Updated at: 23-04-2020 - By: admin

Viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 3 là như thế nào? Mức độ ảnh hưởng của bệnh tới sức khỏe ra sao? Và làm thế nào để điều trị hoàn toàn căn bệnh này? Cùng zcare tìm hiểu qua bài viết này nhé.

Viêm lộ tuyến độ 3Hình ảnh viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 3

Viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 3 là gì?

Trong tất cả các mức độ viêm lộ tuyến cổ tử cung thì viêm lộ tuyến cấp độ 3 là nặng nhất, nghiêm trọng nhất. Lúc đầu viêm lộ tuyến chỉ là một tình trạng lành tính do sự xâm lấn của các tế bào tuyến tại cổ tử cung.

Khi đó, một loạt các biểu hiện về căn bệnh này sẽ xuất hiện như khí hư có mùi, tiết ra nhiều khí hư hơn bình thường, tạo cảm giác ngứa ngáy, lượng dịch ở âm đạo cũng tiết ra nhiều hơn, dần dần gây viêm nhiễm và lan ra nhiều cơ quan sinh sản khác.

Tuy rằng bệnh lộ tuyến xảy ra chủ yếu trên những đối tượng là phụ nữ trong giai đoạn sinh đẻ nhưng vẫn có một số trường hợp đặc biệt bị viêm lộ tuyến cổ tử cung ngay từ khi mới sinh ra. Một số khác lại đến từ nguyên nhân dùng thuốc tránh thai hoặc bệnh xảy ra ngay từ khi còn đang trong giai đoạn mang thai.

Bệnh lộ tuyến vốn dĩ khá dễ chữa nhưng bạn chỉ có thể được trị dứt điểm nếu áp dụng đúng phương pháp và có sự can thiệp của công nghệ y khoa hiện đại còn những phương pháp truyền thống tuy có thể làm giảm tình trạng của bạn nhưng lại không thể giúp bạn trị khỏi hoàn toàn căn bệnh mang tên lộ tuyến này.

Và ở mức độ nặng nhất, khả năng xâm lấn của lộ tuyến không còn ở mức nhẹ nữa mà đã bị đẩy lên đến hơn 70%. Lúc này gần như toàn bộ diện tích cổ tử cung đã trong tình trạng viêm nhiễm nặng kèm theo nhiều triệu chứng nghiêm trọng và các biến chứng bất cứ lúc nào cũng có thể xuất hiện.

Triệu chứng viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 3

Cũng như cấp độ 1 và cấp độ 2, viêm lộ tuyến cổ tử cung cấp độ 3 này cũng mang đến cho bạn nhiều biểu hiện bệnh để từ đó bạn có thể phát hiện được bản thân có bị bệnh hay không và đang ở mức nào. Nhưng khác với 2 cấp độ đầu là chỉ ở mức nhẹ và không thể hiện quá rõ ràng, nhất là lộ tuyến cấp độ 1, ở lộ tuyến cấp độ 3, bạn sẽ thấy rất rõ ràng về tình trạng bệnh.

  • Vì tình trạng viêm lộ tuyến này xảy ra ở vị trí ngoài tử cung nên mỗi khi vợ chồng gần gũi cổ tử cung sẽ bị trầy xước và gây ra tình trạng chảy máu. Do đó, khi đã bị lộ tuyến mà còn quan hệ thì bạn sẽ luôn thấy xuất huyết ngay sau đó.
  • Việc khí hư tiết ra âm đạo là một hiện tượng hết sức bình thường mà người phụ nữ nào cũng có. Nhưng trong trường hợp viêm lộ tuyến thì không như vậy. Khí hư vẫn sẽ tiết ra nhưng với lượng nhiều hơn trước, không chỉ thế, khí hư này không có màu bình thường mà có màu vàng cùng với mùi hôi khó chịu.
  • Không chỉ có những lúc quan hệ mới chảy máu mà ngay cả trong những trường hợp bình thường, tình trạng xuất huyết vẫn có thể diễn ra. Và bạn càng dễ nhận biết dấu hiệu này khi nó xuất hiện ngoài giai đoạn kinh nguyệt. Lý do là vì cổ tử cung đã bị sung huyết.
  • Bên cạnh đó, còn có triệu chứng đau bụng nhưng không phải đau bình thường mà là những cơn đau quặn ở vị trí vùng bụng dưới hoặc là hố chậu hay ở eo bụng. Với những ai thường bị đau bụng nặng khi đang có kinh nguyệt thì có thể bị lầm tưởng nhưng thực chất đây lại là viêm lộ tuyến gây ra.
  • Mỗi khi bạn đi vệ sinh, bạn sẽ luôn cảm thấy đau, buốt, khó chịu và tiểu tiện nhiều hơn. Thêm nữa, ham muốn trong bạn sẽ ngày càng giảm đi, người luôn trong trạng thái mệt mỏi và chu kỳ kinh nguyệt cũng không còn đều nữa mà thường bị rối loạn…

Viêm lộ tuyến độ 3Khi bị viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 3, bạn sẽ luôn cảm thấy đau buốt mỗi khi đi vệ sinh

Cách chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 3

Với căn bệnh viêm lộ tuyến này, có khá nhiều cách điều trị khác nhau. Và việc áp dụng phương pháp nào sẽ tùy thuộc vào cơ địa và tình trạng viêm nhiễm của người bệnh.

  • Thuốc trị viêm

Phương pháp này thường được sử dụng khi bệnh còn đang ở mức độ nhẹ (cấp độ 1). Loại thuốc này sẽ được đưa vào trong âm đạo để ngăn cản tình trạng viêm nhiễm tại cổ tử cung. Bên cạnh đó, khi đặt thuốc, lượng dịch nhầy sẽ được kiểm soát, không tiết ra nhiều nữa và độ pH cũng được cân bằng.

Liệu trình trị liệu này sẽ diễn ra trong vòng 10 ngày và sẽ thay đổi sang một liệu trình khác sau 3 đến 7 ngày. Phương pháp đặt thuốc này không để trị triệt để mà chỉ có thể kháng viêm, trị viêm nên khả năng tái phát bệnh là rất cao.

  • Đốt laser

Cách đốt laser là phương pháp trị lộ tuyến phổ biến. Khi không phát hiện sớm để điều trị, tình trạng viêm lộ tuyến sẽ ngày càng lan ra, việc đốt laser sẽ ngăn chặn sự phát triển thêm của các tuyến lấn và tiêu diệt chúng. Hơn nữa, với đốt laser các biểu mô lát sẽ có thể khôi phục và không để tình trạng viêm nhiễm diễn ra.

Nhưng không phải ai cũng được phép thực hiện phương pháp đốt laser vì nó còn phụ thuộc vào mức độ phát triển bệnh. Do đó, trước khi quyết định có đốt hay không, các bác sĩ thường sẽ cho bệnh nhân đi khám phụ khoa để kiểm tra cũng như chẩn đoán bệnh.

Khi đã xác định được, bạn sẽ được dùng thuốc chống viêm để vi khuẩn không thể tấn công trở lại và phương pháp đốt laser sẽ được chuẩn bị để tiến hành. Và để thực hiện được cách này, người thực hiện phải có trình độ chuyên môn cao, am hiểu về vấn đề này và giàu kinh nghiệm.

Vì nếu không cẩn thận đốt laser quá sâu, sẽ có sẹo xơ cứng xuất hiện trên cổ tử cung, lỗ tử cung cũng vì thế mà chít hẹp, máu kinh bị ứ đọng, gây ra nhiều đau đắn mỗi khi tới tháng và làm giảm khả năng thụ thai.

  • Áp lạnh

Ở phương pháp này, vật dụng chính dùng trong trị viêm lộ tuyến chính là khí nitơ được để ở nhiệt độ thấp. Khi khí này vào cơ thể, nó sẽ làm đông lại các tế bào gây viêm bệnh cho tử cung và tiêu diệt chúng. Thời gian để áp lạnh thường chỉ kéo dài trong khoảng 1 đến 2 phút.

Khi đã hết thời gian, ống kim loại sẽ được rút ra để các mô không bị tổn thương hay trầy xước. Mặc dù đây là một phương pháp tốt và có thể cho là an toàn nhưng so với phương pháp đốt thì không thông dụng bằng và còn phải tốn chi phí lớn nên quá trình trị liệu cho bệnh nhân viêm lộ tuyến vẫn còn khó khăn.

Viêm lộ tuyến độ 3Phương pháp áp lạnh trong chữa trị viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 3

Cách phòng tránh bệnh viêm lộ tuyến

Bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung tuy dễ xảy ra nhưng bạn vẫn có thể phòng ngừa nếu thực hiện theo các cách làm sau đây. Với những điều này, bạn không chỉ phải thực hiện đúng mà còn phải xây dựng một thói quen với chúng để vùng kín của bạn luôn an toàn.

  • Bạn cần phải tiến hành đi khám phụ khoa thường xuyên để theo dõi tình trạng vùng kín. Nếu có điều bất thường diễn ra, bạn cũng kịp thời ngăn chặn và có được cách chăm sóc bản thân phù hợp.
  • Không nên sử dụng quá nhiều thuốc kháng sinh vì loại thuốc này không chỉ không tốt cho sức khỏe của bạn mà còn có thể khiến vùng âm đạo bị hao hụt số lượng lớn vi khuẩn có lợi. Khi đó, vi khuẩn có hại sẽ có thể xâm nhập vào cơ thể bạn.
  • Để tránh tình trạng mang thai ngoài ý muốn, thuốc tránh thai là một trong những cách được nhiều người sử dụng. Nhưng cũng chính loại thuốc này có thể khiến bạn bị viêm lộ tuyến. Vì vậy khi sử dụng chúng bạn cần xem kỹ thành phần và chọn loại không chứa estrogen để hạn chế sự phát triển của các tế bào xấu.
  • Xây dựng cách sống lành mạnh, khoa học và tuyệt đối không nên quan hệ với nhiều người trong nhiều lần. Vì việc làm này có thể khiến bạn bị viêm lộ tuyến, cổ tử cung cũng sẽ bị thương nặng.
  • Luôn giúp vùng kín được sạch sẽ ngay cả trước và sau khi quan hệ và phải luôn sử dụng biện pháp an toàn.
  • Không nên dùng nước hoa cho vùng kín, nhất là khi tẩy lông hoặc vùng kín bị trầy xước.
  • Giữ gìn vùng kín luôn sạch sẽ và tẩy rửa đúng cách. Khi tắm với xà phòng phải đảm bảo cả cơ thể đều sạch hết bọt xà phòng, nhất là ở vùng kín. Ngoài ra phải luôn làm khô cơ thể trước khi mặc quần áo vì cơ thể ẩm ướt sẽ là môi trường cho nấm, vi khuẩn phát triển.
  • Trong quá trình vệ sinh vùng kín, có thể dùng đến dung dịch vệ sinh nhưng phải chú ý rằng độ pH có trong dung dịch phải ở mức 4 đến 4,5 và chỉ nên dùng từ 1 đến 2 lần hằng ngày, không nên dùng quá nhiều.

Viêm lộ tuyến độ 3Khi tắm với xà phòng, bạn phải đảm bảo xả sạch chúng và lau khô người trước khi mặc quần áo để vi khuẩn không phát triển

Kết luận

Viêm lộ tuyến cổ tử cung cấp độ 3 là một trong những giai đoạn nghiêm trọng nhất của bệnh. Nên để cơ thể không rơi vào trường hợp này, bạn phải quan tâm, chăm sóc cơ thể thật tốt và thực hiện đúng những cách phòng tránh được nói đến trong bài viết này. Làm như vậy sẽ đảm bảo được bệnh không phát triển và cơ thể cũng khỏe mạnh hơn.

Xem thêm:

Đốt Viêm Lộ Tuyến Kiêng Ăn Gì? Những Điều Cấn Lưu Ý Sau Khi

Nguồn tham khảo

  • https://www.vinmec.com/vi/tin-tuc/thong-tin-suc-khoe/3-cap-do-cua-viem-lo-tuyen-co-tu-cung/
  • https://www.vinmec.com/vi/tin-tuc/thong-tin-suc-khoe/cac-phuong-phap-chua-viem-lo-tuyen-co-tu-cung/
  • https://www.healthline.com/health/womens-health/cervical-ectropion

 

5/5 - (1 vote)