Updated at: 05-07-2020 - By: admin

Viêm lộ tuyến là bệnh phụ khoa thường gặp ở các chị em đang trong độ tuổi sinh sản. Nếu viêm lộ tuyến cấp độ 1 không được sớm phát hiện và điều trị có thể dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng. Ở bài viết này, chúng tôi xin được chia sẻ đến các bạn đọc những thông tin cần biết về bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 1.

Những Điều Cần Biết Khi Bị Viêm Lộ Tuyến Cấp Độ 1 1

1. Viêm lộ tuyến cấp độ 1 là bệnh gì?

Viêm lộ tuyến độ 1 là gì? Đây là câu hỏi nhận được rất nhiều quan tâm của các chị em khi tìm hiểu về bệnh viêm lộ tuyến. Để trả lời câu này, trước hết bạn cần biết bệnh viêm lộ tuyến là gì trước đã.
Viêm lộ tuyến là tình trạng mà các tế bào tuyến nằm trong ống cổ tử cung phát triển, xâm lấn và lộ ra ngoài cổ tử cung. Bản thân tình trạng lộ tuyến là một tổn thương lành tính. Tuy nhiên, tình trạng này xảy ra khiến việc tiết dịch ở âm đạo tăng và tạo điều kiện thuận lợi để các hại khuẩn phát triển gây nên tình trạng viêm nhiễm. Từ đó, các chị em sẽ mắc phải bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung.
Viêm lộ tuyến sẽ phát triển theo 3 giai đoạn tương ứng với ba cấp độ. Và viêm lộ tuyến tử cung độ 1 là cấp độ nhẹ nhất khi phần lộ tuyến chiếm chưa tới ⅓ cổ tử cung. Khi chuyển sang giai đoạn 2 tương ứng với độ 2 thì phần lộ tuyến đã chiếm khoảng từ ⅓ – ⅔ diện tích cổ tử cung và đến cấp độ 3 thì phần lộ tuyến sẽ chiếm hơn ⅔ cổ tử cung.
Do vậy, các chị em điều trị bệnh ngay từ cấp độ 1 sẽ giúp dứt bệnh dễ dàng hơn và đồng thời trách được những biến chứng có thể gặp phải ở bệnh này.

Những Điều Cần Biết Khi Bị Viêm Lộ Tuyến Cấp Độ 1 2

2. Nguyên nhân dẫn đến việc mắc bệnh viêm lộ tuyến cấp độ 1:

Nguyên nhân nào dẫn đến viêm lộ tuyến cấp độ 1? Đây cũng là một câu hỏi mà các chị em cần quan tâm để có thể đề phòng mắc bệnh này. Dưới đây là một số nguyên nhân thường dẫn đến bệnh này:

  • Âm hộ không sạch hay không được vệ sinh đúng cách (Thụt rửa âm đạo có thể gây trầy xước, khiến âm đạo tổn thương từ đó dẫn đến tình trạng bị viêm nhiễm)
  • Quan hệ tình dục không lành mạnh
  • Do nạo, phá thai nhiều lần
  • Nội tiết tố estrogen tăng đột biến
  • Do sử dụng thuốc tránh thai chứa nhiều estrogen
  • Sinh đẻ nhiều lần cũng là một nguyên nhân

3. Dấu hiệu nhận biết bạn đã mắc viêm lộ tuyến cấp độ 1:

Làm sao để nhận biết bạn đang mắc bệnh viêm lộ tuyến ở giai đoạn 1?
Sau đây là một số triệu chứng viêm lộ tuyến độ 1 mà các chị em cần biết để có thể sớm nhận định được bệnh khi mắc phải.

  • Âm đạo ngứa ngáy, khó chịu chính là biểu hiệu cho thấy vùng kín đang không sạch và có thể đã bị viêm nhiễm.
  • Hầu hết các chị em mắc bệnh viêm lộ tuyến sẽ thấy khí hư ra nhiều hơn bình thường. Đồng thời sẽ có mùi hôi khó chịu hay đôi khi sẽ có màu lạ.
  • Âm hộ đau rát khi đi tiểu, đau lưng hay đau bụng dưới khi quan hệ cũng là một trong số những dấu hiệu viêm lộ tuyến độ 1.
  • Nếu bạn bị ra máu bất thường sau khi quan hệ thì đây cũng có thể là một dấu hiệu cho thấy bạn đang mắc bệnh viêm lộ tuyến độ 1.

Tuy nhiên, không phải khi xuất hiện một trong số các biểu hiện trên thì có thể khẳng định 100% là bạn đã bị mắc bệnh viêm lộ tuyến. Việc xem xét nhiều biểu hiện khác nhau và thăm khám bác sĩ ngay khi có những triệu chứng trên là điều cần thiết mà các chị em không nên bỏ qua để có thể nhận biết bệnh tật và chữa trị kịp thời.

Những Điều Cần Biết Khi Bị Viêm Lộ Tuyến Cấp Độ 1 3

4. Hậu quả và những biến chứng có thể gặp khi bị viêm lộ tuyến cổ tử cung:

Viêm lộ tuyến độ 1 có nguy hiểm không? Thật ra, nếu mắc phải viêm lộ tuyến độ 1 mà không được điều trị kịp thời sẽ khiến bệnh sinh nặng và có thể dẫn đến nhiều hậu quả xấu và biến chứng. Cụ thể như sau:

  • Vì tình trạng khí hư ra nhiều hơn khi mắc bệnh viêm lộ tuyến nên có thể gây cản trở quá trình thụ tinh, dẫn đến tình trạng hiếm muộn, vô sinh. Do đó, nếu bạn thắc mắc “viêm lộ tuyến cấp độ 1 có thai được không?” thì câu trả lời là vẫn có thể nhưng sẽ khó khăn hơn. Mặt khác, phụ nữ mắc bệnh này cũng rất dễ gặp phải trường hợp mang thai ngoài tử cung.
  • Viêm lộ tuyến có thể gây đau rát khi quan hệ nên ảnh hưởng đến đời sống chăn gối của vợ chồng.
  • Viêm lộ tuyến độ 1 khi mang thai nếu phát triển nặng có thể dẫn đến thai lưu, sảy thai, sinh non hay thậm chí nguy hiểm tới tính mạng của mẹ bầu. Thai nhi sinh ra có thể bị dị tật, mắc các bệnh như viêm da, viêm phổi.
  • Người bị mắc bệnh viêm lộ tuyến có khả năng mắc ung thư cổ tử cung cao hơn các chị em không mắc bệnh này.

5. Cách điều trị viêm lộ tuyến tử cung cấp độ 1:

Chính vì viêm lộ tuyến tử cung có thể dẫn đến nhiều hậu quả xấu cùng nhiều biến chứng nên việc sớm điều trị bệnh này là điều cần thiết mà các chị em cần quan tâm. Sau đây là một số cách điều trị bệnh viêm lộ tuyến tử cung:

  • Dùng thuốc kháng sinh:
    Nếu bạn mắc bệnh viêm lộ tuyến tử cung độ 1, bạn có thể sử dụng thuốc kháng sinh để điều trị. Việc sử dụng thuốc kháng sinh nhằm giúp điều trị viêm nhiễm. Hiện nay, để điều trị bệnh này sẽ có một số loại thuốc chuyên khoa dạng uống, đặt âm đạo hoặc tiêm chích. Tuy nhiên, thuốc đặt viêm lộ tuyến độ 1 chính là loại thuốc được các chị em sử dụng phổ biến nhất.
  • Đốt điện cao tầng:
    Việc sử dụng thuốc kháng sinh chỉ có thể áp dụng khi bạn mới bắt đầu mắc bệnh ở cấp độ 1. Tuy nhiên, khi chuyển sang cấp độ 2 và 3 thì cần đốt điện cao tầng để diệt tuyến. Phương pháp này có thể giúp trị bệnh tận gốc, hiệu quả nên được các chị em tin dùng. Vì vậy, trước thắc mắc “viêm lộ tuyến độ 1 có nên đốt không?” thì câu trả lời là chưa cần thiết vì bạn có thể điều trị bằng thuốc kháng sinh trước.

Các chị em khi mắc bệnh viêm lộ tuyến cần tuân theo sự chỉ dẫn của bác sĩ để có hướng điều trị thích hợp. Vì từ những nguyên nhân, biểu hiện bệnh và mức độ mắc bệnh khác nhau mà các chuyên gia bác sĩ sẽ có tư vấn về hướng điều trị khác nhau dành cho các bệnh nhân.

6. Cách phòng tránh bệnh viêm lộ tuyến độ 1:

Thay vì đợi mắc bệnh rồi mới điều trị thì các chị em nên nghĩ đến việc phòng tránh trước khi mắc bệnh. Sau đây là một số cách để phòng tránh bệnh viêm lộ tuyến độ 1:

  • Vệ sinh vùng kín thường xuyên và đúng cách để giữ cho vùng kín luôn sạch sẽ.
  • Quan hệ tình dục an toàn và lành mạnh.
  • Không nạo phá thai bừa bãi.
  • Sử dụng các biện pháp để cân bằng độ pH ở âm đạo
  • Giữ cho vùng kín được thoáng mát để tránh sự xâm nhập của các vi khuẩn có hại

Bên cạnh các biện pháp phòng tránh nêu trên, việc thường xuyên đi khám phụ khoa sẽ giúp các chị em có thể sớm nhận ra bệnh nếu như đã mắc phải để kịp thời có hướng điều trị phù hợp.
Bệnh viêm lộ tuyến cấp độ 1 tuy chỉ là bước đầu nhưng cũng gây ra nhiều ảnh hưởng xấu làm cản trở đời sống sinh hoạt hằng ngày của các chị em. Do đó, việc tìm hiểu về các nguyên nhân, dấu hiệu bệnh, cách điều trị bệnh và cách phòng tránh chính là những kiến thức cần thiết mà các chị em không nên bỏ qua.

Hy vọng với những chia sẻ của chúng tôi về viêm lộ tuyến tử cung độ 1 trong bài viết này đã thật sự giúp ích cho các chị em đang quan tâm đến vấn đề này.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

5/5 - (2 votes)