Updated at: 08-05-2020 - By: admin

Sốt là một hiện tượng bình thường khi cơ thể phản ứng lại những tác nhân gây bệnh từ bên ngoài. Tuy nhiên, khi trẻ bị sốt kèm theo các dấu hiệu nguy hiểm như nôn ói, đau bụng, tiêu chảy,… khiến bố mẹ lo lắng không yên. Đặc biệt, có những trường hợp trẻ sơ sinh 10 ngày tuổi bị sốt, mẹ cần phải lưu ý đề phòng nhé.

Triệu chứng nhận biết trẻ sơ sinh 10 ngày tuổi bị sốt

Có những trẻ sơ sinh sau hơn 10 ngày vẫn chưa rụng rốn hoặc đã rụng rồi nhưng do cuống rốn của trẻ quá to nên còn để lại lõi rốn. Khi đó, nếu mẹ vệ sinh rốn cho con chưa tốt sẽ dẫn đến nhiễm trùng rốn và gây sốt.

Thân nhiệt của trẻ sơ sinh 37 độ chưa phải là sốt. Thông thường, nhiều mẹ cho rằng sốt là khi nhiệt độ cơ thể trẻ đạt từ 38ºC trở lên. Nhưng sự thật không hẳn như vậy, vì thân nhiệt của trẻ sơ sinh khi đo ở các vị trí khác nhau sẽ thu được những kết quả khác nhau.

Theo đó, trẻ sơ sinh 10 ngày tuổi bị sốt được xác định dựa vào một trong các tiêu chí như: nhiệt độ đo ở trực tràng > 38ºC, nhiệt độ đo ở miệng > 37.5ºC và nhiệt độ ở nách  > 37.2ºC.

Trẻ sơ sinh 10 ngày tuổi bị sốtTrẻ bị sốt có thể kèm các dấu hiệu nguy hiểm khác như nôn ói, ngủ li bì,…

Bên cạnh đó, nếu không dùng nhiệt kế, cha mẹ cũng có thể phát hiện trẻ sơ sinh bị sốt dựa vào những triệu chứng bú kém, quấy khóc hoặc bỏ bú. Khi thấy trẻ ngủ li bì, nhịp thở nhanh, gấp hơn bình thường, nếu chạm vào trẻ sẽ cảm thấy trẻ ấm hoặc nóng hơn bình thường thì có thể phỏng đoán rằng trẻ đang bị sốt.

Khi trẻ sơ sinh 10 ngày tuổi bị sốt, mẹ phải làm sao?

Trẻ sơ sinh vốn có hệ miễn dịch yếu nên rất dễ bị sốt. Nhiều trường hợp trẻ mới sinh được 10 ngày hoặc vài tháng tuổi đã bị sốt. Nếu bố mẹ không biết cách xử trí đúng cách, chỉ một vài cơn sốt cũng có thể khiến trẻ gặp nguy hiểm.

Ngay khi nhận thấy trẻ bắt đầu có biểu hiện nóng sốt, bố mẹ nên tìm cách hạ sốt cho trẻ nhanh bằng cách thay quần áo rộng, thoáng mát để cơ thể trẻ tỏa bớt nhiệt. Nên để bé nằm ở những nơi thoáng mát nhưng cần tránh những chỗ có gió lùa sẽ khiến bé bị cảm.

Những cơn sốt kéo dài thường làm trẻ bị mất nước nên bố mẹ cần cho trẻ uống nhiều nước để bù lại. Đồng thời, thường xuyên kiểm tra thân nhiệt của bé bằng cách cặp nhiệt kế cách 4 giờ 1 lần.

Khi trẻ bị sốt, mẹ không nên tắm nước lạnh mà phải dùng khăn mềm nhúng nước ấm để lau khắp người cho bé, đặc biệt là ở những vùng có nhiệt độ cao như nách, bẹn. Bởi vì ước ấm có công dụng làm giãn mạch máu sẽ giúp cho thân nhiệt của trẻ từ từ giảm xuống.

Trẻ sơ sinh 10 ngày tuổi bị sốt“Da tiếp da” cũng là một cách hạ sốt cho trẻ hiệu quả

Mẹ lưu ý không nên đắp khăn lên ngực trẻ vì như vậy rất bị nhiễm nước, làm tăng nguy cơ viêm phổi cho trẻ. Đặc biệt, thỉnh thoảng mẹ cần kiểm tra lại rốn của trẻ xem có bị nhiễm trùng không.

Trẻ nhỏ do cơ thể chưa tự điều tiết tốt được nhiệt độ cơ thể nên mẹ có thể cho bé dùng thêm những loại thuốc hạ sốt thông thường có paracetamol dưới dạng gói hoặc siro để bé dễ hấp thu hơn. Tuy nhiên, khi cho bé dùng thuốc, mẹ cần phải được sự hướng dẫn, chỉ định của bác sĩ.

Cách đo thân nhiệt cho trẻ sơ sinh 10 ngày tuổi bị sốt

Khi trẻ sơ sinh bị sốt, mẹ có thể chọn phương pháp đo thân nhiệt ở vùng nách cho trẻ. Vì đây là cách đơn giản và an toàn hơn hẳn so với cách đo ở miệng. Tuy nhiên, phương pháp này cũng có hạn chế là có thể làm chênh lệch nhiệt độ lên đến 2ºC, nhất là ở những bé mới sinh dưới 3 tháng tuổi.

Chính vì lẽ đó, khi thực hiện đo nhiệt độ ở nách cho trẻ, mẹ nhớ điều chỉnh sao cho nhiệt kế được đặt ép sát vào nách. Mẹ có thể đặt bé nằm trong lòng mình, vừa ôm ấp, vừa thủ thỉ trò chuyện với bé để thu hút sự chú ý giúp bé không cựa quậy nhiều.

Một phương pháp đo thân nhiệt mà mẹ nên sử dụng khi trẻ sơ sinh 10 ngày tuổi bị sốt đó là đo ở trực tràng. Bởi lẽ, hậu môn luôn là nơi phản ánh nhiệt độ cơ thể của trẻ chính xác nhất. Các bác sĩ thường khuyên bố mẹ rằng nên chọn cách đo nhiệt độ ở hậu môn cho trẻ, nhất là đối với trẻ dưới 3 tháng tuổi.

Khi muốn đo nhiệt độ cho bé ở hậu môn thì mẹ cần phải chọn mua loại nhiệt kế có một đầu nhọn và tay cầm to. Khi đo nhiệt độ, mẹ sẽ đưa đầu nhọn đi vào hậu môn bé cách vài cm là được. Tuy nhiên, cách này khiến cho bé không thoải mái nên rất dễ hoảng sợ.

Còn những loại nhiệt kế có một đầu nhọn và một đầu hẹp thì lại nguy hiểm, mẹ không nên dùng vì nó rất dễ đi sâu vào hậu môn bé, gây đau mỗi khi bé quấy khóc. Ngoài ra, để đảm bảo an toàn cho bé yêu, mẹ có thể bôi thêm 1 chút dầu vaseline vào đầu ống đo để cho trơn và chú ý đút từ từ vào hậu môn của bé.

Khi đưa đầu nhiệt kế vào bên trong hậu môn bé, mẹ nên lưu ý đưa vào khoảng 1,3 – 2,5 cm là được. Không nên đưa vào quá sâu trong hậu môn vì có thể gây nguy hiểm cho bé. Đồng thời, mẹ cần tiệt trùng nhiệt kế cả trước và sau khi đo nhiệt độ cho bé để tránh nhiễm trùng nhé.

Những việc cha mẹ nên làm khi trẻ sơ sinh 10 ngày tuổi bị sốt

Dùng khăn ấm để làm mát, giảm nhiệt độ khi trẻ bị sốt

Ngay khi bé yêu bị sốt, điều đầu tiên mà bố mẹ cần làm là đặt ngay một chiếc khăn ấm, hơi ướt lên trán bé để hạ nhiệt. Bởi lẽ, lước từ chiếc khăn bốc hơi lên sẽ làm giảm nhiệt độ cơ thể, giúp bé hạ sốt và dễ chịu hơn.

Cách chườm mát, hạ nhiệt cho trẻ có 3 giai đoạn, giai đoạn đầu tiên là chườm ấm toàn bộ bề mặt da giúp da của trẻ được giãn mạch. Điều này sẽ giúp quá trình thải nhiệt sẽ diễn ra tốt hơn và rút ngắn giai đoạn này.

Tiếp theo, ở giai đoạn 2, bố mẹ cần chườm ở các vùng mạch máu lớn chạy qua (nách, bẹn, cổ,…) nhằm làm giảm nhiệt độ dòng máu, từ đó, giúp giảm nhiệt độ trung tâm. Ở giai đoạn này, mẹ có thể dùng nước khá lạnh để chườm cho bé. Ở giai đoạn 3, bố mẹ có thể lau nước mát toàn thân khoảng 30 độ cho bé. Tuy nhiên, không nên dùng nước quá lạnh để tránh co mạch, giữ nhiệt cho cơ thể.

Mẹ hãy thử lấy nước ấm tắm cho trẻ

Khi trẻ sơ sinh 10 ngày tuổi bị sốt, việc tắm bằng nước ấm sẽ giúp trẻ thư giãn và góp phần điều chỉnh nhiệt độ cơ thể. Hơn nữa, tắm nước ấm còn khiến bé ngủ ngon hơn.

Đây cũng là một điều kiện cần thiết để bé có thể phục hồi nhanh hơn. Mặt khác, khi sử dụng nước tắm cho bé, các mẹ cũng cần lưu ý. Nếu  nước quá nóng hoặc quá lạnh cũng có thể khiến nhiệt độ cơ thể của bé tăng lên.

Cho bé bú thường xuyên

Trẻ sơ sinh 10 ngày tuổi bị sốtCác bà mẹ nên cố gắng cho con bú thường xuyên để hạ sốt

Sữa mẹ có tầm quan trọng rất lớn đối với trẻ sơ sinh, đặc biệt là khi trẻ bị sốt. Vì sữa mẹ có chứa các chất dinh dưỡng cần thiết giúp trẻ tăng cường hệ miễn dịch mỗi ngày. Khi bị sốt, cơ thể bị mất nhiều nước nên mẹ cần cho trẻ ăn uống đủ nước trước khi bú sữa mẹ rất cần thiết.

Các bà mẹ nên cố gắng cho con bú thường xuyên. Nếu bé bú ít hoặc không chịu bú thì mẹ hãy thử thay đổi các tư thế khác nhau để giúp bé thoải mái hơn. Nếu bé vẫn quấy khóc và không chịu bú thì hãy dùng bình bú hoặc bón sữa bằng thìa, muỗng.

Chú ý nhiệt độ phòng ở của bé

Khi chăm sóc trẻ bị sốt, bố mẹ phải luôn chú ý tới nhiệt độ phòng ở của bé, không được quá nóng hay quá lạnh. Nếu sử dụng quạt, bạn nên để quạt quay ở mức nhẹ và không nên để gió thổi trực tiếp vào người bé nhé.

Nếu phòng ở của bé có lắp điều hòa nhiệt độ, các mẹ hãy giữ cho nhiệt độ luôn ở mức thoải mái, đảm bảo con bạn không bị rùng mình vì lạnh và cũng không làm bé tăng nhiệt độ. Ngoài ra, mẹ cần tránh sử dụng máy sưởi phòng vì nó có thể tăng nhiệt độ đột ngột, khiến bé quá nóng.

Thường xuyên thay quần áo thoáng mát

Nhiều người làm cha mẹ khi con bị sốt lại càng mặc cho bé nhiều quần áo hoặc đắp chăn quá dày để ủ ấm. Tuy nhiên, điều này không những không làm bé hạ sốt mà càng tăng nhiệt độ hơn.

Thay vào đó, mẹ nên sử dụng các loại quần áo nhẹ, mỏng, thoáng mát làm bằng chất liệu mềm để giúp thấm mồ hôi cho con. Khi trẻ ngủ, bố mẹ chỉ nên sử dụng chăn mỏng để đắp cho trẻ là đủ.

Dùng thuốc hạ sốt khi thật cần thiết

Các thuốc hạ sốt mà cha mẹ có thể dùng là acetaminophen hoặc ibuprofen để hạ sốt một cách hiệu quả và an toàn cho bé. Không chỉ vậy, mẹ nên đọc kỹ hướng dẫn và hạn sử dụng trong mỗi hộp thuốc để biết chính xác liều thuốc cần dùng để hạ sốt cho bé.

Nếu bé bị sốt ở nhà trên 48 giờ và có các triệu chứng đáp ứng kém với thuốc hạ sốt, mẹ nên đưa đến bệnh viện chuyên khoa để tìm ra nguyên nhân và phương pháp phù hợp cho trẻ.

Trẻ sơ sinh 10 ngày tuổi bị sốtKhi trẻ sơ sinh bị sốt, mẹ nên tắm nước ấm cho trẻ

Khi trẻ sơ sinh 10 ngày tuổi bị sốt nếu đo nhiệt độ lớn hơn 38 độ C, thì tốt nhất mẹ nên đưa bé đi khám bác sĩ để xử lý kịp thời các biến chứng do sốt gây ra. Mặt khác, nếu bé bị sốt cao kèm theo các dấu hiệu khác như ho, ỉa chảy, nôn, mệt mỏi,… thì mẹ cũng nên cẩn thận phòng tránh các cơn co giật có thể xảy ra bất kỳ lúc nào.

Trẻ sơ sinh 10 ngày tuổi bị sốt là một chuyện thường gặp, cha mẹ nên bình tĩnh để xử lý bằng các biện pháp như chườm mát, điều chỉnh nhiệt độ phòng, thay quần áo thoáng mát. Nếu trẻ sốt cao kèm theo các dấu hiệu trầm trọng như nôn ói, tiêu chảy, ho dữ dội,… thì nên đưa trẻ đến các cơ sở y tế để khám chữa kịp thời, tránh những biến chứng nguy hiểm.

Nguồn tham khảo: 

  • https://vn.theasianparent.com/tre-so-sinh-bi-sot/
  • https://eva.vn/lam-me/cach-xu-tri-khi-tre-so-sinh-bi-sot-o-nha-don-gian-hieu-qua-nhat-c10a365308.html
  • https://www.webmd.com/parenting/baby/fever-in-babies

 

5/5 - (1 vote)