Updated at: 08-05-2020 - By: admin

Rỉ ối có thể gặp ở tất cả các bà bầu. Có người bị rỉ ối vì những bệnh lý, tình trạng viêm nhiễm từ cơ thể mẹ. Nhưng cũng có phụ nữ mang thai dù không mắc phải bệnh gì cũng có dấu hiệu rỉ ối mà không xác định được nguyên nhân là do đâu. Vì ai cũng có khả năng bị rỉ nước ối nên hiện tượng khiến tất cả phải lo lắng. Nhiều mẹ bầu không biết tình trạng rỉ ối có nguy hiểm không hay thai nhi liệu còn phát triển bình thường dù nước ối vẫn rỉ ra hằng ngày. Nếu vậy, điều mẹ cần làm là gì ngay lúc này?

Dấu hiệu rỉ ối ở mẹ bầu

Rỉ ối thường xuất hiện dưới dạng các giọt nước nhỏ nhỏ giọt qua đường âm đạo. Tình trạng này thường không chảy ra ồ ạt vào lúc đầu mà chỉ ra với lượng rất nhỏ. Nhưng nó lại xảy ra liên tục trong thời gian dài. Vì hiện tượng rỉ ối khá giống với tình trạng són tiểu nên nếu không để ý kỹ, bà bầu có nhầm tưởng rằng chất lỏng làm ướt vùng kín đó là nước tiểu. Cho nên, các mẹ có thể dựa vào một số phương pháp để giúp bản thân phân biệt được đâu là nước ối bị rỉ, đâu là nước tiểu.

Có thể dựa theo màu sắc cùng mùi mà mẹ có thể nhận ra. Như nước tiểu thường sẽ có màu vàng và mùi khai còn nước ối sẽ không có màu và cũng không có mùi. Để dễ thấy điều này, mẹ có thể lót một miếng băng vệ sinh hoặc sau khi đã đi vệ sinh, mẹ hãy thử nín tiểu.

Nếu khi đang nín mà vẫn có chất lỏng chảy ra, vậy thì có thể kết luận thứ nước chảy ra lúc nãy là nước ối. Ngược lại thì sẽ là nước tiểu. Ngoài ra, mẹ cũng có thể dùng quỳ tím để phân biệt. Sau khi có một loại chất lỏng chảy ra, mẹ lấy quỳ tím đã mua sẵn từ trước cho vào để kiểm tra. Nếu quỳ tím chuyển xanh thì đó là nước ối còn không đổi màu thì đó là nước tiểu. Cách làm này mẹ có thể thử tại nhà hoặc đến bệnh viện đều được.

Rỉ ối có nguy hiểm khôngSử dụng băng vệ sinh khi thấy có chất lỏng chảy ra để giúp nhận biết tình trạng rỉ ối

Mẹ bầu bị rỉ ối là do đâu?

Một khi mẹ bầu bị mắc phải các bệnh viêm nhiễm phụ khoa, viêm màng ối, hở eo tử cung, có dấu hiệu ngôi thai bất thường, khung xương chậu bị hẹp thì đều có khả năng cao bị rò rỉ nước ối. Tuy nhiên, bên cạnh các trường hợp mẹ bầu gặp các vấn đề kể trên bị rỉ ối thì vẫn còn có nhiều phụ nữ mang thai vẫn có thể gặp tình trạng rỉ ối mà không tìm ra nguyên nhân. Chính điều này cho thấy rằng, chứng rỉ ối khi đang mang thai có thể xảy ra với bất kỳ ai. Do đó, mẹ bầu cần liên tục quan sát mọi sự thay đổi diễn ra trên cơ thể chính mình. Từ đó, kịp thời phát hiện ra dấu hiệu bất thường mà đi khám.

Rò rỉ nước ối có nguy hiểm không?

Cũng như tử cung, nước ối đóng vai trò không kém phần quan trọng để bảo vệ, hỗ trợ thai nhi phát triển. Bạn có thể tưởng tượng thai nhi ở trong tử cung như một quả trứng vậy. Tử cung ở đây sẽ đóng vai trò như chiếc vỏ trứng. Vỏ trứng sẽ bao bọc lấy gà con ở bên trong từ khi nó chưa thành hình đến khi đã thành một con gà hoàn chỉnh. Tử cung cũng vậy, thai nhi cũng được tử cung ôm trọn lấy như một tấm bảo vệ khỏi các tác nhân gây hại từ bên ngoài.

Đối với nước ối, nó đóng vai trò làm màng môi trường cho thai nhi sống và phát triển. Giống như khi ta luộc quả trứng xong đem đi bóc vỏ. Lúc bóc vỏ, chắc chắn bạn sẽ thấy được lớp màng rất mỏng màu trắng bao quanh trứng, thường thì nó dính vào vỏ trứng nhiều hơn. Thai nhi trong tử cung cũng sẽ như vậy. Bao bên ngoài là tử cung, sau đó tới lớp màng môi trường là nước ối và cuối cùng là thai nhi.

Rỉ ối có nguy hiểm khôngNước ối là một lớp màng bao bọc có tác dụng tạo môi trường sống cho thai nhi

Vai trò của nước ối trong này giúp bé tránh khỏi sự xâm nhập của các vi khuẩn gây bệnh. Bên cạnh đó, nước ối sẽ cung cấp nước cùng các dưỡng chất khác cho thai nhi đồng thời cũng giúp đào thải các chất thải ra ngoài. Cũng vì nước ối ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nhi như vậy nên nếu tình trạng rỉ ối mà kéo dài có thể dẫn đến sự cạn ối và trẻ có thể bị chết lưu. Vì vậy, khi mẹ bầu có dấu hiệu rỉ ối khi chưa tới thời điểm sắp sinh thì đây có thể là báo hiệu nguy hiểm.

Hiện tượng rỉ ối xảy ra cho thấy rằng màng bảo vệ thai nhi đã bị vỡ. Những khi mẹ vận động cùng sự hoạt động của thành tử cung diễn ra, thai nhi có thể bị đụng vào tử cung. Khi đụng như vậy, dù có thể là va chạm nhẹ như chúng ta nghĩ nhưng với sự yếu ớt và chưa hoàn thiện cơ thể có thể khiến hệ cơ xương của bé ảnh hưởng và gây nên các khiếm khuyết trên cơ thể từ khi còn trong bụng mẹ.

Thêm vào đó, nếu không có nước ối, thai nhi sẽ không hấp thu được dưỡng chất và bị thiếu oxy dẫn đến kết quả suy thai hoặc thai chết lưu. Vì sự nguy hiểm của hiện tượng rò rỉ ối này nên mẹ phải luôn chú ý cơ thể. Nếu có tình trạng này xảy ra thì cần đi bệnh viện khám ngay để ngăn chặn sớm trước khi nó trở nên nghiêm trọng.

Màu sắc khi nước ối rỉ ra báo hiệu điều gì?

Nước ối bình thường sẽ không có màu và không có mùi khi rỉ ra. Đây là dấu hiệu cho thấy thai nhi vẫn bình thường và chưa có dấu hiệu nguy hiểm. Tuy nhiên, khi mẹ bầu thấy nước ối rỉ ra có màu khác lạ thì những trường hợp này cho thấy trẻ đang gặp các vấn đề nghiêm trọng và cần được can thiệp nhanh chóng. Sau đây là một số trường hợp cho thấy tình trạng nguy kịch của bé:

  • Chất lỏng có màu đỏ nâu: dấu hiệu này cho thấy trẻ đã tử vong
  • Chất lỏng có màu xanh đục và mùi hôi: có khả năng người mẹ đã bị nhiễm trùng ối
  • Chất lỏng có màu vàng sẫm: hiện tượng này báo hiệu mẹ bầu bị suy thai mãn tính (điều này có nghĩa trẻ đã bị thiếu oxy)
  • Chất lỏng có màu xanh rêu: mẹ đã bị suy thai trước đây
  • Chất lỏng có màu vàng xanh: có thể thai nhi đang trong tình trạng kém phát triển. Cũng có khả năng bà bầu bị tán huyết (giống với bệnh thiếu máu vì lượng hồng cầu không đủ).
  • Chất lỏng có màu hồng hoặc nâu: đây là dấu hiệu bà bầu sắp chuyển dạ sinh em bé.

Rỉ ối có chữa được không?

Biểu hiện rỉ ối tuy rất nghiêm trọng nhưng nếu được phát hiện từ sớm thì thai nhi vẫn được an toàn. Chính vì vậy, nếu mẹ bầu không may bị rỉ ối thì người thân nên đưa mẹ đến bệnh viện khám, không nên để lâu. Việc rỉ ối cũng cho thấy màng ối đã bị mỏng đi nhiều so với trước nên nguy cơ vỡ ối có thể xảy ra bất cứ thời điểm nào khi mang thai. Vì thế nếu không đi khám ngay sau khi nhận thấy dấu hiệu rỉ ối, mẹ bầu và thai nhi đều sẽ gặp nguy hiểm.

Nếu bạn bị rỉ ối khi chưa tới tuần sinh thì bạn bắt buộc phải uống kháng sinh để ngăn nguy cơ nhiễm trùng ối. Thêm nữa, các công tác chuyển dịch và thuốc chống co bóp tử cung cũng sẽ được sử dụng để giúp ổn định túi ối. Còn nếu mẹ bầu bị rỉ ối khi đã mang thai được 37 tuần trở lên thì mẹ có thể sẽ phải sinh sớm để bé ra đời không gặp phải các biến chứng nguy hiểm.

Để tránh tình trạng vỡ ối có thể chuyển biến nặng, mẹ bầu sẽ phải dùng thêm thuốc kháng sinh theo chỉ định của bác sĩ

Bị rò rỉ nước ối phải làm sao?

  • Khi mà các mẹ thấy mình có những dấu hiệu như bị rò rỉ nước ối thì cần gặp bác sĩ để được thăm khám. Ở đây, các bác sĩ sẽ kiểm tra và hướng bạn những biện pháp khắc phục hiệu quả.
  • Với tình trạng rỉ ối, các bác sĩ có thể sẽ cho bạn dùng thuốc kháng sinh nhằm điều trị tình trạng viêm nhiễm. Thêm vào đó, thuốc chống co bóp tử cung hay giục sinh sớm cũng có thể được áp dụng nếu bác sĩ thấy điều đó là cần thiết với bạn.
  • Tuy nhiên, việc phòng ngừa vẫn là quan trọng hơn cả. Để có thể sớm nhận biết được tình trạng nguy hiểm này, mẹ bầu cần thực hiện khám thai và khám phụ khoa thường xuyên, theo đúng lịch của bác sĩ. Hơn nữa. các mẹ cũng cần tự mình theo dõi bản thân ngay tại nhà.
  • Vì hiện tượng rỉ ối cũng do một phần viêm nhiễm mà ra nên việc vệ sinh cơ thể sạch sẽ hằng ngày thật đúng cách rất cần thiết. Ngoài ra, trong giai đoạn mang thai không nên quan hệ tình dục, không ngâm mình trong nước khi tắm và không dùng băng vệ sinh để đảm bảo vùng kín không bị viêm nhiễm.

Rỉ ối có nguy hiểm khôngViệc ngâm mình trong bồn tắm khi bị rỉ ối có thể gây nguy hiểm cho thai nhi

  • Nếu như khi bị rỉ ối mẹ thấy có màu xanh lục với lượng nhiều hơn bình thường thì mẹ cần đến bệnh viện hoặc cơ sở y tế một cách nhanh nhất. Vì hiện tượng này có khả năng trẻ đã đại tiện phân su trong dạ non nên nếu không có biện pháp can thiệp kịp thời, trẻ có thể bị biến chứng về đường hô hấp.

Kết luận

Hiện tượng rỉ ối là vấn đề mà các bà bầu không nên xem nhẹ bởi những hậu quả nó mang tới là vô cùng lớn. Khi bị rỉ ối trong thời gian dài mà mẹ không đi chữa trị thì thai nhi có thể mắc bệnh, khiếm khuyết và thậm chí là tử vong dù chưa kịp chào đời. Cũng vì thế, việc mẹ bầu quan tâm hơn tới sức khỏe cơ thể cùng mọi biến chuyển có thể xảy ra sẽ giúp mẹ ngăn ngừa được dấu hiệu rỉ ối gây nguy hiểm này.

Xem thêm:

Rỉ Ối Bao Lâu Thì Cạn ? Và Những Lưu Ý Cho Mẹ Bầu

Nguồn tham khảo

  • https://baomoi.com/ro-nuoc-oi-co-nguy-hiem-khong-va-ngan-ngua-bang-cach-nao/c/26923277.epi
  • http://voh.com.vn/tam-ly-suc-khoe/khi-mang-thai-bi-ri-oi-co-nguy-hiem-khong–289192.html
  • https://www.bellybelly.com.au/pregnancy/leaking-amniotic-fluid/
  • https://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/amniotic-fluid-embolism/symptoms-causes/syc-20369324

 

Rate this post