Updated at: 23-04-2020 - By: admin

Tình trạng biếng ăn ở trẻ kéo dài gây có thể làm trẻ bị suy dinh dưỡng, hay ốm vặt, phát triển kém cả về tầm vóc và trí não. Trẻ 6 tháng biếng ăn thường có biểu hiện ít bú và không mấy mặn mà với thức ăn dặm. Do vậy, cha mẹ cần có giải pháp hiệu quả để bé ăn ngon miệng hơn, đẩy lùi chứng biếng ăn giúp đảm bảo sự phát triển toàn diện của trẻ.

trẻ 6 tháng biếng ăntrẻ 6 tháng biếng ăn làm mẹ phải đau đầu

Nguyên nhân vì sao bé 6 tháng biếng ăn?

Giai đoạn 6 tháng tuổi là mốc quan trọng trong quá trình phát triển của trẻ, đây cũng là giai đoạn trẻ thường bị biếng ăn, lười bú nhất. Biếng ăn gây nhiều tác hại cho sức khỏe của bé trong giai đoạn này và hệ lụy còn kéo dài nhiều năm sau. Do vậy, mẹ cần lưu ý phát hiện và khắc phục sớm để tạo nền móng cho sự phát triển toàn diện của con trẻ về sau. Một số nguyên nhân chính có thể gây cho trẻ 6 tháng tuổi biếng ăn như:

Mọc răng gây đau sưng nướu và gây sốt:

Từ 6 tháng tuổi đến 6 tuổi là giai đoạn mọc răng sữa của bé. Vì vậy, nếu bé mọc răng có thể sưng đau nướu, bé có thể sốt, cảm giác khó chịu làm cho bé không muốn ăn. Khi bé 6 tháng tuổi biếng uống sữa hoặc không chịu ăn dặm, mẹ hãy chịu khó xay thật nhuyễn thức ăn và chia thành nhiều bữa nhỏ để bé được cung cấp đủ dinh dưỡng cho cơ thể.

trẻ 6 tháng biếng ănBé 6 tháng tuổi biếng ăn do bị sốt

Rối loạn tiêu hóa gây đầy bụng, tiêu hóa thức ăn kém

Hệ tiêu hóa của bé 6 tháng tuổi còn yếu nên dễ bị rối loạn tiêu hóa với những triệu chứng: nôn trớ, bú ít, đau bụng, đầy bụng, tiêu chảy hoặc táo bón, không có cảm giác đói, khiến trẻ biếng ăn.

Do thuốc kháng sinh gây rối loạn đường ruột:

Việc dùng thuốc kháng sinh dài ngày khi bé bị ốm, sốt, cảm cúm, viêm họng, viêm phổi dễ gây loạn khuẩn đường ruột. Ngoài ra, với những trẻ khó uống thuốc, có thể mẹ đã dùng sữa để pha thuốc vào cho bé uống, gây cho bé 6 tháng tuổi biếng uống sữa do sợ sữa có thuốc.

Trẻ 6 tháng tuổi biếng ăn do mẹ cho bé ăn dặm không đúng cách hoặc thức ăn không hợp khẩu vị:

Cho con ăn quá nhiều khi bé mới ăn những bữa đầu tiên, cho con ăn dặm từ quá sớm (trước 6 tháng tuổi) hoặc ép con ăn quá nhiều trong một bữa sẽ làm cho bé bị khó tiêu, tiêu hóa kém, thậm chí là rối loạn tiêu hóa, gây cho bé lười ăn. Chỉ nên cho trẻ tập ăn dặm từ khi đủ 6 tháng tuổi, mỗi ngày cho trẻ ăn 2 bữa (khi trẻ 6 tháng tuổi) và bổ sung thêm sữa mẹ, sữa công thức, váng sữa, các loại trái cây có múi, trái cây mọng nước…

Trẻ biếng ăn do bẩm sinh: trường hợp này ít gặp, chỉ khoảng 5%. Biểu hiện là trẻ không ốm, chỉ ham chơi mà không đòi ăn, không thích ăn.

Trẻ 6 tháng tuổi biếng ăn gây hậu quả gì?

Bé 6 tháng biếng bú, biếng ăn thường có những biểu hiện quay mặt đi khi được bón cho ăn, khóc gào lên khi cho ăn, không bú hoặc bú rất ít so với bình thường và những trẻ cùng độ tuổi.

Biếng ăn ở trẻ nói chung và biếng ăn ở trẻ 6 tháng tuổi nói riêng đều có thể gây nhiều hậu quả trong thời gian dài cho sự phát triển toàn diện của trẻ. Một số hậu quả thường thấy ở trẻ biếng ăn như sau:

  • Trẻ 6 tháng biếng ăn thường ít bú, không hứng thú với thức ăn dặm. Còn đối với các bé lớn hơn lười ăn thường ăn chậm, ngậm, không chịu nhai nuốt thức ăn, thời gian một bữa ăn có thể kéo dài trên 30 phút, không đói và thường giả vờ đau bụng, khát nước khi đến giờ ăn. Việc cho bé biếng ăn tốn rất nhiều thời gian mà không hiệu quả.
  • Tình trạng biếng ăn kéo dài sẽ có thể làm cho trẻ sẽ bị thiếu năng lượng, thiếu chất dinh dưỡng, còi xương, thiếu cân, chiều cao không đạt chuẩn, suy dinh dưỡng và có thể kém phát triển về trí não so với trẻ phát triển bình thường cùng độ tuổi.
  • Trẻ biếng ăn kéo dài thường có hệ miễn dịch kém, giảm khả năng chống chịu với các tác nhân gây bệnh từ môi trường, tăng nguy cơ mắc các bệnh viêm nhiễm như cảm cúm, tiêu chảy, viêm đường hô hấp, viêm họng… Do hay ốm vặt nên bé càng biếng ăn và ngày càng bị suy giảm sức đề kháng do cơ thể không được bổ sung đầy đủ dưỡng chất cần thiết.
  • Trẻ biếng ăn kéo dài sẽ gây ra tình trạng thiếu dinh dưỡng và ốm yếu sẽ, dễ bị rối loạn nhận thức và cảm xúc, ảnh hưởng lớn tới khả năng nhận thức, học tập trước mắt và có thể kéo dài tới 5 năm sau của trẻ.

Trẻ 6 tháng tuổi biếng ăn phải làm sao?

Để giúp bé 6 tháng biếng ăn trở nên thích ăn và chịu ăn hơn, các mẹ cần lưu ý thực hiện một số yêu cầu  sau:

trẻ 6 tháng biếng ănDinh dưỡng cho trẻ 6 tháng tuổi

Chuẩn bị bữa ăn đủ chất và đa dạng cho bé

Trong bữa ăn hàng ngày của bé phải đảm bảo được cung cấp đủ các nhóm chất bao gồm: chất đạm, chất béo, bột đường, chất xơ, vitamin và khoáng chất để đảm bảo đủ chất dinh dưỡng. Mẹ nên kết hợp sữa và 2 bữa bột hàng ngày để đổi món để tạo cảm giác lạ miệng, giúp bé chịu ăn và ăn ngon hơn.

Tuyệt đối không dọa nạt, ép bé ăn:

Nếu lúc bắt đầu ăn mà bé ko hợp tác thì mẹ hãy tạm ngưng lại, chờ vài phút sau để bé quên đi và tiếp tục cho bé ăn. Khi bé ăn chưa hết mà không chịu ăn nữa thì hãy dừng lại. Việc dọa nạt ép ăn càng làm bé sợ hãi không chịu ăn.

Bé biếng ăn nếu đang trong thời gian uống thuốc:

Mẹ nên cho bé ăn thành nhiều bữa để đảm bảo đủ dinh dưỡng và tăng sức đề kháng cho trẻ. Thức ăn chế biến cần phải mềm, loãng hơn, hợp khẩu vị để bé dễ nuốt, có cảm giác ngon miệng và dễ tiêu hóa. Không nên cho thuốc vào thức ăn để đánh lừa bé vì sẽ làm cho bé sợ thức ăn. Nếu bé nhà mình khó uống thuốc thì mẹ hãy trao đổi với bác sĩ để bác sĩ kê những loại thuốc giúp trẻ dễ uống hơn để khỏi bệnh nhanh hơn.

Bé 6 tháng biếng ăn do bẩm sinh:

Muốn biết có phải bé nhà mình thuộc diện trẻ 6 tháng biếng ăn do bẩm sinh hay không thì mẹ nên cho bé đi thăm khám tại cơ sở chuyên khoa. Khi đó các bác sĩ chuyên khoa sẽ hướng dẫn cách chăm sóc và chế độ ăn phù hợp cho trẻ để khắc phục dần tình trạng biếng ăn.

Trường hợp bé 6 tháng biếng ăn do thiếu vi chất và các sinh tố trong cơ thể:

Mẹ hãy cho trẻ đi khám chuyên khoa về dinh dưỡng để biết chính xác trẻ có bị thiếu vi chất như kẽm, selen, lysine, vitamin nhóm B kích thích trẻ thèm ăn hay không. Việc bổ sung các vi chất cho trẻ khiến bé thấy ngon miệng và hấp thu chất dinh dưỡng tốt hơn là việc nên làm và tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ để mang lại hiệu quả mong muốn.

Ngoài ra, mẹ cũng nên bổ sung men vi sinh cho bé để cân giúp bé bằng hệ vi khuẩn đường ruột, kích thích khả năng tiêu hóa bởi vì khi hệ tiêu hóa khỏe mạnh và làm việc tốt sẽ giúp bé thích thú với việc ăn uống hơn.

Cách chọn thực phẩm bổ sung trẻ 6 tháng biếng ăn

Giai đoạn 6 tháng tuổi là giai đoạn trẻ bắt đầu tập ăn bổ sung các thực phẩm ngoài sữa, việc chọn thức ăn cho trẻ 6 tháng biếng ăn phải làm sao để phù hợp với đặc thù hệ tiêu hóa còn non yếu trẻ. Mẹ chú ý chọn những thực phẩm đáp ứng một số yêu cầu sau:

Chọn thực phẩm giàu năng lượng và giàu dinh dưỡng, đặc biệt là sắt, kẽm, canxi, vitamin A, C và folate (có nhiều trong thức ăn nguồn gốc động vật, hải sản, sữa…) và sinh tố.

Chọn những thực phẩm sạch và an toàn: không nhiễm khuẩn, không có hóa chất độc hại, chế biến sao cho không có xương hoặc các dạng cứng có thể gây tổn thương cho trẻ. Lưu ý chọn những thực phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, tin cậy và chất lượng tốt để dùng chế biến những món ăn cho trẻ, đặc biệt là đối với trẻ 6 tháng biếng bú, biếng ăn.

Chọn thực phẩm không cay, không quá nóng hay quá lạnh, không nhiều muối, trẻ dễ ăn và thích ăn. Thực phẩm có hàm lượng muối cao sẽ có nguy cơ cho các bệnh về tim mạch và bệnh thận của trẻ sau này.

trẻ 6 tháng biếng ănChọn món ăn phù hợp với hệ tiêu hóa để giải quyết tình trạng trẻ 6 tháng biếng ăn

 Chuẩn bị món ăn từ những loại thực phẩm thông dụng trong gia đình, địa phương, dễ chế biến, giá cá phù hợp.

Những nguyên liệu thịt, cá, và rau thường khó làm mịn hơn cháo ngũ cốc thông thường và vẫn bị lợn cợn trong cháo cho dù chế biến rất kỹ. Do đó, thời gian tập ăn dặm trong 23 tuần đầu chưa nên bổ sung vào cháo cho bé.

Lưu ý chỉ sử dụng những thực phẩm còn tươi, ngon, hạn sử dụng còn mới để chế biến món ăn dặm cho bé. Không nên dùng những loại thực phẩm ôi thiu, ươn hay gần hết hạn sử dụng vì có thể gây ngộ độc và hệ lụy về sau cho sức khỏe của con trẻ.

Ưu tiên sử dụng những thực phẩm tươi sống, có nguồn gốc tự nhiên, thức ăn theo mùa để tránh chất kích sinh trưởng, chất bảo quản có độc hại.

Ngoài ra, trong quá trình chế biến, các mẹ nhớ lưu ý vệ sinh thực phẩm vì nguy cơ khá cao về rối loạn tiêu hóa cho trẻ độ tuổi ăn dặm. Cần rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn trước khi bắt đầu chế biến các món ăn dặm cho trẻ và trước khi bón cho bé ăn.

Kết luận

Hiện tượng trẻ 6 tháng biếng ăn, lười bú thường gặp ở hầu hết mọi đứa trẻ. Biếng ăn, lười bú làm cho trẻ chậm tăng cân, yếu và hay ốm vặt, có thể mang hệ lụy đến nhiều năm sau và cả sự phát triển toàn diện của con sau này. Do vậy, các mẹ hãy dành nhiều thời gian và cả tất cả tình yêu của người mẹ dành cho con vào việc việc tìm hiểu nguyên nhân và khắc phục tình trạng bé 6 tháng tuổi biếng ăn, biếng bú.

Xem thêm:

Mách Mẹ Nguyên Nhân Và Cách Chăm Sóc Trẻ 7 Tháng Biếng Ăn

Tài liệu tham khảo

https://tieuthucvuong.com/tre6thangtuoibiengan396/

https://anngon.ichnhi.vn/meochuabienganotretu6den12thangdangandam/

http://nanocanxi.vn/cachhaytrichungbienganchotretu6den12thangtuoi1892/

http://europepmc.org/article/PMC/4482116

Rate this post