Updated at: 23-04-2020 - By: admin

Các bố mẹ có con luôn mong con mình ăn khỏe, mau lớn nên nếu gặp phải tình huống trẻ 3 tuổi biếng ăn hẳn sẽ rất lo lắng và băn khoăn. Trẻ biếng ăn có thể bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân, có thể bé đang mắc những bệnh lý tiềm ẩn hoặc có thay đổi liên quan đến thực đơn ăn uống hằng ngày của bé. Để cải thiện tình trạng bé 3 tuổi biếng ăn cùng tìm hiểu bài viết dưới đây nhé!

Trẻ 3 tuổi biếng ănTrẻ biếng ăn phải làm sao?

Vì sao trẻ 3 tuổi biếng ăn?

Dinh dưỡng là nhu cầu thiết yếu của cả người lớn và trẻ em. Đặc biệt với trẻ biếng ăn đang trong giai đoạn phát triển thể chất, trí não lại cần một chế độ dinh dưỡng đầy đủ, nhiều dưỡng chất và khoa học để có thể phát triển toàn diện và không bị bỏ lỡ giai đoạn vàng trong hành trình lớn lên của con.

Trẻ có biểu hiện biếng ăn khi trẻ mất cảm giác ngon miệng, không ăn đủ lượng thức ăn ít nhất trong một tháng, cân bằng sụt giảm. Trẻ không có biểu hiện đòi ăn hoặc tránh né, không quan tâm đến thức ăn.

Một số nghiên cứu cho thấy nguyên nhân gây ra chứng biếng ăn ở trẻ thông thường có liên quan đến nhu cầu tình cảm của bé và sự xung đột của cha mẹ. Sau đây là một số điều cần lưu ý để biết nguyên nhân vì sao trẻ 3 tuổi biếng ăn để bố mẹ có cách xử lý sớm nhé!

  • Khi em bé lớn lên ở một giai đoạn nhất định sẽ bắt đầu thể hiện mong muốn được quyết định những việc liên quan đến mình, đó cũng là một dấu hiệu tốt liên quan đến khả năng tự lập, trong đó có việc lựa chọn thực phẩm.
  • Giai đoạn 3 tuổi là thời điểm bé có thể được khuyến khích ăn các món chung với người lớn và thay đổi một số món ăn trong thực đơn hằng ngày. Điều này có thể gây khó chịu và khó khăn cho một số bé không thích món ăn mới.
  • Một trường hợp khác là trẻ đang cố thu hút sự chú ý của mẹ đối với nhu cầu nào đó chưa được người khác hoặc mẹ quan tâm đến.
  • Trẻ bị mất tập trung vì đồ chơi hay các thiết bị điện tử trong giờ ăn sẽ cũng khiến trẻ  ăn uống thất thường và hay bỏ ngang bữa ăn.
  • Khi trẻ được chăm sóc quá mức, ông bà bố mẹ thúc ăn quá nhiều cũng gây nên tình trạng chán, thậm chí sợ khi thấy thức ăn.
  • Ngược lại, khi mẹ bị trầm cảm hoặc có công việc bận rộn gây xao nhãng, ít quan tâm đến việc đa dạng bữa ăn cho con, bữa ăn không hấp dẫn cũng là một nguyên nhân dẫn đến trẻ biếng ăn.
  • Trẻ lớn lên trong một gia đình có nhiều căng thẳng giữa các thành viên trong gia đình hoặc không nhận được sự quan tâm hay chăm sóc tốt nhất từ bố mẹ cũng dễ dẫn đến biếng ăn. Vì vậy, không khí vui vẻ, hạnh phúc của gia đình cũng là một yếu tố quan trọng trong sự lớn lên cả về thể chất và cảm xúc, tình cảm của bé, bố mẹ hãy lưu ý điều này nhé!

Biểu hiện của trẻ 3 tuổi biếng ăn:

Trẻ 3 tuổi biếng ănTrẻ biếng ăn hay bỏ dở bữa ăn

Trẻ 3 tuổi biếng ăn có hai trường hợp: trẻ biếng ăn bệnh lý và trẻ biếng ăn sinh lý. Trẻ biếng ăn bệnh lý nghĩa là trẻ đã mắc bệnh dẫn đến việc chán ăn. Nếu được chữa trị khỏi, trẻ sẽ khỏe lại và có thể mất đi các biểu hiện biếng ăn. Trẻ biếng ăn sinh lý có nghĩa là bé vẫn khỏe mạnh, không mắc những bệnh lý nào ảnh hưởng đến việc ăn uống ngoài những nguyên nhân đến từ độ tuổi, thay đổi thói quen ăn uống hoặc các tác động bên ngoài,…Sau đây là những biểu hiện của của trẻ 3 tuổi biếng ăn sinh lý:

  • Trẻ có biểu hiện từ chối việc ăn uống, không muốn ăn khi đến bữa ít nhất trong một tháng.
  • Trẻ không cảm nhận hay thể hiện gì liên quan đến cơn đói, không đòi ăn hay quấy khóc tìm thức ăn.
  • Trẻ quăng hoặc ném đồ ăn khi được đưa cho, muốn trèo xuống khỏi ghế ăn, muốn đi chỗ khác hoặc chỉ ăn vài thìa/ muỗng, một ít thức ăn và để thừa không muốn ăn tiếp.
  • Trẻ không tăng cân theo lộ trình phát triển bình thường và có biểu hiện suy dinh dưỡng.
  • Trẻ phân tâm, xao nhãng, dễ bị thu hút bởi đồ chơi hay sự vật xung quanh trong giờ ăn.
  • Khi trẻ được mẹ hay mọi người trong gia đình dỗ dành hoặc tìm nhiều cách để khuyến khích ăn hoặc thử thức ăn mới, trẻ có thể khó chịu, ngậm miệng, nhè hoặc phun thức ăn.
  • Một số trẻ cũng có biểu hiện ác cảm với thức ăn (SFA).
  • Trong một số trường hợp, trẻ chỉ quan tâm và thích thú ăn một loại thực phẩm có mùi vị, nhiệt độ hay màu sắc ưa thích. Trẻ sẽ không thử những thực phẩm mới hoặc tránh ăn một số thực phẩm nào đó. Với một số trẻ như vậy sẽ không giảm cân nếu mẹ vẫn nấu những món yêu thích và do trẻ lựa chọn. Tuy nhiên, việc thiếu sự đa dạng và hạn chế trong thực đơn dẫn đến việc thiếu hụt chất dinh dưỡng đặc biệt với trẻ đang ở độ tuổi cần bổ sung nhiều dưỡng chất.
  • Một biểu hiện khác là trẻ 3 tuổi biếng ăn khó ngủ. Đây có thể là dấu hiệu của sự thay đổi trong sinh hoạt gia đình như trẻ có phòng riêng hoặc gia đình có thêm thành viên mới.

Trẻ 3 tuổi biếng ăn phải làm sao?

Trẻ 3 tuổi biếng ănTrẻ biếng ăn cần thực đơn đa dạng

Để cải thiện tình trạng biếng ăn, cần biết nguyên nhân gây biếng ăn, những nhu cầu, sở thích trong ăn uống cũng như những thay đổi trong thói quen sinh hoạt, cuộc sống gia đình hay cột mốc quan trọng trong việc phát triển của trẻ. Vậy trẻ 3 tuổi biếng ăn làm thế nào? Bố mẹ đừng quá lo lắng nhé, hãy cùng tham khảo những gợi ý dưới đây!

  • Ăn đúng giờ: Thói quen ăn uống đúng giờ là một thói quen tốt, nên quan sát để biết thời điểm con đói và dễ ăn nhất trong ngày và ăn vào giờ cố định. Khi trẻ đã có thói quen ăn uống vào một thời điểm nhất định, hệ tiêu hóa cũng hình thành phản xạ thèm ăn và ăn đủ lượng thức ăn cần thiết.
  • Giảm bữa và giảm lượng thức ăn: Bé sơ sinh hoặc ở những độ tuổi nhỏ hơn thường được mẹ cho ăn rất nhiều bữa trong ngày và lượng thức ăn cũng rất dồi dào. Ở giai đoạn 3 tuổi, trẻ không cần phải ăn quá nhiều bữa như trước nên giảm chỉ còn lại 3 bữa đồng thời giảm số lượng thức ăn trong một bữa ăn để không bị ngấy hay quá no.
  • Giảm ăn vặt: trẻ hay có thói quen ăn vặt các loại bánh kẹo,… nên giảm bớt vì một vài món ăn vặt có mùi vị hấp dẫn, kích thích vị giác càng khiến trẻ ăn nhiều và bỏ những bữa ăn chính trong ngày.
  • Đa dạng thực đơn: Nên thay đổi món để trẻ không bị chán cũng như cung cấp đa dạng các nhóm dưỡng chất, vitamin,…
  • Trang trí bữa ăn đẹp mắt: Một bữa ăn ngon, có mùi vị hấp dẫn và đẹp mắt chắc chắn sẽ thu hút và kích thích trẻ ăn nhiều hơn, bố mẹ hãy dành chút thời gian để làm cho bữa ăn sinh động hơn nhé!

Trẻ 3 tuổi biếng ănTrẻ phụ giúp bố mẹ chế biến món ăn sẽ cảm thấy ngon miệng hơn

  • Cho trẻ chọn món ưa thích hoặc cùng nấu ăn: Trẻ sẽ rất hào hứng và cảm thấy thoải mái khi được ăn những món ăn yêu thích của mình hoặc tự tay thực hiện một công đoạn để nấu thành món ăn. Có thể đưa ra thực đơn để trẻ lựa chọn, hoặc khuyến khích tham gia phụ giúp việc nấu nướng, trẻ sẽ cảm thấy món ăn do mình làm nên ngon và khác biệt hơn rất nhiều.
  • Nếu bố mẹ đã thử những cách trên nhưng vẫn cảm thấy tình trạng không cải thiện thì hãy kiên trì thực hiện vì phương pháp nào cũng cần thời gian. Nếu sau một thời gian tình trạng biếng ăn vẫn không được cải thiện, cần đưa đến bác sĩ để kiểm tra xem có phải trẻ đang mắc phải bệnh lý nào hay không để bố mẹ không phải loay hoay và mệt mỏi với câu hỏi bé 3 tuổi biếng ăn phải làm sao trong một thời gian quá dài.

Thực đơn cho trẻ 3 tuổi biếng ăn:

Để xây dựng được thực đơn cho trẻ 3 tuổi biếng ăn, bố mẹ cần quan tâm đến các nhóm chất cũng như các thành phần dinh dưỡng của từng loại thực phẩm, sau đó tùy vào khẩu vị, sở thích của trẻ và điều kiện cũng như sự thuận tiện khi mua các loại thực phẩm cho một thực đơn phù hợp nhất với con.

Có 4 nhóm thực phẩm chính như sau:

  • Nhóm thực phẩm giàu protein: trứng, thịt, cá, hải sản, đậu hũ, các loại đậu,…
  • Nhóm thực phẩm giàu đường bột: Gạo, ngũ cốc, bánh mì, miến, bún,…
  • Nhóm thực phẩm giàu khoáng chất và vitamin: trứng, hải sản, cá, phomai, sữa giàu canxi, thịt bò giàu sắt, cua, sò, ốc giàu kẽm, cà rốt, bí đỏ giàu vitamin A, các loại đậu giàu vitamin B, cam, chanh giàu vitamin C…
  • Nhóm thực phẩm giàu chất béo: bơ, dầu mè, dầu oliu,…

Sau đây là các gợi ý các món ăn cho trẻ 3 tuổi biếng ăn trong ngày:

Bữa sáng: Bữa sáng luôn quan trọng và cần thiết nhất là đối với trẻ nhỏ. Bữa ăn sáng cung cấp năng lượng cho cả ngày và cần cho sự phát triển của các cơ quan trong cơ thể. Bố mẹ có thể chuẩn bị món súp dễ ăn như súp thịt bò giàu sắt, protein kết hợp với các loại rau củ nhiều vitamin và chất xơ giúp vừa ngon miệng vừa tốt cho hệ tiêu hóa.

Bữa trưa: Bữa trưa trưa cần nhiều nhóm thực phẩm đường bột nên có thể có các món cơm, bún, miến chế biến với các loại rau quả như bí đỏ, cà rốt, rau cải xanh, các loại đậu giàu vitamin và khoáng chất…

Bữa tối: Bữa tối có thể cho bé ăn nhẹ nhưng vẫn cần kết hợp đủ các nhóm chất. Ví dụ các món cháo cá hoặc cháo rau củ cùng với một lượng chất béo vừa đủ. Bữa tối cũng tránh ăn quá no không tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ.

Xen kẽ các bữa chính có thể ăn thêm các loại trái cây hoặc sữa chua, sữa,…để bổ sung vitamin, canxi,…

Ngoài ra, có thể chọn thêm sữa bột cho trẻ 3 tuổi biếng ăn để bổ sung thêm DHA, các vitamin hoặc khoáng chất cần thiết cho bé biếng ăn bên cạnh các loại thực phẩm chính.

Kết luận:

Nuôi con và đồng hành cùng con là một hành trình gian nan, việc bé biếng ăn có thể xảy ra vào những thời điểm bất kỳ trong những năm đầu đời. Hy vọng những gợi ý sức khỏe cùng các món ngon cho trẻ 3 tuổi biếng ăn đã giúp bố mẹ giảm bớt gánh nặng trong cuộc chiến ăn uống của con và bé vui khỏe lớn lên mỗi ngày.

Xem thêm:

Trẻ 4 Tuổi Biếng Ăn, Hay Ốm Vặt Phải Làm Sao?

Nguồn tham khảo:

  • https://www.vinmec.com/vi/tintuc/thongtinsuckhoe/phanbietbiengansinhlybienganbenhly/?link_type=related_posts
  • https://vn.theasianparent.com/tre3tuoibiengan
  • https://www.momjunction.com/articles/tipstodealwithanorexiaininfants_00352976/
Rate this post