Updated at: 23-04-2020 - By: admin

Biếng ăn thường gặp ở trẻ nhỏ khi cơ thể trải qua những giai đoạn phát triển nhất định khiến nhiều bậc phụ huynh vô cùng mệt mỏi. Vậy, trẻ 10 tháng biếng ăn do nguyên nhân nào? giải pháp nào để trẻ ăn ngon trở lại? Dưới đây, chúng tôi sẽ điểm qua một số vấn đề liên quan đến tình trạng trẻ biếng ăn ở trẻ 10 tháng tuổi giúp cha mẹ có thêm thông tin để khắc phục biếng ăn, xua tan những áp lực đối với bữa ăn ở trẻ.

Trẻ 10 tháng biếng ănGiải pháp nào cho trẻ 10 tháng biếng ăn

Bé 10 tháng biếng ăn nguyên nhân do đâu?

Khi bé đến đến giai đoạn 10 tháng tuổi trở nên biếng ăn, lười bú, cha mẹ cần phải tìm hiểu để xác định chính xác vì sao con không chịu ăn hay không hứng thú với việc ăn uống. Căn cứ vào nguyên nhân để cha mẹ có giải pháp khắc phục phù hợp giúp trẻ ăn ngon trở lại. Có nhiều nguyên nhân để trẻ 10 tháng biếng ăn như sau:

Biếng ăn do bệnh lý:

  •  Giai đoạn từ 8 đến 10 tháng tuổi là giai đoạn trẻ mọc răng, quá trình tách nướu làm sưng đau nướu, gây sốt, khó chịu dẫn đến tình trạng trẻ không muốn ăn.
  •  Khi trẻ bị các bệnh về hô hấp và tiêu hóa như nhiễm khuẩn đường hô hấp, viêm amidan, ho, viêm họng, nhiễm khuẩn đường ruột, rối loạn tiêu hóa, táo bón, khó tiêu khiến trẻ biếng ăn.
  •  Cơ thể trẻ bị nhiễm các loại ký sinh trùng như: giun, sán cũng có thể là nguyên nhân làm trẻ biếng ăn.
  •  Khi cơ thể trẻ bị thiếu vi chất chất và các sinh tố làm trẻ không có cảm giác thèm ăn. Có thể do từ khi còn là bào thai, người mẹ bị thiếu các khoáng chất như: canxi, sắt, kẽm và các loại vitamin sẽ khiến thai nhi bị thiếu chất dẫn đến tình trạng trẻ khi sinh ra bị suy dinh dưỡng.

Biếng ăn do sinh lý:

Cơ thể trẻ chuyển qua giai đoạn mọc răng, tập đi có sự xáo trộn và thay đổi quá trình trao đổi chất gây ra cảm giác ăn không ngon, không muốn ăn.

Đồng thời, theo kết quả nghiên cứu của nhiều chuyên gia thì trẻ có thể gặp phải tuần khủng hoảng ở giai đoạn 10 tháng tuổi cũng tương tự như những thời điểm chuyển giai đoạn, làm cho tính cách có sự thay đổi, hay nhõng nhẽo, khóc quấy, khó ngủ và lười ăn.

Biếng ăn do tâm lý:

  •  Khi trẻ không muốn ăn hoặc không hợp tác, nếu cha mẹ cố ép hoặc quát nạt có thể gây cho trẻ tâm lý không thoải mái làm trẻ không muốn ăn. Tình trạng biếng ăn càng trở nên trầm trọng nếu không được thay đổi cách cho trẻ ăn.
  •  Nhiều phụ huynh cố gắng ép ăn khi bé không muốn ăn dẫn đến bé không hợp tác và trở nên lười ăn.
  •  Có những trẻ khó uống thuốc, phụ huynh thường cho thuốc lẫn vào thức ăn làm cho trẻ sợ thức ăn.

Trẻ 10 tháng biếng ănÉp ăn có thể làm cho trẻ sợ ăn dẫn đến biếng ăn

  •  Biếng ăn do thời tiết giao mùa: cũng như người lớn, thời tiết thay đổi nóng bức, khó chịu, mệt mỏi và làm cho trẻ không muốn ăn
  •  Không hào hứng ăn uống do thức ăn không hợp, không đúng khẩu vị.
  •  Biếng ăn do thói quen ăn uống. Thói quen ăn uống của trẻ 10 tháng tuổi là do người lớn: bé ăn không đúng bữa, rảnh thì cho ăn, bận thì thôi, khi ăn quá ít, khi ăn quá nhiều, vừa ăn vừa chơi, vừa ăn vừa xem điện thoại hay ti vi, vừa ăn vừa đi dong làm cho bé không tập trung ăn uống có thể dẫn tới biếng ăn ở trẻ.

Trẻ trẻ 10 tháng biếng ăn gây hậu quả gì?

Mọi cơ thể sống luôn cần được cung cấp dưỡng chất để duy trì mọi hoạt động sống và trẻ em cũng vậy. Để bé khỏe mạnh và phát triển bình thường thì rất cần được cung cấp dinh dưỡng thông qua thức ăn. Khi trẻ 10 tháng tuổi biếng ăn kéo dài có thể gây nhiều hậu quả đáng để mẹ quan tâm.

Bé lười ăn không đủ năng lượng cấp cho cơ thể hoạt động hàng ngày dẫn đến mệt mỏi, quấy khóc và không chịu chơi.

Biếng ăn kéo dài làm cho cơ thể thiếu chất trầm trọng gây nên tình trạng suy dinh dưỡng, bé chậm tăng cân, chậm phát triển cả về thể trạng và trí não. Biểu hiện cụ thể như bé chậm biết đi, chậm biết nói, không nhanh nhẹn và khả năng tiếp thu không bằng các bé cùng lứa tuổi.

Khi cơ thể thiếu chất, có thể gây ra tình trạng suy giảm hệ miễn dịch, sức đề kháng kém khiến bé dễ mắc phải các bệnh truyền nhiễm, các bệnh theo mùa và hay ốm vặt. Khi đó, tình trạng biếng ăn càng trở nên trầm trọng hơn.

Giải pháp trẻ 10 tháng biếng ăn

Biếng ăn ở trẻ 10 tháng tuổi có thể mang lại rất nhiều hậu quả trước mắt và có thể ảnh hưởng tới tương lai sau này của trẻ. Do vậy, câu hỏi trẻ 10 tháng biếng ăn phải làm sao là câu hỏi nhiều bà mẹ đang có con độ tuổi từ 8 đến 10 tháng tuổi rất quan tâm. Có một số giải pháp cho bé 10 tháng tuổi biếng ăn mà các mẹ có thể tham khảo như sau:

Trường hợp trẻ biếng ăn do bệnh lý: các mẹ lưu ý cho bé đi thăm khám và thực hiện những chỉ định của bác sĩ chuyên khoa để bé nhanh khỏi bệnh. Trong quá trình điều trị, mẹ cần tìm hiểu bé 10 tháng chán ăn cháo gì dễ nuốt và dễ hấp thu. Cách cho bé ăn cũng nên chia nhỏ nhiều bữa để đảm bảo nguồn thực phẩm cung cấp đủ dinh dưỡng giúp bé nhanh khỏi bệnh. Không nên lạm dụng thuốc khánh sinh để tránh gặp phải hiện tượng lờn thuốc, kháng thuốc hay ngộ độc do sử dụng thuốc quá liều.

Trường hợp trẻ biếng ăn do sinh lý: mẹ nên tìm hiểu thêm món ăn bổ dưỡng, vị thơm ngon, hấp dẫn để kích thích vị giác và giúp bé ăn ngon hơn, thích ăn hơn. Từ đó, dần cải thiện tình trạng chán ăn.

Trẻ 10 tháng biếng ănTâm lý hạnh phúc có thể giúp trẻ ăn ngon hơn, hết biếng ăn

Trường hợp biến ăn do tâm lý: Trẻ con thường ưa nhẹ nhàng, ngọt ngào, do vậy cha mẹ phải nhẹ nhàng khi cho con ăn, tuyệt đối không quát nạt, ép ăn để gây cho bé áp lực trong bữa ăn. Đặc biệt, không nên pha thuốc vào thức ăn để trẻ không bị sợ hãi khi đến bữa ăn vì sợ mùi thuốc trong thức ăn.

Cho trẻ ăn đúng giờ để tạo thói quen đến giờ ăn thì trẻ sẽ đòi ăn.

Không nên cho trẻ xem ti vi, xem điện thoại, chơi đồ chơi hay đi dong khi ăn để tập cho trẻ tập trung ăn uống và đảm bảo vệ sinh.

Chế độ ăn của trẻ: phải cho trẻ ăn đủ chất, thức ăn phải phù hợp với độ tuổi để hệ tiêu hóa của trẻ có thể hấp thu tốt nhất, nên bổ sung thêm các loại trái cây lành tính giàu vitamin và các khoáng chất.

Có thể bổ sung thêm vi lượng và chủng men vi sinh lợi khuẩn đường ruột để kích thích trẻ thèm ăn, ăn ngon hơn và hệ tiêu hóa khỏe hơn để đẩy lùi tình trạng biếng ăn ở trẻ.

Khuyến cáo chế độ ăn dành cho trẻ 10 tháng biếng ăn

Nguyên tắc quan trọng mà mẹ cần đảm bảo trong chế độ ăn cho bé 10 tháng biếng ăn đó là phải đủ và cân đối các nhóm chất đạm, chất bột đường, chất béo, vitamin và các khoáng chất.

Chất đạm: có trong các loại tôm, cua, cá…

Chất bột: gạo, ngô, khoai lang, yến mạch, các loại hạt ngũ cốc

Chất béo: hạt mè, đậu nành, dầu hào, dầu ăn từ thực vật

Vitamin và chất khoáng: các loại rau ăn lá, hoa quả tươi…

Trẻ 10 tháng biếng ănChế độ dinh dưỡng đa dạng để bé ăn ngon và khỏe mạnh

Việc cho bé ăn hoa quả cần làm xen kẽ giữa các bữa ăn chính để tăng khả năng hấp thu các vitamin và khoáng chất từ trái cây. Có thể thay việc ăn trái cây bằng cách cho bé uống nước trái cây ép cũng rất tốt.

Một số món ăn phù hợp với trẻ 10 tháng biếng ăn

Dựa trên sinh lý trẻ 10 tháng tuổi và những nguyên tắc trong chế độ dinh dưỡng cho trẻ, chúng tôi gợi ý một số món ăn dinh dưỡng phù hợp với trẻ 10 tháng biếng ăn để các mẹ tham khảo như: cháo cá lóc, cháo cua đồng, cháo cua đồng rau cải, cháo cua đồng rau mồng tơi cháo cá basa, cháo chim bồ câu đậu xanh.

Các mẹ nên chọn những nguyên liệu sẵn có tại địa phương và những loại thực phẩm đúng mùa sẽ an toàn cho bé để tránh mắc phải chất bảo quản gây hại cho sức khỏe của trẻ. Ngoài ra, cần đa dạng cách chế biến để tạo ra nhiều vị ngon và bổ dưỡng, kích bé thích ăn và ăn nhiều hơn để hạn chế tình trạng biếng ăn ở trẻ.

Như vậy, thực đơn cho 1 ngày của trẻ 10 tháng tuổi cần đảm bảo 3 bữa chính (cháo dinh dưỡng đổi vị, 2 bữa phụ (chỉ cần chút trái cây), và bổ sung sữa mẹ hoặc sữa công thức. Lưu ý rằng từ lúc 19h tối đến sáng ngày hôm sau, mẹ hãy cho bé bú bất cứ khi nào bé có nhu cầu hoặc thêm sữa công thức đều được. Khi đã nắm chắc nguyên tắc chế độ dinh dưỡng cơ bản cho bé thì mẹ đã phần nào tự trả lời được câu hỏi bé 10 tháng tuổi biếng ăn phải làm sao.

Kết luận

Biếng ăn là vấn đề phổ biến ở trẻ giai đoạn 10 tháng tuổi và có thể ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển toàn diện của trẻ trong tương lai.

Do vậy, mẹ nên thay đổi thực đơn và nắm vững nguyên tắc cơ bản để tạo ra những món ăn dành cho trẻ 10 tháng biếng ăn để bé ăn thích ăn hơn và ăn nhiều hơn, không còn tình trạng biếng ăn đeo bám. Ngoài ra, các mẹ cũng nên tuân thủ thời gian và cách thức cho ăn để bé tập trung trong bữa ăn, khuyến khích để trẻ hay ăn, chóng lớn và cảm giác hạnh phúc hơn trong mỗi bữa ăn.

Xem thêm:

Giải Tỏa Nỗi Lo Trẻ 15 Tháng Biếng Ăn?

Tài liệu tham khảo

https://duocvinhhung.com/tre-10-thang-bieng-an/

http://dinhduong.com.vn/hoi-dap/tre-10-thang-tuoi-bieng-an-103776

https://www.webmd.com/parenting/baby/baby-development-10-month-old#1

 

5/5 - (1 vote)