Updated at: 23-04-2020 - By: admin

Trẻ khi lên 4 tuổi đã bước sang giai đoạn thay đổi cách thức và thói quen ăn uống, giảm lượng thức ăn từ sữa và đã làm quen được với nhiều món ăn đơn giản của người lớn. Do vậy, trẻ 4 tuổi biếng ăn làm cho trẻ chậm tăng cân, yếu và hay ốm vặt. Việc tìm hiểu nguyên nhân và cách giải quyết tình trạng biếng ăn của bé được nhiều mẹ có con 4 tuổi đặc biệt quan tâm.

trẻ 4 tuổi biếng ănTrẻ 4 tuổi biếng ăn là nỗi lo lớn của mẹ

Bé 4 tuổi biếng ăn do nguyên nhân nào?

Khi trẻ bước sang tuổi thứ 4, bé trở nên hiếu động hơn, cần nhiều dinh dưỡng đa dạng hơn và biết yêu thích sự mới lạ, biết giận hờn, yêu ghét rõ ràng. Có nhiều trẻ trong khi giai đoạn từ 1 đến 3 tuổi trẻ đã ăn uống rất ngoan và tăng cân đều nhưng lại bị chán ăn khi bước sang tuổi thứ 4.

trẻ 4 tuổi biếng ănTrẻ 4 tuổi biếng ăn có thể do món ăn không hợp khẩu vị

Một trong số những nguyên nhân chính gây cho trẻ 4 tuổi biếng ăn có thể là:

  • Biếng ăn do tâm lý: khi bị bố mẹ quát mắng, bắt trẻ ăn những món ăn mà trẻ không thích, những món trẻ không thấy hấp dẫn, hoặc có thể do tính ngang bướng thích làm ngược lại yêu cầu của bố mẹ.
  • Biếng ăn do sinh lý: sự thay đổi trao đổi chất trong cơ thể tạo ra những hoocmon gây cho bé biếng ăn hơn bình thường ở những độ tuổi nhất định, và cũng rất có thể xảy ra ở trẻ 4 tuổi.
  • Biếng ăn do bệnh lý: nhiều trẻ không chịu ăn uống gì hoặc ăn rất ít khi trẻ gặp phải các vấn đề về sức khỏe như viêm họng, tưa lưỡi, nhiệt miệng ho, sốt, đầy bụng, khó tiêu, tiêu chảy…
  • Biếng ăn do được hình thành từ những thói quen không tốt như ăn vừa ăn vừa đi rong, vừa ăn vừa xem điện thoại hoặc ti vi… Những thói quen này khiến trẻ mất tập trung, lười ăn, ngậm hoặc lười nhai, đồng thời làm giảm khả năng tiết các dịch tiêu hóa thức ăn dẫn tới càng ngày càng lười ăn. Nguyên nhân này được hình thành phần lớn là do người lớn.
  • Biếng ăn do điều kiện chăm sóc: món ăn không ngon, không hấp dẫn hoặc ăn những món giống nhau trong nhiều bữa ăn liền.
  • Biếng ăn do thay đổi khí hậu. Những thời điểm giao mùa, nóng bức cũng làm cho trẻ biếng ăn.

Bí quyết chăm sóc trẻ 4 tuổi biếng ăn

Để giải quyết tình trạng biếng ăn ở trẻ, các mẹ cần tìm hiểu tâm lý và sở thích ăn uống của trẻ, từ đó giúp trẻ cải thiện dần dần tình trạng biếng ăn ở trẻ. Điều quan trọng phải ghi nhớ rằng cải thiện tình trạng biếng ăn ở trẻ là khuyến khích trẻ thèm ăn, ăn ngon miệng chứ không phải ép con ăn bằng mọi cách. Không nên để hành vi ép con ăn bằng mọi cách, vì có thể không những không có hiệu quả mà còn làm tổn thương tình cảm mẹ con, gây ảnh hưởng đến sự phát triển về trí tuệ của trẻ và tâm lý của trẻ. Sau đây là một số bí quyết để  chữa trị biếng ăn ở trẻ 4 tuổi:

2.1. Tìm nguyên nhân gốc rễ gây tình trạng biếng ăn và kiên nhẫn loại bỏ các nguyên nhân gây cho bé biếng ăn.

2.2. Đối với trẻ biếng ăn do bệnh lý: cần cho trẻ thăm khám ở cơ sở y tế chuyên khoa, theo dõi tình trạng sức khỏe của bé và có biện pháp chữa trị “tận gốc”, đặc biệt là những  bệnh lý về đường tiêu hóa và hô hấp. Mẹ lưu ý bổ sung cho bé đầy đủ các vitamin thiết yếu như vitamin A, B, C và các khoáng chất quan trọng cho bé trong thời gian điều trị các bệnh nhiễm khuẩn để bé nhanh phục hồi và hạn chế lạm dụng thuốc kháng sinh gây tình trạng quen thuốc, kháng thuốc ở trẻ.

Trong thời gian bé đang điều trị các bệnh nhiễm khuẩn, mẹ cần bổ sung cho bé đầy đủ các vitamin thiết yếu như vitamin A, B, C và các khoáng chất quan trọng như kẽm, canxi, magie,… Và một điều quan trọng mẹ nên nhớ đó là không được lạm dụng kháng sinh khi không cần thiết để tránh gây nên tình trạng nhờn thuốc, kháng thuốc.

Trường hợp bé biếng ăn do thiếu một số vi chất (kẽm, lysin, magie…) hoặc sinh tố: mẹ phải tìm đến tư vấn của các chuyên gia về dinh dưỡng để có cách bổ sung đủ các vi chất cho trẻ nhằm giúp trẻ lấy lại cảm giác thèm ăn tự nhiên.

2.3. Đối với trẻ biếng ăn do tâm lý: mẹ hãy quan sát và thử thay đổi món cho bé để tìm hiểu sở thích của bé, không nên quát mắng to tiếng gây áp lực tâm lý trẻ. Mẹ nên tạo ra một không khí vui vẻ để bé thoải mái trong mỗi bữa ăn, tập cho bé ăn cùng với những thành viên khác trong gia đình giúp bé ăn ngon miệng hơn và ăn được nhiều hơn.

trẻ 4 tuổi biếng ănTập cho bé ăn cùng với những thành viên trong gia đình để bé vui và ăn ngon hơn

2.4. Đối với trẻ biếng ăn do sinh lý: mẹ hãy tìm hiểu những công thức chế biến món ăn ngon lạ vị để bé thích ăn và vượt qua giai đoạn phát triển này, các hoocmon sẽ dần thay đổi và cân bằng trở lại. Thường xuyên thay đổi món ăn, đa dạng cách chế biến để kích thích vị giác của trẻ, giúp trẻ ăn ngon miệng hơn. Trường hợp bé suy dinh dưỡng bị thiếu cân trầm trọng thì các mẹ hãy nhờ sự tư vấn của bác sĩ dinh dưỡng về chế độ ăn phù hợp với thể trạng và sở thích của trẻ.

2.5. Đối với trường hợp biếng ăn do thói quen ăn uống chưa phù hợp: tập cho bé ăn chung với mọi người trong gia đình, ăn  đúng bữa, ăn ngủ đúng giờ, không ăn dong, không cho trẻ xem điện thoại, ti vi hay các trò chơi khác giúp trẻ tập thói quen tập trung vào việc ăn uống.

2.6. Biếng ăn khi thời tiết giao mùa thay đổi khó chịu: mẹ hãy tìm hiểu cách nấu những món dễ ăn và dinh dưỡng hoặc theo sở thích để bé thích ăn và ăn nhiều hơn. Khi mùa hè nóng nực thì nên nấu các món ăn mát như cháo cua đồng kết hợp với các loại rau củ và ăn bổ sung trái cây mọng nước. Khi mùa đông lạnh, cho trẻ ăn các món ấm như canh súp gà, cháo rau củ cà rốt, kết hợp với các loại quả họ cam quýt để tăng cường sức đề kháng cho trẻ.

2.7. Lưu ý không nên dỗ trẻ ăn uống bằng những hình thức như: cho tiền, thưởng quà, cho đi chơi, cho xem ti vi, cho xem điện thoại. Bởi những “tuyệt chiêu” này có thể sẽ có hiệu quả trong một vài lần đầu nhưng sẽ vô tình tạo cho bé tính xấu hay “yêu sách” trước mỗi khi ăn uống.

Các cụ thường có câu “dạy con từ thuở còn thơ”, có nghĩa là tính cách của trẻ cần phải được uốn nắn, không nên để cách ăn uống nuôi dưỡng làm tiền đề hình thành những tính xấu trong tương lai, bởi lẽ “Hiền dữ đâu phải là tính sẵn, phần nhiều do giáo dục mà nên” mà Bác Hồ kính yêu đã nói.

Trẻ 4 tuổi biếng ăn phải làm sao?

Đối với bé 4 tuổi biếng ăn phải làm sao nếu nguyên nhân biếng ăn do bệnh lý: mẹ phải tìm đến cơ sở y khoa để được thăm khám và điều trị kịp thời, lưu ý kết hợp chế độ ăn uống hợp lý để trẻ ăn ngon và nhanh hồi phục.

Nếu nguyên nhân gây cho trẻ biếng ăn không liên quan đến bệnh lý mà do các nguyên nhân khác, để trẻ ăn ngon hơn thì các mẹ cần nghiêm túc thực hiện:

  • Có lịch trình ăn uống rõ ràng tuân thủ nguyên tắc đúng giờ
  • Thực đơn cho bé phải phong phú, thường xuyên đổi món, đổi vị trong thực đơn hàng ngày để kích thích vị giác của bé
  • Chọn những món ăn bổ dưỡng và đúng sở thích của bé để bé ăn được nhiều hơn
  • Cho ăn chung với mọi người trong gia đình, tập thói quen chỉ tập trung ăn uống trong bữa ăn.
  • Hạn chế cho trẻ ăn đồ ngọt, bánh kéo khi gần đến bữa ăn chính

Thực đơn cho trẻ 4 tuổi biếng ăn

khi bé đã bước qua giai đoạn 4 tuổi, bé  đã biết ăn và có thể ăn hầu hết những món ăn của người lớn bình thường. Do đó việc cho bé ăn phải đầy đủ chất và lượng, thường xuyên đổi món để bé thích ăn và ăn ngon hơn. Riêng đối với những trẻ biếng ăn thì các mẹ phải có những giải pháp trường kỳ và thực đơn cho trẻ 4 tuổi biếng ăn cũng được đổi món mỗi ngày.

trẻ 4 tuổi biếng ănTháp dinh dưỡng hợp lý cho trẻ từ 3 – 5 tuổi theo khuyến cáo của Bộ Y Tế

Gợi ý thực đơn 1 ngày cho bé biếng ăn (đối với trường hợp biếng ăn không do bệnh lý):

  • 7h00Tập thể dục 5 phút (sau khi vệ sinh cá nhân sau thức dậy)
  • 7h15: 1 cốc nước ấm vừa phải
  • 7h40: 1 bát cháo thịt heo bằm
  • 8h30: 1 cốc sữa công thức
  • 10h00: 1 bát cháo cua đồng rau cải
  • 11h00: ngủ trưa
  • 14h00: 1 hũ sữa chua
  • 15h00: 1 quả cam
  • 17h00: 1 bát cháo cá giá đỗ (sau khi tắm vệ sinh)
  • 19h00: 2 hoặc 3 chiếc bánh quy.
  • 20h00: 1 cốc sữa sữa công thức (250ml)

Đây là thực đơn ví dụ cho 1 ngày đối với trẻ 4 tuổi. Nếu bé mình bị biếng ăn thì chị em nên tìm tìm hiểu xem bé thích ăn món gì để điều chỉnh bổ sung và đổi món mỗi ngày cho phù hợp. Đặc biệt, việc tuân thủ giờ giấc ăn uống sẽ tạo thành thói quen ở bé, lâu dần mẹ sẽ trở nên nhàn nhã hơn trong việc cho con ăn. Việc giải quyết tình trạng trẻ đã lớn 4 tuổi hay trẻ 4 tháng tuổi biếng ăn tuy phải có những phương pháp khác nhau, nhưng điểm cơ bản chung là cả một quá trình trường kỳ chứ không thể hoàn thành trong ngày một ngày hai và người mẹ phải hết sức kiên trì.

Kết luận

Tóm lại, biếng ăn là hiện tượng thường gặp ở trẻ, đặc biệt là khi trẻ đến giai đoạn 4 tuổi. Giải quyết được tình trạng biến ăn sẽ giúp trẻ lấy được cảm giác thích ăn và ăn ngon hơn, hấp thu tốt các dưỡng chất để đảm bảo sự phát triển và sức khỏe toàn diện của bé. Muốn giải quyết được tình trạng trẻ 4 tuổi biếng ăn cần sự quyết tâm lớn của người mẹ bởi mỗi bé sẽ có thể trạng, tính cách và sở thích khác nhau, người mẹ rất khó để áp dụng rập khuôn theo kinh nghiệm hay tài liệu khoa học nào.

Xem thêm:

Giải Pháp Gì Cho Trẻ 6 Tháng Biếng Ăn, Lười Bú?

Tài liệu tham khảo

https://vnexpress.net/doisong/mocphattriencuatre4tuoi2950923.html

https://dauchancon.com/tamlytre4tuoi/

https://vietnamds.com/be4tuoibienganphailamsao/

https://www.healthychildren.org/English/agesstages/preschool/nutritionfitness/Pages/FeedingandNutritionYour4to5YearOld.aspx

 

5/5 - (1 vote)