Updated at: 06-05-2020 - By: admin

Đi ngoài ra bọt là một triệu chứng thường gặp ở trẻ sơ sinh, do hệ tiêu hóa của trẻ còn non yếu, dễ bị tổn thương. Hiểu đúng về vấn đề trẻ sơ sinh đi ngoài ra bọt sẽ giúp cha mẹ chủ động và yên tâm hơn trong việc bảo vệ sức khỏe cho thiên thần nhỏ của mình.

Trẻ sơ sinh đi ngoài ra bọt là bệnh gì?

Ở thời mới sinh, khi có các dấu hiệu bất thường ở đường ruột, phân của trẻ sơ sinh sẽ xuất hiện nhiều bọt. Lúc này có thể chia thành 5 trường hợp:

Trẻ sơ sinh bị đi ngoài ra bọt và quấy khóc:

  •  Khi bé bị đi ngoài có bọt nhiều lần và liên tục quấy khóc, trẻ có thể bú ít hoặc bỏ bú, đồng thời có dấu hiệu bị giảm cân hoặc không lên cân trong suốt một thời gian dài,… Điều này cho thấy trẻ sơ sinh đang có dấu hiệu bị viêm nhiễm đường ruột hoặc các bệnh rối loạn về tiêu hóa.Trẻ sơ sinh đi ngoài ra bọt

Trẻ sơ sinh đi ngoài có bọt có thể do rối loạn về tiêu hóa

  • Trong trường hợp này, mẹ không nên tự ý mua thuốc để chữa hay dùng bất kỳ mẹo dân gian nào vì có thể gây ra hiện tượng phản tác dụng. Cách tốt nhất là bố mẹ nên cho trẻ đến các cơ sở y tế để thăm khám và có sự chỉ dẫn, hỗ trợ điều trị của bác sĩ chuyên khoa kịp thời.

Trẻ sơ sinh đi ngoài ra bọt nước nhưng vẫn bú mẹ bình thường:

  •  Tính chất của phân của trẻ có sự thay đổi nhưng bé vẫn bú mẹ bình thường, không quấy khóc, tăng cân đều đặn thì không có gì đáng ngại. Hiện nay, tình trạng này vẫn chưa tìm ra được nguyên nhân nào cụ thể.
  •  Lúc này, mẹ chỉ cần chăm sóc trẻ một cách chu đáo và lưu ý đến chế độ ăn của bản thân thật nghiêm ngặt thì tình trạng này cũng sẽ rất nhanh hết.

Trẻ sơ sinh đi ngoài ra bọt và có nhầy: Tính chất phân của trẻ ở dạng này có 3 trường hợp cảnh báo về sức khỏe của bé:

  • Phân của trẻ có màu xanh sẫm, số lượng ít, có dính chất nhầy. Trong khi bú hoặc sau khi bú mẹ, trẻ thường quấy khóc do đang bị đói. Trường hợp này, các mẹ cần cho trẻ bú nhiều lần hơn hoặc tăng lượng sữa cho phù hợp để trẻ có thể được bú đủ, bú no.
  • Phân trẻ đi ra cứng, mặt ngoài có màng nhầy hoặc dính máu là biểu hiện của căn bệnh táo bón.
  • Phân trẻ có dạng như bã đậu, có màu xanh và lẫn cả chất nhầy là do trẻ bị viêm nhiễm bên trong đường ruột.

Trẻ sơ sinh đi ngoài ra bọt và sôi bụng: Mẹ cần hiểu rằng, tiếng sôi bụng ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ thường là hiện tượng tự nhiên và không gây khó chịu cho bé như mẹ nghĩ.

  •  Tuy nhiên, chỉ khi bé quấy khóc và sôi bụng liên tục thì có thể là do sự tắc nghẽn của lượng không khí ở các nếp gấp của thành ruột hoặc một nơi nào đó bên trong hệ tiêu hóa.
  •  Nguyên nhân sôi bụng của trẻ có thể do chế độ ăn của mẹ chứa nhiều dầu mỡ, những thức ăn khó tiêu (khi trẻ bú mẹ hoàn toàn), hoặc bố mẹ cho bé bú bình sai cách, không đảm bảo vệ sinh sạch sẽ,…

Trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi bị đi ngoài ra bọt:

  •  Đối với trẻ sơ sinh 1 tháng đầu tiên, những bé bú sữa mẹ hoàn toàn sẽ đi đại tiện từ 5 6 lần/ ngày, phân lẫn lợn cợn, hoa cà hoa cải. Nếu trẻ bú bằng sữa công thức thì sẽ đi đại tiện ít hơn, từ 1 3 lần/ ngày, phân của trẻ thường dẻo, và có màu nhạt hơn nhưng mùi lại nặng hơn.
  •  Nếu trẻ sơ sinh đi ngoài ra bọt, phân lỏng hơn kèm theo chất nhầy thì rất có thể đường ruột của trẻ đang bị kích thích do chưa tiêu hóa hết lượng đường có trong sữa.

Vì trẻ còn nhỏ, hệ miễn dịch còn non yếu, bố mẹ tuyệt đối không nên tự ý chữa cho trẻ bằng các mẹo dân gian. Tốt nhất, hãy  cho con khám ở các bệnh viện chuyên khoa tiêu hóa để tìm ra nguyên nhân cụ thể và hướng điều trị tốt nhất.

Nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh đi ngoài ra bọt

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến trẻ sơ sinh đi ngoài có bọt. Sau đây là những nguyên nhân chủ yếu gây ra hiện tượng này:

Hệ thống tiêu hóa của trẻ còn non yếu, chưa hoàn thiện: Chức năng tiêu hóa và tiết niệu của trẻ sơ sinh còn non nớt, vì vậy dễ dẫn đến tình trạng đi ngoài có nhiều bọt, “xì xoẹt” nhiều lần trong ngày.

Trẻ sơ sinh đi ngoài ra bọtHệ thống tiêu hóa của trẻ còn non yếu, chưa hoàn thiện

Trẻ bị nhiễm khuẩn đường ruột: Các vi khuẩn có hại cho đường ruột như như Shigella, Salmonella, Staphylococcus, Campylobacter, E. coli,… cũng có thể khiến cho trẻ sơ sinh bị đi ngoài ra bọt và kèm theo tiêu chảy. Nếu tình trạng nghiêm trọng hơn, bé có thể bị chuột rút và sốt. Lúc này, bố mẹ nên đưa trẻ đến bác sĩ để được khám chữa kịp thời.

Trẻ sơ sinh đi ngoài ra bọt do dị ứng sữa: Trẻ sơ sinh có thể bị dị ứng với protein có trong sữa, tình trạng này dẫn đến hiện tượng đi ngoài có bọt kèm theo tiêu chảy. Ngoài ra, bé còn có thể gặp phải các triệu chứng sau: đau bụng, đi ngoài có lẫn máu trong phân. Trong trường hợp bệnh nghiêm trọng hơn, việc trẻ bị dị ứng sữa còn gây phát ban, sưng họng và khó thở.

Hội chứng kém hấp thu gây đi ngoài ra bọt ở trẻ sơ sinh: Các bé bị mắc phải hội chứng kém hấp thu các chất dinh dưỡng cũng dễ dẫn đến hiện tượng đi ngoài ra bọt.

Chế độ ăn uống của người mẹ: Nếu bé còn bú mà mẹ thường xuyên ăn các loại thức ăn nhuận tràng hoặc quá mát cũng có thể khiến cho bé bị đi ngoài sủi bọt.

Xử lý như thế nào khi trẻ sơ sinh đi ngoài ra bọt?

Đối với những trẻ đang còn bú sữa mẹ, mẹ nên điều chỉnh lại chế độ dinh dưỡng bản thân sao cho thật khoa học, hợp lý. Cần lưu ý ăn nhiều rau, củ, quả, chất xơ, sữa chua, uống thêm nước dừa,… để tăng cường lượng khoáng chất và bổ sung các vitamin cần thiết cho bé yêu.

Đồng thời, mẹ cần tránh xa các loại đồ ăn nhanh, đồ ăn cay nóng hoặc chứa nhiều dầu mỡ,… vì sẽ không có lợi cho sức khỏe của trẻ.

Đối với những trẻ bú sữa công thức, bé yêu có thể sẽ bị đi ngoài sủi bọt từ 2 3 ngày khi mới uống một loại sữa mới, bởi vì hệ thống tiêu hóa của trẻ rất yếu nên cần có thời gian thích nghi.

Tuy nhiên, nếu hiện tượng trẻ sơ sinh đi ngoài ra bọt kéo dài thì mẹ cần thay đổi loại sữa khác và liều lượng pha. Tốt nhất, các mẹ nên chọn các loại sữa không có thành phần lactose để bé yêu dễ tiêu hóa.

Khi trẻ bị tiêu chảy hoặc đi ngoài sủi bọt, điều quan trọng nhất là bố mẹ cần bù đủ nước cho con bằng cách cho con bú thường xuyên hơn, chia thành nhiều lần trong ngày.

Trẻ sơ sinh đi ngoài ra bọtKhi trẻ bị tiêu chảy hoặc đi ngoài sủi bọt, cần bù đủ nước cho trẻ

Sau mỗi lần trẻ bị đi ngoài có bọt, cần cho bé uống từ 50100ml oresol. Ngoài thức ăn chính là sữa mẹ và sữa công thức, bố mẹ có thể cho bé uống thêm các dung dịch bù điện giải để đảm bảo giúp bé yêu không bị mất nước nhé.

Tuy nhiên, bố mẹ cần tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa nếu muốn cho trẻ sơ sinh uống nước.

Trong những trường hợp sau, bố mẹ cần đưa con đến gặp bác sĩ để khám:

  • Trẻ sơ sinh bị tiêu chảy sủi bọt từ 2 ngày trở lên không khỏi.
  • Trong phân của trẻ có lẫn máu.
  • Bé bị mệt mỏi, thậm chí bỏ ăn uống.
  • Bé bị đi ngoài ra bọt kèm sốt cao.
  • Bé bị khô môi, có dấu hiệu bị mất nước một cách nghiêm trọng.

Hiện tượng trẻ sơ sinh đi ngoài có bọt có nguy hiểm hay không còn phụ thuộc vào số lần đi ngoài và các biểu hiện kèm theo của trẻ. Do đó, bố mẹ cần bình tĩnh, tốt nhất là nên đưa bé đi khám bác sĩ, không được tự ý chữa mẹo.

Cách phòng tránh tình trạng trẻ sơ sinh đi ngoài ra bọt

Sữa mẹ được coi là nguồn thức ăn tốt nhất đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Trong thành phần của sữa mẹ có chứa rất nhiều dưỡng chất quan trọng, đặc biệt là chất đề kháng, do đó sẽ giúp bảo vệ trẻ khỏi sự tấn công của các vi khuẩn gây hại.

Trẻ sơ sinh đi ngoài ra bọtCần cho trẻ bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu để tăng cường miễn dịch

Sữa mẹ đặc biệt thích hợp cho sự phát triển và giúp cho hệ miễn dịch của trẻ được hoàn thiện. Do đó, nên tạo điều kiện cho trẻ sơ sinh bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu để phòng chống bệnh tiêu chảy cũng như nhiều bệnh lý nghiêm trọng khác. Trẻ được bú sữa mẹ sẽ có tỷ lệ bị bệnh về đường tiêu hóa ít hơn trẻ bú sữa công thức hoặc những trẻ không được bú sữa mẹ hoàn toàn.

Ngoài ra, trong quá trình mang thai người mẹ cũng nên chăm sóc thai sản thật tốt, tạo tiền đề miễn dịch, hạn chế nhiễm khuẩn cho trẻ trong giai đoạn chưa sinh.

Trong suốt thời gian cho con bú, đặc biệt là trong khoảng 1 – 2 tháng đầu, người mẹ cần đặc biệt lưu ý đến chế độ dinh dưỡng cho mình. Bởi lẽ, các thức ăn mà mẹ ăn vào sẽ được chuyển hóa thành sữa. Do đó, người mẹ nên ăn nhiều thức ăn giàu dưỡng chất và lành tính như: thịt nạc, trứng, rau ngót, tôm,… hạn chế các thức ăn có chứa nhiều dầu mỡ, đặc biệt là các thức ăn được chế biến sẵn.

Kết luận

Tình trạng trẻ sơ sinh đi ngoài ra bọt quá nhiều khiến trẻ bị mất nước và cơ thể bị mệt mỏi. Bởi lẽ, hệ tiêu hóa của con yêu còn rất non nớt nên cha mẹ cần theo dõi trẻ thật kỹ và đưa trẻ đến các cơ sở y tế có chuyên khoa Nhi để được các bác sĩ thăm khám, chẩn đoán và có biện pháp điều trị kịp thời. Đặc biệt, bố mẹ không được tự ý cho trẻ dùng bất cứ loại thuốc nào để điều trị, kể cả men tiêu hóa hay thuốc cầm tiêu chảy nếu chưa có hướng dẫn của bác sĩ.

Nguồn tham khảo:

  • https://www.vinmec.com/vi/tin-tuc/thong-tin-suc-khoe/tre-so-sinh-di-ngoai-nhieu-lan-co-bot/
  • https://www.marrybaby.vn/nuoi-day-con/tre-so-sinh-di-ngoai-co-bot
  • https://www.webmd.com/parenting/baby/baby-diarrhea-causes-treatment#1

 

5/5 - (2 votes)