Updated at: 08-05-2020 - By: admin

Trong vài ngày và vài tuần sau khi sinh là khoảng thời gian cơ thể bé yêu còn rất non yếu, rất dễ bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bên ngoài đến sức khỏe, sự phát triển của bé. Trong đó một hiện tượng về da liễu thường thấy xuất hiện ở trẻ sơ sinh là kê. Vậy kê là hiện tượng gì, biểu hiện của nó như thế nào cũng nhưng các cách chữa, cách tắm, cách bôi thuốc cho trẻ bị kê ra sao cho hiệu quả, mời bạn đọc cùng theo dõi dưới đây.

Trẻ bị kêMột trong những hiện tượng da liễu thường gặp ở trẻ sơ sinh là mụn kê

Trẻ sơ sinh bị kê có những biểu hiện nào?

Kê là một hiện tượng về da liễu ở trẻ thường xuất hiện trong vài ngày hoặc vài tuần sau sinh ở bé yêu. Khi đó da bé sẽ xuất hiện những mụn nhỏ, li ti có bề ngoài giống với mụn trứng cá ở người lớn, có biểu hiện tấy đỏ, đầu mụn có mủ trắng, mụn thường tập trung thành từng đám từng đám nhỏ. Mụn kê có thể xuất hiện ở mọi nơi trên cơ thể bé như mặt, tay, chân, trán, mũi… nhưng tập trung nhiều nhất thường ở má, ở mông, ở bẹn bởi lẽ đây là những vị trí dễ bị nhiễm khuẩn nhất.

Mụn kê có tên gọi khác là nang kê, nó thường bị bao bọc xung quanh bởi một vùng da bị tấy đỏ, da bé sẽ càng sưng tấy đỏ hơn khi bé bị nhiễm khuẩn, bị kích thích bởi một số yếu tố như môi trường, không khí ô nhiễm, sữa mẹ, nước bọt… Khi da bé chịu những tác động xấu từ bên ngoài rất có thể vùng da bị kê sẽ lan rộng ra, sưng tấy và đỏ hơn. Tuy nhiên có một điều đặc biệt là dù mụn kê có ít hay nhiều, bị lan rộng hay không thì cũng không gây cho trẻ cảm giác đau, ngứa nhưng vẫn làm cho trẻ cảm thấy rất khó chịu.

Các bố mẹ cần lưu ý những biểu hiện của mụn kê nêu trên để tránh bị nhầm lẫn với một số loại bệnh ngoài da khác thường gặp ở trẻ sơ sinh như mề đay, rôm sảy… để chăm sóc và điều trị hiệu quả nhất.Theo như kết quả điều tra của các cơ sở y tế thực hiện cho thấy có đến 20% số trẻ em sinh ra bị kê trong vài ngày hoặc vài tuần đầu.Vậy nguyên nhân, tác động nào dẫn đến số lượng trẻ bị kê nhiều như vậy, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu.

Trẻ bị kêMụn kê thường xuất hiện tập trung thành từng vùng chủ yếu ở má, mông

Tại sao trẻ sơ sinh thường bị kê?

Trên thực tế cho thấy số lượng trẻ sơ sinh bị kê không hề nhỏ, vậy tại sao lại có hiện tượng này, nguyên nhân hay yếu tố nào tác động làm xuất hiện mụn kê ở trẻ. Hiện nay chưa có một kết luận chính xác nào chỉ ra được nguyên nhân nào trực tiếp dẫn đến hiện tượng này ở trẻ mà chỉ có một số yếu tố được xác định là ảnh hưởng lớn và tác động chủ yếu đến bé.

Một yếu tố được nhắc đến nhiều nhất chính là sự ảnh hưởng từ mẹ sang bé, theo đó bé sẽ nhận được hoocmon không tốt từ người mẹ thông qua việc bú mẹ, loại hoocmon này sẽ gây ra những tác động xấu đến các sắc tố ở da bé, tạo nên sự ứ đọng bã nhờn, các lỗ chân lông bị tắc làm xuất hiện mụn.

Bé yêu sẽ được bú mẹ ngay sau khi chào đời nên nếu sữa mẹ có chứa loại hoocmon không tốt thì khả năng trẻ nhận được và bị kê là rất cao. Ngoài ra nhiều trường hợp trẻ bị phì đại tuyến bã cũng gây ra mụn kê, đây là yếu tố bẩm sinh, do cơ địa của từng bé.

Một yếu tố khách quan không thể không kể đến chính là sự chưa ổn định trong hoạt động của cơ thế bé yêu, đây là thời gian cơ thể bé còn rất non nớt, da bé rất mỏng và rất dễ bị tác động, tổn thương bởi những yếu tố bên ngoài dù là rất nhỏ. Có thể thấy nguyên nhân dẫn đến hiện tượng bị kê ở trẻ rất khó xác định cụ thể nhưng phần lớn trẻ bị kê đều có ảnh hưởng bởi những yếu tố nêu trên, trong nhiều trường hợp còn bao gồm đủ các yếu tố trên.

Trẻ bị kêNguyên nhân chủ yếu khiến trẻ xuất hiện mụn kê là do sự ảnh hưởng từ nguồn sữa mẹ

Trẻ bị kê chữa thế nào?

Các bố mẹ khi có bé bị mụn kê chắc chắn sẽ rất lo lắng và có vô vàn câu hỏi, vấn đề thắc mắc như trẻ sơ sinh bị kê phải làm sao, hay trẻ sơ sinh bị kê phải làm sao… đây cũng là điều dễ hiểu với những người làm cha làm mẹ.

Câu trả lời là bạn đọc không nên quá lo lắng về hiện tượng này ở trẻ, vì cơ bản mụn kê sẽ không gây nguy hiểm gì cho trẻ sơ sinh và thường tự biến mất trong khoảng vài tuần hoặc vài tháng sau đó mà không cần dùng thuốc gì.

Trong nhiều trường hợp các bé không có biểu hiện thuyên giảm thì một biện pháp điều trị kịp thời, phù hợp với trẻ là rất cần thiết, tuy nhiên các mẹ thường nóng vội, lo lắng mà có thể dùng những loại thuốc có thể gây ảnh hưởng xấu cho trẻ, thậm chí là để lại di chứng suốt đời trên da trẻ. Chính vì vậy bạn đọc cần nắm rõ những điểm cần lưu ý khi chăm sóc cho trẻ bị kê cũng như những phương pháp điều trị hiệu quả cho trẻ.

  •  Các mẹ nên mặc cho bé yêu quần áo thoải mái, rộng rãi, chất liệu mát mẻ, tránh quần áo bằng vải thô cứng có thể gây cọ xát vào da bé, đặc biệt là những vùng xuất hiện mụn kê sẽ làm cho mụn bị trầy xước, chảy máu rất dễ bị vi khuẩn xâm nhập.
  •  Với những vùng da trên cơ thể bé xuất hiện mụn kê các mẹ cần vệ sinh nhẹ nhàng, cẩn thận bằng khăn mềm, nước sạch, hạn chế cho bé tiếp xúc với môi trường ô nhiễm, khói bụi, không để bé va chạm tay chân vào những vùng xuất hiện mụn kê.

Trẻ bị kêCác mẹ nên vệ sinh vùng mụn kê cho trẻ bằng khăn mềm, nước sạch để tránh trẻ bị nhiễm khuẩn.

  • Không nhất thiết chúng ta phải dùng sữa tắm cho bé, bởi những loại sữa tắm không rõ nguồn gốc, xuất xứ có thể làm bé nổi thêm nhiều mụn kê, mẩn ngứa khắp cơ thể.Điều đó đồng nghĩa với việc không bôi kem thuốc mỡ, phấn rôm hoặc dùng nước bọt va chạm chân tay nhiều lần lên vùng da bị mụn của bé.
  • Các mẹ bỉm sữa nên thường xuyên cắt móng tay chân cho các con bởi móng tay chân dài khiến các con thường xuyên đưa tay lên cào gãi hoặc nghịch ngợm phần mụn kê ngứa ngáy của chúng.
  • Điều đặc biệt đáng chú ý với các mẹ, nhất là đối với các mẹ còn non trẻ, chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc chăm sóc con cái đó là tuyệt đối không bao giờ được nặn mụn kê trên cơ thể các con.Vì da của các con yêu thường rất mỏng, non và nhạy cảm. Khi nặn phần mụn, chúng sẽ loét ra, các vết thương có thể bị nhiễm vi khuẩn từ vi rút bên ngoài xâm nhập vào, làm cho da các con trở nên nghiêm trọng hơn.

Trẻ sơ sinh bị kê tắm lá gì?

Hiện nay có hàng loạt các loại thuốc kháng sinh và hóa chất độc hại khác khiến các ông bố bà mẹ lo lắng. Vì vậy họ phải hết sức thận trọng khi điều trị cho bé bất kì là loại bệnh nào.Theo quan niệm ông bà ta xưa kia, trẻ sơ sinh mà bị bệnh ngoài da lành tính thế này, thường sẽ tắm những loại lá cây có tính mát để nấu nước tắm cho trẻ sơ sinh như: lá riềng, lá khế, quả mướp đắng, rau kinh giới, hạt kê, hạt mùi hoặc lá sài đất để mụn kê mong chóng tan biến. Bởi đây là cách làm phổ biến và mang lại hiệu quả cao cho trẻ.

Hơn nữa, chúng rất an toàn, lành tính, dễ tìm kiếm, giá thành thấp.Sau đây chúng tôi sẽ bật mí cho các bạn về cách sơ chế các loại lá cây để tắm cho trẻ:

+ Lá khế: Đây là loại lá có mùi rất thơm, mỏng. Các mẹ hãy lấy một ít lá khế, rửa thật sạch, sau đó đun nước rồi tắm cho bé. Chỉ tắm vài lần trong tuần, mụn kê của bé sẽ dần biến mất.

Trẻ bị kêTắm lá là biện pháp dân gian hiệu quả trong điều trị mụn kê

  • Lá riềng: Loại lá này khá nhiều lông, vì vậy các mẹ hãy cố gắng chà thật sạch hết phần lông bám trên mặt lá, rửa thật kỹ càng rồi đun nước tắm cho bé. Lá riềng rất lành và có tác dụng rất cao đối với việc chữa mụn kê cho bé.
  • Lá chè xanh: Hãy lấy 200 gam lá chè xanh rửa sạch, ngâm nước muối, vò nát sau đó đun sôi khoảng 2 lít nước, để nguội và tắm cho bé tầm 3 lần trong tuần, kết quả sẽ làm các mẹ bất ngờ.

Tuy nhiên, khi vận dụng các cách tắm lá trị mụn kê cho trẻ sơ sinh, các mẹ phải thật chú ý trong việc sơ chế lá. Bởi trong các loại lá cây chứa không ít các loại vi khuẩn hay các chất hóa học, các loại thuốc trừ sâu, diệt cỏ có hại nhạy cảm với làn da mỏng, non của bé.

Nếu chẳng may vô tình làm các loại vi khuẩn đó tiếp xúc trực tiếp với da của bé thì tình trạng mụn kê sẽ trở nên càng trầm trọng hơn. Khi tắm xong cho trẻ bằng các loại lá, các mẹ nên lau khô cơ thể bé bằng khăn bông mềm, lau nhẹ nhàng, không nên dùng khăn lau người cho trẻ chung với khăn của người lớn hay những lau khăn có chất lượng vải kém làm da của các bé nhiễm khuẩn và tăng tình trạng mọc mụn kê trên cơ thể, điều này làm mất đi hiệu quả của việc tắm các loại lá cây cho trẻ.

Và nếu trong khoảng thời gian 3 tháng thực hiện những cách trên mà không thấy chuyển biến những biểu hiện rõ rệt, các mẹ bỉm sữa nên cho con mình đi khám ở các bệnh viện chuyên khoa da liễu bởi loại mụn hạt kê này nếu không được điều trị kịp thời chúng sẽ lan ra khắp cơ thể, trở nên ngứa ngáy và làm cho da bé sần sùi, có thể để lại sẹo, di chứng trên cơ thể.

Với những chia sẻ của chúng tôi nêu trên hy vọng rằng những ông bố bà mẹ sẽ có thêm những hiểu biết về hiện tượng mụn kê của trẻ, hiểu được trẻ sơ sinh bị kê là như thế nào, yếu tố nào làm trẻ bị xuất hiện mụn kê cũng như các biện pháp điều trị, chăm sóc mụn kê cho bé yêu.

Xem thêm:

Nguyên Nhân, Triệu Chứng Khiến Trẻ Bị Kê Và Cách Điều Trị

Sứt Môi Hở Hàm Ếch Ở Trẻ Em. Nguyên Nhân, Cách Điều Trị, Phòng Ngừa

https://www.michaelmossbooks.com/cach-tam-hat-ke-cho-tre-so-sinh-de-be-sach-mun-me-da-biet-hay-chua

https://baomoi.com/cha-me-can-lam-gi-khi-tre-so-sinh-bi-noi-mun-ke/c/28713763.epi

https://phunusuckhoe.vn/meo-chua-mun-ke-o-tre-so-sinh-chi-trong-vong-mot-not-nhac-c21a293114.htm

 

5/5 - (1 vote)