Updated at: 06-05-2020 - By: admin

Giấc ngủ đối với con người là vô cùng quan trọng nhưng đối với trẻ sơ sinh còn quan trong hơn gấp bội. Nếu trẻ được ngủ đủ giấc, chúng sẽ lớn nhanh, khỏe mạnh, thông minh, nhanh nhẹn. Ngược lại, những đứa trẻ thường xuyên ngủ không ngon giấc thì thường hay cáu gắt, mệt mỏi, kém ăn, còi cọc. Ở mỗi giai đoạn, trẻ lại có tiêu chuẩn giờ ngủ khác nhau. Vậy, với trẻ 3 tháng tuổi ngủ bao nhiêu là đủ? Hãy tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây

Trẻ 3 tháng tuổi ngủ bao nhiêu là đủ?

Trẻ 3 tháng tuổi ngủTrẻ sơ sinh 3 tháng ngủ đủ giấc sẽ nhanh lớn và khỏe mạnh

Với trẻ sơ sinh, số giờ ngủ chiếm phần lớn thời gian trong ngày.

  • Trẻ mới chào đời từ 14 tuần tuổi: ban ngày trẻ sẽ ngủ khoảng 8 tiếng (gồm 3 giấc ngủ ngắn), đêm trẻ sẽ ngủ khoảng 8 tiếng 8,5 tiếng. Tổng số giờ ngủ là 16 16,5 tiếng/ngày.
  • Trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi: trẻ có nhu cầu ngủ 6 giờ đến 7 giờ (3 giấc ngủ ngắn) vào ban ngày, ban đêm trẻ sẽ ngủ khoảng 8 tiếng đến 9 tiếng. Tổng số giờ ngủ là 14 16 tiếng/ngày.
  • Trẻ 2, 3 tháng tuổi ngủ bao nhiêu là đủ: ban ngày trẻ ngủ 4 tiếng đến 5 tiếng (3 giấc ngủ ngắn), đêm trẻ ngủ từ 10 tiếng đến 11 tiếng. Tổng số giờ ngủ là 14 tiếng đến 16 tiếng/ngày.
  • Trẻ sơ sinh từ 45 6 tháng: Ban ngày trẻ ngủ khoảng 3 tiếng, ban đêm trẻ ngủ khoảng 11 tiếng. Tổng số giờ ngủ là 14 tiếng/ngày.
  • Trẻ từ 9 12 tháng tuổi: ban ngày trẻ ngủ khoảng 2,5 tiếng (2 giấc ngủ ngắn), ban đêm trẻ ngủ khoảng 11 tiếng. Tổng số giờ ngủ là 13, 5 tiếng.

Nếu mẹ thắc mắc bé 3 tháng tuổi ngủ bao nhiêu là đủ thì có thể dựa trên số liệu trên đây để xem con mình ngủ nhiều hay ít, điều chỉnh sao cho phù hợp.

Đặc điểm giấc ngủ của trẻ sơ sinh 3 tháng tuổi

Trong 3 tháng đầu, trẻ sơ sinh sẽ ngủ rất nhiều, thậm chí ngày ngủ nhiều như đêm. Lúc này, em bé vẫn chưa xác định rõ thời gian giữa ngày và đêm nên bé sẽ không ngủ theo một cữ cố định. Có lúc bé sẽ ngủ ngày nhiều, ngủ đêm ít hoặc ngược lại. Nói chung, tùy từng bé mà giấc ngủ cũng sẽ khác nhau.

Trẻ 3 tháng tuổi ngủKhông nên cho trẻ sơ sinh ngậm vú giả khi ngủ

Trẻ có thể ngủ nhanh chóng nhưng lại dễ thức giấc nếu đói. Vì thế, mẹ cũng không cần lo lắng nếu trẻ 3 tháng tuổi ngủ hơi nhiều.

Bố mẹ có thể tham khảo lịch ngủ và ăn của bé thông qua bảng dưới đây:

07:00 sáng Thức giấc.

08:00 sáng – Bú sữa.

8:30 sáng – Ngủ giấc ngắn.

9:00 sáng – Thức giấc và bú sữa, chơi.

11:00 trưa – Chơi, bú sữa rồi ngủ giấc ngắn.

13:00 chiều – Thức giấc, bú sữa và chơi.

14:00 chiều – Ngủ giấc ngắn.

14:30 chiều – Thức giấc, bú sữa và chơi.

16:30 chiều – Bú sữa, tắm rửa.

18:30 tối – Bú sữa, chơi.

19:00 tối – Chợp mắt giấc ngắn.

21:00 tối – Thức giấc, bú sữa, chơi.

22:30 đêm – Bắt đầu ngủ giấc dài.

Trẻ 3 tháng tuổi ngủBan đêm, bé có thể thức từ 13 lần đòi bú.

Làm gì để bé 3 tháng tuổi được ngủ ngon giấc?

  • Sử dụng giường cho bé nằm cần đảm bảo hạn chế các loại chăn gối. Nếu sử dụng nôi, cũi cần có thành bao quanh để bé được an toàn.
  • Đặt trẻ nằm ngay ngắn, nên nằm ngửa khi ngủ để trẻ cảm thấy thoải mái.
  • Không nên quấn tã chặt, không trùm đầu kín
  • Không cho trẻ ngậm vú giả khi ngủ
  • Để điện thoại, thuốc lá xa nơi bé ngủ
  • Phòng ngủ có ánh sáng lờ mờ, hạn chế tiếng ồn kích thích thần kinh của bé. Mẹ cũng có thể dùng âm nhạc để giúp bé ngủ ngon và sâu giấc hơn.

Trẻ sơ sinh 2, 3 tháng tuổi ngủ bao nhiêu tiếng mỗi ngày?

Trẻ sơ sinh từ 23 tháng tuổi vẫn ở trong giai đoạn ngủ khác nhiều. Ban ngày trẻ có thể ngủ 4 tiếng đến 5 tiếng (3 giấc ngủ ngắn), đêm trẻ ngủ từ 10 tiếng đến 11 tiếng. Tổng số giờ ngủ là 14 tiếng đến 16 tiếng/ngày.

Trẻ 3 tháng tuổi ngủTrẻ sơ sinh 3 tháng sẽ có những lúc ngủ ít

Tuy nhiên, đây không phải bảng chuẩn mà còn có thể tùy thuộc vào từng thể trạng của em bé nữa. Với những bé đang ốm, mẹ không đủ sữa hay quấy khóc thì số giờ ngủ sẽ ít hơn. Nếu trẻ ngủ quá ít so với tiêu chuẩn ở trên, điều này có thể ảnh hưởng đến não bộ của trẻ, khiến trẻ luôn mệt mỏi, cáu ghắt và không muốn vui đùa. Nếu trẻ ngủ quá nhiều sẽ uể oải, kém ăn dẫn tới còi cọc, hệ tiêu hóa ảnh hưởng. Vì thế, dù trẻ sơ sinh 3 tháng tuổi ngủ ít hay nhiều thì bạn cũng nên cho trẻ tới bác sĩ để tìm hiểu tình trạng của bé đang gặp phải. Ví dụ

Trẻ sơ sinh ngủ nhiều có thể do trẻ mắc bệnh lý nào đó, ốm, sốt, cảm lạnh…Trẻ mất nước do tiêu chảy, nghiêm trọng hơn có thể trẻ mắc bệnh viêm màng não.

Trẻ sơ sinh ngủ ít có thể do: trẻ bị rối loạn giấc ngủ, thiếu các dưỡng chất cần thiết như: kẽm, canxi, magiê… khiến cho giấc ngủ không được sâu, trẻ bú chưa no do mẹ bị thiếu sữa, mất sữa, khiến trẻ quấy khóc liên tục, không chịu ngủ. Tã, bỉm ướt chưa được thay, phòng ngủ nhiều ánh sáng, nhiệt độ phòng quá lạnh hoặc quá nóng khiến bé khó chịu…

Để trẻ sơ sinh 2, 3 tháng tuổi ngủ ngon giấc, bạn cần lưu ý:

  • Phòng ngủ yên tĩnh, ánh sáng vừa phải, không gian thoáng đãng, không có mùi khó chịu.
  • Nên có gối chèn chống giật mình cho trẻ.
  • Cho trẻ bú no trước khi ngủ. Nhất là ban đêm mẹ cần chủ động trong việc cho trẻ bú.
  • Dậy trẻ nhận thức ngày và đêm để trẻ không bị rối loạn giấc ngủ.

Trẻ 3, 4 tháng tuổi ngủ bao nhiêu là đủ?

Trẻ từ tháng tứ 3 chuyển sang tháng thứ 4 có thể có một số thay đổi về giấc ngủ. Trẻ sẽ có những giấc ngủ ngắn giống như ở tháng đầu, chỉ nửa tiếng là bé dậy. Bé hay khóc và khó dỗ. Tuy nhiên, hiện tượng này sẽ nhanh qua đi. Trẻ 4 tháng tuổi có khi dậy sớm, nhưng rồi lại chợp mắt 1 lúc khoảng nửa tiếng, Có nhiều lần thức dậy trong đêm nhưng lại nhanh ngủ và không đòi ăn.

Vậy, trẻ 4 tháng tuổi thường ngủ bao nhiêu tiếng/ngày? Theo nghiên cứu giấc ngủ của trẻ sơ sinh, thông thường, trẻ sẽ ngủ từ 14 15h/ngày. Trong đó, ban ngày trẻ ngủ khoảng 6 tiếng, ban đêm ngủ khoảng 8 tiếng 9 tiếng. Tuy nhiên, điều này có thể di dịch vì cơ địa mỗi trẻ một khác. Đây cũng được coi là thời điểm lý tưởng để mẹ cho trẻ đi vào nề nếp cả bữa ăn lẫn giấc ngủ.

Khi trẻ có các dấu hiệu như ngủ gật, mắt lim dim, hay khóc hoặc bé bị quá giấc ngủ…mẹ cần cho bé đi ngủ luôn, tránh để bé quá giấc bé sẽ không ngủ lại được, ảnh hưởng sức khỏe và trí não của trẻ.

Những cách giúp trẻ 4 tháng tuổi ngủ ngon

Để trẻ 3, 4 tháng tuổi ngủ ngon, bố mẹ hãy theo dõi kỹ thời gian biểu hàng ngày của bé. Sau đó, dần dần tác động để điều dưỡng giấc ngủ của bé. Bé sẽ ngủ ngon và sâu giấc hơn nếu bố mẹ biết cách thiết lập thói quen đi ngủ cho bé. Bé lúc này sẽ hình thành thói quen đi ngủ nên bố mẹ tranh thủ xây dựng một thói quen thư giãn khi đi ngủ thật tốt đẹp cho bé như nghe hát ru, tắm nước nóng ấm nhẹ nhàng, hay đọc sách nhẹ nhàng cho bé rồi đặt bé ngủ.

Trẻ 3 tháng tuổi ngủĐể trẻ sơ sinh ngủ ngon nên để ánh sáng vừa phải

Đang đêm bé hơi giật mình, bạn hãy nhẹ ngàng ôm và vỗ về, đừng bật điện, đừng hát ru, tự bé sẽ ngủ lại ngon lành.

Bên cạnh đó, trước khi đi ngủ, mẹ hãy ôm hôn bé, vỗ về, xoa lưng bé để bé biết mình được yêu thương. Cách làm này sẽ giúp bé ngủ rất ngon giấc đấy.

Một ngày, mẹ nên chia giờ ăn đúng giờ, đúng cữ, để tránh rối loạn bữa ăn, ảnh hưởng giấc ngủ của trẻ.

  • Không quát nạt, mắng bé làm bé sợ trước khi ngủ
  • Vệ sinh giường chiếu, chăn màn sạch sẽ
  • Không mặc quần áo quá chật hay đắp nhiều chăn
  • Phòng ngủ cần thoáng khí và nhiệt độ phù hợp.
  • Không đặt thú bông, nhiều chăn gối nơi trẻ nằm có thể xảy ra tai nạn
  • Có thể dùng âm nhạc để giúp bé ngủ ngon hơn
  • Khi trẻ có những dấu hiệu rối loạn giấc ngủ, bố mẹ nên đưa bé đến bác sĩ để được khám và khắc phục tình trạng thiếu ngủ ở trẻ.

Kết luận

Thông qua bài viết trên đây, chắc hẳn các mẹ đã biết trẻ 3 tháng tuổi ngủ bao nhiêu là đủ. Với trẻ sơ sinh, việc ăn ngủ đôi khi không giống nhau, lại càng không giống người lớn. Vậy nên nếu trẻ ngủ nhiều, bú ít hoặc ngược lại mà có những dấu hiệu suy giảm sức khỏe, mẹ cần cho bé đi khám ngay. Đồng thời điều chỉnh chế độ ăn uống và nghỉ ngơi của con phù hợp nhé. Nếu biết cách, bé vừa khỏe, mẹ vừa chăm con nhàn tênh.

Xem thêm:

Trẻ Sơ Sinh Ngủ Nhiều Bú Ít, Nguyên Nhân Và Giải Pháp

Nguồn tham khảo:

http://tudu.com.vn/vn/suc-khoe-cua-be/thoi-gian-ngu-cua-tre-3-thang-tuoi/

https://eva.vn/lam-me/tre-3-thang-tuoi-ngu-may-tieng-mot-ngay-la-binh-thuong-c10a324997.html

Rate this post