Updated at: 05-05-2020 - By: admin

Mang thai và tránh thai là hai vấn đề mà hầu hết các cặp đôi đều rất quan tâm và lo lắng. Cuộc sống hiện đại thì nhu cầu tránh thai và mang thai theo ý muốn càng được đề cao và trở nên phổ biến hơn. Do đó các biện pháp tránh thai khi quan hệ tình dục cho các cặp đôi rất đa dạng tiêu biểu như uống thuốc tránh thai, đặt vòng, triệt sản, sử dụng bao cao su…

Tuy nhiên hầu hết các biện pháp tránh thai kể trên đều có những tác dụng phụ đáng kể như gây mất hưng phấn khi quan hệ, ảnh hưởng đến việc sinh sản sau này, khó thực hiện, có thể gặp rủi ro trong quá trình thực hiện.

Chính vì vậy một biện pháp tránh thai an toàn, tự nhiên và hiệu quả là rất cần thiết cho các cặp đôi lúc này. Một biện pháp đang được các cặp đôi lựa chọn sử dụng nhiều hiện nay chính là cách tính ngày an toàn để quan hệ tránh mang thai. Vậy cách tính ngày an toàn để tránh mang thai này là gì, thực hiện như thế nào và tác dụng của nó ra sao, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu dưới đây.

tính ngày an toànTránh thai bằng cách tính ngày an toàn phụ nữ là một biện pháp an toàn.

Ngày an toàn để tránh thai khi quan hệ là gì?

Trước tiên bạn cần có kiến thức về chu kỳ kinh nguyệt, hiểu được bản chất của chu kỹ kinh nguyệt bởi lẽ “ngày an toàn” trong cách tính ngày an toàn khi quan hệ được xác định trên chu kỳ kinh nguyệt của chị em. Theo đó kinh nguyệt được hiểu là tập hợp những sự thay đổi sinh lý có tính chất lặp đi lặp lại ở cơ thể phụ nữ dưới sự điều khiển hệ hormone sinh dục, đây là sự cần thiết cho việc sinh sản ở phụ nữ hay hiểu theo cách thông thường thì kinh nguyệt là hiện tượng chảy máu tử cung dưới sự ảnh hưởng của việc giảm sút đột ngột hormone estrogen hoặc progesteron mà có tính chu kỳ.

Kinh nguyệt diễn ra với tính chất đều đặn, lặp đi lặp lại mỗi tháng một lần ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản được gọi là chu kỳ kinh nguyệt và kéo dài từ khi bắt đầu dậy thì đến khi mãn kinh. Chu kỳ kinh nguyệt của người phụ nữ được xác định từ ngày đầu tiên bắt đầu hành kinh đến ngày xuất hiện hành kinh tiếp theo của chu kỳ tiếp.

Thông thường chu kỳ kinh nguyệt của một người phụ nữ khoảng từ 28 đến 32 ngày. Trong mỗi chu kỳ kinh nguyệt cơ thể người phụ nữ sẽ giải phóng một trứng (có thể là hai trứng), sự phóng thích trứng này xảy ra kèm theo sự thay đổi của một số bộ phận như nội mạc tử cung để chuẩn bị cho noãn thụ tinh, làm tổ và hình thành thai nhi. Tuy nhiên sau khi phóng thích noãn mà không có hiện tượng thụ thai xảy ra tử cung sẽ loại bỏ lớp nội mạc đó rồi bắt đầu chu kỳ kinh nguyệt tiếp theo.

Cách tính ngày an toàn quan hệ chính là việc xác định được ngày không có sự phóng thích của trứng để quan hệ, khi đó tinh trùng vào tử cung của người phụ nữ không gặp được noãn sẽ không có sự thụ thai xảy ra và đạt được hiệu quả tránh thai.

Mỗi chu kỳ kinh nguyệt được chia ra làm 3 giai đoạn với mức độ an toàn để tránh thai khác nhau gồm: giai đoạn an toàn tuyệt đối, giai đoạn an toàn tương đối, giai đoạn nguy hiểm. Có thể thấy rằng cách tính ngày an toan tranh thai gồm 2 loại là cách tính ngày an toàn tuyệt đối và cách tính ngày an toàn tương đối tương ứng với 2 giai đoạn của chu kỳ kinh nguyệt.

Vậy làm thế nào để xác định chính xác giai đoạn an toàn tuyệt đối và an toàn tương đối để áp dụng cách tránh thai bằng cách tính ngày an toàn này, hãy theo dõi chúng tôi.

tính ngày an toànChu kỳ kinh nguyệt của người phụ nữ bình thường từ 28 đến 32 ngày

Xác định cách tính ngày an toàn cho vòng kinh 28 ngày trong quan hệ.

Tính chính xác ngày an toàn để quan hệ là yếu tố quyết định hiệu quả của biện pháp tránh thai này. Theo đó trong mỗi chu kỳ kinh nguyệt bình thường của một người phụ nữ kéo dài từ 28 đến 32 ngày được chia ra làm 3 giai đoạn, để xác định được ngày an toàn chúng ta cần biết được ngày rụng trứng của chu kỳ kinh nguyệt. Ngày rụng trứng là ngày mà noãn ở trong tử cung của người phụ nữ được phóng thích ra ngoài.

Thông thường với một chu kỳ kinh nguyệt bình thường của một người phụ nữ là 28 ngày thì ngày rụng trứng sẽ rơi vào ngày thứ 14 của chu kỳ, trứng sẽ tồn tại trong tử cung của người phụ nữ từ 12 đến 48 giờ tùy thuộc vào cơ địa, thể trạng của mỗi người.

Theo đó giai đoạn nguy hiểm cho việc tránh thai được xác định trong khoảng trước và sau ngày rụng trứng 5 ngày, như vậy giai đoạn nguy hiểm được xác định từ ngày thứ 9 đến ngày thứ 19 của chu kỳ kinh nguyệt, đây là giai đoạn trứng đang tồn tại trong tử cung người phụ nữ, quan hệ tình dục trong giai đoạn này khả năng mang thai là rất cao, các cặp đôi muốn tránh thai thi không nên giao hợp trong giai đoạn này.

Tiếp đó giai đoạn an toàn tuyệt đối được xác định sau ngày rụng trứng 6 ngày cho đến ngày đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt tiếp theo. Gọi đây là giai đoạn an toàn bởi khi đó trứng trong tử cung người phụ nữ đã có sự phân hủy và biến mất để chuẩn bị cho sự rụng trứng ở chu kỳ tiếp theo, quan hệ tình dục trong giai đoạn này các cặp đôi có thể yên tâm về mức độ tránh thai.

Giai đoạn an toàn tương đối được xác định từ ngày đầu tiên của chu kỳ đến ngày thứ 8 của chu kỳ, giai đoạn này chỉ mang tính chất tương đối do trứng có thể rụng sớm hơn nên khi quan hệ trong giai đoạn này vẫn có khả năng mang thai. Như vậy có thể thấy cách tính ngày an toàn cho vòng kinh 28 ngày rất rõ ràng và dễ áp dụng.

Đối với những chị em có chu kỳ kinh nguyệt không ngắn hay dài vẫn có thể áp dụng cách tính này để xác định ngày an toàn, theo đó ngày rụng trứng được xác định bằng cách lấy số ngày của chu kỳ kinh nguyệt trừ đi 14, từ đó giai đoạn an toàn được xác định sau 6 ngày rụng trứng đến trước ngày đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt tiếp theo. Như vậy cách tính ngày an toàn cho vòng kinh 25 ngày, cách tính ngày an toàn chu ky 30 ngay hay cách tính ngày an toàn cho vòng kinh 35 ngày, cách tính ngày an toàn cho vòng kinh 40 ngày rất đơn giản, dễ thực hiện mà không làm khó bất kỳ chị em nào.

tính ngày an toànTrong mỗi chu kỳ kinh nguyệt luôn có khoảng thời gian an toàn tuyệt đối để tránh thai

Một số biểu hiện của ngày rụng trứng cần lưu ý.

Có thể thấy cách tính ngày an toàn chính xác hay không phụ thuộc vào việc các chị em có xác định chính xác ngày rụng trứng của chu kỳ kinh nguyệt hay không. Đây cũng có thể gọi là cách tính ngày rụng trứng an toàn cho tránh thai. Chính vì vậy ngoài việc tính ngày rụng trứng theo công thức nêu trên các chị em cũng cần lưu ý một số đặc điểm, thay đổi của cơ thể để nhận biết được sự rụng trứng của cơ thể mình.

Theo kết quả nghiên cứu của các bác sĩ chuyên khoa cho thấy mỗi người phụ nữ khi rụng trứng cơ thể sẽ có những thay đổi, biểu hiện khác nhau nhưng một trong những biểu hiện hay gặp và rõ rệt nhất đó là lượng chất dịch nhầy tiết ra từ từ cung nhiều hơn đáng kể và có dạng đặc sệt như lòng trắng trứng, đây là một dạng liên kết với mục đích giữ cho tinh trùng sống và thụ tinh với trứng trong tử cung.

Ngoài ra các chị em sẽ cảm thấy nhiệt độ cơ thể tăng lên, ngực căng tức, nhạy cảm hơn, cổ tử cung có hiện tượng mềm hơn, rộng ra và ẩm ướt hơn, bạn cũng sẽ cảm thấy sự hưng phấn trong chuyện ấy tăng cao, ngoài ra còn xuất hiện một số đốm máu nhẹ ở tử cung. Với những biểu hiện nêu trên các chị em có thể áp dụng và quan sát cơ thể để nhận biết ngày rụng trứng của mình, tuy nhiên trên thực tế không phải ai áp dụng biện pháp này đều mang lại kết quả chính xác.

Hiện nay một số chị em đã biết cách áp dụng công nghệ vào việc xác định chu kỳ kinh nguyệt cũng như tính ngày rụng trứng, bạn chỉ cần tải ứng dụng về điện thoại thông minh sau đó nhập ngày bắt đầu và kết thúc của chu kỳ kinh nguyệt sẽ nhận được ngay kết quả là ngày rụng trứng, đây được coi là một cách tính ngày an toàn online. Có thể thấy cách tính ngày an toàn theo chu kỳ kinh chỉ dễ áp dụng và đem lại hiệu quả cao cho những chị em có chu kỳ kinh nguyệt đều và theo dõi thường xuyên, với các bạn có chu kỳ kinh nguyệt không đều nên áp dụng thêm những biện pháp khác để đạt hiệu quả tránh thai tốt nhất.

tính ngày an toànXác định ngày rụng trứng là điều cần làm để tính ngày an toàn tránh thai

Một số biện pháp tránh thai hiệu quả khác.

Trên thực tế, cách tính ngày an toàn kinh nguyệt để tránh thai đôi khi không đem lại những kết quả như mong muốn cho các cặp đôi. Chính vì vậy việc áp dụng thêm một số biện pháp tránh thai khác để đạt được hiệu quả như mong muốn là rất quan trọng và cần thiết lúc này. Một số biện pháp tránh thai an toàn, hiệu quả và dễ thực hiện các cặp đôi nên tham khảo bao gồm
Sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục

Khi bạn nghi ngờ về cách tính ngày an toàn theo kỳ kinh không đạt hiệu quả thì sử dụng bao cao su là một biện pháp nên thực hiện lúc đó. Đây là một phương pháp tránh thai được sử dụng phổ biến với rất nhiều ưu điểm vượt trội như an toàn, hiệu quả, không ảnh hưởng đến khả năng sinh sản sau này, dễ thực hiện, tuy nhiên một điểm hạn chế mà hầu hết các cặp đôi đều chỉ ra đó là giảm sự hưng phấn trong mỗi cuộc yêu. Tuy nhiên để đáp ứng nhu cần sử dụng của khách hàng các nhà sản xuất đã liên tục đưa ra những mẫu mã mới với thiết kế tiến bộ, thoải mái cho người sử dụng hơn.

Uống thuốc tránh thai

Thuốc tránh thai gồm có hai loại tránh thai khẩn cấp và tránh thai hàng ngày. Với những chị em có chu kỳ kinh nguyệt không đều mà vẫn muốn áp dụng cách tính ngày sinh hoạt an toàn để tránh thai thì nên sử dụng thêm loại thuốc tránh thai hàng ngày này.

Bởi với những người có chu kỳ kinh nguyệt không đều việc xác định ngày rụng trứng cũng như ngày an toàn rất khó chính xác. Còn với những chị em đã áp dụng cách tính ngày yêu an toàn rồi mà cảm thấy lo lắng, không yên tâm có thể dùng thêm thuốc tránh thai khẩn cấp. Hai loại thuốc tránh thai này để có một điểm hạn chế đó là khi bạn sử dụng thường xuyên có thể sẽ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản sau này, chính vì vậy hãy cân nhắc thật kĩ lưỡng trước khi sử dụng.

tính ngày an toànUống thuốc tránh thai là biện pháp nên thực hiện khi cách tính ngày an toàn không đạt hiệu quả

Xuất tinh ngoài âm đạo

Đây là một biện pháp tránh thai an toàn, tự nhiên, không có sự ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản sau này. Các cặp đôi khi áp dụng cách tính ngày an toàn khi qhtd mà cảm thấy chưa chắc chắn, yên tâm có thể áp dụng thêm biện pháp này, khi đó người đàn ông sẽ xuất tinh trùng ra bên ngoài chứ không ở bên trong âm đạo người phụ nữ. Điều này để chắc chắn rằng tinh trùng sẽ không gặp được trứng trong tử cung để thụ tinh nếu có trường hợp trứng vẫn tồn tại.

Có thể thấy rằng tránh thai bằng cách tính ngày an toàn của phụ nữ là một biện pháp an toàn, tự nhiên và dễ thực hiện. Tuy nhiên không phải trong mọi trường hợp biện pháp này đều mang lại kết quả như mong muốn, chính vì vậy các cặp đôi cần hết sức lưu ý khi áp dụng và hãy cân nhắc để sử dụng thêm những biện pháp tránh thai khác.

Xem thêm:

Rối Loạn Kinh Nguyệt Là Gì Và Có Ảnh Hưởng Như Thế Nào Đến Sức Khỏe Phụ Nữ?

Viêm Lộ Tuyến Cổ Tử Cung Là Gì, Nguyên Nhân, Triệu Chứng Và Cách Điều Trị

Nguồn

https://poh.vn/cach-tinh-chu-ky-kinh-nguyet-de-thu-thai-va-tranh-thai-an-toan

http://soha.vn/cach-tinh-ngay-rung-trung-chinh-xac-de-mang-thai-hoac-tranh-thai-20190308141835954.htm

https://medihub.vn/bai-viet/3-dieu-nen-biet-ve-cach-tinh-ngay-quan-he-an-toan-de-tranh-thai/

5/5 - (2 votes)