Updated at: 21-04-2020 - By: admin

Tình trạng thiếu vitamin D ở trẻ sơ sinh là một vấn đề “nóng” đang được nhiều bà mẹ quan tâm. Bởi lẽ, trẻ sơ sinh bú mẹ sẽ không thể có đủ lượng vitamin D cần thiết cho quá trình phát triển của hệ xương, răng, kể cả khi người mẹ đang uống bổ sung thêm vitamin D. Vậy, các mẹ có biết, vitamin d cho trẻ sơ sinh loại nào tốt nhất hiện nay?

Tại sao cần bổ sung vitamin D cho trẻ sơ sinh?

Vitamin D là một chất thiết yếu có vai trò quan trọng trong việc tổng hợp canxi, giúp cho chắc răng, xương khỏe. Vitamin d dành cho trẻ sơ sinh được chia thành nhiều loại, trong đó có 2 loại chính, được sử dụng phổ biến là vitamin D2 (Ergocalciferol) và vitamin D3 (Cholecalciferol).

Theo các bác sĩ chuyên khoa, vitamin D rất cần thiết cho quá trình tổng hợp canxi, ngăn ngừa bệnh còi xương, suy dinh dưỡng, chậm lớn ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Ở trẻ sơ sinh cũng như người lớn đều cần 1 lượng vitamin D và các khoáng chất cần thiết khác để giúp cho xương chắc khỏe hơn. Đồng thời, vitamin D cũng rất tốt cho quá trình phát triển trí não của bé, giúp hỗ trợ hệ thống miễn dịch của cơ thể cho trái tim khỏe mạnh.

Vitamin DVitamin D cũng rất tốt cho quá trình phát triển trí não của bé

Do đó, các tổ chức y tế khuyến cáo, trẻ sơ sinh đang bú mẹ hoặc bú sữa công thức nên được bổ sung một lượng vitamin D cần thiết để giúp cho quá trình tổng hợp canxi tốt hơn. Nhờ đủ lượng vitamin, hệ tiêu hóa của trẻ cũng sẽ nhanh chóng được hoàn thiện và hoạt động tốt hơn.

Trẻ sơ sinh bị thiếu D sẽ dẫn đến hậu quả gì?

Tình trạng thiếu hụt vitamin D trầm trọng sẽ gây ra còi xương ở trẻ sơ sinh và trẻ em. Bởi vì thiếu vitamin D sẽ gây ra thiếu canxi, do đó, tổ chức hữu cơ của xương sẽ không được khoáng hoá. Nhiều nghiên cứu trên trẻ em cho thấy, chế độ ăn uống nghèo canxi sẽ làm tăng dị hóa vitamin D, gây thiếu vitamin D và còi xương.

Trong những năm gần đây, vấn đề thiếu vitamin D luôn được quan tâm nhiều ở châu Á, do tỷ lệ còi xương và loãng xương đang ngày càng tăng lên ở nhiều quốc gia. Đồng thời, còi xương và loãng xương đang là hiện tượng phổ biến ngay cả ở Hồng Kông, Malayxia, Indonexia,… vốn là những nước có nhiều ánh nắng mặt trời.

Có thể thấy vitamin D có vai trò trong việc phân chia tế bào, quá trình bài tiết và chuyển hoá các hormone, cụ thể là hormone tuyến cận giáp và insulin trong cơ thể. Không chỉ có vậy, các công trình nghiên cứu khoa học hiện nay đã chỉ ra sự thiếu hụt vitamin D còn liên quan đến việc giảm nguy cơ phát triển ung thư vú, đại tràng và tuyến tiền liệt ở người lớn.

Vitamin DVitamin D giúp trẻ phòng chống được nhiều bệnh nguy hiểm

Bổ sung vitamin d cho trẻ sơ sinh loại nào tốt?

Để cảnh báo tình trạng trẻ sơ sinh bị thiếu vitamin D, Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ đã đưa ra khuyến cáo, trẻ sơ sinh bú mẹ và trẻ bú bình cần bổ sung lượng vitamin D là 400 IU/ ngày. Trong khi đó, sữa mẹ chỉ có khoảng 80 IU/ lít, không thể đáp ứng đủ nhu cầu của cơ thể.

Chính vì vậy, người mẹ cần bổ sung một lượng vitamin D vừa đủ cho quá trình phát triển của bé. Chắc hẳn nhiều mẹ sẽ băn khoăn không biết nguồn vitamin d cho trẻ sơ sinh tốt nhất được lấy từ đâu?

Thực ra, những trẻ sơ sinh uống sữa công thức đủ 900ml/ ngày thì không cần bổ sung vitamin D. Mặt khác, vitamin D2 cũng có trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày, các loại trái cây, rau củ quả. Còn vitamin D3 có thể được hấp thụ khi trẻ sơ sinh được tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Do đó, việc cho trẻ tắm nắng thường xuyên vào lúc 7 – 9h sáng khoảng 3 lần/ tuần đã giúp trẻ có đủ 80% lượng vitamin D cần thiết trong ngày.

  • Vitamin d cho trẻ sơ sinh aquadetrim: Đối với những trẻ sơ sinh thiếu vitamin D quá trầm trọng và lại không có điều kiện để tắm nắng, các mẹ có thể cho bé dùng thuốc vitamin d cho trẻ sơ sinh này để dự phòng và điều trị thiếu vitamin D. Không chỉ có vậy, aquadetrim còn giúp điều trị bệnh còi xương, co cứng cơ vì thiếu canxi máu.

Bên cạnh đó, aquadetrim còn được dùng để trị các bệnh nhuyễn xương và các bệnh về xương khớp, dự phòng trong các điều kiện hấp thu kém và hỗ trợ trong bệnh loãng xương ở người lớn. Loại vitamin D này được dùng đường uống và nên pha với nước để uống.

Khi dùng thuốc, bệnh nhân cần dùng thuốc chính xác theo chỉ định của bác sĩ, nếu không có chỉ định về liều lượng cụ thể thì liều thường dùng là mỗi ngày 1 giọt để điều trị bệnh còi xương, chậm lớn ở trẻ em. Mẹ cần lưu ý nhé, một giọt chế phẩm aquadetrim chứa 500 UI (đơn vị quốc tế) vitamin D3.

  •  Vitamin D Ostelin: Một loại vitamin D được các mẹ “rỉ tai” nhau để bổ sung khoáng chất cho con, đó là vitamin D Ostelin dạng nước dành riêng cho trẻ em. Ostelin vốn là thương hiệu sản xuất vitamin D số 1 của Úc. Sản phẩm này cung cấp 200IU vitamin D3 trong mỗi liều 0,5ml, có đi kèm với xilanh để bạn dễ đo lường và cung cấp liều lượng chính xác cho bé.

Cách sử dụng vitamin d ostelin cho trẻ sơ sinh cũng khá đơn giản. Bởi lẽ, vitamin D dạng nước dành cho trẻ em Ostelin có vị dâu tây ngon miệng, rất dễ uống. Mẹ có thể đưa trực tiếp vào miệng cho trẻ uống hoặc trộn lẫn vào thức uống yêu thích hàng ngày của trẻ. Bên cạnh đó, sản phẩm vitamin D này được dùng cho trẻ sơ sinh và trẻ em dưới 12 tuổi để phòng và điều trị tình trạng thiếu vitamin D.

Cách bổ sung vitamin d cho trẻ sơ sinh đúng chuẩn nhất

Đối với trẻ sơ sinh được bú hoàn toàn bằng sữa mẹ, nhu cầu về lượng vitamin D bổ sung sẽ khác với trẻ ăn sữa công thức. Đối với những trẻ ăn sữa công thức thì bố mẹ không cần phải lo bổ sung vitamin D nữa.

Bởi lẽ, trong thành phần của các loại sữa công thức, sữa bột hiện nay đã được bổ sung thêm vitamin D2, D3 đầy đủ. Do đó, khi mua sữa cho trẻ, bố mẹ cần chú ý tới thành phần này là được.

Trong khi đó, việc bổ sung vitamin D cho trẻ sơ sinh bú mẹ lại rất quan trọng. Một ngày, một trẻ sơ sinh bú mẹ cần được bổ sung tới 400 IU vitamin D. Có 3 cách bổ sung vitamin d cho trẻ sơ sinh cho mẹ lựa chọn như sau:

  •  Cho trẻ tắm nắng vào lúc sáng sớm, mỗi ngày từ 10 – 15 phút: Các mẹ nhớ nhé, đối với bé sơ sinh dưới 6 tháng tuổi thì chỉ nên tắm nắng trong khoảng từ 6 – 7h sáng vì lúc này mặt trời còn chưa gắt. Cần chú ý cho bé tắm nắng ở nơi kín gió, thoáng mát. Khi tắm nắng, mẹ nhớ mặc quần áo mỏng và rộng rãi cho trẻ để quá trình hấp thụ vitamin D diễn ra được tốt hơn.
  •  Bổ sung thuốc vitamin d cho trẻ sơ sinh: Đối với cách này, các mẹ cần phải được chỉ dẫn bởi các bác sĩ chuyên khoa. Bố mẹ không nên tự ý mua các loại thuốc vitamin D về bổ sung cho con vì như vậy rất nguy hiểm.
  •  Bổ sung vitamin d dành cho trẻ sơ sinh thông qua dinh dưỡng: Thông qua chế độ ăn uống đa dạng của người mẹ với nhiều loại thức ăn, trẻ sẽ hấp thu được một lượng vitamin D nhất định. Đồng thời, mẹ cũng nên sử dụng một số loại thuốc bổ sung vitamin D kết hợp với chế độ ăn uống khoa học, hợp lý theo sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Vitamin DMẹ có thể bổ sung vitamin d dành cho trẻ sơ sinh thông qua dinh dưỡng

Các loại thực phẩm giàu vitamin D mẹ nên ăn khi đang cho con bú

Các loài cá, đặc biệt là cá hồi, cá ngừ, các trích, cá thu,… vốn có chứa rất nhiều vitamin D tốt cho sức khỏe của cả mẹ và bé. Thật vậy, một khúc cá hồi chứa tới 306 IU Vitamin D và cung cấp khoảng 91% lượng dưỡng chất cần thiết khác cho cơ thể.

Bên cạnh đó, việc ăn nhiều trứng cũng giúp mẹ bổ sung vitamin d cho trẻ sơ sinh đúng cách. Ngoài vitamin D, protein thì trứng còn có các loại vitamin khác như vitamin A, E , K, sắt và kẽm. Đồng thời, nếu muốn cung cấp vitamin D cho con mình thì mẹ nên tích cực ăn các loại nấm hàng ngày nhé.

Hơn nữa, các mẹ cũng nên bổ sung thêm sữa tươi nguyên kem và các chế phẩm từ sữa vào thực đơn hàng ngày của mình để có thêm lượng vitamin D cần thiết cho cả mẹ và bé nhé. Đồng thời, các loại đậu như đậu hũ, đậu nành đều có chứa nhiều vitamin D, mẹ cũng đừng ngại ngần bổ sung.

Từ trước đến nay, ai cũng biết nước cam có nhiều vitamin C và axit folic. Thế nhưng, ít ai biết rằng, một lượng nhỏ nước cam ép có chứa tới 100 IU vitamin D. Nếu mẹ được uống nước cam hàng ngày vừa cung cấp vitamin D lại có thêm nhiều khoáng chất đấy nhé.

Bên cạnh đó, nếu mẹ thích ăn hải sản thì không cần phải bàn. Bởi lẽ, tôm và các loại hải sản như cua, cá, sò, ốc biển,… có chứa nhiều vitamin D, protein, vitamin B12 và vitamin E. Lượng lớn omega 3 có trong hải sản cũng rất tốt cho xương, đồng thời giúp giảm viêm nhiễm, giảm nồng độ cholesterol trong máu cho mẹ.

Một món ăn mà nhiều người rất thích đó là gan bò vì chúng có nhiều vitamin D, khoáng chất nhưng lại ít chất béo. Quả thật, trong mỗi 100g gan bò sẽ cung cấp cho mẹ khoảng 50 IU vitamin D, đồng thời cung cấp thêm 1 lượng sắt và protein giúp bé yêu phát triển khỏe mạnh nữa đấy.

Vitamin DMẹ nên tích cực ăn các món có nhiều vitamin D để con khỏe mạnh

Nghe thì có vẻ khó tin nhưng hầu hết các loại ngũ cốc đều có nhiều vitamin. Bột yến mạch và hạt yến mạch nguyên chất đều có chứa rất nhiều vitamin D. Thậm chí, 1 gói yến mạch cũng có thể cung cấp tới 154 IU vitamin D cho cơ thể.

Việc bổ sung vitamin d cho trẻ sơ sinh là điều vô cùng cần thiết để trẻ có được hệ xương phát triển. Đồng thời, cung cấp đủ vitamin D còn giúp trẻ phòng tránh được các chứng bệnh sau này như: đau xương khớp, còi xương, loãng xương, suy giảm nhận thức, trầm cảm, béo phì,…

Tuy nhiên, việc bổ sung vitamin d cho trẻ sơ sinh phải được chỉ định bởi các bác sĩ chuyên khoa. Cha mẹ không nên tự ý mua vitamin D và sử dụng cho con một cách tùy tiện vì như vậy rất nguy hiểm, có thể gây ra những biến chứng nghiêm trọng.

Xem thêm:

Thực Đơn Ăn Dặm Cho Bé Từ 4 – 12 Tháng Chuẩn Viện Dinh Dưỡng

Nguồn tham khảo:

  • https://www.who.int/elena/titles/vitamind_infants/en/

 

5/5 - (1 vote)