Updated at: 20-03-2020 - By: admin

Sự thay đổi đột ngột trong nội tiết tố của cơ thể, thay đổi thói quen sinh hoạt, căng thẳng tâm lý,… dẫn đến rối loạn kinh nguyệt. Do đó, nhiều chị em cũng thắc mắc kinh nguyệt không đều uống thuốc gì? Bài viết dưới đây sẽ cho bạn câu trả lời chính xác nhất, cùng tìm hiểu nhé!

Kinh nguyệt không đều là gì?

Trước khi trả lời thắc mắc kinh nguyệt không đều uống thuốc gì, chị em cần biết rõ tình trạng kinh nguyệt không đều là như thế nào.

Bình thường, một phụ nữ trong độ tuổi sinh sản cứ mỗi tháng sẽ có kinh 1 lần (chu kỳ từ 28 – 32 ngày), kéo dài trong vòng 3 – 5 ngày, lượng kinh của mỗi kỳ khoảng từ 50 – 80ml và không đi kèm đau bụng kinh.

Tuy nhiên, có nhiều chị em bị kinh nguyệt không đều (rối loạn kinh nguyệt) như: cường kinh (kinh nhiều), thống kinh (đau bụng kinh), kinh mau (vòng kinh ngắn dưới 25 ngày) hoặc kinh thưa (chu kỳ kinh kéo dài trên 45 ngày), thiếu kinh (kinh ít), vô kinh, rong kinh (kinh nguyệt kéo dài trên 7 ngày),… hoặc tình trạng huyết đóng thành khối, vón cục, hạt,… có thể quan sát được bằng mắt thường.

Tình trạng kinh nguyệt không đều có thể tác động tới cuộc sống sinh hoạt hằng ngày và là vấn đề sức khỏe sinh sản đáng lưu tâm của phụ nữ.

Kinh nguyệt không đều uống thuốc gìNhiều nguyên nhân gây ra tình trạng rối loạn kinh nguyệt

 Nguyên nhân gây ra tình trạng kinh nguyệt không đều thông thường là:

  •  Mất cân bằng nội tiết tố, hormone nữ, đang bước vào tuổi dậy thì, mẹ đang cho con bú.
  •  Rối loạn về ăn uống, tăng hoặc giảm cân đột ngột, tập thể dục quá nhiều, căng thẳng, rối loạn thần kinh.
  •  Rối loạn tuyến giáp, tình trạng buồng trứng đa nang, tiền mãn kinh, polyp lòng tử cung, viêm nội mạc tử cung, ung thư nội mạc tử cung, viêm nhiễm đường sinh dục, u xơ tử cung, ung thư buồng trứng, tiểu đường,…

Tình trạng kinh nguyệt có thể điều trị khỏi bằng các liệu pháp tâm lý hoặc trị liệu theo từng nhóm nguyên nhân và bệnh lý cụ thể. Vì vậy, mỗi khi có biểu hiện bị rối loạn kinh nguyệt, chị em cần đi khám càng sớm càng tốt để được các bác sĩ tư vấn và chỉ định phương pháp can thiệp điều trị cho phù hợp.

Kinh nguyệt không đều uống thuốc gì hiệu quả nhất?

Thuốc tân dược chữa kinh nguyệt không đều 

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại thuốc tây y (tân dược) có tác dụng điều trị rối loạn kinh nguyệt. Một trong số đó chính là thuốc tránh thai.

Các loại thuốc tân dược dùng để điều hòa kinh nguyệt có nguồn gốc từ thuốc tránh thai chính là các nội tiết tố như oestrogen, progesterone gồm có các loại thuốc: progestatif, estrogen,  phối hợp estrogen – progestatif,… với nhiều loại biệt dược khác nhau.

Các loại thuốc này có tác dụng hỗ trợ cơ thể điều chỉnh nội tiết tố nữ, từ đó điều trị hiệu quả rối loạn kinh nguyệt.

Kinh nguyệt không đều uống thuốc gìThuốc tránh thai là một trong những loại thuốc điều hòa kinh nguyệt

 Việc sử dụng thuốc tây sẽ giúp chu kỳ kinh nguyệt của chị em trở nên đều đặn hơn. Thuốc sẽ nhanh chóng tạo nên hiện tượng “kinh nguyệt giả”, đồng thời giúp các chị em ổn định tâm lý, giảm bớt được những lo âu và căng thẳng.

Đồng thời còn làm giảm các triệu chứng đau bụng kinh và các biểu hiện khó chịu do tình trạng rối loạn kinh nguyệt gây ra. Đây cũng chính là một biện pháp tránh thai vô cùng hữu hiệu, giúp chị em có thể trì hoãn kinh nguyệt vào những ngày cần thiết như: đi công tác, đi du lịch,…

Lưu ý khi dùng các loại thuốc tân dược để điều hòa kinh nguyệt:

  •  Khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào, cần tuân thủ sự tư vấn, hướng dẫn và chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.
  •  Không lạm dụng thuốc tây y vì có thể dẫn tới tình trạng vô sinh do dùng thuốc trì hoãn chu kỳ kinh nguyệt lâu ngày. Vì như vậy sẽ làm rối loạn nội tiết tố, khiến cho buồng trứng bị teo lại, gây rong kinh và ra nhiều máu. Nếu dùng thuốc tránh thai không đúng cách còn có thể gây rối loạn tình trạng di chuyển trứng, thậm chí còn mang thai ngoài tử cung.
  •  Hỏi ý kiến bác sĩ khi gặp phải các hiện tượng như: chán ăn, đau ngực, buồn nôn, nổi mụn, viêm nhiễm đường âm đạo và đường tiết niệu,… do tác dụng phụ của thuốc.
  •  Ngưng sử dụng thuốc trước 3 tháng nếu muốn có thai. Khi ngưng thuốc cần tham khảo ý kiến của các bác sĩ để chọn thời điểm có thai thích hợp.
  •  Người bị viêm gan, nghi ngờ có thai, huyết khối tĩnh mạch, bệnh tim mạch, nghi ngờ hoặc xác định mắc ung thư vú, huyết áp cao trên 160/ 90mmHg, người có hút thuốc lá (trên 10 điếu/ ngày), tiền sử bị bệnh vàng da, vàng mắt, đang cho con bú trong vòng 6 tháng sau sinh, đang trong thời gian 21 ngày đầu sau sinh và bị mắc chứng bệnh đau nửa đầu,… thì không nên dùng các loại thuốc tránh thai để điều trị rối loạn kinh nguyệt.

Kinh nguyệt không đều nên uống thuốc gì? Thực phẩm chức năng và dược liệu

Thực phẩm chức năng hiện nay cũng có nhiều loại hỗ trợ điều trị chứng kinh nguyệt không đều do chúng có khả năng cân bằng nội tiết tố nữ. Một số thực phẩm chức năng trên thị trường như: Eluna, PM HRegulator, Cyclotest zyklusbalance, Maganda, Love Women,… cũng có tác dụng điều trị rối loạn kinh nguyệt do tình trạng mất cân bằng nội tiết tố nữ.

Còn với những trường hợp chị em bị rối loạn kinh nguyệt do nguyên nhân bệnh lý thì các loại thực phẩm chức năng nêu trên sẽ không có tác dụng trị liệu.

Trong y học cổ truyền từ xa xưa, có một loại cây dược liệu được ông bà ta sử dụng để điều hòa kinh nguyệt, đó chính là cây ích mẫu (tên khoa học là Leonurus heterophyllus Sw, cây này thuộc loại hoa môi Lamiaceae). Thành phần hóa học của cây ích mẫu bao gồm các saponin, alcaloid, flavonoid, tanin,… và một hàm lượng rất nhỏ tinh dầu.

Kinh nguyệt không đều uống thuốc gìCây ích mẫu có khả năng điều hòa kinh nguyệt rất tốt

 Cây ích mẫu được các nhà khoa học hiện nay khẳng định là có tác dụng điều trị tình trạng bế kinh và tắc kinh ở chị em phụ nữ. Đồng thời, có thể điều trị tình trạng máu ứ tích tụ ở phụ nữ sau sinh, kinh nguyệt không đều, bế kinh, đau bụng kinh, thiểu kinh, cường kinh,… Ngoài ra, cây ích mẫu còn có công dụng điều trị các chứng tăng huyết áp, các bệnh về tuần hoàn cơ tim, hỗ trợ thông tiểu, tiêu viêm, ngăn phù thũng, chữa trị viêm thận cấp tính,…

Lưu ý cho chị em khi dùng các loại thực phẩm chức năng, thuốc đông y để điều trị rối loạn kinh nguyệt:

  • Không tự ý dùng thuốc mà cần phải đến bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám và hướng dẫn, tư vấn phù hợp.
  • Trong quá trình sử dụng thuốc, nếu có triệu chứng bất thường thì chị em cần đi khám ngay để tránh tình trạng xảy ra biến chứng.

Những cách chữa kinh nguyệt không đều đơn giản tại nhà

 Cách chữa bệnh kinh nguyệt không đều bằng gừng: Gừng được xem là bài thuốc dân gian hiệu quả trong việc giảm đau và điều hòa kinh nguyệt rất tốt. Lấy một miếng gừng có độ dài khoảng 1 đốt ngón tay, rửa sạch, đập dập và đun sôi trong nước nóng khoảng 5  7 phút. Thêm vào 1 chút đường phèn hoặc mật ong cho dễ uống. Uống 3 lần/ ngày sau bữa ăn trong vòng ít nhất 1 tháng, chị em sẽ thấy hiệu quả.

Kinh nguyệt không đều uống thuốc gìChữa bệnh kinh nguyệt không đều đơn giản bằng củ gừng

 Ngải cứu là cách chữa kinh nguyệt không đều ở tuổi dậy thì hiệu quả: Để chữa trị tình trạng kinh nguyệt không đều, các cô nàng chỉ cần rửa sạch 1 nắm lá ngải cứu rồi thái nhỏ, đem phơi khô, tán nhuyễn hoặc sắc lấy nước uống như chè mỗi ngày. Ngoài ra, chị em cũng cần tích cực ăn những món ăn được chế biến từ ngải cứu như trứng chiên ngải cứu, gà tần ngải cứu,… để chu kỳ kinh nguyệt của mình sớm ổn định trở lại.

 Cách chữa kinh nguyệt không đều tại nhà với củ cải đường: Là loại củ có chứa hàm lượng estrogen rất lớn, củ cải đường có tác dụng ổn định hàm lượng nội tiết tố nữ, do đó giúp điều hòa kinh nguyệt rất tốt. Để chữa kinh nguyệt không đều, các chị em có thể dùng củ cải đường để ép lấy nước và uống hàng ngày.

 Đu đủ xanh giúp điều kinh hiệu quả không ngờ: Đu đủ xanh giàu chất dinh dưỡng, có tác dụng đặc biệt trong việc điều hòa chu kỳ kinh nguyệt. Nếu bị rối loạn kinh nguyệt, chị em phụ nữ có thể ăn trực tiếp đu đủ xanh mỗi ngày có thể cải thiện tình hình, đặc biệt có tác dụng trong giai đoạn tiền mãn kinh. Hoặc có thể làm nước ép đu đủ xanh và uống thường xuyên mỗi ngày trong vài tháng.

 Cách chữa kinh nguyệt không đều với quế: Quế là vị thuốc, đồng thời cũng có tác dụng giảm thiểu cơn đau bụng kinh rất tốt. Cho 1,5 thìa bột quế vào trong một cốc sữa ấm và đem đun sôi. Uống sữa này vài tuần, đều đặn hàng ngày  cho tới khi kinh nguyệt đều trở lại. Bạn cũng có thể dùng quế để làm trà quế, rắc quế vào thức ăn hàng ngày và nhai quế trong miệng thường xuyên.

 Hạt rau mùi giúp điều hòa kinh nguyệt rất tốt: Hạt rau mùi được xem là một vị thuốc rất tốt trong việc điều trị kinh nguyệt ra quá nhiều. Bạn có thể đun sôi 6gr hạt rau mùi trong 1/2 lít nước và tiếp tục đun sôi, cho đến khi còn khoảng 1 bát nước, bắc xuống dùng uống hàng ngày.

Kinh nguyệt không đều uống thuốc gìHạt rau mùi giúp điều hòa kinh nguyệt rất tốt

 Rối loạn kinh nguyệt? Đừng lo, đã có cà rốt: Cà rốt được xem là loại rau củ phổ biến và tốt nhất để cải thiện các chức năng của hormone. Chất sắt trong cà rốt là yếu tố vô cùng tuyệt vời giúp chị em cải thiện tình trạng kinh nguyệt bất thường. Chỉ cần uống 1 cốc nước ép cà rốt mỗi ngày vào buổi sáng trong vòng 3 tháng, bạn sẽ nhận được kết quả bất ngờ.

Kết luận

Bài viết trên đã cho chị em đáp án chính xác, chi tiết nhất cho câu hỏi kinh nguyệt không đều uống thuốc gì. Ngoài ra, chị em nên có lối sống lành mạnh, điều độ, chú ý khám sức khỏe tổng quát và khám phụ khoa định kỳ, thường xuyên để tầm soát được các bệnh lý, có phương án xử lý, điều trị kịp thời và hiệu quả.

Xem thêm:

Kinh Nguyệt Không Đều Có Thai Không? Làm Sao Để Chữa Trị?

9 Mẹo Giúp Dễ Dàng Phân Biệt Dấu Hiệu Sắp Có Kinh Nguyệt Và Có Thai

Nguồn tham khảo:

  • https://chaobacsi.webflow.io/blog/kinhnguyetkhongdeunenuongthuocgi
  • https://infogram.com/taisaobikinhnguyetkhongdeuroiloankinhnguyetlagi1h8j4xl1ko3k4mv
  • https://www.winchesterhospital.org/healthlibrary/article?id=19843

 

5/5 - (1 vote)