Updated at: 21-04-2020 - By: admin

Giai đoạn mọc răng của trẻ thường kéo dài từ 6 tháng tuổi đến 12 tuổi. Hiện tượng trẻ sốt mọc răng là biểu hiện rất thường gặp ở trẻ nhỏ trong giai đoạn mọc răng nhưng đã làm cho nhiều bà mẹ đang nuôi con nhỏ rất lo lắng và mệt mỏi. Do vậy, cha mẹ cần nắm được cách nhận biết và xử lý như thế nào để đỡ bị rối và dễ chịu hơn cho trẻ khi trẻ bắt đầu mọc răng.Trẻ sốt mọc răng

Nguyên nhân và dấu hiệu trẻ em sốt mọc răng

Khi trẻ bước vào giai đoạn mọc răng, nướu sưng căng nên có thể làm nhiệt độ cơ thể của bé cao hơn bình thường gây ra hiện tượng sốt mọc răng. Một trong những nguyên nhân gây ra phản ứng sốt là do viêm nướu trong quá trình tách nướu để răng mọc lên.

Dấu hiệu trẻ sốt mọc răng như thế nào? Trong khi nướu sưng và tách nướu để răng mọc lên, trẻ thường bị đau và sốt. Thông thường trẻ sốt mọc răng sẽ đi kèm theo các dấu hiệu khác của sự mọc răng, nhưng dấu hiệu mọc răng ở mỗi trẻ rất khác nhau. Một vài dấu hiệu mọc răng ở trẻ có thể quan sát thấy như:

Trẻ sốt mọc răngTrẻ sốt mọc răng quấy khóc về đêm

  • Miệng trẻ thường xuyên chảy dãi hay nước bọt, đôi khi nhiều người theo kinh nghiệm của các cụ ngày xưa còn cho rằng đó là do mẹ mang bầu ăn nhiều ốc.
  • Trẻ thường quấy phá, đặc biệt vào ban đêm, khóc nhiều nhiều và khóc dai hơn bình thường do trẻ mọc răng sốt về đêm là chủ yếu.
  • Thích cắn hay gặm những vật dụng cứng, cắn đồ chơi
  • Trẻ thay đổi thói quen ăn uống như chán ăn, lười ăn, lười bú và hay khóc khi ăn

Mẹ đang băn khoăn không biết trẻ sốt mọc răng bao nhiêu độ? Tuy mọc răng có thể gây cho bé sốt nhưng thường là sốt nhẹ. Nếu bé sốt cao bất thường trên 39oC thì mẹ phải đặc biệt lưu ý vì có thể bé còn có vấn đề nào khác ngoài mọc răng.

Trẻ sốt mọc răng phải làm sao?

Có nhiều mẹ trẻ bị lúng túng khi trẻ sốt mọc răng đầu tiên, đặc biệt là đối đứa con đầu lòng. Khi trẻ sốt mọc răng thì cách chăm sóc cũng phải đặc biệt hơn khi bé bình thường. Các mẹ hãy áp dụng những cách chăm sóc trẻ như sau để bé cảm thấy dễ chịu hơn:

Đặt một lực nhẹ lên lợi của bé như massage lợi với ngón tay sạch hoặc cho trẻ một cái vòng ngậm mọc răng để nhai, hoặc cho bé ngậm vú giả silicon loại mềm để giúp bé giảm bớt căng thẳng.

Tạo cho bé chơi, hỏi chuyện hoặc đùa với con để con quên đi cảm giác khó chịu khi mọc răng cũng là một cách hiệu quả mà tuyệt đối an toàn cho bé. Cho con chơi đồ chơi hoặc ở bên con nhiều hơn. Sự âu yếm cũng giúp bé giảm stress hay khó chịu khi mọc những chiếc răng đầu tiên.

Trẻ sốt mọc răngCho bé chơi đồ chơi giúp bé bớt căng thẳng trong giai đoạn mọc răng

 Làm lạnh chỗ nướu sưng để giúp giảm đau cho bé. Lưu ý không nên làm quá lạnh để tránh gây tổn thương thêm cho bé. Mẹ có thể đặt vòng mọc răng trong ngăn lạnh của tủ lạnh cho đến khi nó đủ lạnh rồi lấy ra cho bé ngậm. Mẹ cũng có thể dùng chiếc khăn ướt đặt trong ngăn lạnh tủ lạnh để thay thế nếu không có vòng mọc răng cho bé.

Thị trường cũng đang quảng cáo nhiều loại gel giảm đau cho bé mọc răng. Tuy nhiên, việc dùng gel có thể chẳng giúp được gì đáng kể, đôi khi những sản phẩm chưa được kiểm chứng chất lượng có thể mang những thành phần có hại cho sức khỏe của trẻ.

Nếu tình trạng đau kéo dài làm bé biếng ăn, không chịu bú dẫn tới mệt mỏi và thiếu sức thì mẹ có thể sử dụng thuốc có Paracetamol dành cho trẻ em để giúp giảm đau. Tuy nhiên, trẻ sốt mọc răng uống thuốc gì cũng phải theo chỉ định của bác sĩ để tránh quá liều hoặc tác dụng không mong muốn.

Nếu phát hiện trẻ mọc răng bị sốt và đi ngoài hoặc tình trạng trẻ bị sốt mọc răng kèm ho và sổ mũi hay kèm theo những dấu hiệu bệnh lý khác thì không thể xử lý tại nhà được. Khi đó, mẹ phải cho bé đi khám ngay để bác sĩ chuyên khoa nhi kiểm tra tình trạng bệnh của bé và cho những lời khuyên khi trẻ bị sốt mọc răng phải làm sao hoặc điều trị kịp thời.

Trẻ sốt mọc răng có nên tắm không?

Theo khuyến cáo của các bác sĩ chuyên khoa, chỉ không nên tắm cho trẻ khi cơ thể bị tổn thương, vừa mới tiêm phòng xong, khi bé bị cảm lạnh, khi bé mới ăn no hoặc thân nhiệt trên 38,5oC. Việc tắm có thể giúp trẻ thấy sảng khoái hơn, giảm stress và quên đi cảm giác đau. Vậy, nếu bé sốt mọc răng nhẹ dưới mức 38,5oC thì mẹ vẫn có thể cho bé tắm bình thường.

Trong khi tắm cho trẻ sốt mọc răng cũng cần lưu ý tắm cho bé đúng cách và không tắm quá lâu. Cách tắm cho bé là phải nhớ đóng hết cửa phòng để cho kín gió, thời gian tắm không quá 5 phút, nước tắm không quá lạnh (chỉ nên thấp hơn 2 độ so với nhiệt độ cơ thể của bé) để tránh bé bị sốc nhiệt hay cảm lạnh.

Trẻ sốt mọc răngCho trẻ tắm giúp giảm stress khi mọc răng

Trẻ sốt mọc răng bao lâu thì khỏi?

Thể trạng mỗi bé khác nhau và chế độ dinh dưỡng cho mỗi trẻ cũng khác nhau, do vậy trẻ sốt mọc răng trong bao lâu còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như bé khỏe có sức đề kháng tốt thì khả năng viêm sưng nướu nhanh hơn, chế độ dinh dưỡng cũng giúp bé giảm đau và giảm sốt hoặc số lượng răng mọc cùng một lúc.

Trẻ sốt mọc răng mấy ngày thì hết? Đối với những trẻ bình thường thì bé chỉ sốt mọc răng trong khoảng từ 3 đến 5 ngày kể từ chiếc răng nhú lên cho đến khi răng hoàn toàn chui ra khỏi lợi. Nhưng có nhiều bé mọc vài cái răng cùng một lúc, làm nướu sưng đau nhiều hơn nên có thể bé sẽ sốt từ 5 đến 7 ngày.

 Trẻ sốt mọc răng bao lâu khi mọc chiếc răng đầu tiên? Khi bé mọc chiếc răng đầu tiên thường bị đau nhiều nhất và thời gian đau lâu nhất nên khả năng kéo dài thời gian sốt hơn so với những chiếc răng mọc sau bởi vì khi càng nhỏ thì sức đề kháng cũng như khả năng chịu đựng của bé còn kém.

Khi mọc răng hàm thì nướu bị sưng nhiều hơn do chiếc răng thường lớn và mọc chậm hơn, do vậy trẻ sốt mọc răng hàm thường đau nhiều và thời gian gây cho bé sốt có thể dài hơn so với mọc răng thường khác.

Thân nhiệt của trẻ khi bị sốt mọc răng có thể chỉ tăng nhẹ trong khoảng 37,5oC đến 38,5oC, nếu nhiệt độ thân nhiệt của bé cao hơn khoảng này thì phụ huynh cần để ý thêm các dấu hiệu khác vì có thể nguyên nhân bé sốt còn do bệnh lý khác.

Khi nào thì nên cho trẻ đi khám bác sĩ?

Biểu hiện sốt mọc răng ở trẻ em là khi trẻ quấy khóc nhiều hơn và có một số triệu chứng khác đi kèm với sốt nhẹ là bình thường. Nhưng nếu bé xuất hiện kèm theo một số biểu hiện bệnh lý khác như sau thì mẹ hãy cho bé đi khám ngay để bác sĩ tư vấn và điều trị kịp thời:

  • Đo nhiệt độ thấy thân nhiệt trên 38oC đối với bé dưới 3 tháng tuổi và nhiệt độ thân nhiệt trên 39oC trên 3 tháng tuổi;
  • Trẻ sốt kéo dài liên tục trên 24 tiếng;
  • Trẻ sốt kèm các triệu chứng tiêu chảy, nôn, hoặc phát ban, nổi mẩn đỏ;
  • Trẻ bị sốt mọc răng kèm ho và sổ mũi;
  • Trẻ sốt kèm khóc quấy dữ dội, không thể dỗ dành hay làm dịu sự khó chịu cho bé.

Khuyến cáo dinh dưỡng cho trẻ sốt mọc răng

Khi bé sốt mọc răng kèm theo những khó chịu trong cơ thể do mọc răng gây sẽ dẫn tới tình trạng biếng ăn sẽ làm bé thiếu dinh dưỡng, tình trạng mệt mỏi và khó chịu càng trở nên trầm trọng. Do vậy, chế độ dinh dưỡng cho bé trong thời gian này cần được chú ý hơn.

Hãy chuẩn bị cho bé ăn các món mềm và loãng hơn để bé dễ nuốt hơn

Không nên cho bé ăn thức ăn cứng vì nướu bé đang sưng đau

Nên cho bé ăn bổ sung các loại rau nấu chín để cơ thể bé bổ sung được chất xơ và các vitamin cần thiết trong giai đoạn mọc răng này.

Khuyến khích bé uống nhiều nước để hạ nhiệt cơ thể, giảm sốt và giảm stress.

Bổ sung thức uống mát cho bé như nước ép trái cây, nước ép rau quả để làm dịu cơn đau và bổ sung dinh dưỡng. Trong nước ép rau củ còn có lượng kẽm và selen có thể giúp trẻ có cảm giác ngon miệng khi ăn, tăng cường sức đề kháng, giúp bé nhanh hết sốt.

Mẹo để trẻ mọc răng không sốt

Trẻ sốt mọc răng là chuyện rất thường gặp và việc trẻ sốt mọc răng nên làm gì cũng là những kiến thức được nhiều bà mẹ nuôi con nhỏ nắm sẵn trong tay. Tuy nhiên, có một số ít trẻ khác lại không có dấu hiệu gì báo hiệu trẻ sắp mọc răng, không sốt khi mọc răng, bé trải qua thời kỳ mọc răng rất nhẹ nhàng.

Với mong muốn con trẻ sẽ không bị sốt hay đau đớn khi mọc răng, các bà các mẹ ngày xưa thường kháo nhau những mẹo dân gian để bé mọc răng không sốt. Có người dùng lá hẹ bôi vào lợi cho bé ở thời điểm bé tròn 100 ngày (3 tháng 10 ngày) tuổi để khi mọc răng không bị ốm hay sốt. Cũng có người dùng giá đỗ để rơ lợi cho bé thay vì dùng lá hẹ. Với những phương pháp dân gian này chưa được khoa học kiểm chứng nhưng đã có rất nhiều người thử và con đã thấy có phần hiệu quả.

Phân tích từ nguyên nhân gây sốt ở trẻ mọc răng để chúng thấy việc bé sốt trong khi mọc răng là do nướu bị tách ra viêm đau gây nên phản ứng sốt của cơ thể. Do vậy, nếu bé có hệ miễn dịch tốt, sức khỏe tốt thì khả năng viêm sẽ giảm và bé sẽ ít bị sốt hoặc sốt nhẹ không đáng kể, thời gian sốt không quá kéo dài. Do đó, hệ dấu hiệu mọc răng cũng bớt căng thẳng cho bé và người nhà. Cũng vì lý do đó mà nhiều mẹ thấy rằng bé nhà mình khỏe, ít ốm vặt và không sốt kể cả khi mọc răng.

Kết luận

Giai đoạn mọc răng và sốt mọc răng có thể một khoảng thời gian nhiều căng thẳng đối với cả mẹ và bé. Điều quan trọng là mẹ cần hiểu về quá trình mọc răng và cách xử lý khi trẻ sốt mọc răng để bé trải qua việc mọc răng dễ dàng hơn, mọc răng không đau, không làm ảnh hưởng đến sức khỏe và tâm lý của trẻ.

Nếu khi trẻ sốt cao và kèm theo dấu hiệu bệnh lý khác thì mẹ hãy bình tình và đưa con đi thăm khám cơ sở uy tín để bé được kiểm tra và điều trị kịp thời. Ngoài ra, các mẹ cũng nên tìm hiểu thêm cách bổ sung dinh dưỡng hợp lý để tăng sức đề kháng cho bé, giúp bé khỏe mạnh và hạnh phúc trong suốt quá trình phát triển của con.

Tài liệu tham khảo

https://vn.theasianparent.com/tresotmocrang2

https://baocongai.com/tresotmocrang/

https://baodinhduong.com/tresotmocrangtrongbaolauthikhoi/

https://healthline1.com/riseinbodytempduringteethingprobablyisntfever

 

Rate this post