Updated at: 09-05-2020 - By: admin

Lạc nội mạc tử cung gần như là một bệnh lý bẩm sinh và dường như không có cách nào để phòng tránh. Tuy nhiên, khi chị em được chẩn đoán bệnh lạc nội mạc tử cung, vẫn có nhiều phương pháp điều trị để giảm đau và dần phục hồi khả năng sinh sản. Vậy, lạc nội mạc tử cung điều trị thế nào hiệu quả? Câu trả lời sẽ có trong bài viết dưới đây!

Lạc nội mạc tử cung là gì?

Lạc nội mạc tử cung là một bệnh lý ngày càng nhận được sự quan tâm của chị em phụ nữ trong thời gian gần đây. Là một căn bệnh mà các mô đáng lẽ phát triển trong tử cung thì lại được tìm thấy ở những bộ phận khác của cơ thể.

Đa số các trường hợp hình ảnh lạc nội mạc tử cung của chị em được phát hiện ra ở vùng chậu như: mặt sau của tử cung, ống dẫn trứng, buồng trứng, trên mô nâng đỡ tử cung, ở đường tiêu hoá dưới hoặc ở bàng quang.

Lạc nội mạc tử cung điều trịLạc nội mạc tử cung gần như là một bệnh lý bẩm sinh ở phụ nữ

 Lạc nội mạc tử cung có liên quan đến buồng trứng thì sẽ hình thành u lạc nội mạc tử cung. Thậm chí trong một số trường hợp hiếm gặp, lạc nội mạc tử cung ở phụ nữ có thể được phát hiện ở ngoài vùng xương chậu như ở phổi, não hoặc bất kỳ bộ phận nào trên cơ thể.

Ước tính trên thế giới có khoảng 6  10% phụ nữ mắc bệnh lạc nội mạc buồng trứng. Trên thực tế, con số này có thể nhiều hơn do có một số lượng lớn phụ nữ mắc bệnh nhưng không có triệu chứng.

Lạc nội mạc trong cơ tử cung có thể gây ra 2 biến chứng vô cùng quan trọng đó là vô sinh và ung thư. Đây đều là những biến chứng nguy hiểm, vì vậy có rất nhiều ý kiến bày tỏ sự quan tâm đến thắc mắc lạc nội mạc tử cung có chữa được không. Rất may mắn là thời điểm hiện tại đã có nhiều phương pháp khá hiệu quả để điều trị cho bệnh lý này.

Nguyên nhân nào gây ra tình trạng lạc nội mạc tử cung?

Mặc dù cho đến nay, nguyên nhân của căn bệnh lạc nội mạc tử cung chưa được khẳng định rõ ràng, vẫn có một số yếu tố dưới đây được xem xét và đề cập như:

Kinh nguyệt bị trào ngược: Khi đó, các tế bào nội mạc tử cung tồn tại trong dòng máu kinh nguyệt sẽ chảy ngược lại, đi lên ống dẫn trứng và khu vực xương chậu thay vì thoát ra bên ngoài cơ thể. Những tế bào lạc chỗ này sẽ bị dính vào thành khu vực xương chậu và bề mặt của các cơ quan khác trong khu vực chậu, nơi chúng sẽ tiếp tục phát triển, trở nên dày lên và chảy máu trong suốt chu kỳ kinh nguyệt.

Sự biến đổi mạnh mẽ của tế bào phúc mạc: Điều này được các nhà khoa học nhắc đến trong “thuyết cảm ứng”, họ cho rằng hormone hoặc các yếu tố miễn dịch khác trong cơ thể sẽ thúc đẩy quá trình biến đổi của các tế bào phúc mạc biến thành tế bào của nội mạc tử cung

Sự biến đổi đột ngột của tế bào phôi: Các loại hormone trong cơ thể như estrogen có thể biến đổi tế bào của phôi thai thành tế bào của nội mạc tử cung trong giai đoạn dậy thì.

Sẹo để lại sau phẫu thuật: Sau khi tiến hành một số loại phẫu thuật, chẳng hạn như phẫu thuật cắt tử cung, tế bào của nội mạc tử cung có thể bị dính lên vết mổ

Tế bào nội mạc tử cung bị dịch chuyển: Các mạch máu hoặc dịch của mô có thể làm cho các tế bào nội mạc tử cung bị dịch chuyển đến các bộ phận khác của cơ thể.

Bất thường về hệ miễn dịch: Những bất thường trong hệ miễn dịch bên trong có thể làm cho cơ thể không phát hiện ra và không phá huỷ được các mô nội mạc tử cung phát triển ở bên ngoài tử cung.

Lạc nội mạc tử cung điều trịNguyên nhân gây lạc nội mạc tử cung chưa được khẳng định rõ ràng

Triệu chứng bệnh nang lạc nội mạc buồng trứng

Triệu chứng ban đầu của bệnh lạc nội mạc tử cung là cảm giác đau ở vùng chậu, thường là trong chu kỳ hành kinh. Cơn đau này sẽ có xu hướng tăng dần lên theo thời gian.

Các triệu chứng thông thường của bệnh lạc nội mạc tử cung bao gồm:

  • Đau trong giai đoạn hành kinh: Cơn đau vùng chậu có thể bắt đầu sớm hơn và kéo dài hơn sau khi kết thúc hành kinh. Bệnh nhân có thể cảm thấy đau vùng bụng và ở phía dưới lưng.
  • Đau trong khi giao hợp: Đau trong quá trình hoặc sau khi giao hợp rất phổ biến đối với người bị bệnh lạc nội mạc tử cung.
  • Đau khi di chuyển, vận động hoặc đi tiểu.
  • Chảy máu ồ ạt: Bệnh nhân có thể bị chảy máu ồ ạt khi đang hành kinh hoặc ở giữa các chu kỳ hành kinh.
  • Vô sinh.
  • Một số các biểu hiện và triệu chứng thường gặp khác như: tiêu chảy, mệt mỏi, táo bón, buồn nôn,… sẽ diễn ra trong suốt giai đoạn hành kinh.

Lạc nội mạc tử cung điều trịĐau bụng trong giai đoạn hành kinh là triệu chứng lạc nội mạc tử cung

 Lạc nội mạc tử cung rất có thể bị nhầm lẫn với một số triệu chứng bệnh lý khác gây ra chứng ở đau vùng chậu, chẳng hạn như viêm vùng chậu, u nang buồng trứng. Bệnh lý này còn có thể bị nhầm lẫn với hội chứng ruột bị kích thích hoặc các triệu chứng khác như: đau quặn bụng, tiêu chảy, táo bón,… khiến cho việc chẩn đoán và chữa trị bệnh càng trở nên phức tạp hơn.

Các biến chứng nguy hiểm của lạc nội mạc tử cung:

  • Vô sinh: đây là biến chứng thường gặp nhất của bệnh. Khoảng 1/3 chị em phụ nữ mắc bệnh lạc nội mạc tử cung thường gặp khó khăn khi mang thai. Vậy, lạc nội mạc tử cung có thai được không? Lạc nội mạc tử cung sẽ ngăn không cho trứng và tinh trùng gặp nhau để tiến hành thụ tinh, ngoài ra còn có thể phá hủy các tế bào trứng hoặc tinh trùng.

Tuy nhiên có những bệnh nhân bị bệnh lạc nội mạc tử cung mức độ nhẹ hoặc vừa thì vẫn có thể mang thai. Cho nên bác sĩ vẫn thường tư vấn các bệnh nhân bị lạc nội mạc tử cung không nên thực hiện kế hoạch hóa, tức là trì hoãn việc có con, vì các triệu chứng bệnh này có thể nặng lên theo thời gian.

  • Ung thư: Mặc dù đây là trường hợp hiếm gặp nhưng bệnh lạc nội mạc tử cung có thể gây ra bệnh ung thư buồng trứng hoặc căn bệnh u lạc nội mạc tử cung rất nguy hiểm.

Những ai có nguy cơ bệnh lạc nội mạc tử cung?

* Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng một người phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh lạc nội mạc tử cung cao hơn khi:

  •  Chưa sinh con lần nào. Cá biệt có một số chị em còn bị lạc nội mạc khi mang thai.
  •  Có mẹ, chị/ em gái, con gái mắc bệnh lạc nội mạc tử cung.
  •  Có kinh nguyệt từ rất sớm (trước 11 tuổi).
  •  Mãn kinh muộn.
  •  Chu kỳ kinh nguyệt quá ngắn (dưới 27 ngày).
  •  Chảy máu nhiều và kéo dài quá 7 ngày trong chu kỳ kinh nguyệt.
  •  Nồng độ estrogen trong cơ thể quá cao.
  •  Chỉ số BMI thấp (quá gầy).
  •  Bất kỳ lý do nào khiến cho kinh nguyệt không thể thoát ra ngoài cơ thể được.
  •  Bất thường trong bộ phận sinh sản.

* Các đối tượng ít có nguy cơ mắc bệnh lạc nội mạc tử cung hơn:

  •  Có chu kỳ kinh nguyệt bắt đầu muộn hơn.
  •  Tập thể dục đều đặn, thường xuyên trên 4 tiếng/ tuần.
  •  Tỷ lệ mỡ trong cơ thể thấp.

Lạc nội mạc tử cung và cách điều trị

Điều trị lạc nội mạc tử cung cho phụ nữ thường phối hợp cả 2 biện pháp đó là dùng thuốc uống và phẫu thuật. Tùy vào mức độ nặng hay nhẹ của triệu chứng và mong muốn có thai hay không của bệnh nhân, bác sĩ sẽ quyết định lựa chọn phương pháp trị bệnh phù hợp. Thông thường, các bác sĩ thường tư vấn phương pháp điều trị bảo tồn nội mạc trước, sau đó mới đến phương án phẫu thuật.

Ngoài thuốc giảm đau để, liệu pháp tiêm hormone có thể giúp chị em giảm hoặc làm mất triệu chứng đau của bệnh lạc nội mạc tử cung. Tuy nhiên liệu pháp hormone không thể giúp điều trị dứt điểm chứng lạc nội mạc tử cung. Khi ngừng sử dụng biện pháp này, các triệu chứng lạc nội mạc trong cơ tử cung có thể sẽ quay lại.

Điều trị bảo tồn: Nếu bệnh nhân bị lạc nội mạc tử cung có ý muốn mang thai, việc phẫu thuật để cắt bỏ phần nội mạc tử cung bị lạc, bảo tồn tử cung và buồng trứng sẽ làm gia tăng tỷ lệ thụ thai thành công. Ngoài ra, việc phẫu thuật bảo tồn còn có tác dụng giảm đau khá tốt cho bệnh nhân. Bác sĩ có thể lựa chọn một trong các phương pháp phẫu thuật nội soi hay là phẫu thuật thông thường để thực hiện cho bệnh nhân.

Điều trị vô sinh: Bác sĩ có thể cân nhắc khi tiến hành thụ tinh trong ống nghiệm cho bệnh nhân.

Đông y trị lạc nội mạc tử cung như thế nào?

Lạc nội mạc tử cung trong Đông y thuộc phạm trù trưng hà, bất dựng, thống kinh của Y học cổ truyền. Nguyên tắc điều trị của Đông y chủ yếu sử dụng phương pháp hoạt hóa huyết ứ đã đem lại hiệu quả khá cao. Thuốc có tác dụng điều hòa hệ miễn dịch, điều hòa chu kỳ kinh nguyệt và khí huyết, cân bằng âm dương, giúp cho cơ thể phụ nữ khỏe mạnh hơn và có khả năng có thai.

Lạc nội mạc tử cung điều trịĐông y trị lạc nội mạc tử cung giúp cho cơ thể phụ nữ khỏe mạnh

 Tuy nhiên, trước khi sử dụng bất kỳ bài thuốc đông ý trị lạc nội mạc tử cung, các chị em cần tham khảo thật kỹ lưỡng ý kiến tư vấn của các bác sĩ chuyên khoa để có kết quả điều trị tốt nhất.

Kết luận

Bạn đừng quá lo lắng về bệnh lý này vì không phải trường hợp lạc nội mạc tử cung nào cũng gây ra tình trạng vô sinh. Đa phần những sự khó chịu mà lạc nội mạc tử cung mang lại cho bạn chỉ là tình trạng đau đớn, quặn thắt mỗi khi hành kinh. Về phương diện này thì hiện nay có nhiều thuốc giảm đau giúp hỗ trợ nên bạn có thể trải qua được những ngày này một cách dễ dàng hơn.

Xem thêm:

Ứ Dịch Lòng Tử Cung Là Gì, Có Nguy Hiểm Cho Phụ Nữ Sau Sinh Không?

Nguồn tham khảo:

  • https://www.vinmec.com/vi/tintuc/thongtinsuckhoe/trieuchungcachchandoanlacnoimactucung/
  • https://pacificcross.com.vn/vi/content_page/64hellobacsi/3214lacnoimangtucung.html
  • https://www.mayoclinic.org/diseasesconditions/endometriosis/diagnosistreatment/drc20354661
5/5 - (1 vote)