Updated at: 21-04-2020 - By: admin

Rụng tóc là hiện tượng tự nhiên bình thường của mỗi con người. Mỗi lần rụng tóc, chúng ta đều thấy có vài sợi rớt ra. Tuy nhiên, tình trạng trẻ sơ sinh bị rụng tóc lại có chút khác. Có những bé chỉ rụng vài sợi nhưng cũng có trẻ lại bị rụng một vùng lớn. Chính điều bất thường này làm cho không ít bố mẹ lo lắng. Vậy trẻ bị vấn đề này có sao không? Tại sao lại bị như vậy? Tóc bé có thể mọc lại không? Hãy để chúng tôi giải đáp cho bạn.

Trẻ sơ sinh bị rụng tócHiện tượng rụng tóc ở trẻ sơ sinh

Tại sao trẻ sơ sinh bị rụng tóc?

Có thể nhiều người chưa biết rằng tóc của trẻ sơ sinh không phải sau khi chào đời mới bắt đầu mọc mà chúng đã có từ khi bé còn trong bào thai. Thời điểm tóc của bé xuất hiện thường vào lúc mẹ đã mang thai được 24 tuần. Khi đó, tóc sẽ từ từ mọc lên và dài dần ra. Hiện tượng mọc tóc của trẻ sơ sinh có được tốt hay không, phát triển hay không phát triển, phần lớn đều nhờ vào lượng hormone có từ cơ thể người mẹ. Bởi mọi nguồn dưỡng chất để bé sống và lớn lên đều nhờ vào các chất dinh dưỡng mà mẹ đã bổ sung vào người.

Cho tới lúc mẹ lâm bồn và sinh em bé ra thì cũng là lúc những sợi tóc này sẽ tự rụng đi. Vì tóc bé đã mọc ra khi còn trong bụng mẹ luôn dựa vào hormone của mẹ để phát triển nên khi ra đến môi trường bên ngoài, hormone nuôi dưỡng tóc cũng không còn nữa. Cho nên, tóc bé sẽ theo tự nhiên mà rụng dần đi. Thời gian tóc rụng sẽ kéo dài từ khi bé được sinh ra cho đến khi được 6 tháng tuổi.

Cũng bởi vì chứng rụng tóc này là điều luôn xảy ra nên không có gì đáng ngại, các cha mẹ mà đang thắc mắc trẻ sơ sinh bị rụng tóc có sao không cũng không cần phải lo lắng nữa. Tuy vậy, nếu trong trường hợp bé đã hơn 6 tháng tuổi mà tóc vẫn rụng không ngừng thì đây sẽ là điều đáng lo vì có khả năng bé đang bị thiếu chất hay có dấu hiệu sức khỏe bất thường xảy đến. Lúc này, mẹ nên đưa bé đi gặp bác sĩ khám để tìm ra nguyên nhân.

Nguyên nhân dẫn đến trẻ sơ sinh bị rụng tóc

Tuy rằng hiện tượng rụng tóc là một lẽ tự nhiên mà bất cứ trẻ sơ sinh nào cũng sẽ trải qua nhưng vẫn có những trường hợp bé bị rụng tóc do những nguyên nhân khác tác động đến.

  • Thời gian mọc và rụng tóc

Quá trình tóc hình thành và phát triển sẽ không diễn ra liên tục mà sẽ chia ra làm hai giai đoạn: giai đoạn tóc phát triển và giai đoạn nghỉ ngơi. Thời gian tăng trưởng của tóc sẽ diễn ra trong 3 năm. Sau 3 năm này, việc phát triển tóc sẽ ngừng lại và “nghỉ ngơi lấy sức” trong thời gian 1 đến 6 tháng. Và cũng ở thời điểm “nghỉ ngơi” này, các nang tóc vẫn sẽ còn đó mà không biến mất đến khi nào tóc mới khác mọc ra. Bên cạnh đó, da đầu chúng ta thường có đến 5-10% số tóc sẽ cùng nhau bước vào giai đoạn nghỉ nên đầu chúng ta sẽ có những mảng không có sợi tóc nào hoặc nếu có cũng chỉ rất ít.

  • Nội tiết tố trong cơ thể có sự thay đổi

Từ khi còn trong bụng mẹ lúc mẹ mang thai được 24 tuần, trẻ đã bắt đầu mọc tóc và dài dần ra theo thời gian. Tóc được hình thành lúc còn là bào thai sẽ sống và tăng trưởng dựa vào hormone từ người mẹ 100%. Đến thời điểm bé được sinh ra, thì những sợi tóc này đều không còn lấy dinh dưỡng từ hormone của mẹ được nữa nên sẽ rụng dần đi. Không chỉ vậy, tình trạng rối loạn nội tiết tố, suy tuyến yên từ sự xuất hiện của các cơn sốt, căng thẳng cũng có thể khiến bé bị rụng tóc.

  • Yếu tố vật lý

Trường hợp này xảy ra với những bé sơ sinh chưa biết cách ngồi và vẫn còn phải nằm trên giường, trên nôi. Vì tư thế của bé luôn là nằm nên phần tóc phía sau đầu sẽ hay bị rụng giống với vành khăn. Lý do gây ra tình trạng này là vì khi bé nằm sẽ hay cọ đầu chính mình vào gối, khăn, bề mặt xe đẩy hay nôi… Ngoài ra, bé còn hay dùng tay xoa xoa đầu rồi giựt tóc của mình nên mới làm cho tóc rụng. Bé vẫn còn nhỏ nên chân tóc chưa thể chắc bằng người lớn. Khi bé làm thường xuyên thì chắc chắn rằng bé sẽ hay bị rụng nhiều.

  • Nhiễm trùng nấm

Bên cạnh những việc làm không tự chủ của bé thì chứng rụng tóc còn có thể từ tình trạng bé bị nhiễm trùng nấm. Lúc này, không chỉ phần tóc của bé sẽ rụng mà trên da đầu của trẻ còn có những chỗ bị hói, dạng loang lổ, rộng và có màu đỏ. Có những trường hợp đầu bé còn xuất hiện những chấm đen hay bị bong tróc.

  • Cơ thể không được nạp đủ vitamin D

Tình trạng thiếu chất vitamin D sẽ làm cho quá trình chuyển hóa canxi bị rối loạn. Chính điều này đã dẫn đến chứng rụng tóc ở trẻ sơ sinh và nó còn là nguyên nhân gây nên bệnh còi xương của trẻ (dù bé có mập). Mẹ có thể dễ dàng nhận ra bé nhà mình đang không có đủ vitamin trong người bằng dấu hiệu tóc rụng hình vành khăn, ngủ không ngon, ngủ mơ màng, hay giật mình và khóc, ra nhiều mồ hôi dù là ban đêm.

Trẻ sơ sinh bị rụng tócCơ thể thiếu vitamin D có thể làm cho bé bị rụng tóc và mắc bệnh còi xương

Các dạng rụng tóc ở trẻ sơ sinh

  • Trẻ sơ sinh bị rụng tóc trước trán

Việc trẻ sơ sinh bị rụng tóc trước trán thường là do khi trẻ đang bị ốm, ho, sốt mà lại cho bé dùng nhiều kháng sinh. Vì lúc bệnh cũng là khi hệ miễn dịch của bé không còn khỏe và còn bị thiếu các chất như sắt, canxi, protein… nên khi đưa quá nhiều kháng sinh vào cơ thể sẽ làm cho trẻ mắc phải tác dụng phụ của thuốc ngăn cản sự phát triển của phần tóc trước trán gây nên rụng tóc.

  • Trẻ sơ sinh bị rụng tóc hình vành khăn

Còn với trường hợp trẻ sơ sinh bị rụng tóc vành khăn hay còn gọi là trẻ sơ sinh bị rụng tóc sau gáy là do cách nằm ngủ của bé. Việc ngủ quá lâu trong một tư thế sẽ làm cho phần tóc chạm với gối bị cọ xát nhiều. Hơn nữa, tóc trẻ sơ sinh còn rất yếu và dễ bị rụng nên khi không thay đổi tư thế ngủ, tóc bé sẽ bị rụng ngay tại phần tiếp xúc đó.

  • Trẻ sơ sinh bị rụng tóc từng mảng

Hiện tượng rụng tóc từng mảng ở trẻ sơ sinh nhìn sơ qua thì giống với rụng tóc trước trán hay hình vành khăn. Nhưng sự thực, rụng tóc từng mảng không phải là một vùng rộng mà chỉ xuất hiện dưới dạng hình đồng xu tròn tròn. Kích thước những mảng này có thể nhỏ hoặc to. Khi rụng, mẹ có thể thấy phần da đầu bị trơ ra. Nguyên nhân của tình trạng này có thể là do di truyền, mất cân bằng lượng hormone trong cơ thể, não bị thiếu máu hay có sự rối loạn ở tuyến giáp.

Trẻ sơ sinh bị rụng tóc có ảnh hưởng gì không?

Hiện tượng rụng tóc ở trẻ sơ sinh xảy ra là điều tự nhiên do những sợi tóc của bé đã có từ khi vẫn còn là thai nhi. Ở thời điểm đó, tóc của bé nhờ có hormone của mẹ mà có thể mọc và phát triển tốt. Tuy nhiên, từ sau khi ra môi trường bên ngoài, tóc của bé sẽ không thể nhận loại hormone này để nuôi dưỡng chính mình nữa nên sẽ dần dần rụng đi. Và cho đến khi bé đủ 6 tháng tuổi, tình trạng rụng tóc này sẽ không còn. Điều này xảy ra như một lẽ thường mà bé nào cũng sẽ trải qua nên hoàn toàn không gây hại hay ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ.

Nhưng trong trường hợp bé đã hơn 6 tháng mà tình trạng rụng tóc vẫn còn diễn ra thì cho thấy rằng bé đã mắc phải bệnh nào đó, thiếu chất hoặc do tác nhân vật lý mới khiến cho bé bị rụng tóc. Từ những lý do này, trẻ có thể sẽ bị bệnh còi xương, rụng nhiều tóc hơn, thậm chí là hói nếu mẹ không chú ý chữa trị cho bé sớm.

Trẻ sơ sinh bị rụng tóc phải làm sao?

Dù rụng tóc có thể là hiện tượng sinh lý bình thường của trẻ sơ sinh nhưng vẫn có khả năng là từ những tác động khác nên ba mẹ vẫn cần lưu tâm và có thể cho bé đi khám để xác định nguyên do. Khi đó, mẹ sẽ có phương pháp chăm sóc bé phù hợp.

  • Ở những bé sơ sinh thường có thể xuất hiện “cứt trâu”. Hiện tượng này tạo thành một mảng bám ở trên da đầu trẻ đến khi bé lớn hơn mới chấm dứt. Và cũng ngay tại chỗ này tóc sẽ không mọc lên. Vì vậy, để xử lý chúng, mẹ có thể sử dụng dầu oliu. Mỗi ngày mẹ thoa dầu lên chỗ có “cứt trâu” này rồi đợi một lúc. Sau đó chải thật nhẹ nhàng cho bé. Làm liên tục như vậy đến khi các mảng bám biến mất và tóc bé sẽ có thể mọc như bình thường.
  • Việc nằm ở một tư thế quá lâu trong lúc ngủ có thể gây nên rụng tóc. Do đó, cứ được một lúc mẹ nên cho bé thay đổi tư thế. Bên cạnh đó, mẹ cũng có thể thay đổi loại vải gối cho bé nằm bằng vải satin. Vải này thuộc dạng trơn nên bé sẽ không bị cọ xát nhiều gây rụng tóc.
  • Cho trẻ tránh xa những nơi có nhiều khói bụi, các chất độc hại… vì những thứ này có thể làm bé ngứa, nổi ban, nổi mẩn dẫn tới rụng tóc.
  • Mẹ nên gội đầu cho bé với lượng vừa phải và làm nhẹ nhàng để tránh da đầu bé bị tổn thương. Thêm nữa, da đầu bé vẫn còn yếu và chưa thể chịu được các loại dầu gội có hóa chất mạnh nên để phù hợp với làn da nhạy cảm của bé, mẹ nên lựa những loại nhẹ hoặc có thể gội cho bé bằng nước từ lá chè xanh. Không những giúp cho bé mát đầu mà còn có thể diệt các loại vi khuẩn gây hại.

Trẻ sơ sinh bị rụng tócDùng lá chè xanh đun nước để gội đầu cho bé sẽ giúp tốt bé phát triển tốt hơn và diệt được nhiều vi khuẩn gây bệnh

  • Khi chải đầu cho bé, mẹ cũng cần chú ý là chải nhẹ nhàng và không buộc tóc quá chặt sẽ làm bé đau và bị thương. Các vi khuẩn có hại có thể dễ dàng xâm nhập.
  • Một trong những nguyên do gây rụng tóc ở trẻ sơ sinh là cơ thể thiếu vitamin D nên mẹ hãy cho bé dùng Aquadetrim giúp cung cấp vitamin D3 khi bé có biểu hiện mất ngủ, khóc nhiều, đổ nhiều mồ hôi trộm. Không chỉ vậy, vào mỗi buổi sáng từ 7-9 giờ mẹ có thể cho bé tắm nắng để bổ sung thêm vitamin D tốt cho xương và da. Sau một thời gian mà mẹ vẫn thấy tình hình của bé không được cải thiện thì nên đưa bé đến bệnh viện khám.
  • Còn với trường hợp rụng tóc do nấm thì mẹ không thể tự chữa mà cần tới sự hỗ trợ của bác sĩ để được chẩn đoán và có hướng chữa bệnh thích hợp.
  • Ngoài bù thêm các dưỡng chất còn thiếu, bé cũng cần được đảm bảo giấc ngủ. Một giấc ngủ ngon không chỉ giúp bé phát triển toàn diện mà còn hỗ trợ mọc tóc bởi khi ngủ đủ giấc cơ thể sẽ sản sinh ra hormone testosterone.

Mẹ nên chăm sóc trẻ bị rụng tóc thế nào cho đúng?

  • Nếu là các bé sơ sinh bị rụng tóc thì mẹ nên cho bé bú nhiều sữa hơn bình thường liên tục trong 4 tháng đầu sau sinh để cơ thể bé có thể hấp thu được các chất sắt, kẽm giúp cho việc mọc tóc.
  • Đối với những trẻ đang trong thời kỳ ăn dặm, mẹ nên chọn những món chứa nhiều canxi, sắt, kẽm như thịt bò, cà rốt, trứng gà, cá thu… để tóc bé có thể dễ dàng phát triển và luôn khỏe mạnh.
  • Bên cạnh vitamin D, bé cũng cần được cung cấp đầy đủ vitamin B, vitamin C trong cam, chanh, chuối… Những chất này sẽ giúp kích thích mọc tóc và ngăn chặn sự mở rộng của nang lông.

Trẻ sơ sinh bị rụng tócCác loại vitamin trong chanh và chuối sẽ giúp kích thích mọc tóc ở bé

  • Luôn cho bé ăn uống đầy đủ để bé có được sức đề kháng và hệ thống miễn dịch tốt nhất.

Kết luận

Bạn biết đấy, trẻ sơ sinh bị rụng tóc vốn là điều tự nhiên mà nó phải diễn ra sau khi bé chào đời. Nhưng rụng tóc xảy ra vẫn có khả năng từ lý do khác nên bố mẹ không nên chủ quan hay tự phán đoán. Thay vào đó, khi thấy bé rụng tóc nhiều mẹ nên đưa bé đi khám để chẩn đoán chính xác và có cách điều trị hiệu quả.

Xem thêm:

Trẻ Sơ Sinh Bị Đau Mắt Phải Chữa Trị Tại Nhà Như Thế Nào

Nguồn tham khảo

  • https://yeutre.vn/bai-viet/nhung-dieu-me-can-biet-ve-hien-tuong-rung-toc-o-tre-so-sinh.4099/
  • https://mekheochamcon.com/tre-sinh-bi-rung-toc/
  • https://www.babycenter.com/0_hair-loss-in-babies_85.bc

 

Rate this post