thuộc vào mỗi bé.

Trẻ mọc răng hàm sẽ có những dấu hiệu vô cùng khó chịu khiến cho cha mẹ phải lúng túng, lo lắng. Dưới đây là những dấu hiệu đặc trưng khi trẻ mọc răng hàm lần đầu, các bậc cha mẹ cần lưu ý nhé:

Trẻ mọc răng hàm bị sốt: Đây là dấu hiệu điển hình khi mọc răng thường gặp ở các bé. Khi trẻ 6 tuổi mọc răng hàm bị sốt, nhiệt độ thường ở nằm trong khoảng 3839 độ C. Các bác sĩ nha khoa cũng đã giải thích rằng, thời điểm trẻ mọc răng hàm cũng trùng với thời gian trẻ đã cai sữa, bắt đầu ngừng nhận được những yếu tố miễn dịch từ người mẹ.

Lúc này, cha mẹ cần phân biệt giữa hiện tượng trẻ sốt mọc răng và trẻ sốt do bị bệnh. Hẳn mẹ sẽ thắc mắc trẻ mọc răng hàm sốt mấy ngày? Thật may là cơn sốt chỉ kéo dài trong khoảng 1 ngày đêm mà thôi, sau đó sẽ khỏi hoàn toàn.

Trẻ mọc răng bị tiêu chảy (đi tướt): Nhiều mẹ thắc mắc trẻ mọc răng hàm có bị đi ngoài không. Câu trả lời là có. Thông thường, các bé sẽ có hiện tượng đi ngoài phân lỏng khoảng 2  3 lần/ ngày do sự gia tăng của nước dãi.

Trẻ bị ho: Nếu bé yêu bỗng xuất hiện các cơn ho khan nhưng không có biểu hiện sổ mũi hay dị ứng bất kỳ thứ gì thì chỉ đơn giản là bé đang mọc răng hàm mà thôi. Nguyên nhân là việc xuất hiện nhiều nước dãi trong miệng sẽ khiến cho bé cảm thấy khó chịu và hay ho vì sặc.

Trẻ hay nhai đồ vật: Mẹ có thể thấy con yêu thường gặm, nhai bất cứ thứ gì trong tầm tay mình. Đó là khi những mầm răng đang nhú lên, chúng đâm qua nướu khiến cho bé phải nhai, cắn đồ vật khác cho đỡ khó chịu.

Trẻ mọc răng hàm chảy nước dãi: Trẻ thường chảy rất nhiều nước dãi khiến cho mẹ phải lau chùi thường xuyên, khiến vùng miệng của trẻ vùng da này bị ửng đỏ. Mẹ nên sử dụng yếm dãi và thay cho bé mỗi khi ướt.

Trẻ mọc răng hàmTrẻ mọc răng hàm thường chảy rất nhiều nước dãi

 Bé mọc răng hàm không chịu ăn: Trong giai đoạn mọc răng hàm, các bé sẽ cảm thấy rất đau nhức, khó chịu. Do vậy, con yêu sẽ có hiện tượng biếng ăn, thậm chí còn bỏ ăn. Các mẹ cũng đừng quá lo lắng vì tình trạng này sẽ biến mất khi răng con đã mọc ổn định. Nên cho bé uống sữa hoặc ăn những món ăn mà trẻ thấy thích để trẻ không bị đói.

Trẻ khó ngủ: Sự khó chịu khi những chiếc răng nhú lên sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ bình thường của trẻ. Bé hay bị thức giấc, trằn trọc dù là ban ngày hay là vào ban đêm.

Thông thường, có nhiều trẻ trong độ tuổi tập đi phải trải qua những ngày tháng vô cùng mệt mỏi. Trong khi đó, một số bé khác lại không hề có bất kỳ dấu hiệu khó chịu nào và tỏ ra khá thoải mái với thời kỳ mọc răng hàm, đây cũng là điều bình thường.

Khi trẻ mọc răng hàm, mẹ phải làm sao?

Tình trạng sốt và đau nhức cả hàm khiến bé chán ăn cũng là điều dễ hiểu, do đó cha mẹ lưu ý chớ quát mắng để ép con phải ăn. Hãy chia nhỏ khẩu phần ăn của bé thành 6  8 bữa mỗi ngày, như vậy mỗi bữa có thể cho con ăn từng ít một.

Cho bé ăn những món ăn đã được hầm nhừ, băm nhuyễn để cho bé dễ nuốt. Có thể cho bé uống thêm các loại nước trái cây cho mát và giúp giảm đau nướu răng, cho trẻ cảm thấy dễ chịu hơn.

Nếu trẻ sốt trong khoảng từ 38  38,5 độ C, mẹ có thể dùng khăn nhúng nước ấm để lau người cho trẻ. Chườm khăn vào những vùng nách, bẹn và trán cho trẻ. Chú ý cho trẻ mặc các loại quần áo rộng rãi, thấm mồ hôi, ở trong phòng thật thoáng mát. Còn nếu trẻ sốt trên 38,5 độ thì mẹ có thể tham khảo ý kiến bác sĩ để cho con sử dụng thuốc hạ sốt sao cho phù hợp.

Nếu trẻ có biểu hiện ngủ li bì, sốt quá cao, tiêu chảy, quấy khóc, bỏ ăn kéo dài thì bố mẹ cần cho trẻ đến bệnh viện càng sớm càng tốt để thăm khám và chẩn đoán xem thực sự có phải bé đang mọc răng hàm hay mắc phải bệnh gì khác.

Theo dõi tình trạng của trẻ bị tiêu chảy thật sát sao hàng ngày. Nên tham khảo sự tư vấn của bác sĩ để sử dụng các loại men tiêu hóa phù hợp nếu như trẻ bị tiêu chảy do mọc răng hàm.

Vệ sinh răng miệng cho bé yêu hàng ngày bằng cách sử dụng khăn mềm lau miệng và nướu răng cho bé sau khi bé ăn xong khoảng 30  60 phút. Tránh để cho bé bị nôn ọe khi cha mẹ đưa tay vào làm vệ sinh trong miệng trẻ.

Giữ vệ sinh phòng ở của trẻ, đặc biệt phải diệt khuẩn thường xuyên các đồ vật vừa tầm tay của trẻ. Do trẻ mọc răng hàm sẽ có xu hướng nhai, gặm nhấm mọi đồ vật.

Có thể chuẩn bị cho trẻ những đồ vật nhỏ xinh, làm từ chất liệu mềm, an toàn cho sức khỏe, có hình dạng tròn để cho trẻ gặm nướu nhai cho đỡ ngứa khi mọc răng.

Có nên cho trẻ mọc răng hàm uống thuốc giảm đau không?

Bạn hãy thử thực hiện một trong những cách sau để giúp cho bé giảm đau khi đang mọc răng hàm:

  • Đặt một miếng băng gạc sạch, đã thấm ướt (có thể cho vào ngăn mát tủ lạnh) lên nướu của bé.
  • Đặt một cái muỗng đã được làm lạnh vào giữa 2 hàm răng trẻ, nhưng đừng để cho bé cắn vào muỗng.
  • Thoa kem dưỡng ẩm cho trẻ em thường xuyên lên những vùng da quanh miệng để ngăn ngừa nứt nẻ và khô da, bong tróc do chảy nước dãi.

Bên cạnh đó, loại thuốc giảm đau khi mọc răng cho trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi được khuyên dùng nhất đó là Acetaminophen (Tylenol).

Với những loại thuốc kháng viêm không chứa steroid (NSAIDs), chẳng hạn như ibuprofen (Advil), aspirin (Bufferin) hoặc naproxen (Aleve) tuyệt đối không nên dùng cho trẻ đang mọc răng bị hen suyễn. Tuy nhiên, trước khi cho bé yêu sử dụng bất kỳ loại thuốc nào, cần phải có sự hướng dẫn và theo dõi chặt chẽ của bác sĩ.

Cần cho trẻ ăn gì khi trẻ mọc răng hàm?

Nếu bé đang bú mẹ, cần tích cực cho bé bú thường xuyên, đều đặn. Nếu trẻ lười bú thì có thể đút thìa trực tiếp cho trẻ không bị đói.

Mẹ có thể cho bé ăn rau củ quả luộc nhưng không nên nấu quá nhừ nát để con có thể cắn cho đỡ ngứa, khó chịu ở nướu.

Trẻ mọc răng hàmMẹ có thể cho bé ăn rau củ quả luộc nhưng không nên nấu quá nhừ

 Nếu trẻ đã ăn dặm và có thể nhai được đồ ăn thì bố mẹ cần xay nhuyễn thức ăn, nấu cho mềm để trẻ dễ nuốt. Tốt nhất, nên cho bé ăn các loại thức ăn có mùi gần giống với mùi của sữa.

Cho bé ăn thêm các loại bánh ăn dặm để giúp bé bổ sung thêm chất dinh dưỡng vì khi trẻ đang mọc răng hàm thường có xu hướng muốn nhai và cắn đồ ăn nhiều hơn.

Bổ sung cho trẻ các loại đồ uống có tính mát, giàu vitamin C để làm giảm tình trạng viêm lợi, đau nhức nướu.

Kết luận

Trong hầu hết các trường hợp trẻ mọc răng hàm sẽ gặp phải tình trạng khó chịu, đây cũng là một phần hết sức bình thường cho nên cha mẹ không nên lo lắng thái quá. Tuy nhiên, bạn cũng không nên quá chủ quan mà bỏ qua bất kỳ triệu chứng bất thường, nghiêm trọng nào của con yêu. Bạn cũng có thể cân nhắc đến gặp bác sĩ nha khoa nếu con yêu quấy khóc dữ dội, tỏ ra vô cùng cáu kỉnh, khó chịu, bỏ ăn và mệt mỏi trong suốt giai đoạn mọc răng hàm.

Nguồn tham khảo:

  • https://www.vinmec.com/vi/tintuc/thongtinsuckhoe/nhungdieumecanbietkhitremocrangham/
  • https://hellobacsi.com/nuoidaycon/chamsocbe/dauhieutremocrangham/
  • https://www.betterhealth.vic.gov.au/health/conditionsandtreatments/teethdevelopmentinchildren

 

5/5 - (1 vote)