Updated at: 14-09-2020 - By: admin

Đổ mồ hôi là một triệu chứng thông thường mà hầu hết ai cũng gặp phải vì nhiều lý do khác nhau. Thông thường, việc đổ mồ hôi vốn không có gì nguy hiểm nhưng nếu trẻ ra nhiều mồ hôi cách bất thường thì đây có thể là dấu hiệu cho thấy bé đang mắc một căn bệnh lý nào đó. Vì vậy, bố mẹ không nên xem nhẹ khi thấy bé có dấu hiệu ra quá nhiều mồ hôi.

Trẻ Ra Nhiều Mồ Hôi Có Phải Vấn Đề Nguy Hiểm Không? 1

1. Trẻ đổ nhiều mồ hôi có sao không?

Bạn thấy nhận bé nhà mình rất hay ra nhiều mồ hôi. Bạn thắc mắc vì không biết trẻ ra nhiều mồ hôi ở đầu và lưng có nguy hiểm không? Thật ra, tình trạng ra mồ hôi nhiều hay mồ hôi trộm nhiều không đáng lo ngại. Tuy nhiên, nếu bé ra rất nhiều mồ hôi cách bất thường thì đây cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo bé đang không khỏe.

Chẳng hạn như trẻ đồ mồ hôi nhiều có thể là triệu chứng cho thấy bé đang bị bệnh tim hay hội chứng ngưng thở khi ngủ. Khi đó, bố mẹ cần sớm đưa con đi kiểm tra sức khỏe để có biện pháp chữa trị phù hợp.

Ngoài ra, việc ra quá nhiều mồ hôi cũng ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt hằng ngày của bé. Áo thường ướt mồ hôi có thể khiến bé khó chịu, ngủ không ngon giấc. Trẻ tiết mồ hôi nhiều hơn nếu không được vệ sinh sạch sẽ cũng dễ tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập, gây hại cho sức khỏe.

Nhiều trường hợp trẻ ra nhiều mồ hôi sau khi được thăm khám vẫn được kết luận là khỏe mạnh và bé vẫn phát triển bình thường. Do đó, không phải cứ thấy bé bị đổ nhiều mồ là ba mẹ lại quá lo lắng vì nghĩ bé bị bệnh nặng. Nói vậy không có nghĩa là bạn nên xem thường chứng ra nhiều mồ hôi ở trẻ nhỏ. Vì vậy, mẹ cần quan sát bé yêu thường xuyên hơn và có cách giải quyết phù hợp cho bé.

Trẻ Ra Nhiều Mồ Hôi Có Phải Vấn Đề Nguy Hiểm Không? 2

2. Nguyên nhân nào khiến trẻ ra nhiều mồ hôi?

Có rất nguyên nhân dẫn đến việc trẻ ra nhiều mồ hôi đầu và ở lưng? Mẹ hãy cùng xem xét các nguyên nhân sau đây để biết được bé có đang khỏe không nhé.

a. Trẻ bị thiếu vitamin D

Ra nhiều mồ hôi chính là một dấu hiệu cho thấy bé đang bị thiếu vitamin D. Đối với trẻ sơ sinh, vì xương bé đang trong giai đoạn phát triển cách mạnh mẽ nên nếu bị thiếu hụt vitamin D sẽ khiến bé ra nhiều mồ hôi, đặc biệt là xuất hiện ở vùng trán và đầu ngay cả trong thời tiết lạnh. Đặc biệt đối với các bé sinh thiếu tháng, còi xương, nhẹ cân thì càng dễ bị thiếu vitamin D và tiết nhiều mồ hôi hơn.

b. Tác động bởi yếu tố khách quan

Mẹ đừng quá lo lắng khi thấy trẻ ra nhiều mồ hôi ở đầu và lưng. Rất có thể, bé ra nhiều mồ hôi là bởi tác động từ các yếu tố khách quan như:

  • Thời tiết quá nóng bức
  • Bé mặc quá nhiều quần áo hay vải quá dày
  • Phòng kín không thoáng gió

c. Hệ thần kinh của bé chưa hoàn thiện

Hệ thần kinh của trẻ sơ sinh chưa hoàn thiện và đây cũng là một nguyên nhân khiến cho bé ra nhiều mồ hôi hơn người lớn. Vì hệ thần kinh chưa phát triển cách toàn diện cho nên bé chưa thể tự điều chỉnh thân nhiệt. Và vì thế, bé dễ tiết ra nhiều mồ hôi hơn người lớn.

d. Hạn chế về tuyến mồ hôi

Các tuyến mồ hôi của trẻ nhỏ bị hạn chế hơn người lớn. Chẳng hạn như trẻ nhỏ không có quá nhiều tuyến mồ hôi ở nách nên bé rất dễ ra nhiều mồ hôi ở phần đầu và lưng.

e. Do bé hoạt động quá nhiều

Tương tự như người lớn, hoạt động nhiều cũng là một nguyên nhân khiến bé ra nhiều mồ hôi hơn bình thường. Với trẻ sơ sinh, mẹ sẽ nhận ra mỗi khi bé bú thì mồ hôi sẽ tiết ra nhiều hơn vì đây cũng là một cách bé hoạt động. Không những thế, trong quá trình cho bé bú, các bé thường duy trì một tư thế trong thời gian dài nên dễ nóng nực và ra nhiều mồ hôi hơn.

f. Do bé đang mắc phải bệnh lý

Bé mắc phải các bệnh lý cũng có thể tiết ra nhiều mồ hôi hơn bình thường. Chẳng hạn như:

  • Bé bị bệnh tim
  • Bé bị mắc chứng tăng tiết mồ hôi
  • Bé bị chứng ngưng thở khi ngủ
  • Trẻ bị đau ốm

Các bệnh lý trên cũng sẽ khiến trẻ ra nhiều mồ hôi hơn bình thường nên bố mẹ cần hết sức chú ý.

Trẻ Ra Nhiều Mồ Hôi Có Phải Vấn Đề Nguy Hiểm Không? 3

3. Khắc phục tình trạng ra nhiều mồ hôi ở trẻ như thế nào?

Bạn biết đấy, việc bé ra nhiều mồ hôi có thể nguy hiểm hoặc không. Tuy nhiên, chứng ra nhiều mồ hôi sẽ đem đến nhiều bất tiện trong sinh hoạt và có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bé. Thế thì mẹ khắc phục chứng ra nhiều mồ hôi của bé như thế nào? Cùng tìm hiểu với Healthyblog.net mẹ nhé.

a. Tạo điều kiện tốt nhất cho bé vui chơi, ngủ nghỉ

Để khắc phục tình trạng bé ra nhiều mồ hôi, mẹ cần tạo điều kiện tốt nhất cho bé vui chơi và ngủ nghỉ. Không nên để bé ở phòng kín quá bí bách. Bé nên được nằm ở phòng ngủ thoáng mát, mặc áo quần mát mẻ và thoải mái khi trời nắng nóng.

b. Bổ sung vitamin D cho bé

Mẹ đừng quên bổ sung vitamin D cho bé vì trẻ sơ sinh rất cần vitamin này để có thể phát triển cách toàn diện. Có nhiều phương cách để bổ sung vitamin D như cho bé uống thuốc vitamin D3, tăng cường thực phẩm giàu vitamin D và cho bé tắm nắng buổi sáng. Mẹ nên kết hợp cả 3 phương cách trên để đạt được hiệu quả tốt nhất nhé.

c. Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh cho bé

Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất sẽ giúp ích cho bé trong việc xây dựng một cơ thể khỏe mạnh. Đối với bé bị ra nhiều mồ hôi thì mẹ nên cho bé ăn nhiều cam, rau má, bí đao,… sẽ giúp cải thiện hiệu quả.

d. Sử dụng gối đinh lăng cho bé

Nhiều chị em chọn cách cho bé nằm gối đinh lăng để giảm thiểu chứng ra mồ hôi đầu của bé. Lá đinh lăng được xem là một loại thuốc giúp bé thấm hút mồ hôi và điều trị bệnh hiệu quả.

Lưu ý:

  • Trẻ ra nhiều mồ hôi ở đầu và lưng cần được vệ sinh thân thể bé sạch sẽ thường xuyên. Mẹ cần thường xuyên lau mồ hôi cho bé và nếu thấy áo bé ướt mồ hôi, mẹ cần sớm thay đồ cho bé.
  • Nhận thấy bé ra nhiều mồ hôi cách bất thường, mẹ nên đưa bé đến gặp bác sĩ để thăm khám. Vì trẻ có ra nhiều mồ hôi hay không không thể dựa vào suy đoán được. Mặt khác, để tránh tình trạng bé bị bệnh không sớm được chữa trị, mẹ không nên chủ quan mà cần đưa bé đến bệnh viện kiểm tra.

Như vậy, mẹ đã biết rằng trẻ ra nhiều mồ hôi có nguy hiểm không và cách khắc phục tình trạng trên. Healthyblog.net mong rằng những thông tin chúng tôi mang đến thực sự hữu ích cho mẹ trong hành trình chăm sóc bé yêu.

 

Rate this post