Updated at: 08-05-2020 - By: admin

Trẻ 11 tháng tuổi đã phát triển vượt trội cả về cơ thể lẫn trí tuệ, chính vì vậy trong khoảng thời gian này, cha mẹ cần thay đổi cách chăm sóc trẻ sao cho phù hợp. Đồng thời, cũng cần chú ý chế độ dinh dưỡng cho bé khoa học, hợp lý và đủ chất để bé có thể phát triển tốt nhất.

Xem thêm:

Tổng Hợp Kiến Thức Chăm Sóc Trẻ Sơ Sinh Dưới 12 Tháng Tốt Nhất Cho Mẹ

Trẻ 11 tháng tuổi nặng bao nhiêu kg?

Nhiều cột mốc phát triển thú vị của cơ thể đang chờ đón trẻ trong những tháng cuối cùng trước khi trẻ được tròn một năm tuổi. Nếu mẹ đang băn khoăn trẻ 11 tháng biết làm gì thì đây là đáp án: hầu hết các trẻ ở độ tuổi này đang chập chững tập đi những bước đi đầu tiên và bắt đầu bập bẹ nói những từ đơn giản.

Lúc này, một vài trẻ đã có thể đi được vững, thậm chí là bỏ qua cả giai đoạn bò, nhưng hầu hết trẻ muốn đi vững đều phải đợi đến khi tròn một năm tuổi.

Thông thường trẻ cũng sẽ nói được những từ đầu tiên đơn giản và trẻ cũng học từ mới rất nhanh vào giai đoạn này. Tuy lúc này trẻ đã mọc được vài chiếc răng nhưng độ mọc nhanh – chậm cũng tùy thuộc tốc độ phát triển của từng đứa trẻ. Nếu trẻ 11 tháng tuổi chưa mọc răng thì mẹ cũng đừng nên lo lắng nhiều nhé. Thay vào đó, bố mẹ hãy tạo dựng một môi trường để nuôi dưỡng, tạo ra mối gắn kết bền chặt giữa cha mẹ và con trẻ. Không chỉ có vậy, bố mẹ hãy chọn cho trẻ một chế độ dinh dưỡng khoa học, đầy đủ, hợp lý để từ đó thúc đẩy trẻ đạt được những bước tiến vượt trội về mọi mặt.

Trẻ 11 tháng tuổiMẹ đừng nên lo lắng quá nếu trẻ 11 tháng tuổi vẫn chưa mọc răng

Vậy mẹ có biết trẻ 11 tháng tuổi nặng bao nhiêu không? Đối với các bé trai sẽ có chiều cao trung bình là 77,7cm (vào khoảng 71,9  – 82,7 cm). Còn các bé gái thì trung bình khoảng 75,9 cm (7 từ 0,3 – 81,5 cm). Về cân nặng, bé trai sẽ nặng trung bình khoảng 10,1 kg (tức là từ 8 – 12,2 kg), còn các bé gái sẽ nặng trung bình khoảng 9,5 kg (khoảng 7,4 – 11,6 kg).

Trẻ 11 tháng tuổi thóp trước đang tiếp tục thu nhỏ, thông thường phải đến khi trẻ được 12 – 18 tháng mới khít hẳn lại. Nhưng một số trẻ mới đến tháng thứ 11 thóp trước đã gần như đầy lại rồi. Đây là sự phát triển theo tiêu chuẩn của trẻ 11 tháng tuổi. Nếu mẹ phát hiện con mình đã gần thôi nôi mà có những biểu hiện về suy dinh dưỡng, chậm tăng cân hay thậm chí là béo phì thì phải hết sức cẩn thận nhé. Tốt nhất các mẹ nên đưa trẻ đến các bệnh viện chuyên khoa hay các trung tâm dinh dưỡng uy tín để được các bác sĩ kiểm tra, chẩn đoán và có hướng điều trị phù hợp cho trẻ.

Trẻ 11 tháng biết làm gì?

Bé 11 tháng tuổi đã có sự phát triển về tư duy cao do trẻ có não bộ đang phát triển, khả năng tư duy và tập trung chú ý của con cũng cao hơn trước. Ngoài ra, con yêu cũng đã biết lắng nghe và hướng mắt để quan sát mọi thứ đang diễn ra xung quanh mình. Ngoài những món đồ chơi, bé còn biết cách cầm nắm khá chặt những món đồ như điều khiển tivi, đồ chơi, cốc nước uống, thìa cơm,…

Về cân nặng và chiều cao của trẻ 11 tháng tuổi là 2 mối lo thường trực của mẹ. Tuy con yêu rất ít tăng cân nhưng lại có ưu điểm là phát triển chiều cao khá nhanh. Việc trẻ vận động, nghịch ngợm nhiều sẽ giúp các cơ bắp của trẻ trở nên khỏe mạnh, cứng cáp và săn chắc hơn. Không những thế, xương chân và lưng bé cũng dài và chắc hơn.

Trẻ 11 tháng tuổiTrẻ 11 tháng tuổi đã rất hiếu động, tinh nghịch

Không chỉ có vậy, trẻ 11 tháng tuổi cũng phát triển khá nhiều về ngôn ngữ, do đó, bé hoàn toàn có thể hiểu và phát âm được những từ đơn giản. Chẳng hạn, khi bố mẹ nói “không”/ “đừng” thì bé sẽ ngừng và rút tay lại. Hoặc khi bạn nói “đưa đồ cho mẹ” thì bé sẽ đưa món đồ đó cho bạn ngay.

Mặc dù chưa nói sõi nhưng con yêu vẫn có thể nói được những từ đơn như “ba”, “bà” hoặc 2 từ có âm giống nhau như “ma ma”, “pa pa”. Việc con có thể nói chuyện được nhiều hay không còn tùy thuộc vào tính cách của mỗi bé. Chính vì thế, không phải đứa trẻ nào 11 tháng tuổi mà ít nói cũng là chậm phát triển. Vì thế, bố mẹ đừng cho rằng con chậm nói và lo lắng thái quá nhé.

Trẻ 11 tháng tuổi sẽ có sự phát triển tình cảm vượt bậc so với giai đoạn trước đó. Một số trẻ sẽ cảm thấy sợ hãi và khóc thét khi có người lạ đến gần. Lúc này, mẹ nên vỗ về, động viên, trấn an ngay lập tức để bé có thể yên tâm. Bên cạnh đó, bố mẹ cũng nên dành nhiều thời gian chơi với con để giúp cho trẻ tăng cường những cảm xúc tích cực nhé.

Cách chăm sóc trẻ 11 tháng tuổi chuẩn nhất

Mẹ có thể tùy vào điều kiện gia đình và sở thích để chăm sóc trẻ theo cách mình muốn. Tuy nhiên, vẫn cần tuân thủ theo những nguyên tắc “bất di bất dịch” sau:

  • Cho trẻ bú cả mẹ lẫn bú bình: Nếu trẻ đang trong thời gian bú mẹ, bạn không nên cai sữa sớm vì nhiều khuyến cáo cho rằng cho trẻ sơ sinh bú sữa mẹ càng lâu càng tốt cho con yêu. Nếu khi cai sữa mà bé con lại không chịu bú bình thì mẹ sẽ gặp nhiều khó khăn đấy. Lúc này bố mẹ chỉ có thể cho con uống sữa bằng cốc, thìa thay vì bú bình.
  • Tiêm vắc xin ngừa thủy đậu: Thường thì bác sĩ chuyên khoa sẽ chỉ định việc tiêm vắc xin thủy đậu cho con yêu vào lần khám sắp tới. Ngoài ra, bố mẹ cũng nên tham khảo lịch tiêm phòng cho trẻ tại các cơ sở y tế để đảm bảo không bỏ sót mũi tiêm phòng nào cho trẻ nhé.
  • Dinh dưỡng cho trẻ như thế nào là phù hợp: Nếu trẻ là một em bé hiếu động thì dĩ nhiên việc tăng cân của con cũng trở nên chậm lại vì trẻ tiêu hao năng lượng quá nhiều mà mức bù lại không đủ. Tuy nhiên, bố mẹ cũng không nên quá lo lắng, hoang mang vì đây là giai đoạn con yêu đang tập trung năng lượng để phát triển cơ bắp.

Trong chế độ ăn hàng ngày của bé 11 tháng tuổi, mẹ nên bổ sung đầy đủ các loại dưỡng chất cần thiết trong các nhóm chất để bé phát triển toàn diện về mọi mặt. Bố mẹ cũng nhớ lưu ý nhóm chất béo (có trong dầu ăn, mỡ động vật) cần được cung cấp đủ cho trẻ. Bởi lẽ, việc thiếu chất béo cũng đem lại ảnh hưởng xấu cho cơ thể. Thật vậy, nếu trẻ bị thiếu chất béo sẽ dẫn tới việc hấp thu một số loại vitamin (A, D, E, K) bị hạn chế, vì đó là các vitamin chỉ tan trong dầu mà thôi.

Trẻ 11 tháng tuổiThực đơn cho trẻ 11 tháng tuổi cần đầy đủ các nhóm chất

Ngoài 3 bữa bột chính cần thiết cho trẻ trong một ngày, mẹ có thể cho trẻ ăn thêm các bữa phụ với các loại thực phẩm như hoa quả tươi, snack, bánh bích quy, sữa chua hay váng sữa để giúp bé yêu tăng cường thêm năng lượng cho ngày dài năng động nhé.

Mẹ cũng không nên căng thẳng nếu thấy con yêu ăn quá nhiều hay quá ít. Mẹ hãy cung cấp cho con những món ăn lành mạnh, nhiều dinh dưỡng và phong phú về chủng loại. Ngoài ra, mẹ cũng đừng quên đảm bảo bổ sung đủ lượng nước từ nhiều nguồn như nước lọc, nước trái cây,… hàng ngày cho con yêu nhé!

Hãy để con làm những điều mình thích: Thông thường trẻ 11 tháng tuổi rất thích khám phá thế giới xung quanh bằng cách bò khắp nhà. Mẹ đừng quá ngạc nhiên nếu con yêu thường xuyên tháo gỡ những món đồ chơi ra và xem tới xem lui nhé.

Lúc này bé yêu còn quá nhỏ để nhận biết rằng những việc làm của mình không tốt, có thể gây hư đồ. Mẹ cần phải kiên nhẫn và thận trọng định hướng vì trẻ đang học hỏi qua những gì trẻ chơi. Một điều đáng lưu ý là bố mẹ nên có biện pháp rào lại những nơi nguy hiểm trong nhà như cửa kính, cầu thang, lan can,… để con yêu không đến gần nhé.

Trẻ 11 tháng tuổi ăn bao nhiêu là đủ?

Một ngày mẹ nên cho bé 10 tháng tuổi ăn khoảng 3 – 4 bữa chính: có thể là bột hoặc cháo, cơm xay nhưng phải đủ 4 nhóm chất bao gồm: nhóm chất bột (gạo, nui, đỗ, mỳ, bắp,… ), nhóm chất đạm (thịt, cá, trứng, tôm, cua,… ), nhóm chất béo (dầu ăn, mỡ), các vitamin và các chất khoáng (các loại rau quả, củ).

Chắc hẳn nhiều mẹ đang đặt câu hỏi trẻ 11 tháng ăn gì thì đây là các món ăn gợi ý cho mẹ tham khảo như: bột đậu đỏ, bột thịt lợn – rau ngót, cháo cá, cháo tôm, bột thịt bò – khoai tây, cà rốt, bột cá – rau cải,…

Ngoài các bữa chính ra, mẹ nên cho bé ăn thêm từ 2 – 3 bữa phụ cách bữa chính khoảng 1,5 – 2 giờ. Bữa phụ bao gồm: sữa, váng sữa, sữa chua, súp, bún, mì, phở, bánh ngọt,… thay đổi hàng ngày cho đa dạng và phong phú. Ở lứa tuổi này, nguồn cung cấp năng lượng cho trẻ từ sữa vẫn rất quan trọng. Chính vì vậy, mỗi ngày mẹ nên cho bé bú khoảng 600 – 800ml sữa, mẹ có thể dùng sữa mẹ/ sữa ngoài/ sữa chua,… đều được.

Trẻ 11 tháng tuổiNgoài các bữa chính ra, mẹ nên cho con ăn thêm các bữa phụ nhé

Bên cạnh đó, mẹ thường xuyên cho trẻ 11 tháng uống nước, đồng thời cho trẻ ăn thêm từ 1 – 2 bữa trái cây chín mềm hoặc nước ép trái cây pha loãng. Mẹ nhớ nhé, nước cam, chuối, lê và nho là những loại trái cây tốt cho bé thời kỳ này và được bé đặc biệt yêu thích.

Kết luận

Trên đây là một số đặc điểm khá cơ bản về tâm sinh lý và cơ thể của trẻ 11 tháng tuổi. Có thể nói rằng, thời gian này trẻ đã dần dần bước vào giai đoạn phát triển hoàn thiện, với những thay đổi vượt bậc, khác xa với giai đoạn mới sinh. Vì thế, các mẹ đừng quên xây dựng một chế độ dinh dưỡng cho bé mỗi ngày thật phù hợp. Có như vậy mới giúp con yêu hấp thu đủ chất, phát triển khỏe mạnh hơn cả về thể chất lẫn trí tuệ, mẹ nhé.

Xem thêm:

Cách Chăm Sóc Trẻ Sơ Sinh Dưới 1 Tháng Tuổi Và 5 Lưu Ý Phải Biết

Nguồn tham khảo

  • https://www.conlatatca.vn/be-11-thang-tuoi/neu-phat-trien-dung-chuan-tre-11-thang-tuoi-biet-lam-gi-57463.html
  • https://bekhoemevui.vn/che-do-dinh-duong-cho-be-11-thang-tuoi/
  • https://www.webmd.com/parenting/baby/baby-development-11-month-old

 

5/5 - (1 vote)