Updated at: 08-05-2020 - By: admin

Với những ai lần đầu làm mẹ, khi “thiên thần nhỏ” bị sốt thì đây là nỗi lo lớn. Khi trẻ sơ sinh bị sốt mẹ nên ăn gì, chăm sóc bé như thế nào là những thắc mắc được nhiều mẹ quan tâm.

Vì sao trẻ sơ sinh dễ bị sốt?

Sốt là một phản ứng phổ biến của cơ thể bé trước sự xâm nhập của các loại vi khuẩn, virus gây bệnh vào cơ thể. Mẹ cần lưu ý nhé, sốt không phải một loại bệnh thường gặp ở trẻ em mà còn xảy ra ở người lớn.

Trẻ sơ sinh bị sốt khi nhiệt độ cơ thể trẻ tăng cao trên 37,5 độ C. Sốt thường kèm theo các biểu hiện như: bú ít, mệt mỏi, nôn ói, bé hay quấy khóc, nhức mỏi toàn thân.

Trẻ sơ sinh bị sốt mẹ nên ăn gìTrẻ sơ sinh bị sốt khi nhiệt độ cơ thể trẻ tăng cao trên 37,5 độ C

Trẻ sơ sinh có hệ miễn dịch còn non yếu nên rất dễ bị sốt. Nhiều trường hợp trẻ mới sinh được vài ngày tuổi đã bị sốt. Tỷ lệ trẻ vài tháng tuổi bị sốt cũng rất cao. Nếu bố mẹ không biết cách xử trí, chỉ một vài cơn sốt cao cũng có thể làm trẻ gặp nguy hiểm đến tính mạng.

Khi thấy con yêu bị sốt, đa phần các mẹ thường tỏ ra luống cuống, lúng túng, nhất là đối với những ai mới lần đầu làm mẹ. Sự bất an này được bộc lộ ngay khi mẹ mới nhận thấy thân nhiệt bé trở nên cao hơn bình thường một chút hoặc bé chỉ bị sốt nhẹ.

Trên thực tế, nếu trẻ sơ sinh bị sốt ở nhiệt độ thấp không quá 38,5 độ C thì mẹ đừng nên lo lắng thái quá bởi cơn sốt này có thể là điều kiện cho trẻ sản sinh ra các kháng thể chống lại các bệnh nhiễm khuẩn.

Biểu hiện và triệu chứng nhận biết trẻ sơ sinh bị sốt

Hầu hết các bậc cha mẹ đều có thói quen dùng tay sờ vào trán, vào người trẻ xem có nóng không để biết con mình có bị sốt hay không. Và hầu như mọi trường hợp đều chắc chắn rằng nếu người bé trở nên nóng hơn bình thường là bé đã bị sốt.

Trong trường hợp trẻ sơ sinh bị sốt xuất huyết, cha mẹ nên cẩn thận vì rất dễ nguy hiểm đến tính mạng của trẻ do sức đề kháng còn yếu. Cho trẻ sơ sinh được bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời là một cách nâng cao sức đề kháng cho trẻ đơn giản và hiệu quả nhất.

Trường hợp mẹ bị ít sữa, thiếu sữa cần bổ sung các thực phẩm lợi sữa như móng giò hầm đu đủ, uống thêm sữa nóng để có đủ sữa cho con bú. Khi thấy trẻ bỏ bú, sốt cao, tốt nhất bố mẹ nên đưa trẻ đến bệnh viện để có biện pháp điều trị kịp thời.

Đối với những trẻ sơ sinh bị sốt nhưng chân tay lạnh cũng đáng lo ngại. Khi đó, trẻ bị những tác nhân có hại xâm nhập vào cơ thể và hệ miễn dịch sẽ tạo ra các kháng thể gây ra cơn sốt nhằm chống lại những tác nhân này. Do đó, mà trẻ thường có hiện tượng sốt, đầu thì nóng ran nhưng tay chân lại lạnh.

Một triệu chứng sốt ở trẻ sơ sinh khiến cha mẹ lo lắng đó là sốt siêu vi. Đây là căn bệnh thường gặp ở trẻ em khi chuyển mùa, nhiều nhất là vào mùa hè. Bệnh này có thể tự hết nhưng cũng có nhiều trường hợp xảy ra các biến chứng nguy hiểm.

Trẻ sơ sinh bị sốt phát ban cũng là một biểu hiện nguy hiểm. Sốt phát ban là một loại bệnh thường gặp ở trẻ em dưới một tuổi. Khi bé bị sốt cao, cơ thể bé sẽ nổi các vết ban đỏ hồng kèm theo thân nhiệt tăng cao. Theo thống kê, có đến 95% trẻ em dưới 2 tuổi đã từng bị nhiễm sốt phát ban. Bệnh này thường kéo dài khoảng 4 ngày, khiến cho trẻ mệt mỏi, chán ăn dẫn đến kiệt sức.

Thực tế, triệu chứng sốt ở trẻ không chỉ đơn thuần chỉ thể hiện ở nhiệt độ cơ thể tăng mà còn kèm theo nhiều triệu chứng khác nhau. Thay vì dùng tay để phán đoán, mẹ nên dùng nhiệt kế để đo thân nhiệt cho con một cách chính xác nhất.

Nhiệt độ cơ thể của bé sẽ được đo chuẩn nhất tại các vùng có kẽ, nếp gấp như miệng, nách hoặc hậu môn.

Trẻ sơ sinh bị sốt mẹ nên ăn gìMẹ nên dùng nhiệt kế để đo thân nhiệt cho con một cách chính xác

Nếu nhiệt độ cơ thể bé sơ sinh nằm trong khoảng từ 37,5 – 38 độ, tức là bé đã bị sốt nhẹ. Tuy nhiên, mẹ cũng không nên quá lo lắng. Đối với những trường hợp nhiệt độ tăng từ 38 – 39, bé sơ sinh có nguy cơ sốt cao. Đặc biệt, nếu thân nhiệt của bé tăng đến 40 độ và có dấu hiệu co giật, nôn ói, mẹ cần đưa bé đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt.

Nguyên nhân trẻ sơ sinh bị sốt

Có rất nhiều nguyên nhân khiến cho trẻ sơ sinh bị sốt, vì thế cha mẹ cần tìm hiểu kỹ để lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp cho bé. Nếu trẻ sơ sinh bị sốt khi tiêm phòng, đây là hiện tượng bình thường chứng tỏ trẻ đang đáp ứng thuốc tốt.

Bố mẹ không nên lo lắng quá vì tình trạng sốt này thường sẽ tự hết sau 1-2 ngày. Mặt khác, khi cho trẻ sơ sinh đi tiêm phòng, có thể do thành phần nào đó của thuốc khiến bé bị dị ứng, đặc biệt là vắc xin ho gà sẽ khiến trẻ bị sốt.

Bên cạnh đó, trẻ sơ sinh bị sốt còn có nguyên nhân do virus. Khi trẻ bị mắc các bệnh do vi khuẩn bên ngoài xâm nhập vào cơ thể như: viêm phế quản, viêm họng, viêm tai giữa, bệnh tả, kiết lỵ… đều có thể khiến cho bé bị sốt.

Để hạ sốt cho trẻ, bố mẹ chỉ cần điều trị theo triệu chứng, không nên sử dụng thuốc tây. Chẳng hạn khi trẻ sốt cao, bố mẹ có thể cho hạ nhiệt bằng cách chườm mát, uống nhiều nước lọc hoặc nước trái cây.

Với những trẻ sơ sinh bị sốt do viêm họng, bố mẹ không nên lo lắng quá. Bởi lẽ, trường hợp này không quá nguy hiểm nhưng bố mẹ cần theo dõi sát sao để phòng tránh các biến chứng gây ảnh hưởng đến sức khỏe bé.

Ngoài ra, những trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên cũng có thể bị sốt khi đang trong quá trình mọc răng. Cách hạ sốt cho trẻ đang mọc răng tốt nhất là mẹ nên cho trẻ uống nhiều nước, massage nướu,… cho bé giảm bớt khó chịu.

Trẻ sơ sinh bị sốt vì thời tiết nắng nóng: Đưa trẻ ra ngoài khi trời nắng nóng khiến nhiệt độ cơ thể trẻ lên cao dẫn đến sốt. Nếu đang ở ngoài trời nắng mà đưa ngay vào phòng có điều hòa nhiệt độ thấp cũng khiến trẻ bị sốc nhiệt rồi bị sốt.

Đối với các trẻ sơ sinh dưới 3 tháng tuổi nếu bố mẹ ủ quá kỹ, quấn quá nhiều quần áo cũng có thể khiến trẻ bị tăng nhiệt độ cơ thể, từ đó gây sốt nhẹ. Tuy nhiên, sau khi đã thay quần áo thoáng mát mà trẻ vẫn sốt cao thì nên tìm hiểu kỹ hơn về những nguyên nhân khác nhé.

Ngoài ra, khi trẻ sơ sinh bị sốt, mẹ cần quan sát thêm các triệu chứng đi kèm khác. Nếu thấy bé sốt cao kèm theo rét run, khó thở, xuất huyết, co giật, người tím tái, li bì,… thì nên nhanh chóng đưa trẻ đến bệnh viện để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Trẻ sơ sinh bị sốt mẹ nên ăn gìNếu trẻ bị sốt cao kèm co giật, nôn ói thì mẹ nên đưa trẻ đi khám

Trẻ sơ sinh bị sốt nên ăn gì cho nhanh khỏi?

Những cơn sốt dai dẳng không chỉ khiến trẻ sơ sinh cảm thấy mệt mỏi, buồn ngủ, chán ăn mà còn làm giảm hoạt động tiêu hoá của dạ dày. Vì vậy, khi trẻ bị sốt, các mẹ hãy cố gắng cho bé ăn những thức ăn mềm, nhiều nước để bù lại lượng nước của bé đã hao hụt do bị sốt.

Chắc hẳn mẹ sẽ băn khoăn chưa biết nên cho trẻ sơ sinh ăn gì khi bị sốt? Với những trẻ nhỏ hơn 6 tháng, nên cho trẻ bú mẹ nhiều lần. Tốt nhất, mẹ hãy cho trẻ bú bất cứ lúc nào trẻ muốn. Nếu trẻ bú bình thì lượng sữa cần thiết trong một ngày là 150ml cho mỗi cân nặng cơ thể, có thể chia làm 8-10 lần ăn. Nên cho trẻ uống nước đến khi hết khát mới cho bú bình để bù đủ số nước bị mất do sốt. Nếu không được uống đủ lượng nước thì trẻ sẽ bỏ bú sữa.

Đồng thời, mẹ hãy bổ sung vào thực đơn hàng ngày của bé những loại nước trái cây như cam, quýt, cà chua,… vì nó vừa cung cấp thêm vitamin cho cơ thể, vừa giúp trẻ giảm sốt. Mặt khác, trái cây còn giúp bù đắp lại các chất điện giải mà trẻ đã bị mất.

Khi trẻ sơ sinh bị sốt mẹ nên ăn gì?

Khi đã biết trẻ sơ sinh bị sốt nên ăn gì, mẹ cũng nên chú ý đến chế độ ăn uống của bản thân trong thời gian cho con bú nhé. Bên cạnh chế độ ăn giàu chất dinh dưỡng và chất đạm như thịt cá, tôm, cua, đậu,… mẹ còn cần bổ sung đầy đủ các loại trái cây để trẻ có thêm vitamin, tăng sức đề kháng.

Trẻ sơ sinh bị sốt mẹ nên ăn gìMẹ nên bổ sung đầy đủ các loại trái cây vào chế độ ăn hàng ngày

Một trong những cách hạ sốt bằng phương pháp dân gian cho trẻ đó là mẹ có thể uống nước sắc lá tía tô. Loại nước này có tác dụng giãn mạch ngoài da, kích thích cơ thể tiết mồ hôi, giúp giải cảm, giảm sốt rất hiệu quả.

Khi trẻ sơ sinh bị sốt bú sữa mẹ có chứa các hoạt chất từ lá tía tô sẽ khiến cơ thể bé ấm nóng dần lên rồi tiết mồ hôi. Việc này sẽ thải độc tố giúp trẻ sơ sinh hạ sốt nhanh mà không cần dùng thuốc.

Để giúp trẻ hạ sốt, mẹ hãy lấy 10 cành tía tô, rửa sạch để ráo nước. Tiếp đến, đem giã, vắt lấy nước cốt rồi uống trực tiếp sau đó hãy cho bé bú. Mẹ uống nước lá tía tô và cho bé bú càng nhiều càng tốt vì như vậy sẽ có hiệu quả giúp trẻ sơ sinh hết sốt, làm mát thân nhiệt nhanh chóng.

Khi bé bị sốt, nhất là những trẻ còn đang bú mẹ, mẹ tuyệt đối không nên ủ ấm cho trẻ hay mặc nhiều quần áo chật. Việc mặc quần áo quá kín càng làm tăng nhiệt độ của cơ thể của trẻ, dẫn đến sốt cao hơn. Khi trẻ bị sốt, mẹ cần cho bé mặc quần áo mỏng, thoáng mát, dễ thấm mồ hôi để trẻ mau hạ nhiệt.

Đồng thời, mẹ không nên dùng nước đá lạnh để chườm mát cho bé. Điều này sẽ khiến cho nhiệt độ cơ thể bé bị chênh lệch quá mức với môi trường, có thể gây nên bỏng lạnh, khiến trẻ sơ sinh bị suy hô hấp. Mặt khác, mẹ cũng không nên dùng thuốc Aspirin để hạ sốt vì loại thuốc này có thể gây tổn thương não bộ của bé.

Trẻ sơ sinh bị sốt là biểu hiện thông thường của trẻ khi cơ thể sản sinh ra những kháng thể chống lại bệnh. Đôi khi, lo lắng thái quá cũng khiến cho tình hình trở nên nghiêm trọng hơn. Chính vì vậy, việc tìm hiểu trẻ sơ sinh bị sốt mẹ nên ăn gì sẽ giúp mẹ chăm sóc bé được tốt hơn và bé yêu cũng sẽ nhanh khỏi bệnh hơn.

Nguồn tham khảo:

  • https://www.marrybaby.vn/nuoi-day-con/lam-sao-khi-tre-so-sinh-bi-sot
  • https://eva.vn/lam-me/che-do-an-uong-danh-cho-tre-bi-sot-giup-ha-than-nhiet-giam-sot-c10a319588.html
  • https://www.webmd.com/first-aid/fever-in-children-treatment

 

5/5 - (1 vote)