Updated at: 13-09-2020 - By: admin

Nhìn thấy con yêu lớn khỏe luôn là niềm mong mỏi của tất cả những người làm ba làm mẹ. Thế nên, trong từng bữa ăn bạn đều muốn thấy con ăn thật ngon miệng. Và trong từng giấc ngủ bạn đều muốn con yêu ngủ thật ngon. Chính vì vậy mà khi trẻ sơ sinh ngủ ít vào ban ngày không khỏi khiến mẹ lo lắng. Thế thì liệu bé ngủ ít ban ngày có đáng lo ngại và cần khắc phục tình trạng này như thế nào?
Mời mẹ cùng Healthyblog.net khám phá câu trả lời trong bài viết sau đây nhé.

Trẻ Sơ Sinh Ngủ Ít Vào Ban Ngày, Mẹ Phải Làm Sao Để Giúp Bé Ngủ Ngon Hiệu Quả? 1

1.  Tầm quan trọng của giấc ngủ đối sự phát triển của trẻ sơ sinh

Khi mới chào đời, trẻ sơ sinh vì chưa quen với cuộc sống bên ngoài bụng mẹ nên bé cần nhiều thời gian ngủ để có thể làm quen với môi trường mới. Không những thế, giấc ngủ đóng một vai trò quan trọng đối với sự phát triển toàn diện của trẻ sơ sinh. Thế thì vai trò của giấc ngủ đối với bé là gì? Sau đây là một số lợi ích của giấc ngủ đối với sự phát triển của trẻ nhỏ.

a. Tăng trưởng cơ thể

Lượng hoóc môn tăng trưởng được tiết ra khi trẻ ngủ được nhận định là nhiều gấp 4 lần so với khi bé thức theo nghiên cứu của khoa học. Do đó, giấc ngủ có ảnh hưởng cực kỳ quan trọng đến sự tăng trưởng cơ thể cho trẻ nhỏ. Thế nên việc chăm chút cho giấc ngủ của con yêu chắc chắn là một vấn đề quan trọng đối với tất cả các bậc phụ huynh.

b. Phát triển não bộ

Tại sao trẻ sơ sinh ngủ ít vào ban ngày lại khiến các bậc làm ba làm mẹ lo lắng đến vậy? Câu trả lời đó chính là vì tạp chí Journal of Epidemiol Community Health đã chỉ ra rằng giấc ngủ có mối liên hệ mật thiết đối với sự phát triển trí não của bé. Trong ba năm đầu đời, nếu trẻ nhỏ không được chăm sóc giấc ngủ để ngủ đúng và ngủ đủ thì khả năng nhận thấy của các bé sẽ chậm hơn bình thường. Thế nên việc cho bé ngủ đủ là cách giúp con thông minh hơn đấy các mẹ à.

c. Tăng cường trí nhớ

Hẳn rằng bạn đã nghe đến việc thiếu ngủ dẫn đến tình trạng suy giảm trí nhớ đúng không nào? Cũng vậy, ngủ đủ giấc sẽ giúp tăng cường trí nhớ cho bé. Bởi vì khi bé ngủ, đây là thời điểm não bộ mới nạp năng lượng được để từ đó giúp bé nhớ lâu hơn.

d. Nạp năng lượng

Sau khoảng thời gian vui chơi và hoạt động, bé cần nghỉ ngơi để lấy lại sức và nạp năng lượng để tiếp tục vận động sau khi thức dậy. Đó chính là lý do vì sao việc ngủ đủ giấc đem lại tinh thần thoải mái và minh mẫn. Còn việc thiếu ngủ hay ngủ không sâu giấc lại khiến bé uể oải, mệt mỏi và dễ cáu gắt hơn.

e. Tăng cường hệ miễn dịch

Nếu bé được ngủ đủ giấc và có nhiều giấc ngủ ngon và sâu thì điều này rất tốt cho hệ miễn dịch của bé. Giấc ngủ ngon là cách để bé có hệ miễn dịch khỏe mạnh để ngăn ngừa bệnh tật tốt hơn.

f. Ngăn ngừa nguy cơ béo phì

Mất ngủ, thức khuya chính là nguyên nhân phổ biến dẫn đến tình trạng béo phì. Cũng vậy, trẻ sơ sinh ngủ ít vào ban ngày kéo dài cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng thừa cân, béo phì ở trẻ nhỏ vì hormone giúp kiểm soát thèm ăn không được tiết ra.

Có thể nói, trẻ cần được ngủ đủ, ngủ sâu và ngủ ngon để có thể phát triển một cách toàn diện. Đó chính là lý do vì sao bạn cần quan tâm đặc biệt đến việc cải thiện giấc ngủ cho bé yêu tốt hơn.

Trẻ Sơ Sinh Ngủ Ít Vào Ban Ngày, Mẹ Phải Làm Sao Để Giúp Bé Ngủ Ngon Hiệu Quả? 2

2. Những lý do khiến bé ngủ ít vào ban ngày

Tại sao bé yêu của bạn lại ít ngủ vào ban ngày? Thật ra có rất nhiều nguyên nhân có thể dẫn đến tình trạng này nên mẹ cần xem xét đâu là nguyên nhân của bé nhà mình.

a. Điều kiện phòng ngủ không tốt

Điều kiện phòng ngủ đóng vai trò cực kỳ quan trọng để mang đến một giấc ngủ ngon cho bé. Thế nên nếu điều kiện phòng ngủ không đủ tốt như:

  • Phòng ngủ quá sáng hoặc quá tối
  • Nơi bé nằm ngủ không êm ái
  • Phòng quá nóng hoặc quá lạnh
  • Phòng có mùi lạ

Tất cả những yếu tố trên có thể khiến bé cảm thấy không thoải mái để có thể có được một giấc ngủ ngon.

b. Bé không khỏe trong cơ thể

Thông thường, khi cơ thể mệt mỏi thì chúng ta thường rất nhạy cảm và dễ thức giấc. Cũng vậy, khi bé không khỏe trong cơ thể cũng ảnh hưởng ít nhiều đến giấc ngủ của bé. Chẳng hạn như bé bị chứng nghẹt mũi khiến bé khó thở và khò khè khi đi ngủ. Hay khi bé bị ho, sổ mũi,… tất cả những triệu chứng trên đều dễ khiến bé sơ sinh ít ngủ ban ngày hơn bình thường.

c. Sự thay đổi môi trường

Sự thay đổi môi trường phòng ngủ đôi khi cũng khiến bé lạ lẫm và không quen để có thể ngủ ngon hơn. Bạn thấy đấy, tương tự như chúng ta, đôi khi việc ngủ chỗ lạ khiến bạn không thể ngủ sâu được và bé cũng cần một thời gian để thích nghi với môi trường mới.

d. Thói quen bồng ẵm khi ngủ của ba mẹ

Một số bé có thói quen được ba mẹ bồng ẵm khi đi ngủ. Do đó, khi không được đáp ứng như thói quen thì bé sẽ khó ngủ và thường ngủ không ngon giấc. Vì vậy, mẹ đừng nên tạo thói quen này cho bé nhà mình nhé.

e. Bé bị thiếu chất

Bé bị thiếu chất cũng là một nguyên nhân phổ biến dẫn đến tình trạng trẻ ít ngủ. Trẻ dễ giật mình, hay vặn mình và thường xuyên quấy khóc là biểu hiện của việc bé bị thiếu sắt và canxi, mẹ cần lưu ý.

f. Bé đói

Bé ngủ trong khi bụng chưa no cũng khiến bé ngủ ít hơn và dễ giật mình khi ngủ. Vì vậy, mẹ cần chú ý nên cho bé bú no để có thể ngủ ngon và lâu hơn mẹ nhé.

g. Bé không thoải mái khi ngủ

Khi cảm thấy không thoải mái trong khi ngủ, bé cũng dễ dàng tỉnh giấc hơn. Chẳng hạn như khi bé đi ngủ, mẹ không để ý thay tã mới cho bé khiến bé bị ẩm ướt khó chịu. Do đó, bé dễ thức giấc nếu như cảm thấy không thoải mái và an toàn để có thể tiếp tục ngủ.

h. Tiếng động

Môi trường xung quanh quá ồn ào và nhiều tiếng động cũng dế khiến bé bị đánh thức. Đó là lý do vì sao bé cần sự yên tĩnh để có thể chìm sâu vào giấc ngủ mà không bị làm phiền.

Như vậy, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trẻ sơ sinh ít ngủ vào ban ngày, mẹ hãy quan sát để nhận ra đâu thực sự là nguyên nhân khiến bé yêu nhà mình ít ngủ nhé.

Trẻ Sơ Sinh Ngủ Ít Vào Ban Ngày, Mẹ Phải Làm Sao Để Giúp Bé Ngủ Ngon Hiệu Quả? 3

3. Trẻ sơ sinh ngủ ít vào ban ngày có sao không?

a. Chậm tăng trưởng

Tương tự như thức ăn nước uống, việc thiếu ngủ sẽ khiến cơ thể bé chậm tăng trưởng. Như đã chia sẻ ở trên, hormone tăng trưởng hoạt động tốt hơn gấp 4 lần mỗi khi bé đi ngủ. Do đó, thiếu ngủ sẽ khiến bé chậm tăng trưởng.

b. Suy giảm trí nhớ

Trẻ sơ sinh thường xuyên ít ngủ, thiếu ngủ về ban ngày hay ban đêm đều sẽ ảnh hưởng đến trí nhớ. Dần dần, bé dễ bị suy giảm trí nhớ rất có hại.

c. Bé thường xuyên cáu gắt, khó chịu

Trẻ ít ngủ thường cảm thấy khó chịu nên rất dễ cáu gắt và quấy khóc. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến tinh thần của các bé mà chính người chăm bé cũng sẽ vất vả hơn.

d. Bé mệt mỏi, uể oải

Vì không ngủ đủ giấc để nạp năng lượng nên bé thường cảm thấy mệt mỏi và uể oải, ít thích vui chơi vận động và khám phá thế giới.

e. Hệ miễn dịch yếu

Ít ngủ hay ngủ không sâu giấc cũng có ảnh hưởng đến hệ miễn dịch của bé. Các bé ít ngủ có thể dễ mắc bệnh hơn trẻ được chăm lo giấc ngủ tốt để ngủ sâu và ngon hơn.

Chính vì việc thiếu ngủ, ngủ ít và ngủ không sâu giấc có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển toàn diện của bé. Thế nên nếu bé nhà bạn ngủ ít hơn số giờ trung bình thì bạn cần nghĩ đến cách cải thiện giấc ngủ chất lượng hơn cho bé nhé.

4. Bí quyết giúp bé ngủ ngon hiệu quả cho mẹ bỉm

Làm sao để trẻ ít ngủ vào ban ngày có thể ngủ ngon và nhiều hơn? Sau đây là một số cách để cải thiện giấc ngủ cho bé mà mẹ có thể cân nhắc để thử:

a. Massage cho bé

Massage vốn có rất nhiều lợi ích cho sự phát triển thể chất lẫn tinh thần của bé. Việc massage thường xuyên toàn cơ thể sẽ giúp máu lưu thông tốt hơn, trẻ lớn khỏe hơn. Massage đem đến sự thư giãn và thoải mái tuyệt vời để bé có được một giấc ngủ ngon. Vì vậy, mẹ hãy học cách massage cho trẻ sơ sinh để cải thiện giấc ngủ cho bé yêu nhé.

b. Sử dụng tinh dầu

Một cách giúp cải thiện giấc ngủ rất hữu hiệu và dễ thực hiện đó chính là sử dụng tinh dầu. Tinh dầu hoa cúc, tinh dầu oải hương, tinh dầu hoa nhài,… mẹ có thể lựa chọn các loại tinh dầu này để thoa nhẹ nhàng lên thái dương của bé. Cũng hãy hòa vài giọt tinh dầu vào nước tắm của bé cũng giúp bé dễ chịu và nhanh chóng đi vào giấc ngủ hơn.

c. Giúp bé thư giãn trước khi ngủ

Nếu bé có thể thư giãn trước khi đi ngủ thì bé có thể ngủ lâu hơn và ngon hơn rất nhiều. Vì vậy, mẹ hãy giúp bé yêu cảm thấy thoải mái khi đến với giấc ngủ nhé. m nhạc nhẹ nhàng là một lựa chọn hoàn hảo ngay lúc này. Ngoài ra, việc đọc sách cũng giúp cải thiện hiệu quả giấc ngủ cho trẻ sơ sinh mà mẹ có thể thử.

d. Tạo điều kiện tốt nhất để bé ngủ ngon

Trẻ sơ sinh ít ngủ vào ban ngày có thể do điều kiện phòng ngủ không đủ tốt. Thế nên mẹ chỉ cần giúp bé tạo một môi trường thật hoàn hảo để bé đi ngủ: từ âm thanh, ánh sáng, nhiệt độ, chăn gối,… thì chắc chắn bé sẽ ngủ ngon hơn.

e. Giúp bé hình thành giờ ngủ cố định

Việc tập thói quen đi ngủ cho trẻ là vô cùng cần thiết để hình thành một thói quen tốt. Một số bé ít ngủ hoặc ngủ không ngon chính vì bé không được tập để quen với khung giờ ngủ cố định. Do đó, mẹ hãy tạo thói quen đi ngủ và giúp bé có thể tự ngủ vì điều này là rất cần thiết.

Ngoài những cách giúp cải thiện giấc ngủ của bé nêu trên, mẹ cũng cần lưu ý:

  • Nên cho bé bú no trước khi đi ngủ để tránh bé thức giấc vì đói
  • Kiểm tra tã, quần áo của bé sạch sẽ để ngủ ngon hơn mà không bị làm phiền
  • Nếu bé thức dậy giữa chừng, mẹ không nên nói chuyện với bé mà hãy dỗ dành để bé tiếp tục ngủ nhé.
  • Chế độ ăn uống đầy đủ dưỡng chất cũng góp phần mang đến giấc ngủ ngon cho trẻ sơ sinh.

Chắc chắn, mẹ thực hiện các phương pháp nêu trên cách kiên trì thì bé sẽ sớm hình thành thói quen ngủ tốt để có được những giấc ngủ ngon hơn nhé.

Healthyblog.net đã chia sẻ bí quyết giúp bé sơ sinh ngủ ngon dành cho mẹ bỉm. Tin rằng với gia đình nào có trẻ sơ sinh ngủ ít vào ban ngày có thể áp dụng thành công phương pháp mà chúng tôi đã chia sẻ để bé yêu ngủ ngon và chóng lớn nhé.

 

Rate this post