Updated at: 05-05-2020 - By: admin

Với tất cả các chị em phụ nữ đặc biệt là các chị em trong độ tuổi sinh sản thì vấn đề kinh nguyệt và chu kỳ kinh nguyệt luôn là vấn đề quan trọng và có sự ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và khả năng sinh sản của mình. Thông thường chu kỳ kinh nguyệt của người phụ nữ sẽ được xác định và tính bằng cách rất đơn giản và chính xác.

Tuy nhiên không phải các chị em đều có chu kỳ kinh nguyệt bình thường để có thể áp dụng những phương pháp bình thường. Trong trường hợp các chị em có chu kỳ kinh nguyệt dài ngày thì việc sử dụng phương pháp bình thường sẽ không đem lại kết quả chính xác như mong muốn.

Các chị em đôi khi còn không hiểu rõ về chu kỳ kinh nguyệt, chu kỳ kinh nguyệt bao nhiêu ngày là bình thường hay cụ thể cách tính chu kỳ kinh nguyệt 34 ngày, cách tính chu kỳ kinh nguyệt 45 ngày… là như thế nào. Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ chia sẻ cho bạn đọc về cách tính 1 chu kỳ kinh nguyệt dài ngày nói chung cũng như cụ thể một số chu kỳ kinh nguyệt.

Xác định chính xác chu kỳ kinh nguyệt các chị em có thể chủ động chăm sóc sức khỏe, lên kế hoạch mang thai và tránh thai.

Những điều cần biết về chu kỳ kinh nguyệt.

Như đã chia sẻ, trên thực tế không phải chị em nào cũng có những hiểu biết cụ thể, chính xác về chu kỳ kinh nguyệt của mình. Vậy chu kỳ kinh nguyệt là gì và chu kỳ kinh nguyệt có những đặc điểm gì, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu. Chu kỳ kinh nguyệt được hiểu là tổng hợp của sự thay đổi sinh lý trong cơ thể người phụ nữ và được lặp đi lặp lại dưới sự tác động, điều khiển của hệ hormone sinh dục để đáp ứng nhu cầu cần thiết trong việc sinh sản.

Chu kỳ kinh nguyệt xuất hiện ở người phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, tính từ lúc bắt đầu tuổi dậy thì đến thời mãn kinh. Một chu kỳ kinh nguyệt lặp đi lặp lại theo một chu kỳ, có thể bình thường, ổn định hoặc có thể thay đổi ở mỗi chu kỳ. Biểu hiện đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt là sự xuất hiện máu kinh, khi cổ tử cung người phụ nữ bắt đầu xuất hiện máu kinh thì đó là ngày đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt, ngày cuối cùng của chu kỳ kinh nguyệt được xác định là ngày liền trước của ngày xuất hiện máu kinh trong chu kỳ tiếp theo.

Ở mỗi chu kỳ kinh nguyệt của người phụ nữ đều xuất hiện hiện tượng hành kinh là do trong thời gian đó cơ thể người phụ nữ có sự giải phóng trứng ra khỏi tử cung, khi đó nội mạc tử cung sẽ có sự thay đổi để phù hợp, thuận lợi cho việc làm tổ và thụ tinh của trứng.

Một chu kỳ kinh nguyệt của người phụ nữ bình thường kéo dài từ 28 đến 32 ngày, đây là khoảng thời gian tính từ ngày đầu tiên xuất hiện hành kinh và kết thúc là ngày cuối cùng trước khi xuất hiện hành kinh của kỳ kinh tiếp theo. Với những chị em có chu kỳ kinh nguyệt bình thường thì cách tính chu kỳ kinh nguyệt 28 ngày, cách tính chu kỳ kinh nguyệt 30 ngày, cách tính chu kỳ kinh nguyệt 31 ngày hay cách tính chu kỳ kinh nguyệt 32 ngày đều rất dễ thực hiện và thu được kết quả chính xác.

Tuy nhiên với các chị em có chu kỳ kinh nguyệt không ổn định, cụ thể là cách tính chu kỳ kinh nguyệt 20 ngày hay cách tính chu kỳ kinh nguyệt 36 ngày sẽ phải căn cứ vào đâu để có kết quả chính xác, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ở phần tiếp theo.

Tính chu kỳ kinh nguyệt dài ngàyChu kỳ kinh nguyệt là sự tập hợp của sự thay đổi sinh lý, sự tác động của hormone trong cơ thể người phụ nữ.

Cách tính chu kỳ kinh nguyệt bình thường.

Việc tính toán và theo dõi chu kỳ kinh nguyệt của các chị em trong độ tuổi sinh sản có ý nghĩa rất quan trọng trong việc chăm sóc sức khỏe bản thân, đặc biệt là sức khỏe sinh sản, có thể chủ động lên kế hoạch trong việc mang thai hay tránh thai. Vậy làm thế nào và dựa vào đâu để có thể tính toán chính xác chu kỳ kinh nguyệt.

Như đã nêu trên chu kỳ kinh nguyệt bắt đầu từ ngày xuất hiện hành kinh cho đến ngày xuất hiện hành kinh của chu kỳ tiếp theo. Dưới đây là một số bước, cách thức thực hiện được các chuyên gia trong lĩnh vực ngày nghiên cứu và có lời khuyên nên áp dụng:

  • Bạn cần ghi nhớ và đánh dấu lại ngày đầu tiên xuất hiện hành kinh, đây sẽ là ngày đầu tiên của một chu kỳ kinh nguyêt.
  • Tiếp tục ghi nhớ và đánh dấu ngày xuất hiện đèn đỏ của chu kỳ kinh nguyệt tiếp theo, đây là ngày cuối cùng của một chu kỳ kinh nguyệt.
  • Khi đã đánh dấu và ghi nhớ 2 mốc thời gian nêu trên thì khoảng thời gian đó chính là số ngày của một chu kỳ kinh nguyệt.
  • Ghi nhớ ngày xuất hiện hành kinh ở hai chu kỳ kinh nguyệt liên tiếp nhau là cách xác định chu kỳ kinh hiệu quả nhất.
  • Tuy nhiên bạn cần theo dõi và ghi nhớ liên tục số ngày của chu kỳ kinh nguyệt ít nhất trong 6 tháng liên tục để có thể xác định được ngày sẽ xuất hiện kinh nguyệt tiếp theo. Cần theo dõi ít nhất 6 tháng bởi lẽ chu kỳ kinh nguyệt của người phụ nữ có thể bị thay đổi và tác động bởi nhiều yếu tố nên nếu chỉ theo dõi 1 đến 2 tháng thì bạn sẽ không thể nắm rõ hết được đặc điểm, sự thay đổi (nếu có) của chu kỳ kinh nguyệt bản thân.

Lấy ví dụ bạn theo dõi chu kỳ kinh nguyệt thấy ngày đầu tiên xuất hiện hành kinh là ngày 1/1/2019, ngày xuất hiện hành kinh tiếp theo là ngày 29/1/2019 thì chu kỳ kinh nguyệt này có độ dài là 28 ngày, đây là một chu kỳ kinh nguyệt bình thường, tuy nhiên bạn vẫn cần theo dõi thêm để biết có sự thay đổi hay không.

Cách tính chu kỳ kinh nguyệt dài ngày.

Chu kỳ kinh nguyệt dài ngày hay ngắn ngày là một biểu hiện của chu kỳ kinh nguyệt bất thường, một chu kỳ kinh nguyệt bình thường kéo dài từ 28 đến 32 ngày, nếu chu kỳ kinh nguyệt của các chị em nhỏ hơn 28 ngày hoặc kéo dài hơn 32 ngày thì bạn đã có biểu hiện của rối loạn kinh nguyệt, chu kỳ kinh nguyệt bất thường.

Với những chị em có chu kỳ kinh nguyệt bất thường, đặc biệt có chu kỳ kinh nguyệt dài ngày hầu hết đều có những thắc mắc về cách tính chu kỳ kinh nguyệt thế nào cho hiệu quả, chính xác mà dễ áp dụng. Cách tính chu kỳ kinh nguyệt 35 ngày thế nào, cách tính chu kỳ kinh nguyệt 45 ngày có dễ thực hiện không… là những cân hỏi chúng tôi nhận được khá nhiều từ các chị em.

Nhìn chung các bước thực hiện để tính chu kỳ kinh nguyệt dài ngày cho các chị em được áp dụng tương tự so với cách tính của chu kỳ kinh nguyệt bình thường. Các chị em cũng cần ghi nhớ và đánh dấu lại các mốc thời gian gồm ngày bắt đầu xuất hiện hành kinh và ngày bắt đầu hành kinh ở chu kỳ kinh nguyệt tiếp theo.

Tuy nhiên với các chị em có chu kỳ kinh nguyệt dài ngày hoặc ngắn ngày hơn thì bạn cần theo dõi nhiều chu kỳ hơn để xác định chính xác độ dài kỳ kinh của mình, thông thường bạn cần theo dõi từ 6 đến 9 tháng liên tục mới có thể đưa ra kết quả về điều này, tuy nhiên trong một số trường hợp dù theo dõi liên tục và lâu dài kết quả vẫn chỉ mang tính chất tương đối.

Việc theo dõi và ghi nhớ liên tục những ngày xuất hiện hành kinh ở các chu kỳ kinh nguyệt liên tiếp trong thời gian dài đôi khi gây khó khăn cho các chị em, chính vì vậy bạn có thể tải và sử dụng một số phần mềm đếm số ngày chu kỳ kinh nguyệt về điện thoại mình, việc của bạn chỉ là đến ngày xuất hiện hành kinh sẽ điền vào trong app và bạn sẽ nhận được kết quả là số ngày của kỳ kinh ngay sau đó.

Theo một số ý kiến khác của các chuyên gia thì chu kỳ kinh nguyệt bình thường của người phụ nữ được xác định là trên dưới 7 ngày của chu kỳ kinh nguyệt từ 28, tức là bạn đọc có chu kỳ kinh nguyệt từ 21 ngày hoặc 35 ngày vẫn được coi là bình thường. Như vậy khi đó bạn có thể áp dụng cách tính và theo dõi cho chu kỳ kinh nguyệt bình thường và trường hợp này.

Tính chu kỳ kinh nguyệt dài ngàyĐếm lịch là biện pháp đơn giản, hiệu quả được áp dụng để tính ngày chu kỳ kinh nguyệt dài ngày

Một số điều cần lưu ý khi áp dụng biện pháp đếm lịch đẻ tính chu kỳ kinh nguyệt.

Cách tính chu kỳ kinh nguyệt bằng việc theo dõi và ghi nhớ ngày xuất hiện kinh được gọi là biện pháp đếm lịch. Phương pháp này có một ưu điểm nổi bật là rất đơn giản, dễ thực hiện và chính xác. Tuy nhiên một điểm hạn chế của biện pháp này chính là kết quả thu được không có tính chính xác tuyệt đối mà chỉ mang tính chất tương đối, thậm chí nhiều trường hợp chỉ có tính chất tham khảo.

Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng này là do chu kỳ kinh nguyệt của người phụ nữ rất dễ bị thay đổi khi có những yếu tố khách quan hay chủ quan tác động, môi trường sinh hoạt thay đổi, chế độ ăn uống, làm việc thay đổi cũng có thể khiến chu kỳ kinh nguyệt của các chị em bị xê dịch đôi ba ngày, thậm chí nhiều hơn là 1 tuần hay vài tuần.

Để có thể áp dụng chính xác cách tính chu kỳ kinh nguyệt dài ngày một cách chính xác, hiệu quả các chị em cần kiên nhẫn theo dõi nhiều chu kỳ kinh liên tiếp, duy trì và thiết lập chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học, hợp lý để không xuất hiện những bất thường trong chu kỳ kinh nguyệt.

Xác định chu kỳ kinh nguyệt có ý nghĩa rất quan trọng trong việc chăm sóc sức khỏe của bản thân, đặc biệt là sức khỏe sinh sản, ngoài ra còn giúp bạn chủ động hơn để lên kế hoạch trong việc tránh thai hay mang thai an toàn.

Xem thêm: 5 Cách Tính Chu Kỳ Kinh Nguyệt Để Thụ Thai Và Tránh Thai Hiệu Quả

Tính chu kỳ kinh nguyệt dài ngàyXác định chu kỳ kinh nguyệt dài ngày bằng biện pháp đếm lịch đôi khi chỉ mang tính chất tương đối.

Hy vọng rằng với những chia sẻ tại bài viết nêu trên các chị em phụ nữ đã có thêm nhiều hiểu biết về chu kỳ kinh nguyệt, chu kỳ kinh nguyệt thế nào là bình thường và cách để tính chính xác chu kỳ kinh nguyệt, đặc biệt là chu kỳ kinh nguyệt dài ngày như cách tính chu kỳ kinh nguyệt 33 ngày hay chu kỳ kinh nguyệt ngắn ngày như cách tính chu kỳ kinh nguyệt 25 ngày cũng như có thể áp dụng hiệu quả đối với bản thân.

Xem thêm:

Cách Tính Ngày An Toàn Cho Vòng Kinh Nguyệt Không Đều

Nguồn

https://www.vinmec.com/vi/tin-tuc/thong-tin-suc-khoe/chu-ky-kinh-nguyet-duoc-tinh-nhu-nao/?link_type=related_posts

https://www.girlspace.com.vn/chu-ky/nhung-dieu-can-biet-trong-ky-kinh/2017/09/cach-tinh-chu-ky-kinh-nguyet-don-gian.aspx

https://eva.vn/ba-bau/chu-ky-kinh-nguyet-32-ngay-co-bat-thuong-khong-c85a359822.html

5/5 - (2 votes)