Updated at: 06-05-2020 - By: admin

Táo bón là tình trạng thường gặp ở trẻ sơ sinh. Việc ăn uống của mẹ có ảnh hưởng trực tiếp tới việc trẻ có bị táo bón hay không. Chính vì vậy, khi trẻ bị táo bón, mẹ nên điều chỉnh lại thực đơn của mình để giúp trẻ đi ngoài bình thường trở lại, trẻ mới có thể phát triển tốt được. Vậy, trẻ sơ sinh bị táo bón mẹ nên ăn gì?

Trẻ sơ sinh bị táo bón do đâu?

Nguyên nhân gây nên tình trạng táo bón ở trẻ sơ sinh có rất nhiều. Dưới đây là một số lý do chính khiến bé gặp phải tình trạng này.

Do mẹ ăn nhiều đồ nóng, ít rau, nhiều thịt: Trẻ sơ sinh chủ yếu bú sữa mẹ nên việc mẹ ăn nhiều đồ cay nóng, ít rau, nhiều thịt sẽ khiến trẻ bị táo bón. Bên cạnh đó, các mẹ ăn ngủ không điều độ, thiếu chất dinh dưỡng cũng gây nên tình trạng bé sơ sinh bị táo bón.

Trẻ sơ sinh bị táo bón mẹ nên ăn gìTrẻ sơ sinh bị táo bón chủ yếu do mẹ ăn nhiều đồ cay nóng

Do trẻ sơ sinh dùng sữa ngoài: Nhiều mẹ do đi làm hoặc do ít sữa phải cho con ăn thêm sữa ngoài. Hệ tiêu hóa của trẻ còn non nớt, chưa hoàn thiện, trong khi sữa ngoài lại khó tiêu nên khả năng bé bị táo bón là rất cao.

Do bệnh lý: Đôi khi, bé bị táo bón có thể do bị một căn bệnh nào đó như đại tràng, suy giáp trạng…khiến trẻ bị táo bón sớm.

Mặc dù có nhiều lý do khiến trẻ bị táo bón nhưng nguyên nhân chủ yếu vẫn là do bé bú sữa mẹ. Chính vì vậy, trẻ sơ sinh bị táo bón mẹ nên ăn gì là điều mà các bạn nên quan tâm hơn cả.

Dấu hiệu trẻ sơ sinh bị táo bón

Trẻ sơ sinh bị táo bón sẽ có những biểu hiện dưới đây. Các mẹ nên quan sát trẻ để kịp thời điều trị nhé.

  • Trẻ biếng ăn, quấy khóc: Nếu trẻ bị táo bón, bé sẽ có những biểu hiện như nhăn mặt khó chịu, lười ăn, quấy khóc, ngủ không sâu giấc, không lớn được. Bé sẽ luôn cảm thấy đầy bụng, khó tiêu, mệt mỏi vì thức ăn nạp vào cơ thể không tiêu hóa được.
  • Trẻ không đi ngoài hoặc đi ít: Trung bình với trẻ sơ sinh bú mẹ từ 812 lần sẽ đi ngoài 12 lần/ngày. Nếu bé cả ngày không đi vệ sinh, thậm chí 2 ngày không đi một lần, phân rắn, vón cục như phân dê, khó đi, mặt đỏ, cố rặn thì lúc đó, bé đang bị táo bón các mẹ nhé.
  • Bụng trẻ rắn, phình to, cứng: Nếu có những biểu hiện này, chứng tỏ trẻ đang gặp phải hiện tượng đầy bụng, khó tiêu. Đây chính là biểu hiện của trẻ bị táo bón.

Khi trẻ sơ sinh có những dấu hiệu bị táo bón mẹ nên ăn gì, các bạn hãy tham khảo ngay ở mục bên dưới nha.

Trẻ sơ sinh bị táo bón mẹ nên ăn gì?

Dưới đây là một số thực phẩm mà các mẹ nên có trong thực đơn mỗi bữa để cải thiện chất lượng sữa, giúp con bạn nhanh hết táo bón nhé.

  • Thực phẩm giàu chất xơ

Một trong những nguyên nhân khiến trẻ bị táo bón là do mẹ ăn quá ít rau và trái cây. Bởi vậy, để cải thiện tình trạng táo bón của trẻ, mẹ nên ăn nhiều loại rau hơn để đường ruột hoạt động tốt, tiêu hóa dễ dàng, hệ đường ruột của con cũng được cải thiện. Một số thực phẩm giàu chất xơ mà bạn nên ăn như: các loại rau màu xanh lá, khoai lang, các loại đậu, súp lơ, chuối, lê…

Trẻ sơ sinh bị táo bón mẹ nên ăn gìTrẻ sơ sinh bị táo bón mẹ nên ăn nhiều rau và trái cây

  • Các loại trái cây chứa vitamin C

Vitamin C không chỉ tăng sức đề kháng mà còn giúp hệ tiêu hóa của mẹ và bé khỏe mạnh hơn. Vitamin C có nhiều trong cam, bưởi, quýt, táo, kiwi….Vì thế, mẹ hãy ăn nhiều thực phẩm này hơn khi con đang bị táo bón nhé.

  • Mẹ cần uống nhiều nước hơn mỗi ngày

Nước có vai trò vô cùng quan trọng đối với cơ thể của mỗi người. Nếu mẹ uống đủ nước sẽ không chỉ ngừa táo bón cho mẹ mà còn giúp trẻ không bị táo bón. Ngoài ra, nước còn giúp cho da của  mẹ đẹp hơn, thanh lọc cơ thể. Mỗi ngày, mẹ nên uống khoảng 2 lít nước trở lên.

Cách cách trị táo bón cho trẻ sơ sinh

Bên cạnh vấn để trẻ sơ sinh bị táo bón mẹ nên ăn gì, các mẹ cần tìm những biện pháp trị táo bón khác nếu trẻ tạm thời chưa đi ngoài được. Dưới đây là một số cách mẹ nên tham khảo

  • Dùng nước ấm cho trẻ ngồi vào

Nếu trẻ sơ sinh bị táo bón, cách để trẻ có thể đi dễ dàng hơn là lấy một chậu nước ấm rồi cho trẻ ngồi vào đó. Nước ấm sẽ kích thích cơ vòng hậu môn để trẻ có thể đi vệ sinh dễ dàng hơn. Mỗi lần, bạn hãy cho bé ngâm 5-10 phút. Ngày ngâm 1-2 lần.

  • Massage bụng là cách tốt để trị táo bón cho bé

Trước mỗi lần cho bé bú, mẹ hãy xoa bụng cho bé theo chiều kim đồng hồ. Mỗi lần khoảng 20 chiếc. Để xoa dễ dàng hơn, bạn có thể sử dụng dầu massage cho bé baby oil.

  • Mẹ nên uống nước ép hoa quả

Nước ép giúp cải thiện hệ tiêu hóa tốt hơn. Mẹ có thể uống nước ép ổi, nước ép chanh dây, nước ép táo….Những loại vitamin có trong nước ép hoa quả sẽ khiến trẻ nhanh chóng đi dễ dàng hơn.

Trẻ sơ sinh bị táo bón mẹ nên ăn gìTrẻ sơ sinh bị táo bón mẹ nên uống các loại nước trái cây

Có nên thụt khi trẻ sơ sinh bị táo bón không?

Nếu trẻ sơ sinh mới bị táo bón thì mẹ không nên sử dụng phương pháp thụt rửa, kích thích hậu môn. Nguyên nhân là bởi phương pháp này có thể gây bỏng rát hậu môn, tổn thương và làm giảm đàn hồi cơ trơn hậu môn, gây viêm hậu môn ở trẻ, mất phản xạ đi cầu tự nhiên, có thể gây hiện tượng phân són, ị đùn, lệ thuộc vào thuốc, làm trầm trọng hơn tình trạng táo bón ở trẻ.

Tuy nhiên, nếu trẻ bị táo bón vài ngày, không đi được thì các mẹ nên sử dụng phương pháp này để giúp bé dễ chịu hơn. Nếu để quá lâu ngày có thể khiến trẻ chậm ăn, chậm lớn, còi cọc, suy dinh dưỡng…

Hướng dẫn cách thụt cho trẻ sơ sinh: Để giúp bé hết táo bón, bố mẹ nên học cách thụt an toàn theo các bước hướng dẫn cụ thể dưới đây:

  • Bước 1: để trẻ nằm nghiêng bên trái, đầu gối gập lại, thả lỏng hai tay hoặc gập người lại. Hạ thấp đầu và ngực của trẻ về phía trước sao cho cánh tay trái áp vào mặt trái ở tư thế thoải mái
  • Bước 2: mở nắp hộp thuốc, đưa thuốc vào trực tràng qua đường hậu môn, bóp mạnh hộp thuốc để tạo lực cho thuốc được đưa hết vào cơ thể trẻ.
  • Bước 3: khi thuốc đã vào trong trực tràng trẻ, cha mẹ rút tuýp thuốc ra khỏi hậu môn và dùng tay bóp nhẹ hậu môn trẻ để thuốc không tràn ra ngoài. Cuối cùng, đặt trẻ nằm nguyên vị trí cho đến khi trẻ có nhu cầu đi “ị” (thông thường thì chỉ mất khoảng 2 – 5 phút).

Trẻ sơ sinh bị táo bón mẹ nên ăn gìTrẻ sơ sinh bị táo bón lâu ngày nên thụt rửa

Khi thụt cho trẻ sơ sinh, bố mẹ cần lưu ý:

  • Thuốc thụt được chỉ định cho trẻ trên 2 tuổi hoặc nếu sử dụng cho trẻ dưới 2 tuổi thì phải có chỉ định của bác sĩ. Cần tuân thủ về cách sử dụng và không tự ý sử dụng 1 đơn cho nhiều lần.
  • Với trẻ dưới 6 tháng tuổi, cần theo dõi kĩ những biểu hiện táo bón của trẻ. Nếu trẻ đi ngoài ít (trên 3 lần/tuần) nhưng vẫn bú ngoan, chơi ngoan thì tức là trẻ không có dấu hiệu bị táo bón nên mẹ không cần phải thụt cho trẻ sơ sinh.
  • Không nên lạm dụng thuốc để thụt cho trẻ sơ sinh vì nó sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.

Kết luận

Thông qua bài viết này, hy vọng các mẹ đã biết trẻ sơ sinh bị táo bón mẹ nên ăn gì. Nói chung, nguồn sữa mẹ là cực kỳ quan trọng nhưng để có sữa mẹ mát, tốt cho bé, mẹ cần ăn kiêng khem nhiều đồ cay nóng và tăng cường ăn những đồ có nhiều chất xơ, vitamin, uống nhiều nước…Có như vậy, mẹ mới giúp bé phát triển khỏe mạnh được.

Xem thêm:

Trẻ Sơ Sinh Bị Táo Bón Nên Uống Sữa Gì

Nguồn tham khảo:

http://suckhoevang360.vn/be/benh-o-tre/benh-tieu-hoa/me-oi-an-gi-de-tre-so-sinh-khong-tao-bon

https://www.vinmec.com/en/tin-tuc/thong-tin-suc-khoe/tao-bon-o-tre-so-sinh-nhung-dieu-ban-can-biet/

Có nên thụt cho trẻ sơ sinh khi trẻ bị táo bón không?

 

Rate this post