Updated at: 23-04-2020 - By: admin

Trẻ 1 tuổi biếng ăn khiến cho cha mẹ lo lắng, bất an vô cùng. Bởi lẽ lúc này, bé yêu đang dần bước vào giai đoạn phát triển vượt trội nên đòi hỏi lượng một lượng dinh dưỡng cao hơn rất nhiều so với trước. Việc đầu tiên mẹ cần làm đó là tìm ra nguyên nhân chủ yếu khiến trẻ biếng ăn để có cách xử lý sao cho phù hợp nhất.

Nguyên nhân nào khiến trẻ 1 tuổi biếng ăn?

Trẻ 1 tuổi biếng ăn vì đang mọc răng: Cho đến tận lúc bé 6 tuổi, quá trình mọc răng sữa của bé yêu mới kết thúc. Vì vậy, không chỉ riêng trong giai đoạn 1 tuổi mà bất cứ lúc chiếc răng sữa nhú lên thì các bé đều trở nên khó chịu khi ăn uống. Khi mọc răng, bé yêu thường bị sốt, khó chịu, cảm thấy đau nhức ở lợi và quấy khóc rất nhiều, chính vì thế các bé sẽ từ chối gần như tất cả các món ăn.

trẻ 1 tuổi biếng ănMọc răng cũng là một trong những nguyên nhân khiến trẻ lười ăn

 Các bé sẽ cảm thấy bất ngờ khi thay đổi chế độ dinh dưỡng một cách đột ngột: Thông thường, theo hướng dẫn của các bác sĩ nhi khoa, các mẹ bắt đầu cho con ăn dặm lúc 6 tháng, lúc 8 tháng chuyển sang ăn cháo và khi tròn 1 tuổi có thể ăn cơm nát. Vì thế khi bước sang giai đoạn 1 tuổi, việc chuyển đổi đột ngột chế độ dinh dưỡng, khẩu phần ăn thay đổi cũng chính là nguyên nhân khiến cho bé bị biếng ăn.

Bé 1 tuổi mải chơi quên ăn: Trẻ 1 tuổi đang trong thời kỳ tập đi, khám phá, gia nhập với thế giới xung quanh. Do vậy, trẻ ham chơi đến mức quên cả ăn là một vấn đề hết sức bình thường. Trong trường hợp này, thay vì la mắng, cấm đoán, giới hạn giờ chơi của con, bố mẹ hãy khéo léo trình bày những món ăn với những hình thù xinh xắn, ngộ nghĩnh để thu hút được sự chú ý của trẻ.

Bé 1 tuổi biếng ăn vì chế độ ăn “một mẹ một con: “Chiến lược” đóng cửa phòng và cho bé ăn chỉ có 2 mẹ con ngay từ ban đầu khi trẻ còn chưa biết gì có thể phát huy được tác dụng. Tuy nhiên, khi được 1 tuổi, bé đã bắt đầu biết nhận thức, biết chập chững đi (khoảng từ 12 tháng) nếu mẹ vẫn duy trì hình thức này, thì lại rất tai hại. Trẻ “bị” mẹ bắt phải ăn một mình mà không được ăn cùng cả nhà sẽ cảm thấy vô cùng buồn chán và không muốn ăn.

trẻ 1 tuổi biếng ănBé 1 tuổi biếng ăn vì chế độ ăn “một mẹ một con

 Trẻ dưới 1 tuổi biếng ăn do bé ăn nhiều bữa phụ: Vì muốn con nhanh lớn và chóng tăng cân, nhiều mẹ tăng cường thêm nhiều bữa phụ cho bé, nào là váng sữa, sữa chua, phô mai, bánh, kẹo,… Chính thói quen xấu này ảnh hưởng tiêu cực đến việc ăn uống của trẻ. Vì trẻ đã “no ngang” do ăn vặt thì chắc chắn sẽ bỏ bữa chính.

Bé biếng ăn do lười vận động khiến cho năng lượng cơ thể không được tiêu hao khiến bé không cảm thấy đói.

Trẻ 1 tuổi biếng ăn chỉ uống sữa do thực đơn quá nhàm chán: Nếu trẻ bỗng nhiên cảm thấy chán ăn thì mẹ cũng cần phải xem xét lại thực đơn hàng ngày dành riêng cho bé. Không riêng gì ở trẻ con, ngay cả những người lớn chúng ta khi phải ăn mãi một món cũng sẽ chán ngán và không muốn ăn. Trẻ 1 tuổi chưa thể biết nói cho mẹ hiểu được, vì vậy, trẻ chọn cách biểu hiện thái độ “bất hợp tác” với thức ăn.

Cách trị biếng ăn ở trẻ 1 tuổi cho mẹ “nhàn tênh”

Một vài lời khuyên dưới đây hy vọng có thể giúp ích cho các mẹ có con 1 tuổi bị biếng ăn.

Mẹ đừng cố ép con ăn hết những món ăn mà bé không muốn ăn. Thay vào đó, mẹ hãy chuẩn bị bổ sung thêm nhiều món mới để có thể thay đổi khẩu vị cho con yêu. Khi mới cho trẻ bắt đầu thử ăn món mới, mẹ hãy để cho bé làm quen với thức ăn từng ít một.

Mẹ nên nhớ chỉ nên băm nhỏ và nấu mềm, nhừ thức ăn cho trẻ 1 tuổi biếng ăn chứ không xay nhuyễn vì hàm lượng chất dinh dưỡng trong thức ăn khi xay quá kỹ sẽ bị giảm đi hoặc mất hết.

Bố mẹ có thể tăng thêm 1  2 bữa ăn cho trẻ hàng ngày, điều đó có nghĩa là có thể cho bé ăn từ 5  6 bữa/ ngày thay vì chỉ cho bé ăn đủ 3 bữa chính. Việc tăng số lượng bữa ăn đồng nghĩa với việc mẹ cần chia nhỏ lượng thức ăn trong một bữa ea để trẻ không còn cảm giác “gánh nặng” phải ăn cùng một lúc quá nhiều thức ăn.

trẻ 1 tuổi biếng ănMẹ đừng cố ép con ăn hết những món mà bé không muốn ăn nhé

 Khi nấu đồ ăn cho trẻ, mẹ cũng nên nhớ thức ăn cho bé không nên quá đặc hay quá lỏng. Nếu trẻ vẫn không chịu ăn, mẹ có thể dùng sữa cho trẻ biếng ăn dưới 1 tuổi để bổ sung dưỡng chất cho con.

Bố mẹ hãy để cho bé được ngồi cùng bàn và ăn chung bữa với cả gia đình. Trẻ con có sở thích bắt chước người lớn, vì vậy nếu con được nhìn thấy ông bà, bố mẹ ăn uống một cách ngon lành thì cũng sẽ tăng thêm hứng thú ăn uống.

Bố mẹ tuyệt đối không nên la mắng, quát tháo con cái trong mỗi bữa ăn bởi như vậy sẽ khiến cho bé sợ hãi mỗi khi ăn và làm tình trạng biếng ăn trở ở trẻ càng trở nên tồi tệ hơn.

Nếu trẻ vẫn biếng ăn dù đã thử mọi cách, mẹ có thể tìm đến các loại thuốc bổ hoặc siro cho trẻ biếng ăn dưới 1 tuổi để khắc phục tình trạng này. Vì trong các loại thuốc bổ và thực phẩm chức năng ở trên có chứa các loại vitamin A, C, E, D,… cùng các khoáng chất cần thiết cho sự phát triển của trẻ như canxi, kẽm, kali, sắt,… giúp trẻ ăn ngon và lớn nhanh.

Chế độ dinh dưỡng cần thiết cho trẻ 1 tuổi biếng ăn

Khi bé yêu đã được 1 tuổi chính là thời điểm mà bé chính thức chấm dứt thời kỳ phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn sữa mẹ. Thay thế vào đó, các loại thực phẩm đa dạng như thịt, cá, tôm, cua, rau củ quả,… mới chính là nguồn dinh dưỡng chủ yếu dành cho bé.

Theo các chuyên gia và bác sĩ dinh dưỡng, trọng lượng của bé cưng ở độ tuổi này chủ yếu có được là do khối lượng xương và cơ, có rất ít mỡ thừa. Do đó, mẹ cần lưu ý ngay vấn đề dinh dưỡng khi bé được 1 tuổi. Tức là mẹ cần xây dựng bảng thực đơn khoa học, đầy đủ các chất dinh dưỡng cho bé bằng cách tăng cường bổ sung hàm lượng canxi, chất đạm, chất béo, vitamin,… vào thực đơn hàng ngày nhé.

Mỗi ngày, mẹ cần bổ sung hàm lượng chất dinh dưỡng cho trẻ 1 tuổi như sau:

  • 3 bữa chính/ ngày (có thể ăn cháo, cơm, mì, bắp, súp): tương ứng với khoảng từ 100 – 150gr gạo.
  • Chất béo (có trong dầu gấc, dầu oliu,…): khoảng từ 30 – 140gr.
  • Chất đạm (có trong thịt, cá, tôm, cua, ghẹ, trứng,…): tương ứng với khoảng từ 100 – 120gr chất đạm.
  • Rau xanh, hoa quả tươi: tương ứng với khoảng từ 50 – 100gr.
  • Trẻ cần uống thêm khoảng 600 – 800ml sữa/ ngày (sữa mẹ/ sữa công thức/ sữa tươi/ sữa chua/ phô mai,…).

Mẹ cần lưu ý trong chế độ ăn hàng ngày cho trẻ 1 tuổi cần có đủ cả chất béo, vì nếu thiếu chất béo thì có thể dẫn tới việc cơ thể trẻ sẽ kém hấp thu các vitamin A, D, E, K,… trong thức ăn (vì những vitamin này chỉ có thể tan trong dầu).

trẻ 1 tuổi biếng ănMẹ cần bổ sung đầy đủ hàm lượng chất dinh dưỡng cho trẻ 1 tuổi mỗi ngày

Một số lưu ý cho mẹ khi lên thực đơn cho trẻ 1 tuổi biếng ăn 

Nên đa dạng thực phẩm trong bữa ăn hàng ngày, thường xuyên thay đổi thực đơn ăn uống để vừa kích thích vị giác cho trẻ, giúp cho trẻ ăn ngon miệng, lại vừa đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng.

Một chế độ dinh dưỡng mới, đa dạng với các món ăn mới, thơm ngon hấp dẫn sẽ giúp cho trẻ hứng thú với bữa ăn hơn. Từ đó, góp phần khắc phục được tình trạng biếng ăn, chậm tăng cân của trẻ.

Không nấu một nồi cháo lớn để cho trẻ ăn trong cả ngày: Rất nhiều mẹ bỉm sữa với lý do đặc thù công việc quá bận rộn nên không có nhiều thời gian để có thể chuẩn bị chu đáo thức ăn cho từng bữa ăn của trẻ. Giải pháp được nhiều mẹ lựa chọn đó là nấu một nồi cháo lớn rồi chia thành nhiều phần nhỏ cho trẻ ăn lai rai cả ngày .

Tuy nhiên, cách làm tưởng như tiện lợi này của mẹ lại vô tình khiến cho trẻ không thể hấp thu được những chất dinh dưỡng có trong cháo vì phải nấu đi nấu lại nhiều lần gây mất chất. Nguy hiểm hơn nữa là sẽ khiến cho trẻ bị chán ăn, lâu dần sẽ hình thành chứng bệnh biếng ăn khó chữa. Do đó, mẹ chỉ nên nấu cháo trắng đủ cho trẻ ăn hết trong ngày, đến bữa mẹ hãy sơ chế các loại thực phẩm sẵn rồi nấu cháo thay đổi cho con.

Thực phẩm để nấu cháo hàng ngày cho trẻ cần phải đảm bảo tươi ngon, không dùng thịt, rau củ quả,… đã nấu sẵn từ trước để nấu cháo cho trẻ. Do đó, khi mua thức ăn cho trẻ, mẹ cần chú ý nguồn gốc xuất xứ của thực phẩm để có được những thực phẩm có nhiều chất dinh dưỡng, thơm ngon cho bé ăn.

Mặt khác, bố mẹ nên cho bé tập ăn uống theo nhu cầu, dần dần tăng lượng thức ăn của bé lên theo từng giai đoạn và sự phát triển cơ thể của bé. Nếu bé ăn cháo được ít, mẹ có thể cho bé ăn thêm các bữa phụ với một vài món ăn nhẹ như sữa chua, phô mai, váng sữa,… hoặc uống thêm sữa công thức vào bữa ăn phụ thay vì ép buộc bé phải ăn hết bát cháo. Làm như vậy chỉ gây tâm lý sợ hãi bữa ăn khiến bé biếng ăn hơn mà thôi.

Kết luận

Thực đơn ăn uống hàng ngày quá đơn điệu và nhàm chán, nghèo chất dinh dưỡng là một trong những nguyên nhân chủ yếu khiến trẻ 1 tuổi biếng ăn. Do đó, nguyên tắc đầu tiên và cơ bản nhất để giúp cho trẻ 1 tuổi hết biếng ăn đó là mẹ cần thay đổi linh hoạt thực đơn ăn uống mỗi ngày của trẻ.

Xem thêm:

Bé 2 Tuổi Biếng Ăn Phải Làm Sao? Cách Lên Thực Đơn Cho Trẻ

Nguồn tham khảo:

  • https://www.bioacimin.com/lamsaodetre1den2tuoihetbiengan.html
  • https://news.zing.vn/nguyentacgiupbe12tuoigiambienganpost837788.html
  • https://www.healthychildren.org/English/agesstages/baby/feedingnutrition/Pages/SampleOneDayMenuforaOneYearOld.aspx
5/5 - (1 vote)