Updated at: 21-04-2020 - By: admin

Trẻ mới sinh ra bị ghèn nhiều ở mắt thường làm cho các bà mẹ lo lắng. Thật ra, ghèn rỉ mắt là hiện tượng nhiễm trùng mắt sinh lý thông thường. Nếu ba mẹ hiểu rõ nguyên nhân thì hoàn toàn có thể chữa tình trạng mắt trẻ bị đổ ghèn nhiều tại nhà mà lại an toàn. Mời ba mẹ cùng theo dõi bài viết sau nhé.

Nguyên nhân mắt trẻ sơ sinh bị rỉ ghèn

Trẻ mới sinh thường bị ra ghèn nhiều ở mắt. Đây là hiện tượng nhiễm trùng mắt thông thường ở trẻ sơ sinh, do đó mẹ không cần phải quá lo lắng. Trong lúc sinh, dịch nước ối và máu chảy vào mắt trẻ có thể là nguyên nhân của tình trạng này.

Bên cạnh đó, việc giữ vệ sinh mắt cho trẻ kém cùng làm rử mắt xuất hiện nhiều, khiến trẻ khó mở mắt khi ghèn bết dính lại. Nếu khâu chăm sóc mắt bé không tốt, để lâu ngày, rất dễ dẫn đến tình trạnh viêm kết mạc.Mắt bé bị đổ ghèn

Chăm sóc mắt cho trẻ sơ sinh như thế nào?

WHO khuyến cáo rằng mọi trẻ sơ sinh phải được lau mắt ngay sau sinh và phải được nhỏ nitrate bạc 1% hay tra thuốc mỡ mắt tetracycline 1% trong vòng 1 giờ sau sinh. Mọi sự chăm sóc sau đó, mẹ có thể tham khảo lời khuyên của bác sĩ.

Để đảm bảo an toàn cho đôi mắt còn non nớt của bé, chuẩn bị bông gòn sạch, nhúng vào dung dịch nước muối ấm pha loãng, lau nhẹ nhàng mắt bé. Tránh lau mạnh, lau sâu gây tổn thương mắt trẻ sơ sinh.

Mỗi ngày, mẹ thực hiện quy trình này khoảng 2-3 lần hoặc bất cứ khi nào thấy ghèn mắt ra nhiều. Tuyệt đối không tự ý mua thuốc nhỏ mắt cho bé khi chưa có chỉ định của bác sĩ. Khi phát hiện thấy tình hình ghèn mắt ngày càng nghiêm trọng hơn, như ghèn vàng đổ nhiều có mủ, mẹ nên đưa bé đi bác sĩ để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Một số bệnh nhiễm khuẩn mắt thường gặp ở trẻ

Trong tháng đầu sau sinh, trẻ sơ sinh có thể mắc các bệnh nhiễm khuẩn về mắt nặng, dẫn đến thị lực suy giảm, thậm chí gây mù lòa. Tác nhân gây nhiễm khuẩn này thông thường là vi trùng gây bệnh lậu, trùng roi và vi trùng staphylococcus aureus, lây nhiễm qua bé từ mẹ trong lúc sinh hoặc từ người khác khi chăm sóc.Mắt bé bị đổ ghèn

Triệu chứng điển hình của 3 bệnh này đều là mi mắt sưng đỏ, chảy mủ, bắt đầu xuất hiện từ ngày thứ 2 đến ngày thứ 5 sau sinh. Tuy nhiên, triệu chứng có thể xuất hiện sớm hoặc muộn hơn tùy tình trạng bệnh.

Trường hợp mắt trẻ đã bị nhiễm trùng, ghèn mắt đổ nhiều và liên tục kéo dài trong khoảng 6-7 ngày, cần cho trẻ đi khám để biết nguyên nhân chính xác nhằm tránh những hậu quả đáng tiếc về sau.

Muốn phòng những bệnh về mắt cho trẻ nhỏ dưới 6 tháng, mẹ nên dùng nước đun sôi để nguội lau mắt cho bé mỗi ngày. Khăn lau mặt của mỗi người trong nhà cần dùng riêng và phơi ngoài ánh nắng sau mỗi lần dùng. Đồng thời sắm riêng cho bé khăn mặt và khăn tắm để tránh lây nhiễm.

3 dấu hiệu nguy hiểm với mắt của bé

Các triệu chứng phổ biến

Hãy để ý tới từng chi tiết nhỏ về mắt của bé, việc này có thể giúp mẹ phát hiện ra những dấu hiệu nhiễm bệnh sớm nhất:

– Mí mắt đỏ: có thể đây là dấu hiệu của nhiễm trùng mắt

– Độ nhạy cảm với ánh sáng: Nếu em bé của mẹ quá nhạy cảm với ánh sáng, có thể là do áp lực trong mắt bị gia tăng.

– Nước mắt chảy ra nhiều: Nếu bé khóc thường xuyên, ra nước mắt nhiều, có thể là dấu hiệu của việc ống dẫn nước mắt bị chặn.

– Đồng tử mắt màu trắng: Nếu con ngươi của bé xuất hiện đốm màu trắng, có thể đó là dấu hiệu sớm của bệnh ung thư mắt.Mắt bé bị đổ ghèn

Các vấn đề chung về mắt ở trẻ sơ sinh:

Dưới đây là ba vấn đề thông thường ảnh hưởng đến trẻ:

Viêm kết mạc

Bệnh viêm kết mạc ở trẻ sơ sinh chủ yếu xảy ra do nhiễm virus, vi khuẩn hoặc do một ống dẫn nước mắt nào đó bị chặn.

Triệu chứng:

  • Chảy nhiều nước mắt
  • Mí mắt bị đỏ và sưng lên.
  • Mắt bị chảy mủ
  • Phần trắng của mắt có màu đỏ.

Phương pháp điều trị:

Thuốc nhỏ mắt kháng sinh: Thuốc kháng sinh có tác dụng tấn công các vi khuẩn gây hại trong mắt bé. Thông thườn, một ngày bé phải nhỏ rất nhiều lần cho tới khi khỏi bệnh. Mẹ nên đưa bé đi khám và lấy đơn thuốc từ bac sĩ trước khi nhỏ bất kì loại kháng sinh nào vào mắt bé .

Massage nhẹ nhàng với nước ấm: Massage nhẹ nhàng bằng việc dung miếng vải ấm ấn nhẹ giữa vùng mắt và mũi của bé, việc có thể giải quyết vấn đề nếu bé bị viêm giác mạc do tắc ống dẫn nước mắt. Hãy massage mắt cho bé 2-3 lần mỗi ngày, ống dẫn bị tắc sẽ nhanh chóng thông thoát, đẩy dung dịch mủ trắng hoặc vàng ra ngoài.

Sử dụng nước muối pha loãng: Dùng bông chấm nhẹ vào dung dịch nước muối ấm pha loãng và chấm nhẹ lên mi mắt của bé, mỗi ngày 2-3 lần.

Mắt bé bị đổ ghèn

Mắt lác

Pseudostrabismus ( Mắt lác) là hiện tương một hoặc hai tròng mắt bị xô lệch ra khỏi vị trí định vị, lệch trục nhãn cầu

Triệu chứng:

Khi mắt bị lác, hai mắt sẽ nhìn về hai hướng khác nhau. Biểu hiện đơn giản nhất mà các bậc phụ huynh có thể tự mình nhận ra là hai mắt lệch nhau.

Phương pháp điều trị:

Trong hầu hết các trường hợp, trẻ bị mắt lác không thể chữa trị bằng phương pháp thông thường nào. Tuy nhiên, phụ huynh nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ nhãn khoa nếu muốn phẫu thuật vì lý do thẩm mỹ.

Thị lực kém

Căn bệnh này thường chỉ xảy ra với một mắt của bé, mắt nhiễm bệnh mờ hẳn so với mắt còn lại. Bệnh hoàn toàn có thể chữa trị được nếu phát hiện ở giai đoạn đầu, nhưng nếu không được điều trị, một mắt kia sẽ không còn có thể phát triển bình thường được nữa

Tắc tuyến lệ

Chứng tắc tuyến lệ ở trẻ sơ sinh

Tắc tuyến lệ hay còn gọi là tuyến lệ bị chặn, nghĩa là hệ thống thoát nước ở vùng mắt của bé bị chặn, do đó, những giọt nước mắt được tạo ra không thể thoát ra ngoài, khiến cho đôi mắt của bé trở nên ngập nước. Những ngày đầu mới sinh, thường rất khó để phát hiện ra bé có bị tắc nghẽn tuyến lệ, mà phải đến hơn một tháng tuổi những dấu hiệu mới rõ ràng hơn.

Nguyên nhân gây tắc tuyến lệ

Mắt bé bị đổ ghèn

Thông thường, nước được tạo ra từ tuyến lệ đạo, rồi di chuyển trên mắt với sự giúp đỡ của mí mắt, giữ cho đôi mắt được bôi trơn và làm sạch.

Khi ta cử động đôi mắt, những giọt nước mắt bị ép vào các ống dẫn ở góc bên trong của mắt, nhờ đó nước mắt thoát ra khỏi mắt nhỏ xuống ống nasolacrimal – là ống dẫn vào phía sau của mũi. Vì vậy khi ống dẫn không được mở hoàn toàn, những giọt nước mắt không thoát ra ngoài sẽ tạo thành hiện tượng tắc tuyến lệ ở các bé.

Cách điều trị:

• Rửa mắt cho bé:

Sử dụng nước sạch, dùng bông gòn thấm nước rồi nhẹ nhàng lau mắt cho bé, lấy hết những ghèn (dử) màu vàng bị dính trên đôi mắt của bé. Nên làm nhiều lần thường xuyên để giữ cho đôi mắt của bé luôn sạch sẽ. Trong khi làm phải thật nhẹ nhàng và cẩn thận, tránh bị viêm nhiễm.

Nếu thấy mắt bé xuất hiện những dấu hiệu như đỏ, sưng hay vàng thì chứng tỏ mắt bé đang bị nhiễm trùng. Khi đó, cách tốt nhất là đưa con đến gặp bác sĩ.

• Massage tuyến lệ:

Dùng ngón tay (đã được vệ sinh sạch) của bạn massage nhẹ nhàng góc mắt của bé, bắt đầu di chuyển từ góc trong của mí mắt về phía mũi của con. Khi massege sẽ gây áp lực nhẹ nhàng đến ống dẫn, giúp thông chất lỏng khỏi những đoạn bị tắc và mở chúng ra.

Mỗi lần massege như vậy kéo dài trong khoảng từ năm đến mười phút, ít nhất sáu lần một ngày. Tuy nhiên, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ về các bước tiến hành.

• Đưa bé đến bác sĩ:

Nếu những biện pháp trên không có hiệu quả, cách tốt nhất bạn nên đưa con đến khám bác sĩ. Tùy vào tình trạng của từng bé mà bác sĩ có cách điều trị riêng, có thể dùng thuốc hoặc dùng biện pháp thông tuyến lệ.

Những điều mẹ cần thận trọng:

Dưới đây là những việc mà mẹ có thể làm để đẩy lùi căn bệnh này, giúp bé có sự phát triển tốt nhất về thi giác:

  • Trang trí phòng của bé với một đèn ngủ hoặc đèn mờ.
  • Thay đổi vị trí ngủ của bé bằng cách thay đổi vị trí của giường cũi mỗi ngày
  • Sắp xếp và trưng bày đồ chơi yêu thích trong tầm nhìn của bé
  • Kích thích mắt bé hoạt động nhiều bằng việc trò chuyện với bé và liên tục thay đổi vị trí, để bé đảo mắt tìm mẹ.

Hỏi đáp bác sĩ: Vì sao mắt trẻ sơ sinh nhiều ghèn?

Hỏi bác sĩ: Con tôi được 21 ngày tuổi, lúc sinh bé nặng 3,4kg. Từ lúc sinh đến giờ mắt bé bị đổ ghèn, lúc ít lúc nhiều, có nhỏ nước muối sinh lý cho bé nhưng không khỏi Khi ngủ bé hay vặn mình, uốn éo, hay giật mình. 2 ngày nay bé ngủ không được ngon, giấc ngủ ngắn. Xin tư vấn giúp tôi về tình trạng của bé. Xin trân trọng cám ơn.Mắt bé bị đổ ghèn

Trả lời của bác sĩ chuyên khoa nhi:

Em bé của chị có thể bị nghẹt lệ đạo (tuyến nước mắt). Chị có thể nhỏ Natri clorid 0,9% cho bé mỗi ngày 6 lần, dùng đầu ngón út day tròn theo chiều kim đồng hồ lên đuôi mắt (phần sát sống mũi) ngày 6 lần. Lưu ý trước khi nhỏ thuốc và day mắt thì phải rửa sạch tay bằng xà bông.

Đặc điểm của bé sơ sinh khi ngủ sẽ có vặn vẹo, giật mình vì đây là những cử động trong giai đoạn ngủ lơ mơ của bé và giai đoạn ngủ sâu ngắn hơn ngủ lơ mơ. Nếu bé ngủ không ngon, chị nên xem lại phòng ngủ có nóng ngộp, ồn ào hay nhiều ánh sáng không và bé bú có đủ sữa hay không. Chị cũng cần cho bé phơi nắng sáng và uống 400 đơn vị (UI) vitamin D mỗi ngày.

Trẻ sơ sinh bị sưng mắt, nhiều ghèn vàng, dử là bệnh gì?

Bác sĩ ơi! Con em đươc 15 ngày tuổi, lúc sinh tới giờ mắt lúc nào cũng ướt và ghèn, có bữa bị sưng đỏ. Em đã nhỏ mắt thuốc mắt cho bé thấy hết sưng nhưng giờ vẫn còn ghèn và ướt mắt lắm ạ. Theo Bác sĩ bé nhà em bị bệnh gì và chữa thế nào ạ? Cảm ơn Bác sĩ!

Trả lời của ThS. Đinh Văn Tài-Chuyên khoa Nội-Bộ Y tế

Chào bạn!

Tình trạng chảy nước mắt, ghèn, dử vàng khá thường gặp ở trẻ sơ sinh, thường là do viêm kết mạc. Tình trạng viêm kết mạc ở trẻ sơ sinh có thể do nhiều nguyên nhân gây ra,bao gồm: tắc tuyến lệ, nhiễm trùng hay bị kích ứng khi dùng kháng sinh nhỏ mắt lúc mới sinh để phòng ngừa một số bệnh từ đường sinh dục mẹ lây qua con, ngoài ra có thể do vi-rút, vi khuẩn (như herpes, lậu, chlamydia, tụ cầu,…).

Trường hợp bé nhà bạn thì cũng có thể nghĩ tới viêm kết mạc, nhưng chưa thể xác định được do nguyên nhân gì gây ra và bạn đã sử dụng thuốc gì. Tuy nhiên, dù nguyên nhân nào thì điều quan trọng là bạn nên theo dõi sát sức khỏe của bé. Nên thường xuyên vệ sinh mắt bé: dùng gạc vô trùng (hoặc khăn sạch dùng riêng) tẩm nước muối sinh lý để lau vùng mắt cho bé, lau sạch mắt bé từ khóe trong ra khóe mắt ngoài.

Lưu ý cần vệ sinh tay sạch trước khi vệ sinh cho bé, và những người khi tiếp xúc với bé cũng cần vệ sinh sạch sẽ để tránh lây nhiễm cho bé. Trong trường hợp mắt bé tiếp tục ghèn, dử nhiều hoặc sưng nề thì bạn nên đưa bé tới khám chuyên khoa nhi, khoa mắt để xác định và điều trị triệt để tình trạng tổn thương.

Chúc bé nhà bạn khỏe mạnh!

Mắt bé bị ghèn và vặn người khi ngủ

Cho tôi hỏi:

+ bé nhà tôi đc 14 ngày rồi. Mắt trái của bé cứ bị ghèn suốt, Cứ ngủ dậy là bị ghèn. Ngày nào tôi cũng lấy bông tẩm nước ấm, lau rửa sạch cho bé, có nhỏ nước muối 0.9% cho bé mà sao vẫn chưa thấy hết. Tôi đang phân vân ko biết có phải là tắc tuyến lệ ko? và thời gian bao lâu thì nên đưa bé đi khám? Vì bé nhà còn nhỏ.

+ Bé cũng hay vặn mình khi ngủ. Bé cũng phơi nắng. Có phải là do thiếu Vitamin D? Nếu thế thì tôi có đc cho bé uống bổ sung Vitamin D ko?

Cám ơn BS

Trả lời của BS.CKI. Nguyễn Thị Từ Anh – Phó trưởng phòng TCCB – Bệnh viện Từ Dũ:

Chào chị Nga,

Nếu mí mắt của bé không đỏ rực, chỉ chảy ghèn trắng, không bị ghèn vàng, không sưng mắt thì có thể chỉ là nghẹt tuyến lệ. Chị có thể dùng ngón út để day khóe trong của mắt trái theo chiều kim đồng hồ, mỗi lần làm 10 cái, ngày làm 6 lần. Sau khi day thì lau mắt sạch bằng gạc vô trùng tẩm nước muối sinh lý, rồi nhỏ 2 giọt nước muối sinh lý. Chị thử làm như vậy 1 tuần, nếu không đỡ thì đưa bé đến bệnh viện Mắt để thông tuyến lệ.

Nếu bé không khóc đêm, bú tốt, lên cân tốt, không thường xuyên ọc sữa thì không phải còi xương do thiếu vitamin D. Tuy nhiên, chị vẫn có thể cho bé uống bổ sung vitamin D 400 UI/ngày nếu bé bú mẹ hay bú sữa công thức mà ít hơn 1000 mL/ngày.

Thân mến.

Chia sẻ kinh nghiệm cách chữa mắt bé bị đổ ghèn

(Mẹ bé Tôm): Bé Tôm nhà em hai ba hôm nay mắt tự dưng đổ ghèn nhiều quá, ở đuôi mắt ghèn vàng đóng cứng, lông mi mỗi khi ngủ dậy thì bị dính vào nhau do ghèn, còn khoé mắt cũng có ghèn vàng nhưng lỏng chứ không đóng cứng, như mủ ý…

Em lo lắng quá, chị em thì bảo nó cũng như mình ý, ngủ dậy thì có ghèn thôi, còn mẹ em thfi bảo muốn hết thì lấy sữa mẹ nhỏ vào. Không biết có bé nào cũng bị thế không ạ…bé nhà em mới được có 4 tuần thôi hà…

(Mẹ bé Suri): Ghèn nhiều không tốt đâu, em nghe ai bảo là có thể gây tắc tuyến lệ đấy, không biết có đúng không, nhưng mà để như thế mất vệ sinh, chắc chắn là không tốt cho mắt bé. Mình bị vậy còn khó chịu, huống hồ bé, tội nghiệp lắm! Mẹ nó tích cực rửa mắt bé bằng nước muối sinh lý nhé, hết đấy. Mẹ nó nhỏ ngày mấy lần cũng được, cái này không có chống chỉ định gì cả.

Nếu mẹ nó đã vệ sinh kỹ càng mắt cho bé như thế mà bé vẫn có ghèn thì mình nghĩ mẹ nó cho bé đi khám xem, cẩn tắc vô ưu mà! Mẹ nó để ý xem mắt con có đỏ hay hơi cộm lên không nhé! Vì mình đọc được triệu chứng của đau mắt đỏ là ngoài mắt bị đỏ ra còn có nhiều ghèn, 2 mí mắt dính nhau khi ngủ dậy đấy.
(Mẹ bé Heo Sữa): Mẹ bé Tôm đừng lo bé nhà mình trước đây cũng bị đổ ghèn giống bé nhà bạn vậy, bạn cứ mỗi khi bé ngủ dậy nặn vài giọt sữa mẹ trực tiếp vào mắt bé rồi lấy bông gòn lau nhẹ. Làm như vậy 1 vài ngày là hết ngay…

Mẹ bé Rin tư vấn cách chăm sóc trẻ bị ghèn nhiều ở mắt:

Mẹ bé Heo Sữa nói đúng đấy. Mẹ bé Tôm có thể nhỏ trực tiếp sữa mẹ vào mắt bé, vì sữa mẹ từ 0 – 6 tháng có nhiều kháng thể, nhưng sau 6 tháng thì mẹ đừng nhỏ sữa vào mắt bé nhé, không khéo lại toét mắt ra đấy (Anh rể mình là bác sĩ chuyên khoa mắt bảo thế, đáng tin chứ nhỉ!) Ngoài ra 1 ngày bạn cũng vẫn nhỏ nước muối sinh lý nhiều cho bé nhé. Khi nhỏ mắt cho bé bạn nhớ lấy ngón tay day day ở 2 tuyến lệ cho bé nhé (đó là vị trí 2 bên cánh mũi, gần đầu mắt). Nếu bạn làm như thế 2 – 3 ngày mà vẫn chưa hết thì cần phải kiểm tra lại nước tắm, chậu tắm bé. Có khả năng chậu tắm của bé không được vệ sinh sạch sẽ sau khi bé tắm đấy. Đó cũng là 1 nguyên nhân gây đổ ghèn ở mắt. Vì khi tắm bé thì mình phải nhúng khăn vào chậu nước đó rồi mới lau mà phải không?

Chăm sóc mắt trẻ sơ sinh là khâu vô cùng quan trọng mà chị em không thể bỏ qua. Đừng quá lo lắng, những vấn đề về mắt của trẻ em thường rất phổ biến và không quá phức tạp để chữa trị. Hy vọng bài viết trên sẽ giúp mẹ giảm bớt phần nào những lo lắng về các vấn đề thị giác của bé.

Xem thêm:

Tổng Hợp Vấn Đề Liên Quan Đến Bệnh Uốn Ván Mà Mẹ Nên Biết

2.7/5 - (13 votes)