Updated at: 13-09-2020 - By: admin

Ngủ và chế độ ăn uống là hai yếu tố quan trọng có ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện của trẻ sơ sinh. Vì vậy, trẻ sơ sinh ngủ ít không sâu giấc chính là vấn đề khiến các bậc phụ huynh không khỏi lo lắng. Nếu bé yêu nhà bạn đang rơi vào trường hợp này, bạn đừng bỏ qua bài viết chia sẻ về cách giúp bé ngủ nhiều và ngon giấc hơn sau đây nhé.

Trẻ Sơ Sinh Ngủ Ít Không Sâu Giấc, Mẹ Đọc Ngay Để Biết Cách Giải Quyết Hiệu Quả Nhất! 1

1. Trẻ sơ sinh ngủ ít không sâu có sao không?

Mẹ lo lắng vì không biết bé sơ sinh ngủ ít không sâu giấc có sao không? Bởi cớ, mẹ nhận thấy bé ngủ ít hơn những trẻ sơ sinh khác, bé rất dễ bị giật mình, khó đi vào giấc ngủ và thường xuyên quấy khóc.

Thật ra, giấc ngủ và chế độ ăn uống cực kỳ quan trọng và có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển toàn diện của bé. Việc thường xuyên ngủ ít hay ngủ không sâu giấc nếu kéo dài sẽ dẫn đến tình trạng rối loạn giấc ngủ. Trong khi đó, các tế bào não lại phát triển nhiều nhất trong lúc bé ngủ. Có thể nói, giấc ngủ của bé sơ sinh trong những năm đầu đời đóng vai trò vô cùng quan trọng trong sự phát triển trí não, thể chất lẫn tinh thần của bé.

Ngoài ảnh hưởng đến sự phát triển trí não, trẻ ngủ ít sẽ có những ảnh hướng xấu sau đây:

  • Bé ngủ không đủ giấc sẽ cảm thấy mệt mỏi, khó chịu và thường xuyên quấy khóc. Khi đó, cơ thể mệt mỏi khiến bé ít ăn hay ăn không ngon dẫn đến chậm lớn.
  • Bé ngủ ít sẽ giảm khả năng hoạt động vì cơ thể không được hồi phục đủ qua giấc ngủ.
  • Bé ngủ ít không sâu giấc cũng khiến người chăm bé cảm thấy vất vả hơn.

Như vậy, nếu trẻ sơ sinh dưới 3 tháng tuổi ngủ ít hơn 14 tiếng/ngày, trẻ từ 4 đến 12 tháng tuổi ngủ ít hơn 12 tiếng/ngày thì được đánh giá là ngủ ít, khi đó mẹ cân có phương pháp giúp bé ngủ nhiều hơn.

Trẻ Sơ Sinh Ngủ Ít Không Sâu Giấc, Mẹ Đọc Ngay Để Biết Cách Giải Quyết Hiệu Quả Nhất! 2

2. Nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh ngủ ít không sâu giấc

Tại sao trẻ sơ sinh ngủ ít không sâu giấc? Nguyên nhân dẫn đến tình trạng ít ngủ của các bé có thể không giống nhau. Vì vậy, mẹ cần xem xét bé nhà mình đang rơi vào trường hợp nào, nguyên nhân nào để có thể đưa ra cách xử lý phù hợp. Sau đây là một số nguyên nhân dẫn đến việc bé ngủ ít và không sâu giấc.

  • Bé ngủ ít và ngủ không sâu giấc có thể vì điều kiện phòng ngủ không đủ tốt như bạn bật đèn quá sáng, ánh nắng mặt trời quá chói khiến bé ngủ không ngon. Hay phòng ngủ quá kín, quá nóng hoặc quá ẩm thấp cũng khiến bé cảm thấy khó chịu và ngủ không ngon giấc.
  • Ồn ào chính là nguyên nhân hàng đầu khiến cho trẻ sơ sinh ngủ không sâu giấc. Vì trẻ sơ sinh chưa quen với thế giới bên ngoài và các bé rất hay giật mình nên những tiếng động tưởng như nhẹ cũng đủ làm bé tỉnh giấc.
  • Một nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh ngủ ít ngủ không sâu giấc khác đó chính là bé đang bị đói. Bạn biết đấy, khi đói chúng ta sẽ rất khó ngủ và bụng cồn cào nên không thể ngủ nhiều được. Trẻ sơ sinh cũng vậy, khi đói, bé không thể ngủ ngon được.
  • Khi mặc áo quần ẩm ướt cũng khiến bé cảm thấy khó chịu và khó ngủ sâu giấc.
  • Bé bị thiếu canxi thường khó ngủ, ngủ không ngon giấc.
  • Ngoài ra, ngủ ít cũng xuất phát từ nguyên nhân bệnh lý. Chẳng hạn như bé bị viêm mũi, viêm họng, nghẹt mũi, viêm phổi,… khiến bé khó thở được bằng mũi và phải thở bằng miệng. Khi đó, bé không ngủ ngon giấc được vì không quen với cách thở này. Các bệnh nội khoa, bệnh béo phì, bệnh đường hô hấp,.. đều có ảnh hưởng đến giấc ngủ của bé.
  • Một số trẻ sơ sinh được ba mẹ tập thói quen ngủ võng hay nôi đung đưa, được bồng ẵm trên tay để ngủ. Khi không được đáp ứng nhu cầu theo thói quen thì bé sẽ khó ngủ và ngủ ít hơn bình thường.

Bên trên là một số nguyên nhân phổ thông dễ khiến cho bé sơ sinh ngủ ít không sâu giấc.

Trẻ Sơ Sinh Ngủ Ít Không Sâu Giấc, Mẹ Đọc Ngay Để Biết Cách Giải Quyết Hiệu Quả Nhất! 3

3. Cách giúp bé ngủ nhiều và ngon giấc hơn

Làm sao để khắc phục tình trạng trẻ sơ sinh ngủ ít và không sâu giấc? Hẳn rằng đây là vấn đề mà mẹ rất quan tâm vì ai cũng mong muốn con yêu của mình sẽ có được một giấc ngủ ngon nhất. Hãy cùng Healthyblog.net tìm hiểu các giải pháp khắc phục nhé.

  • Cho bé bú no trước khi ngủ sẽ giúp bé ngủ ngon và sâu hơn.
  • Kiểm tra tã, quần áo để giúp bé luôn khô thoáng khi bắt đầu ngủ.
  • Điều chỉnh điều kiện phòng sao cho thoáng mát, ánh sáng vừa phải để bé có thể ngủ ngon hơn.
  • Massage không chỉ tốt cho sức khỏe của trẻ sơ sinh mà còn là cách giúp bé yêu ngủ ngon hơn.
  • Giúp bé thư giãn cũng là cách để bé dễ dàng đi vào giấc ngủ một cách say sưa hơn. Chẳng hạn như mẹ mở nhạc nhẹ nhàng sẽ giúp bé dễ chịu và dễ ngủ hơn.
  • Cung cấp đủ lượng canxi cần cho bé vì canxi cực kỳ quan trọng cho sự phát triển xương và răng của trẻ nhỏ. Bé đủ canxi sẽ ngủ ngon hơn, ít quấy khóc và thức giấc giữa đêm.
  • Tập cho bé làm quen với khung giờ ngủ cố định thay vì bé thích ngủ lúc nào thì ngủ. Vì đã quen với khung giờ được thiết lập, bé sẽ dễ ngủ và có thể ngủ lâu hơn.

Bên trên là những cách khắc phục tình trạng trẻ sơ sinh ngủ ít không sâu giấc và giúp bé yêu ngủ ngon hơn đã được nhiều chị em áp dụng thành công. Healthyblog.net tin rằng bạn cũng có thể thành công khi áp dụng phương pháp trên để giúp bé yêu có được những giấc ngủ sâu và ngon hơn.

 

Rate this post