Updated at: 21-09-2020 - By: admin

Công thức và cách nấu cháo óc heo cho bé ăn dặm thơm ngon và đảm bảo dinh dưỡng luôn là sự lựa chọn hàng đầu cho mẹ khi xây dựng thực đơn ăn dặm cho con. Vậy cháo óc heo nấu với gì cho bé, nấu với rau hay thực phẩm nào, hãy là người mẹ thông thái, để nấu cho con những bữa ăn dặm cực kỳ hấp dẫn dưới đây nhé!

Nấu cháo óc heo cho bé có tác dụng gì?

Sở dĩ món cháo óc heo cho bé ăn dặm được cho là thực phẩm cực kỳ bổ dưỡng là do nó có chứa một hàm lượng cao omega3 và DHA. Đây chính là 2 chất vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của não bộ, nhằm giúp cho bé thông minh hơn.

Bên cạnh đó, món óc heo còn rất giàu hàm lượng protein, khi nấu cháo ăn dặm cho bé sẽ là nguồn cung cấp năng lượng vô cùng dồi dào cho sự vận động thể chất cho bé.

Nấu cháo óc heoCháo óc heo cho bé được cho là thực phẩm cực kỳ bổ dưỡng

 Với kết cấu mềm mịn và thơm ngon khi được nấu chín, món óc heo chính là thực phẩm để ăn dặm vô cùng lý tưởng cho bé. Bố mẹ hoàn toàn có thể nấu chín óc heo cùng với những nguyên liệu như rau củ quả khác. Như vậy, không những giúp bé dễ ăn hơn mà cũng đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng hơn.

Cách nấu cháo óc heo cho bé ăn dặm thơm ngon, cháo óc heo nấu với rau gì?

Cách nấu cháo óc heo cho bé ăn dặm theo kiểu truyền thống

Với công thức nấu cháo óc heo cho bé này thì ngoài óc heo ra, mẹ không cần thêm bất cứ loại rau củ quả gì cả. Nguyên liệu cần chuẩn bị chỉ là 1 bộ óc heo + 100gr bột gạo + hành ngò + dầu mè và gia vị.

Nấu cháo óc heoNấu cháo óc heo cho bé ăn dặm theo kiểu truyền thống cực dễ

Cách chế biến như sau:

  •  Óc heo đem rửa sạch với muối trắng, nhớ lấy hết những sợi gân máu để không còn ngửi thấy mùi tanh của óc. Sau đó, ướp với một ít bột nêm và đem hấp cách thủy cho đến khi óc chín.
  •  Khuấy đều bột gạo cùng với nước cho tan rồi cho lên bếp, nấu với lửa nhỏ và đảo đều tay cho đến khi cháo chín rồi nêm nếm chút gia vị cho vừa với khẩu vị của trẻ.
  •  Tiếp theo cho phần óc heo đã chín vào đánh tan nhỏ ra hoặc để nguyên như vậy tùy theo ý thích. Để cháo sôi lại thêm một lần nữa là bắc ra và đã có thể ăn được.
  •  Sau khi múc ra bát, thêm chút hành ngò đã cắt nhỏ và 1 muỗng cà phê dầu mè cho trẻ là mẹ đã có một bát cháo óc heo bổ dưỡng, thơm ngon cho bé.

Cách nấu cháo óc heo cho bé ăn dặm với cà rốt

Nguyên liệu cần chuẩn bị như sau: 1 bộ óc heo + 20gr cà rốt + gạo + dầu mè + gia vị nêm nếm.

Cách chế biến như sau:

  •  Óc heo gỡ bỏ hết phần gân máu, đem rửa sạch với nước muối. Đánh đều óc cùng một ít nước và bỏ vào nồi hấp cách thủy cho đến chín.
  •  Cà rốt gọt vỏ, cắt thành hạt lựu và luộc cho chín, sau đó đem tán nhuyễn cho bé dễ ăn.
  •  Gạo đem ngâm với nước khoảng 2 tiếng rồi nấu thành nồi cháo, các mẹ lưu ý nhé, không nên nấu quá đặc.
  •  Cháo sau khi cháo chín, mẹ tiếp tục cho óc heo cùng với phần cà rốt đã được tán nhuyễn vào để khuấy đều, thêm gia vị cho vừa miệng, đợi cho cháo sôi lại 1 lần nữa là đã hoàn tất.
  •  Khi cho bé ăn, mẹ nhớ cho thêm 1 ít dầu mè hoặc dầu oliu thì cháo sẽ thơm ngon hơn.

Nấu cháo óc heoMón cháo óc heo với cà rốt thơm ngon, đảm bảo bé sẽ thích mê

Cháo óc heo cho bé 9 tháng với đậu Hà Lan thanh mát

Với cách nấu cháo óc heo cho bé sử dụng đậu Hà Lan sẽ hỗ trợ cho hệ tiêu hóa của bé hoạt động tốt hơn, tránh được tình trạng đầy hơi.

Nguyên liệu cần chuẩn bị: 1 bộ óc heo + 30gr đậu Hà Lan + 20gr gạo + dầu mè hoặc dầu olive + gia vị + hành ngò.

Cách chế biến như sau:

Nấu cháo óc heoCháo óc heo với đậu Hà Lan thanh mát cho bé 9 tháng

 Gạo đem vo sạch ngâm với nước trong khoảng 30 phút rồi đem nấu cùng với đậu Hà Lan đã được bóc vỏ trong vòng 15 phút. Chú ý, độ lỏng đặc của cháo sẽ tùy thuộc vào phần nước mà bạn cho thêm vào.

Óc heo sau khi đã rửa sạch, bóc các gân máu, mẹ hãy đem đánh đều với một ít nước rồi tiếp tục cho óc vào nồi cháo đang sôi. Đun thêm khoảng 2  3 phút đến khi óc chín và đậu đã mềm, cho thêm gia vị sao cho vừa ăn rồi tắt bếp.

Múc cháo óc heo ra bát, cho thêm một ít hành ngò + 5ml dầu oliu lên trên sẽ tạo mùi thơm và độ béo ngậy cho món cháo để kích thích bé ăn ngon hơn.

Cách nấu cháo óc heo cho bé 8 tháng với bí đỏ

Nguyên liệu cần có: 1 bộ óc heo + bí đỏ + gạo.

Cách nấu cháo óc heo và bí đỏ:

  •  Đầu tiên, mẹ hãy cho gạo vào ngâm cho nở rồi bỏ vào nồi  ninh cháo như bình thường.
  •  Bí đỏ gọt vỏ, bỏ ruột, bỏ hạt, rửa sạch rồi thái miếng nhỏ. Khi nồi cháo sôi lên thì cho bí vào nấu cùng đến khi cả hai đều nhừ tơi.
  •  Cho óc heo đã sơ chế sạch sẽ vào trong nồi nấu cùng cháo trong khoảng 15 phút nữa là được.

Nấu cháo óc heoNấu cháo óc heo cho bé 8 tháng với bí đỏ

Cháo óc heo cho bé 1 tuổi với rau ngót, cháo óc heo nấu với gì cho bé?

Óc heo mua về mẹ hãy bỏ lớp màng bên ngoài rồi rửa sạch sẽ, lấy khoảng 1/3 cho đủ lượng mà trẻ nhà bạn có thể ăn.

Rau ngót mua về đem nhặt, rửa sạch sau đó đem bỏ vào máy xay nhuyễn.

Ướp óc heo với gia vị dầu ăn và chút nước mắm (nếu trẻ em dưới 1 tuổi thì mẹ không cần dùng gia vị cho do chức năng thận của trẻ còn yếu)

Đem cho vào nồi hấp cho tới khi chín đều, tán nhẹ cho óc nhuyễn ra. Trong thời gian chờ óc chín thì các mẹ hãy tranh thủ cho gạo và nước vào nồi để nấu cháo luôn.

Khi cháo chín, mẹ hãy cho phần óc heo và rau ngót xay vào, luôn tay khuấy đều lên. Nấu trên lửa nhỏ liu riu, đợi cho rau ngót chín là được, cuối cùng đem ra để nguội, chuẩn bị cho bé ăn.

Nấu cháo óc heoCháo óc heo cho bé 1 tuổi thật hấp dẫn khiến bé ăn ngon

Cháo óc heo nấu khoai tây và rau cải

Bước 1: Óc heo đem rửa sạch, luộc sơ qua với nước sôi nhằm loại bỏ những cặn bẩn đi. Sau đó hãy đem hấp cách thủy óc heo cho đến khi chín, dùng thìa nhỏ để tán nhuyễn.

Bước 2: Khoai tây cho vào nồi luộc cho đến khi chín. Sau đó thì đem óc heo nghiền nhuyễn. Rau cải mẹ hãy rửa cho sạch rồi đem chần qua nước sôi.

Bước 3: Bắc nồi cháo trắng lên bếp đun sôi, cho óc lợn vào và đảo đều tay. Sau đó cho khoai tây và cuối cùng là rau cải vào cháo. Đến khi cháo sôi lăn tăn thì cho thêm một chút nước mắm dành riêng cho trẻ.

Cháo óc heo củ cải cho bé thơm ngon

Bước 1: Củ cải trắng đem xay nhuyễn. Óc lợn các mẹ hãy rửa sạch, luộc qua với nước sôi nhằm loại bỏ những cặn bẩn, tiếp theo lại hấp cách thủy, đợi óc chín và dùng thìa để tán nhuyễn.

Bước 2: Cho vào nồi cháo trắng 2 hỗn hợp trên, thêm một chút mắm dành cho trẻ em và bắc cháo ra khỏi bếp, cho bé ăn khi còn ấm nóng để tránh bị tanh và kích thích bé ăn ngon miệng hơn.

Nấu cháo óc heoCháo óc heo củ cải cho bé ăn ngon, lớn nhanh và khỏe mạnh

Cháo đậu xanh với óc heo cho bé ăn dặm

  • Gạo, đậu xanh các mẹ hãy đem vo sạch và cho vào nồi để nấu nhuyễn.
  • Óc heo ngâm nước muối rồi rửa sạch và lột bỏ những sợi gân xanh máu xung quanh, rửa bằng nước lại cho thật sạch.
  • Bông cải xanh đem xay nhỏ.
  • Cho tất cả các nguyên liệu trên vào trong nồi cháo đậu xanh đã hầm nhừ, nêm vào một ít mắm cho trẻ rồi hãy tắt bếp.
  • Cho trẻ ăn ngay khi cháo còn ấm.

Nấu cháo óc heoCháo đậu xanh với óc heo là món cho bé ăn dặm hấp dẫn

Khi nấu cháo óc heo cho bé, mẹ cần lưu ý những gì?

Khi bé con đã được trên 6 tháng tuổi thì bố mẹ mới có thể cho con ăn món cháo óc heo được. Tuy nhiên, khi cho bé yêu ăn cháo óc heo, cũng cần lưu ý những điều sau đây:

Mặc dù có nhiều chất bổ dưỡng nhưng mẹ cũng không nên cho bé con ăn quá nhiều óc heo vì óc có chứa nhiều cholesterol cùng với một số chất béo không tốt. Do đó, mỗi bữa chỉ nên cho bé ăn khoảng 1/3 bộ óc heo là đủ.

Nếu ăn quá nhiều óc heo có thể khiến cho bé bị rối loạn tiêu hóa. Đồng thời, bữa ăn và trong thực đơn ăn hàng ngày có óc heo thì bố mẹ nên hạn chế cho trẻ ăn cùng với các loại thức ăn có nhiều dầu mỡ nhé.

Khi chế biến món cháo óc heo cho bé, bố mẹ cần phải khử sạch mùi tanh còn sót lại trong óc heo. Nên rửa sạch và thật kỹ các màng gân máu, đồng thời cho ít và chọn lựa gia vị thích hợp để có thể loại bỏ tận gốc mùi tanh, giúp cho bé dễ ăn và ăn ngon miệng hơn. Nên kết hợp với các loại rau củ và thay đổi cách kết hợp với nhiều loại món ăn, linh hoạt cách chế biến khác nhau từ món óc lợn.

Khi cho bé ăn các món ăn dặm chế biến từ óc lợn, bố mẹ cần kết hợp với chế độ ăn uống đầy đủ và hợp lý cho trẻ. Đồng thời, chú ý cân bằng các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể như: các vitamin, khoáng chất, chất đạm và không quên thực hiện đa dạng các loại thực phẩm nhé.

Kết luận

Đến đây, chắc hẳn mẹ đã biết cháo óc heo nấu với rau củ gì ngon bổ dưỡng và những cách nấu cháo óc heo cho bé ăn dặm dễ dàng, từ đó có thêm nhiều món ăn mới bổ dưỡng để bổ sung vào thực đơn hàng ngày cho bé. Hy vọng, thông qua bài viết này, mẹ sẽ có thêm được những món ăn cho con yêu khôn lớn từng ngày nhé.

Nguồn tham khảo:

  • https://yeutre.vn/baiviet/3cachnauchaoocheochobengonboduongdecondoimon.24182/
  • https://jamja.vn/blog/cachnauchaoocheo.html
  • https://wholesomebabyfood.momtastic.com/oatmealbabyfoodrecipes.htm
3.5/5 - (2 votes)